Pelican ( suy ngẫm): "Mình cũng giống Thiên Nga đáo để, thế mà HKL chê mình là loài chim xấu xí !!! "
Tôi chụp lũ chim Bồ Nông này đã mấy năm và dấm dúi chúng vào xó một hard drive, vì lũ chim này xấu xí quá. Không biết chúng có thuộc họ hàng nhà Kên Kên không? Nhưng nhìn dưới cái mỏ của chúng có cái bìu to, da nhăn xếp nếp thấy mà khiếp, sao lại xấu đến thế? Có thể sẽ có người hỏi nếu thấy xấu vậy thì thu vào ống kính làm gì? Thưa rằng một ngày đi rong chơi trong sở thú, lũ cọp, beo, ăn no trốn kỹ, không thấy chúng để chụp, thôi thì có lũ chim Pelican, ta vớt vát chút ít,
không lẽ đi về tay không? phí một ngày đi chơi.
Thế rồi tôi xem đâu đó trên internet, thấy một ngư phủ người Tàu, đã nuôi một bày Bồ Nông, xích chân chúng để đi bắt cá cho chủ, thật tội nghiệp những con chim này. Khi chim chụp được chú cá nào, vừa cho vào cái biù dưới mỏ rộng thùng thình, chưa kịp nuốt, thì chủ nhân của bày chim đã bóp cổ nó, bắt nhè con cá ra! thật là bất công. Từ đó tôi đâm ra có cảm tình với loài chim xấu xí, đáng thương này.
Nhân hơn một tháng nghỉ nhà không đi đâu cả, nên tôi có thì giờ xem
lại các file hình đã chụp mấy năm vừa qua bị bỏ quên trong xó tối. Nhờ vậy, PPS về chú Bear to xác, Cảnh ngôi chùa Đài Loan đã ra đời, và nay xin gửi đến qúy vị thân hữu PPS về loài chim xấu xí Pelican, theo góc nhìn riêng của người cầm máy ấm ớ này.
Hương Kiều Loan
( Oct-2014)
Đẹp và xấu bao giờ cũng chỉ là một khái
niệm tương đối, tùy thuộc vào quan niệm thẩm mỹ của mỗi người, như cách người
ta vẫn nói, “đẹp xấu tùy người đối diện”.
Điều này được thể hiện rõ nét trong nghệ thuật nhiếp ảnh. Cái đẹp trong một bức ảnh không luôn luôn là
cảnh sắc thiên nhiên, một đóa hoa hay một nhan sắc. Cái xấu được nhìn dưới một góc độ, một cách
nhìn nào đó hóa ra lại là đẹp. Một bức
ảnh chân dung đẹp không hẳn là ảnh cô người mẫu, hoa hậu hay diễn viên điện ảnh
mà có khi là khuôn mặt bà lão gầy guộc, nhăn nheo, rúm ró hoặc người lao động chân
tay lam lũ, đen đúa, rướm những giọt mồ hôi… Dưới ống kính của người cầm máy có
tay nghề, những cái xấu xí bị người đời chê bỏ lắm khi lại trở thành bức ảnh
đẹp và gọi là tác phẩm nghệ thuật.
PPS “Pelican,
một loài chim xấu xí” vừa được “trình làng” của chị Hương Kiều Loan là một
ví dụ. Sau một loạt ảnh về những bụi cỏ
khô, những xác hoa tàn, những cánh đồng cỏ cháy, ngọn đèn leo lét trong đêm,
cụm rác vật vờ bên dòng nước…, ống kính chị hướng đến đối tượng khác là muông
thú hoang dã trong thiên nhiên, đặc biệt là loài cầm thú mà người đời thường
ngoảnh mặt quay lưng, vì chẳng có gì là hấp dẫn. Tất nhiên chị không thể biến chim cú vọ thành phượng
hoàng, biến chú vịt xấu xí thành thiên nga xinh đẹp, thế nhưng người xem ảnh của
chị có cảm giác thật bất ngờ vì đối tượng ấy không xấu như người ta tưởng; hơn
thế nữa, còn tìm thấy những nét đẹp thú vị hiện ra trong ống kính Hương Kiều
Loan.
Một lần nữa, chị và tôi lại “gặp” nhau
trong cách gọi tên những bức ảnh độc đáo này của chị. Chẳng hạn bức ảnh chị đặt
tên “Xứng đôi vừa lứa” thì tôi gọi là “Chúng mình đẹp đôi”, hoặc chị đặt tên “Thời
xuân xanh nay còn đâu!” thì tôi gọi là “Tiếc một thời xuân!”, hoặc chị đặt tên “Trời
xanh có thấu?” thì tôi gọi là “Ngửa mặt kêu trời!”, hoặc chị đặt tên “Hai… lão
lão” thì tôi gọi là “Tình già”, hoặc chị đặt tên “Có nghe tôi gọi không đấy?”
thì tôi gọi là “Đừng bỏ em một mình!”, hoặc chị đặt tên “Hồn nhẹ tênh” thì tôi
gọi là “Thoát!”…
Sau cùng thì tôi tin rằng, không riêng gì
chị và tôi mà nhiều người cùng chia sẻ ý này: “Không có gì là xấu xí trên đời
này cả, mà chỉ là chưa được làm đẹp qua ống kính của nhà nhiếp ảnh.”
