Saturday 18 October 2014

Tản mạng Phù Tang/ Tin vui từ Hoàng cung - Vũ Đăng Khuê

Dạo này thời tiết Nhật Bản kỳ cục lắm, hết mưa lũ lại tiếp theo núi lửa “dậy mình”, rồi hết cơn bão này đến cơn bão khác kéo đến “tàn phá” cái xứ sở phù tang…. tứ đảo. Sự tàn phá của các thiên tai này thật là khủng khiếp, theo công bố của Bộ Khí Tượng, thiệt hại của người lẫn vật chiếm kỷ lục cao nhất từ trước tới nay. Việt Nam ta đã là xứ nổi tiếng vì có nhiều thiên tai nhưng chắc không bằng Nhật, không kể những cơn động đất, lũ lụt, bão lớn bão nhỏ ra vào như đi chợ, còn có nhiều miệng núi lửa, sẵn sàng trở mình không biết trước. Về khoa học kỹ thuật tiên đoán thời tiết, Nhật Bản là 1 trong những nước dẫn đầu, nhưng nhiều khi đành phải chào thua trước cơn thịnh nộ của đất trời, vì có nhiều hiện tượng xảy ra rồi mới biết, sau đó mới đến màn “ghi nhận”, “cân đo”…. chuẩn bị đề phòng cho những kỳ sau. Thú thật, người viết hoàn toàn không hứng thú về những chuyện “thịnh nộ” này vì hiện nay đang là tin “top” nghe hoài phát…. sợ nên đành xin phép quí độc giả cho phép lướt qua, không bàn vào chi tiết. Xin kể hầu quí vị một chuyện vui nho nhỏ.

Tin vui từ Hoàng cung
Từ sau khi Owada Masako trở thành công nương vào năm 1993 thì hoàng gia Nhật không còn ai là hoàng tử để rước người ngoài vào làm cho “dân số” hoàng tộc tăng cả, hiện tại là chỉ có 6 nam 14 nữ, ngược lại còn giảm đi dù với tốc độ khá chậm, vì các công chúa sẽ lần lượt trở thành dân giả khiến sinh hoạt của Hoàng tộc Nhật Bản hầu như thiếu vắng cái vui của những cảnh đình đám rước dâu rước rể. Năm 2005, công chúa Sayako (con gái của thiên hoàng hiện tại) đã khởi đầu cho cuộc ra đi không trở lại… hoàng cung sau khi lập gia đình với một công chức đang làm việc tại Tòa Đô Chánh Tokyo. 9 năm sau, mới có người tiếp nối. Lần này cô dâu là công chúa Noriko (theo cách gọi của Hoàng Gia thì là “nữ vương”, nhưng thôi ta cứ gọi là công chúa cho tiện), con gái của cố hoàng thân Takamado (em họ của Nhật Hoàng Akihito) còn chú rể là Kunimaro Senge.
Cô dâu năm nay 26 tuổi, tốt nghiệp đại học Gakushuin khoa tâm lý học vào 4 năm về trước, hiện đang “học nghề” từ bà mẹ là công nương Hisako và của ban nghi lễ hoàng cung để có thể làm tròn nhiệm vụ khi phải đi tham dự những sinh hoạt “ngoài luồng”, nói cho dễ hiểu là phải ăn nói thế nào, xử sự ra sao khi có những chuyến công tác “thăm dân cho biết sự tình” chẳng hạn….
Chú rể 41 tuổi, hơn cô dâu cả 15 tuổi, nhưng tuổi tác thời này thì ai mà để ý, chỉ có “đương sự” mới là chính thôi. Sau khi tốt nghiệp Đại học, chàng đã theo nghiệp giáo sĩ thần đạo của bố mình để trông nom ngôi đền lớn Izumo của tỉnh Shimane từ năm 2005.
Cả hai đã gặp nhau khi nàng còn là sinh viên đại học, lần đầu tiên là khi cô cùng mẹ đi thăm ngôi đền vào tháng 4 năm 2007. Mối quan hệ của hai người đã dần dần nảy nở và “càng ngày càng lớn mạnh” qua những lần rủ nhau đi quan sát…. chim muông. Được biết gia đình của chú rể từ lâu đã là bạn thân của hoàng thân Takamado, bố của cô dâu (ông này đã mất đột ngột khi đang chơi tenis vào năm 2002).
Trong cuộc họp báo vào ngày 27 tháng 5 để thông báo quyết định….. rời hoàng tộc, báo chí đặt câu hỏi: “lời cầu hôn đã đến từ phía nào và nội dung ra sao”, công chúa Noriko trả lời: “Không, chẳng ai ngỏ lời với ai cả, chuyện này đến thật tự nhiên thôi. Lúc chú rể đang còn ấp úng: À chuyện cầu hôn hả?.... thì Công chúa Noriko cướp lời ngay: “Nè, đâu có ai cầu hôn ai đâu nhỉ, phải không?” và chú rể chỉ có nước…. gật đầu cười trừ. Ấn tượng đầu tiên của người xem là: “nàng này coi bộ dữ!”. À thì ra thế, “hiền” hay “dữ” là bản tính con người không phân biệt là hoàng gia hay…. dân giả.
Cuộc họp báo của 2 người vào tháng 5/2014
Đám cưới của dân gian thì “đơn giản”, “đơn giản” ở đây không mang ý nghĩa tằn tiện vì …thuế tiêu thụ đã và sẽ tăng mà là không lỉnh kỉnh hình thức so với đám cưới của hoàng tộc. Lễ cưới chính thức được bộ hoàng cung công bố là ngày 5 tháng 10 nhưng trước đó vài tháng gia đình 2 bên phải đi hết ngôi đền này sang đến ngôi đền khác để khấn để vái sao cho…. hợp với ý trời. Ngày 2 tháng 10 công chúa Noriko đã đến hoàng cung báo cáo, chào tạm biệt và nghe những lời vàng ngọc dặn dò từ Thiên Hoàng-Hoàng Hậu.
Chào tạm biệt Thiên Hoàng-Hoàng Hậu
Sáng 5/10, nghi thức chính thức đã diễn ra ở đền Izumo cũng là ngôi đền mà gia đình chú rể đang trông coi từ nhiều thế hệ. Có 21 người tham dự, đàng gái thì có 8 người  gồm mẹ, chị và em gái cùng hai công nương khác, phía chú rể thì có bố mẹ và họ hàng thân thuộc.

 
 
Có khoảng 2.200 người đứng hai bên đường chúc mừng “đám cưới trên đường quê”.

Tiệc do đằng trai khoản đãi ra mắt diễn ra hôm 6/10 trong thành phố Shimane với sự có mặt của 300 quan khách. Xong tiệc, chú rể thở phào nhẹ nhõm: tôi lo lắng vì cơn bão 18 đang đến, nhưng may quá bão đã đổi hướng khác khiến đám cưới vợ chồng chúng tôi thuận buồm xuôi gió. Còn tiệc của đàng gái thì tổ chức tại Tokyo vào ngày 8 tháng 10, có cả Thái Tử Naruhito-công nương Masako và Thủ Tướng Shinzo Abe hiện diện.
Mẹ của cô dâu, công nương Hisako cầu chúc: tôi mong cuộc sống mới của 2 cháu sẽ ngập tràn hạnh phúc và niềm vui, trở thành một gia đình mà lúc nào nụ cười cũng sẵn ở trên môi.
Theo luật của Hoàng gia một khi công chúa làm dâu nhà người khác, cô sẽ trở thành một công dân với đầy đủ…. quyền lợi chẳng hạn quyền bầu cử, ứng cử, sẽ có bảo hiểm xã hội, sẽ được cấp sổ thông hành….. Chính phủ đã quyết định trợ cấp cho Noriko  một số tiền là 106,75 triệu yen (khoảng 1,05 triệu mỹ kim) làm của hồi môn. Cũng khẳm đấy nhỉ.
Từ giờ trở đi Công chúa Noriko sẽ trở thành bà Senge Noriko, bắt đầu cuộc sống mới trong một ngôi nhà nằm cạnh đền Izumo rất tiện cho… chú rể khỏi phải mỗi sáng leo xe điện đi cày đỡ được biết bao thì giờ. Thần dân thiên hạ chắc là sẽ được gặp cô Sengei Noriko dài dài vì đã trở thành bà chủ đền phụ giúp chồng trong công việc chứ không như cô con gái con thiên hoàng hiện tại sau đám cưới thì đã biệt tăm.
Cầu chúc 2 người được tất cả những điều mà mẹ của Noriko là công nương Hisako đã chúc vì …. chằng còn lời chúc nào đầy đủ hơn nữa vì “hai ta” đâu cần giầu sang, đâu cần phú quí, “hai ta” chỉ cần hạnh phúc với nụ cười.
Đến đây vừa đủ. Xin hẹn kỳ sau.
Sayonara 

Vũ Đăng Khuê