Saturday 27 September 2014

Traumerei (Giấc mơ) - Phó Minh Cường

Traumerei (Giấc mơ) là một bản nhạc ngắn và đắc ý nhất của Schuman. Bài này là một trong 13 bản nhạc viết cho piano trong tuyển tập Kinderszenen (Thời thơ ấu). Đây là một bản nhạc không thể thiếu trong các tiêu mục (repertoire) của các pianist. Horowitz thường dùng bản nhạc này để mở đầu và kết thúc các buổi độc tấu dương cầm (solo piano recital) của mình.

Traumerei là một bài thơ không lời, mà Schumann đã dùng tiếng nhạc để kể lại những nuối tiếc về những mơ ước của tuổi thơ. Bản nhạc này đã được hai nhạc sĩ đặt thêm lời: Phạm Duy với bài Mơ Mòng



và Vũ Thành với bài Giấc Mơ Hồi Hương.



Tôi thích bài Giấc Mơ Hồi Hương từ khi còn trẻ. Sau này khi có dịp tập piano tôi mới nhận ra điệu nhạc là của bài Traumerei. Sau đây là cảm tưởng của tôi về bài Traumerei:


Mơ về chốn xưa

Ai về bà chiểu, lăng ông
Thuyền tôi đã ghé bến sông sài gòn
Trên cầu công lý nắng phai
Mặt trời sắp lặn biết ai mà tìm?

Tìm người em thuở xa xưa
Áo dài tha thướt trường xưa ngày nào
Áo dài nay đã xa rồi
Lối xưa đã đổi, trường xưa chẳng còn

Còn hàng phượng đỏ bên đường
Từ cầu công lý tới đường nguyễn du
Tôi về hoa rụng đầy vai
Nhìn mầu hoa rụng nhớ ai chiều nào

Chốn xưa không thấy lối vào
Cho tôi tìm lại đường vào tim em
Ngồi nhặt hoa rụng đầy sồ
Nhìn mầu hoa đỏ nhớ bồ năm xưa !

PMC