Tuesday 2 September 2014

"Mark Owen" đã kể tỉ mỉ về cuộc hành quân "Neptune Spear" hôm 1/5/2011 tiêu diệt Osama bin Laden

Sau trận nổ súng, họ đã giết Osama bin Laden và bắt giữ xác chết của y". TT Mỹ xem cuộc hành quân này là "thành tựu nổi bật nhất cho tới nay trong nỗ lực của cả nước đánh bại al-Qaeda". Ông ca tụng các anh hùng "vô danh" này và cám ơn đội biệt kích SEAL; nói rằng "Nhân dân Mỹ không chứng kiến việc họ làm; cũng không biết tên họ".

 
Nơi ẩn náu của trùm khủng bố Osama bin Laden (OBL). Photo courtesy: theaustralian.com.au
 
HÀ BẮC
Cali Today News - Từ chương 10 của quyển hồi kí "No Easy Day", sau những mô tả về quá trình huấn luyện và tham gia các cuộc hành quân giải cứu con tin viết trong các chương trước đó, tác giả mang tên ngụy trang "Mark Owen" đã kể tỉ mỉ về cuộc hành quân "Neptune Spear" hôm 1/5/2011 tiêu diệt Osama bin Laden tại Abbottabad, Pakistan. "Abbottabad" được đặt theo tên của Thiếu-tá James Abbott trong quân đội hoàng gia Anh, người đã đóng quân và khai hoang vùng này thời thực dân Anh cai trị Ấn-độ; bao gồm Pakistan ngày nay.
 
Cuộc hành quân thắng lợi hoàn toàn vì đạt mục tiêu và không tổn thất binh lực; chỉ tổn thất về binh khí do tai nạn. Chiến công ấy vẻ vang bao nhiêu thì sự hy sinh nhân mạng ấy lại bi thảm bấy nhiêu vài tháng sau đó chỉ vì lời khoe khoang hớ hênh vô trách nhiệm của viên phó tổng tư lệnh quân đội.
 
Qua thuyết trình trong một phòng hành quân thuộc một BCH của quân đội Mỹ ở N. Carolina vào một ngày thứ ba trong tuần, "Mark Owen" (MO) được biết CIA đã tìm ra nơi ẩn náu của trùm khủng bố Osama bin Laden (OBL) sau một thập niên mất dấu và sau 5 năm tìm kiếm bằng vệ tinh và tin tức tình báo. Đó là một căn nhà gạch bê tông cốt sắt xây năm 2005 với tổn phí gần một triệu USD; nằm trong khuôn viên tam giác rộng một acre rất gần với một trung tâm huấn luyện quân sự của quân đội Pakistan. Căn nhà không có đường giây điện thoại, không có internet và cũng không có dịch vụ đổ rác; cô lập với dân chúng chung quanh để bảo mật tuyệt đối. Việc liên lạc với đồng bọn và mạng lưới khủng bố bên ngoài do tên giao liên Ahmed al-Kuwaiti với chiếc xe truck màu trắng. Cellphone của y chỉ dùng sau khi đã ra ngoài phạm vi thành phố này.
 
Mục tiêu là OBL. Y sinh ngày 10/3/1957 tại Riyadh, Saudi Arabia. Bố Mohammed Awad bin Laden là tỷ phú kinh doanh ngành xây dựng. Mẹ Alia Ghanem gốc Syria là vợ thứ 10 bị chồng bỏ rơi hồi OBL 10 tuổi rồi lấy chồng khác. OBL sống với mẹ và 4 anh chị em cùng mẹ khác cha nên ít biết về bố ruột. Y gia nhập nhóm Hồi giáo quá khích khi học trung học ở Jeddah. Y lấy người chị em họ năm 18 tuổi và có đứa con trai đầu tiên khi vừa xong trung học năm 1976. OBL vào học ở King Abdulaziz University ở Jeddah môn quản trị hành chính. Y đến Peshawar, Pakistan rồi Afghanistan năm 1979 để tham gia thánh chiến đánh Liên-xô. Trở về nước năm 1989 sau cuộc chiến thắng lợi ấy, y chỉ trích chính quyền sở tại tham nhũng nên bị trục xuất sang Sudan năm 1992. Năm 1993, OBL lập tổ chức "al-Qaeda" (nghĩa là "căn cứ địa") qui tụ tín đồ Hồi giáo khắp Trung Đông để thành lập một quốc gia Hồi giáo thống nhất toàn vùng và để chống Mỹ.
 