LĂNG KÍNH HƯƠNG KIỀU
LOAN
Tiếng
gọi của Tình là âm vang của huyền bí, huyễn hoặc và thiêng liêng. Không có ngôn
từ nào có thể diễn tả trọn vẹn được Cung Ái ngoại trừ sự cảm nhận trong tận
cùng trái tim của hai chú chim "xấu xí". Như Thương xin mạn phép
Nhiếp ảnh gia Hương Kiều Loan được để từ ngữ ấy trong dấu ngoặc kép.
Hạnh
phúc đôi lứa chỉ cần kề cận nhau như hai chú chim xấu xí này, mọi cử chỉ đều
đáng yêu trong mắt nhìn của đối tượng mình yêu, dẫu đã già ! Sóng nước - Sóng
tình - Sóng đôi.... tất cả đều trói buộc nhau vô hình lẫn hữu hình, để như lông
vũ cùng hòa điệu trong vũ khúc mênh mang.
Khi
nhịp tim còn đập, có nghĩa là sự sống còn và điều diễm tuyệt nhất trong công
trình của Tạo hóa ban cho loài người là con người có Trái Tim Yêu - điều mà con
người không sáng tạo được bao giờ. Chốn ấy vĩnh viễn là con đường độc đạo và
độc đáo mà Thượng Đế chỉ dành riêng cho hai người bước vào mà không có lối ra,
nếu bước ra cung tình ấy thì hai người yêu nhau sẽ bước xuống địa ngục ! Tình
Yêu là độc đạo của Hạnh Phúc, là Sóng Tình, Sóng Đôi như hình ảnh của hai chú
chim Pelican từ sự sáng tạo của chị Hương Kiều Loan.
Như
Thương sẽ không "chấm" bức hình nào nhất cả, vì điều ấy như thể là
bứt rời từng cánh hoa của một nụ hồng. Hãy để cho những vẻ đẹp trong mỗi tấm
hình tự nó toát ra niềm hãnh diện ở một góc cạnh nào đó mà chỉ có mỗi người
thưởng ngoạn sẽ nhận biết ra được. Chẳng phải nét chấm phá riêng cho mỗi tấm
hình đã được chị Hương Kiều Loan chăm sóc rồi sao? Thế đấy, tác giả, ống kính
chỉ là những phương tiện để thể hiện điều gởi gắm riêng mình vào nghệ thuật.
Bỗng
dưng Như Thương lại muốn xoay trục 360 độ trên những tấm hình nghệ thuật này
của chị... Giả tỷ như ngoài đề tài chị diễn đạt về Sóng Đôi của hai chú chim
Pelican, tại sao chị lại dùng hình ảnh trói buộc của tù tội, của giam hãm trong
một khung cảnh hạn hẹp thế nhỉ?
Khúc
quanh nào đã dẫn lối cho Như Thương nghĩ rằng những tiêu đề như "Chân
mang số tù... Trói buộc giam tù, Kiếp tù đày, Mất tự do v...v..."
đã đem đến cho Như Thương một điều gì quá xót xa: Phận tù đày ! Mây nước đó,
không gian vô bờ bến đó, tung tăng đó mà sao lại chân buộc ràng và mang số
"tù" !? Giữa hai sóng nước của "Điệu tình" và "Tù
đày", chị đã pha trộn tất cả vào chung nhau làm một, để rồi sẽ nương nhờ
nghệ thuật như cửa ngõ thổ lộ niềm riêng của Hương Kiều Loan "Cần
một bờ vai"... biết đâu cái niềm riêng ấy đã ẩn dấu trong
những lần mắt ngắm vào ống kính mà không biết nói thêm gì nữa cho vơi lòng u
hoài...Chúc chị vơi đi cho... "Hồn nhẹ tênh" nhé
.
Mọi
người đã ngưỡng mộ chị như một nhiếp ảnh gia, nhưng riêng đối với NT thì chị
Hương Kiều Loan là Một Lăng Kính Nghệ Thuật của Sự Sáng Tạo. Thượng Đế đã trao
cho chị một việc làm nơi hồng trần này: “ Hãy cảm nhận và ghi lại điều
Ta sáng tạo cho con người bằng trái tim Hương Kiều Loan” . Chỉ cần
Ngài khẽ lắc chiếc lăng kính ấy là nét ảnh từ tâm huyết của Ngài hiện ra dưới
ống kính Hương Kiều Loan, thật vội vàng chị bắt lấy - kẻo phút giây xuất hồn
của Thượng Đế bay về Trời trở lại !
Thế
thì Như Thương xin chúc chị một lần nữa rằng hãy làm tròn sứ mạng Thượng Đế
trao với tất cả niềm tin tưởng của Ngài, cũng như niềm hoài vọng của người
thưởng ngoạn là nét ảnh của Hương Kiều Loan rất riêng và mãi mãi riêng như
thế....
Như
Thương
PPS “Pelican, một loài chim xấu xí” xin download tại đây: