Monday 22 December 2014

CHUYỆN ĐẶT TÊN CHO CON

Trước kia tôi từng biết những cái tên thật dài như CÔNG TẰNG TÔN NỮ THỊ PHƯƠNG DUNG. Cái tên gồm 7 từ nghe như một câu thơ. Đó là tên của một cô gái dòng dõi hoàng gia triều Nguyễn.

Hôm nay, đọc báo An Ninh Thế Giới số ra ngày 12-11-2014, tôi rất ngạc nhiên khi còn có những cái tên thật độc đáo có thật. Tờ báo còn chụp hình các giấy tờ tuỳ thân của họ để làm bằng chứng như: thẻ "Chứng minh Nhân dân", "Hộ chiếu" (passport), Giấy phép lái xe, Chứng chỉ Tin học.

1.     Hai chị em ở huyện Nhà Bè TP. Saigon có tên LÊ HIẾU NGHĨA ĐỆ NHẤT THƯƠNG LINH PHƯỢNG và LÊ HIẾU NGHĨA ĐỆ NHẤT THƯƠNG TÂM NHÂN.

2.     ĐÀO THỊ LONG LANH KIM ÁNH DƯƠNG: Cô này ở tỉnh Thái Nguyên.

3.     NGUYỄN THỊ BẺ GHI: Cha của cô này là nhân viên đường sắt (hoả xa), chuyên bẻ “ghi” đường sắt cho xe lửa đổi hướng (dân miền Nam gọi là “quẹo”). Thật trùng hợp, cô này khi lấy chồng trúng một anh tên LÊ VĂN QUẸO.

4.     PHẠM THỊ LÂU RA: Cô này ở tỉnh Quảng Bình. Lúc sinh con gái, mẹ khi sinh khó nên rặn mãi mới ra, liền đặt tên con như vậy để ghi nhớ.

5.     MAI PHẠT SÁU NGHÌN RƯỠI: Ông Mai Xuân Cán làm cán bộ Uỷ ban Nhân dân (UBND) xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam vì sinh con thứ 5 vượt qui định của Nhà nước nên bị phạt 6.500 đồng. Ông tức quá bèn đặt tên cho con mới sinh như trên.

6.     VÕ THỊ XIN THÔI: Ông Võ Mười Sáu ở xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam cũng vi phạm sinh con vượt mức nên ông đặt tên con gái như trên để tự nhắc nhở “lần sau xin chừa”.

7.     BÙI VĂN ỈM: cha mẹ anh tin rằng đặt tên con đẹp quá sợ “ông bà bắt nó đi” nên đặt tên con thật xấu xí như vậy. Tuy nhiên, trong tiếng Mường thì chữ “Ỉm” có nghĩa là bộ phận sinh dục nữ.

8.     PHAN ĐÀO BA XỊ: Ông này đang nhậu, lúc uống xong 3 xị rượu đế thì nghe tin vợ đẻ. Thế là ông đặt tên cho con trai là “Ba Xị”.

9.     NGUYỄN TAE HEE và HOÀNG THỊ SEUNG GI:  Cha mẹ 2 trẻ này mê phim Hàn Quốc nên đặt cho chúng cái tên như vậy.

10.    ĐỖ PHI ĐEN CACSTRÔ: Cha em này chắc là ngưỡng mộ Chủ tịch Fidel Castro của Cuba nên đặt tên con nửa Tây nửa Ta như vậy.

11.    Ngoài ra còn một số các tên khác như: VŨ NGUYỄN CẦM TRÚC BÁCH NGUYỆT đọc muốn trẹo quai hàm, DƯƠNG THỊ BỘI PHẢN, NGUYỄN HẬN ĐỜI, PHAN THỊ SẦU ĐỜI, TRẦN TRƯỜNG HẬN. Tôi biết một vị đương kim Phó Giám đốc một Trung tâm Y tế Dự phòng ở một tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long có tên là DƯƠNG ÂN HẬN.

12.    Ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang có gia đình đặt tên 3 đứa con lần lượt là: VŨ LOẠN LẠC, VŨ THỊ LẠC LANG, VŨ LANG THANG chỉ vì cha mẹ ông không chấp nhận vợ ông là con dâu.

13.   Ngay cả cái tên đẹp cũng có vấn đề. Ở quận 10, Saigon có cô DƯƠNG THỊ DIỄM LỆ. Khi nhà trai đến xem mắt, nhìn thấy cô, bà mẹ chàng trai thất vọng về than thở: “Tên một nẻo, người một nơi” !!!

PVT