Thành tích đầu tiên của y là phục kích một xe tải và giết một số lính Mỹ ở Saudi năm 1996. Sudan trục xuất y vì áp lực quốc tế nên y phải qua Afghanistan sống dưới sự bao che của Taliban. Từ căn cứ địa xứ này, OBL tuyển mộ quân và tổ chức đặt bom tòa đại sứ Mỹ ở Kenya và Tanzania năm 1998; giết gần 300 người. Y chỉ huy tấn công chiến hạm USS Cole thả neo ở cảng Aden năm 2000. Thành tích nổi bật nhất là vụ khủng bố hai tòa cao ốc thương mại ở NY, Pentagon ở Washington DC và Pennsylvania hôm 11/9/2001; giết gần 3,000 người. Sau khi chế độ Taliban bị lật đổ cuối năm đó, OBL sém bị bắt tại vùng đồi núi hiểm trở Tora Bora ở Afghanistan nên phải rút về Pakistan ẩn náu và bị theo dõi từ 2007 tại đó.
 
Tại khuôn viên căn nhà ẩn náu, OBL thường đi bộ quanh vườn nhiều giờ mỗi ngày. Nhìn từ vệ tinh, đó là một chấm nhỏ như con kiến xuất hiện hàng ngày; phần lớn một mình nhưng cũng có khi với con nít và đàn bà. Do đó, y được giới tình báo đặt cho tên hiệu là "Pacer" (người rảo bộ). Hàng rào gạch cao bao quanh đủ che khuất sinh hoạt trong sân và tầng 2, 3. Các cửa sổ được sơn đen để tránh dòm ngó. Rác được đốt tại chỗ. Mọi người không ra ngoài để tránh tiếp xúc. Abrar al-Kuwaiti và vợ phụ trách an ninh, chợ búa và bếp núc cùng với vợ của người anh em ruột Ahmed al-Kuwaiti phụ trách giao liên.
 
Đầu mối để tìm ra OBL chính là từ Ahmed. CIA hỏi cung Mohammed al-Qahtani, kẻ đáng lẽ đã là tên khủng bố thứ 20 trong bọn hôm 11/9/2001 nhưng không hội đủ giấy tờ nên không nhập cảnh được. Sau đó OBL điều y đến Tora Bora và y bị bắt tại đây tháng 12/2001; bị giam tại Guatanamo ở Cuba rồi được thả. Thủ lãnh nhóm là Mohammad Atta hồi đó đã đến Orlando Airport đón y nhưng không gặp. Tên al-Qahtani đã khai rằng Khalid Sheikh Mohammed đã điều y đến Mỹ hôm 11/9 ấy và cả hai đều biết Ahmed là thân cận của OBL. Một giao liên khác tên Hassan Ghul bị bắt năm 2004 cũng khai biết Ahmed là thân tín của OBL. Sau khi Khalid bị bắt, Abu Faraj al-Libi thay thế y; cũng bị quân đội Pakistan bắt và khai từng gặp Ahmed và người anh em ruột Abrar là hai thân tín Hồi 2010 trong một lần gọi cho gia đình, Ahmed khi bị ép hỏi mãi rằng bây giờ đang làm gì, Ahmed bảo "vẫn làm như cũ"; để tránh đề cập đến job và chủ nhân của y. Câu trả lời này giúp CIA kết luận vai trò giao liên của y vẫn còn liên tục và cần điều tra kỹ hơn. Chuyên viên cơ quan vệ tinh tình báo kỹ thuật NGIA tên "Jen" - một phụ nữ tóc vàng trạc tuổi 30s được trao phó nhiệm vụ theo dõi OBL và căn nhà suốt 5 năm - cho biết Ahmed di chuyển bằng xe truck màu trắng có hình con tê giác trên vỏ bọc bánh xe sơ-cua thường đậu trong sân nhà. Cả hai anh em Ahmed và Abrar đều sống với vợ con ở tầng trệt. Con trai Khalid của OBL ở tầng 2, còn OBL ở tầng trên cùng với 2 bà vợ, một già một trẻ. "Jen" cam đoan 100% OBL ở đó. "Jen" cũng cho biết cư dân trong nhà đã quen tiếng trực thăng của Pakistan vẫn bay ngang căn nhà từ căn cứ quân sự gần đó.
 
Bộ trưởng QP Robert Gates muốn dùng giải pháp B-2 oanh tạc phá hủy vị trí để tránh rắc rối về chủ quyền "nước bạn" và về ngoại giao trong trường hợp toán bị bắt làm tù binh; rút kinh nghiệm cuộc hành quân Eagle Claw thất bại ở Iran mấy thập niên trước đây. Vì giải pháp này không đem lại bằng chứng DNA được nên đã bị bỏ. Thành viên đội biệt kích gồm 28 quân nhân thiện chiến và kinh nghiệm chia làm 2 nhóm đi trên 2 trực thăng Black Hawk; mỗi tiểu nhóm gồm 3 người, một thông ngôn tên "Ali" để đối phó với dân bên ngoài, một quân khuyển tên Cairo để tìm kẻ ẩn trốn trong khuôn viên nhà. "Will" là quân nhân Mỹ duy nhất nói tiếng Arab (Pashun) để tiếp xúc với cư dân trong căn nhà.
 
Ngòai ra còn có 4 quân nhân hậu bị để bổ sung khi có thương vong. Quân trang mỗi người nặng 60 pounds gọi là CPDD gồm botte de saut hiệu Solomon Quest loại leo núi, dao Daniel Winkler, 2 radios và antennes, 3 băng đạn HK 416, 1 lựu đạn, kính night-vision goggles 4 ống nhòm ra 120 độ (giá $65,000), 1 đèn hóa chất, 2 micros và ống nghe để nói với đồng đội và nhận lệnh, 1 sổ nhỏ có tên các mục tiêu, các làn sóng điện và ảnh của các đối tượng, 1 digital camera hiệu Olympus và $200 để mua sắm hay hối lộ trong tình huống bị thất lạc. Có 2 đề nghị (bị bỏ) đem theo đèn cảnh sát để gắn trên nóc xe của Ahmed giả làm xe CS địa phương khi bị lộ và trường hợp bị bắt, trưởng toán sẽ khai là đi tìm drone bị mất tích! "Walt" nhắc đừng bắn OBL vào mặt vì Từ căn cứ quân sự ở N. Carolina, họ lên vận tải cơ C-17 bay 9 tiếng đến CHLB Đức tiếp nhiên liệu rồi bay tiếp 8 tiếng nữa đi Bagram, một căn cứ của NATO ở phía bắc thủ đô
 
Kabul; lớn như một thành phố với hàng ngàn quân nhân và dân chính phục vụ. Họ rời C-17 qua cửa hậu rồi leo thẳng lên C-130 bay đi Jalalabad, một căn cứ thuộc RCE ở miền đông Afghanistan có 1,500 quân thuộc binh chủng Biệt Động và DEVGRV (nhóm đặc vụ); và một số dân chính. Lính bản xứ phụ trách canh gác vòng đai. Phi đạo nằm ngay giữa; chia căn cứ ra làm đôi. Họ nằm tại đây 2 ngày chờ lệnh lên đường ngày thứ ba nhưng vì thời tiết phải nằm thêm một ngày nữa. Trung đoàn 160 KQ phụ trách cung cấp phương tiện 2 trực thăng Black Hawk cho họ.
 
Tác giả "Mark Owen" (MO) lên Black Hawk 1 (BH-1) do pilot "Teddy" lái. Hành trình 90 phút từ Jalalabad đưa họ đến nơi lúc sau nửa đêm. Vì sân căn nhà có trở ngại nên Teddy lúng túng gây tai nạn khiến đuôi trực thăng bị vướng tường rào, đầu chạm đất; mất quân bình vì cánh quạt chém đất không bay lên được. Tất cả phải chui xuống dưới bụng máy bay để tiến vào mục tiêu. "Charlie" dẫn một toán phá các khóa cổng sắt hình chữ L bằng chất nổ để vào phòng khách. Họ không lo bẫy xập vì ở đây có nhiều con nít. BH-2 phải đáp bên ngoài khuôn viên để tránh tai nạn. Khuôn viên và căn nhà tối om không mở đèn; có lẽ như mọi ngày. Tiếng chất nổ khiến người trong nhà bị đánh thức. Khác với tiếng súng hãm thanh của phe ta, một tràng AK-47 nổ vang từ khe cửa căn phòng rời ở tầng trệt ra bên ngoài nhưng không trúng mục tiêu nào. Qua night-vision goggles và tia laser báo hiệu, MO nhắm bắn xuyên cửa sắt, nơi có người đang chuẩn bị tác xạ.
 
"Will" gọi bằng tiếng Arab "Ahmed al-Kuwaiti ra ngay!". MO bắn thêm một tràng nữa vào vị trí dự trù của đối phương rồi "Will" lại gọi nữa nhưng không thấy trả lời. MO dùng chất nổ phá khóa và định tung lựu đạn vào phòng ngủ; nhưng cả hai lùi ra xa để ngừa lựu đạn có thể ném ra. Ngay lúc ấy, cánh cửa từ từ mở với giọng phụ nữ nói từ trong ra. Tay người đàn bà ôm vật gì tưởng là chất nổ nhưng night-vision goggles cho thấy đó là một baby. Ba trẻ khác đi ra theo người mẹ mà sổ tay cho biết là Mariam, vợ của Ahmed. "Will" gọi y thị "Lại đây!". Mariam nói "ông ấy chết rồi! Ông bắn ông ấy chết rồi! Ông đã giết ông ấy chết!". MO tiến lại cánh cửa; thấy 2 chân của Ahmed thò ra bèn bắn thêm mấy phát cho chắc ăn; sợ hắn giả chết hoặc vợ hắn nói dối. MO thấy khẩu AK-47 và khẩu súng ngắn nằm ngay cạnh hắn. Trong phòng có mùi dầu khét. Chiếc giường lớn nằm giữa phòng; các giường nhỏ nằm quanh tường; cả nhà ngủ chung một phòng! Đối diện hành lang là phòng bếp bị trúng đạn khiến mọi thứ văng tứ tung; nước tuôn ra sàn lẫn với máu gây trơn trượt.
Cả toán ra ngoài báo cáo "kết liễu xong C-1" sau 10 phút rồi nhập với toán kia tiến vào căn nhà lớn qua cổng A-1 đã bị phá khóa. Tin tình báo cho biết OBL thường dùng cổng bắc; còn Ahmed dùng cổng nam. Toán 3 người của "Tom" phá cổng này định lên tầng 2 thì thấy 2 cửa nữa nằm hai bên cuối dãy lành lang tầng trệt. Qua night-vision-goggles, "Tom" thấy một cái đầu lấp ló ở cửa bên trái sau một tràng AK-47 phát ra từ đó. "Tom" bắn theo hướng dẫn của tia laser từ goggles; trúng Abrar. Y quỵ xuống vì trúng đạn. Vợ Bushra của y chạy ra; chưa kịp nhặt súng thì lãnh đủ tràng đạn thứ hai của "Tom" khiến cả hai chết cùng lúc tại chỗ. Một phụ nữ nữa và 2 đứa trẻ ra ngồi ở góc phòng khóc la. "Tom" rút băng đạn ra khỏi khẩu AK-47 rồi đưa cho đồng đội vứt ra ngoài sân tối đen như mực mà không sợ ai tìm nó. Bỏ mặc người đàn bà và con trẻ trong phòng, MO cùng với "Tom" và "Will" đi về hướng tây nhập vào toán đang xếp hàng tuần tự leo lên tầng 2 vì cầu thang hẹp.
 
Nhóm của BH-2 cũng đã có mặt trong sân nhà và tiến về cổng bắc, nơi "Charlie" đang dùng chất nổ phá khóa sắt. Có tiếng gà bị động kêu ở cuối hành lang hẹp. "Jay" của BH-2; không biết BH-1 bị tai nạn; nghe Walt báo cáo về việc này xong rồi ra sân gọi QRF báo cáo vẫn theo kế hoạch A vì không có thương vong; không cần quân viện. Sức ép của chất nổ khiến một cánh cổng xúc ra khỏi bản lề văng vào bức tường đối diện; súyt đè mấy đồng đội vừa rời khỏi chỗ núp ở đó. Cầu thang hẹp lại cong 90 độ ở chỗ quẹo gây nghẽn lối; tạo cho OBL có dư thì giờ phòng thủ. Xác Abrar lại nằm cản gần nền phẳng chỗ lên cầu thang; máu còn đọng trên sàn đá hoa cương. Night-vision goggles cho thấy một cái đầu vừa thụt xuống bệ tường gần đó; có lẽ là của một trong 4 đàn ông trong nhà mà giờ đã chết hai; vậy hẳn là của Khalid, con trai OBL. Một đồng đội khẽ gọi "Khalid, Khalid!". Cái đầu vừa nhô lên để nhận dạng xem ai gọi thì lập tức lãnh đủ nguyên một viên đạn vào mặt khiến y ngã lăn đùng xuống cầu thang nhiều vòng rồi nằm im ở tầng dưới. Nếu không có chiến thuật "gọi tên" gây bối rối cho đối phương thì khẩu AK-47 lên đạn sẵn rớt tại vị trí cũ của y hẳn đã gây thương vong nào đó cho phe ta!
 
Cả toán tiến lên tầng 3 vào phút hành quân thứ 17 để đối phó với mục tiêu chính: OBL. Có hai cửa xuất hiện cách đó khoảng 5 feet ngay phía trên cầu thang hẹp. Hai tiếng "Bụp, bụp" phát ra từ một họng súng hãm thanh của toán khiến cho bóng một đàn ông sau khe cửa thụt vào trong. Night-vision goggles cho thấy bóng hai phụ nữ đang đứng gào khóc cạnh một đàn ông ngã quỵ bên một chân giường. Người phụ nữ trẻ hơn nhìn ra cửa đã mở; thấy toán biệt kích SEAL thì la hét rồi vùng chạy lao về phía họ cách đó 5 feet. Một đồng đội phải túm lấy y thị đem ra góc phòng. MO theo đồng đội thứ ba vào phòng; thấy một đàn ông nằm cạnh chân giường; áo thun trắng ngắn tay, quần lỏng và khăn trùm đầu màu sậm. Hai phát đạn đã bay trúng mắt bên phải. Máu và óc phọt ra ngoài sọ. Đương sự còn quằn quại, co giật và giẫy giụa chưa chết. Một đồng đội bắn tiếp mấy viên vào ngực y khiến y bất động và chết hẳn. Ba đứa trẻ chạy về phía cửa kính có bánh xe lăn mở ra phía hành lang rồi ngồi đó kinh ngạc. Trong phòng ngủ có bàn giấy nhỏ và phòng vệ sinh cũng nhỏ. Phụ nữ trẻ tên Amal al-Fatah, vợ thứ 5 của OBL nằm trên giường la khóc; hai tay ôm bứt đầu tóc. Vết thương ở chân của y thị rất nhỏ; chắc do đạn trượt hoặc mảnh kim loại. Người đàn bà kia và 3 trẻ em được dẫn ra khỏi phòng.
 
Cả toán khám xét các phòng chung quanh rồi trở lại căn phòng vẫn không mở đèn để xem xét xác chết. "Walt" đứng sát thấy mặt y bị trúng một viên ngay trán bên phải. Lỗ đạn trũng khiến sọ bị méo. Ngực y bị xé nát. Lưng nằm trên vũng máu. 
 
"Tom" nói có lẽ là OBL nhưng chưa gọi báo cáo vì biết TT Obama đang theo dõi chờ kết quả chính xác. MO chụp một số ảnh toàn hiện trường và xác chết. Cái mũi cao của y không bị đạn nên dễ nhận ra nhất. Bộ râu dài nhuộm đen láy. "Walt" lấy nước trong ống trang bị ra rửa mặt OBL rồi lấy mẫu DNA trong miệng và máu từ đùi y. Mỗi mẫu DNA và máu đều lấy hai lần để trên 2 BH khác nhau để phòng tai nạn máy bay gây thất lạc. "Tom" ra ngoài gọi radio báo cáo. MO lấy mền trên giường lau mặt y; càng lau sạch trông càng thấy quen quen; rồi chụp thêm nhiều ảnh khác. Ông lật râu y qua mỗi bên rồi vén mí mắt y lên để Dưới tầng 2, các đồng đội đang thu thập computers, memory cards, videos, notebooks và các tài liệu khác để đem theo. Bên ngoài căn nhà, "Ali" đang bảo hàng xóm hiếu kỳ giải tán về nhà ngay. "Mike" đang nói trên radio gọi chuyên viên EOD đến để phá hủy chiếc BH bị nạn. Nhìn ảnh đen trắng từ vệ tinh trông như nó đang đậu chứ không phải rớt vì còn nguyên vẹn. Các bộ phận truyền tin và "nhạy cảm" ở cabin chính được phá hủy trước để tránh lọt vào tay Trung Cộng. Bộ phận hãm thanh của đuôi phi cơ đã được TC hỏi Pakistan để mua nhưng Mỹ áp lực lấy về kịp. "Will" hỏi Amal tên người chết nhưng y thị không trả lời. Phụ nữ kia chỉ bảo y là "Sheikh" (ngài) và vài tên hiệu khác. Ông lại sát bên bé gái hỏi thì được nó trả lời là "Osama bin Laden". Ông hỏi có chắc không thì nó bảo "Chắc!" rồi ông nói cảm ơn và trở lại túm cánh tay một phụ nữ lắc mạnh kiểu đe dọa và nạt "người chết kia tên gì nói mau!". Bà ta sợ hãi trả lời "Osama". Ông vặn hỏi thêm "Osama nào?"; bà ta trả lời "Osama bin Laden!".
 
"Will" ra ngòai cho "Jay" và "Tom" biết đã được cả hai nguồn xác nhận. MO đem ảnh mẫu lại kề sát mặt xác chết để "Jay" đối chiếu và xác nhận. "Jay" dùng radio vệ tinh gọi đô đốc McRaven ở Jalalabad, người đang trực tiếp cập nhật tin tức từng phút về cho White House rồi đọc code hiệu "Geronimo EKIA" (OBL killed in action). Sau đó ông cùng môt đồng đội lôi chân OBL ra ngoài để chờ bao đựng xác. MO lục lọi phòng ngủ lấy thêm vài miếng giấy và quần áo của OBL bỏ vào bao tang chứng. Khi bước ra, ông với tay lấy khẩu AK-47 và khẩu súng ngắn Makarov để trong kệ ngay trên nóc cửa ra vào. Băng đạn trong cả hai súng đều không có đạn; chứng tỏ y chỉ xúi tín đồ "tử đạo" còn y thì không có ‎định chiến đấu. May thay bên ngoài, hàng xóm hiếu kỳ đã về hết.
 
Toán đặc vụ SEAL giờ đã gần hết 30 phút hành quân qui định; đang chuẩn bị cuốn gói thì toán trên tầng 2 xin thêm 10 phút nữa. "Will" dẫn đàn bà con nít của OBL và hai anh em al-Kuwaiti vào phòng lớn nhất tầng trệt rồi đóng cửa để chuẩn bị cho nổ phá hủy BH-1. Xác hai anh em al-Kuwaiti cũng được lấy DNA và chụp ảnh. "Mike" ra hiệu còn 5 phút nữa phải rút lui; dù phải bỏ lại chiến lợi phẩm khác. Toán BH-1 của "Teddy" lên CH-47 cùng xác OBL. "Walt" ngồi ngay trên ngực OBL đặt giữa máy bay như sợ nó lăn đi mất! MO ngồi ngay sau ghế pilot. Trên máy bay, "Walt" mở fermeture ra lục 2 túi quần xác chết tìm thêm tài liệu như số phôn và địa chỉ liên lạc nhưng không thấy. Đến sân bay Jalalabad, một Trung sĩ cùng 3 quân nhân chạy đến nhận xác. MO phụ nắm một đầu cái bao đem vào lòng chiếc Toyota Hilux màu trắng chờ sẵn. Đô dốc McRaven đứng trong nhà máy bay sốt ruột chờ xem OBL. MO kéo râu y qua mỗi bên cho ông xem. Ông hỏi chiều cao của một binh sĩ đang xúm quanh ông rồi nhờ anh nằm cạnh OBL để đo xem chiều cao của y có đúng 6.4 feet hay không. Chuyên viên "Jen" đứng xem từ xa và từ chối lại gần. Có thể nói đây cũng là thánh tích riêng của bà sau 5 năm theo dõi. Xác được đem lên vận tải cơ C-130 bay về căn cứ Bagram. Tại đây, toán tình báo tiếp thu các máy móc, tài liệu suốt 2 giờ liền mới xong. FBI lấy mẫu DNA lần nữa rồi trả cho toán biệt động đưa xác ra máy bay chở ra chiến hạm USS Vinson để thủy táng. Một chuyên viên CIA nói chắc phải mất mấy tháng mới nghiên cứu hết các chiến lợi phẩm này vì nó nhiều hơn những gì họ đã thu thập trong 10 năm qua!
 
Tại Abbottabad, tiếng nổ lớn phá hủy BH-1 khiến giới quân sự Pakistan báo động. Họ cấm mọi phi cơ cất cánh và cho 2 chiếc F-16 với đại bác 30mm và hỏa tiễn lên tiến về Abbottabad ứng chiến; vì nghi bị kẻ thù Ấn Độ tấn công! Trong khi đó tại White House, TT Obama lên TV lúc 11:35pm cùng ngày nói chuyện với đồng bào về kết quả cuộc hành quân "Chào buổi tối! Đêm nay tôi có thể báo cáo với nhân dân Mỹ và toàn thế giới rằng Hoa-kỳ đã tiến hành cuộc hành quân tiêu diệt Osama bin Laden, lãnh tụ al-Qaeda và là tên khủng bố chịu trách nhiệm về việc giết hàng ngàn đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội". "Chúng ta đã ngăn ngừa khủng bố tấn công và củng cố an ninh nội địa của chúng ta. Ở Afghanistan, chúng ta đã loại bỏ chính quyền Taliban vốn đã cho bin Laden và al-Qaeda căn cứ địa an toàn và sự hỗ trợ. Và khắp thế giới, chúng ta đã cùng bạn bè và đồng minh bắt giữ hoặc tiêu diệt một số quân khủng bố al-Qaeda; kể cả vài tên nằm trong âm mưu gây nên vụ 9/11". "Hôm nay, dưới sự chỉ thị của tôi, Hoa-kỳ đã tung ra cuộc hành quân nhắm vào khuôn viên đó ở Abbottabad, Pakistan. Một toán nhỏ người Mỹ đã thi hành cuộc hành quân với lòng can đảm và năng lực tuyệt hảo. Không có thương vong. Họ đã cẩn thận tránh gây thiệt hại cho dân sự. Sau trận nổ súng, họ đã giết Osama bin Laden và bắt giữ xác chết của y". TT Mỹ xem cuộc hành quân này là "thành tựu nổi bật nhất cho tới nay trong nỗ lực của cả nước đánh bại al-Qaeda". Ông ca tụng các anh hùng "vô danh" này và cám ơn đội biệt kích SEAL; nói rằng "Nhân dân Mỹ không chứng kiến việc họ làm; cũng không biết tên họ".
 
Tuy nhiên, hầu hết các anh hùng này chưa kịp giải ngũ về hưu an dưỡng tuổi già bên gia đình thì đã bị đồ đệ của OBL trả thù chỉ vì lời "khoa trương hớ hênh" của người phụ tá Obama - PTT Joseph Biden, kẻ từng bỏ phiếu chống viện trợ cho VNCH với tư cách Nghị Sĩ (D-Delaware) và hôm 14/4/1975 tại White House đã nói với TT Gerald Ford rằng "Tôi sẽ bỏ phiếu bao nhiêu (tiền) cũng được để di tản người Mỹ; nhưng tôi không muốn việc này lẫn lộn với việc di tản người Việt"; và cùng ngày với tuyên bố "không có một xu quân viện nào" của TNS Jacob Javits (D-New York); khiến cựu Thống đốc California Ronald Reagan trong diễn văn tại Georgia Tech gọi đó là "Quốc Hội vô trách nhiệm nhất lịch sử của chúng ta"; và rằng các thành viên QH ấy "tay đã nhuốm máu" (đồng minh) - Hôm 4/5/2011 tại Ritz Carlton Hotel ở Washington DC; sau khi giới thiệu Đô đốc Jim Stavridis chỉ huy trưởng Navy SEALS, Joe Biden đã vui miệng ca tụng đơn vị biệt kích và bật mí danh tánh toán này; khoe rằng kế hoạch bí mật này đã được "chúng tôi" soạn thảo mấy tháng trước; ". . . có đến 16 thành viên Quốc Hội được biết đại cương, thế mà không một chi tiết nào đã bị lộ ra ngoài. Tôi thấy thật tuyệt hảo". Biden còn nói "Jim sẽ kể thêm chi tiết" về "năng lực phi thường, hiện tượng gần như không thể tưởng tượng nổi của Team 6 hôm chủ nhật vừa qua!".
 
Theo kí‎ giả Jeffrey Kuhner của báo Washington Times, một trong 28 viên biệt kích tên Mike Strange đã bảo bà mẹ của đồng đội Aaron Vaughn, bà Karen Vaughn nên "xóa hết những gì liên quan đến toán Team 6 trên Facebook và Twitter để tránh hậu họa" vì Biden đã hớ hênh tiết lộ hôm 4/5; vi phạm điều khoản 18-793 US Code mà hình phạt lên đến 10 năm tù. Mike cũng cho bố mẹ biết anh đã làm di chúc "phòng khi có mệnh hệ gì"!
 
Điều khoản 18-793 US Code ghi rõ: "Bất cứ ai sở hữu hợp pháp, được phép biết, được phép điều khiển hoặc được tín cẩn trao . . . thông tin liên hệ đến quốc phòng mà người sở hữu có lí‎ do tin rằng có thể gây thương tổn cho Hoa-kỳ hoặc làm lợi cho bất cứ quốc gia nào; cố tình liên lạc, trao phó, truyền đạt hoặc khiến được liên lạc, trao phó hay truyền đạt; hoặc mưu toan liên lạc, trao tin, truyền đạt hay khiến được liên lạc, trao tin hay truyền đạt tương tự cho bất cứ kẻ nào không thuộc giới được phép nhận . . . sẽ bị phạt theo luật này hoặc bị tù giam không quá 10 năm, hoặc cả hai". 
 
Chỉ hơn 2 tháng sau, hôm 6/8/2011, bọn khủng bố đã bắn rớt chiếc trực thăng Chinook chở toán Navy SEALS: 30 lính Mỹ tử trận; trong đó có 25 người thuộc Team 6 kể cả Aaron Vaughn và Mike Strange. Taliban lập tức khoe rối rít trên Internet rằng, chúng đã trả thù cho OBL! Bộ QP thanh minh đây không phải là vụ "phục kích có kế hoạch " mà chỉ là vụ bắn sẻ "cầu may" của "một tay súng cấp thấp nào đó trong vùng có mặt đúng chỗ nghe thấy tiếng máy bay"! Tại Dover AFB hôm nhận xác, Charles Strange cha của Mike trực tiếp yêu cầu Obama điều tra vụ này nhưng bị làm lơ. Còn Billy Vaughn, cha của Aaron nói với Fox News rằng "giới truyền thông đã để Joe Biden thoát tội" mà chỉ qui kết đó là "câu nói hớ hênh của bác Joe"; và rằng "ông ta là tư lệnh phó của quốc gia hùng mạnh nhất thế giới; cần phải lãnh trách nhiệm câu nói của mình" chứ "không được thoái thác"! Dân biểu Jason Shaffetz (R-UT) nói có thấy ảnh các thi thể chiến sĩ hy sinh; ít nhất một xác không cháy đen như Bộ QP mô tả; và với hộp đen của máy bay bị mất, ông bảo thật là "awfully odd!".
 
Osama bin Laden, tên khủng bố nổi tiếng nhất của Hồi giáo đã bị tiêu diệt; song chiến thuật kích thích của bọn quân phiệt núp áo "giáo sĩ" hò hét tuyên truyền cho cuộc thánh chiến thứ năm chống nhân loại vẫn tiếp tục. Chiến thuật này được phối hợp với chiến lược đa thê để tạo nhân lực theo cấp số nhân, chiến lược ngu dân để tạo sự cuồng tín và chiến lược cấm phụ nữ đi làm để tự gây bế tắc kinh tế; tạo bùng phát về di dân đến các quốc gia dân chủ và Thiên Chúa giáo để chiếm đất và nằm vùng lập chiến khu. Sự kiện tổ chức Hồi giáo Boko Haram bắt cóc hàng trăm thiếu nữ Thiên Chúa Giáo ở Nigeria để hiếp dâm và buộc cải đạo, sự kiện tổ chức "ISIS" (quốc gia Hồi giáo) tàn sát hàng vạn tín đồ Công giáo và các sắc tộc Yazidis, Kurds ở Syria và Iraq, và sự kiện kí giả Mỹ người Công giáo James Wright Foley bị bọn thánh chiến cuồng tín Hồi giáo chặt đầu man rợ hồi gần đây đã cho thấy chiến thuật và chiến lược "jihad" của bọn quân phiệt Hồi giáo nắm cả 3 cơ chế lập pháp, hành pháp và tư pháp núp dưới danh nghĩa "giáo sĩ" đã tiếp tục nối bước bin Laden; đẩy mạnh cuộc thánh chiến lên tầm mức tàn bạo và khốc liệt hơn…
 
(tham khảo tài liệu của "Mark Owen" (No Easy Day), Kevin Maurer, Ben Shapiro, Weekly Compilation of Presidential Documents April 1975 và các tài liệu cập nhật khác)