Không
hiểu vì một cơ duyên nào đó, một người em họ của tôi hiện sống tại Sài Gòn đã đọc
được bài viết mới nhất của tôi . Trong bài
viết này, tôi đã vì sự trường tồn của nước
Việt Nam và sự Tự Do của con người, kêu gọi sự triệt tiêu chế độ Cộng Sản và lá cờ đỏ sao vàng (Xé cờ Đỏ Sao Vàng ). Tôi cũng
đã viết rằng lá cờ này đã đem lại cho dân tộc, đất nước quá nhiều bất hạnh, chết
chóc..
T,
tên người em họ tôi, viết cho tôi:
Anh có còn nhớ C. đã hy sinh dưới lá cờ này??
C
là một người em họ khác của tôi.
Vào
năm 1954, trước khi di cư, chúng tôi đều sống tại Hà Nội, không xa Hồ Hoàn Kiếm
bao nhiêu. Mỗi ngày, chúng tôi gặp nhau, chơi đùa, có khi theo mấy bà mẹ, ra bờ
Hồ ăn kem, bắt ve sầu, rất vui. Anh em họ, nhưng tình thân không khác gì anh em
ruột, vì tuổi san sát nhau. Khi đó, chúng tôi còn học Tiểu Học, và không biết gì
chuyện đất nước, chuyện chính trị, chính em, chỉ nghe các cụ bình luận, nhưng
trẻ con, không để ý tới mấy chuyện này, khi đời sống còn có nhiều việc khác hấp dẫn hơn gấp bội.
Hiệp
định Genève được ký kết, và cuộc di cư của người Miền Bắc vào Nam đã chia rẽ đám
trẻ chúng tôi. Cha tôi nhất quyềt theo đoàn người di cư, lánh nạn CS. Trong khi
đó, cha của T, một ông giáo Tiểu Học, và cha của C, một nhà kinh doanh khá nổi
tiếng tại Hà Nội, lấy quyết định ở lại. Tôi còn nhớ mấy ông dượng của tôi nói với
cha tôi: Hai năm sau, chúng ta lại gặp nhau mà. Ý của các ông là sau 2 năm,
sẽ có Tổng Tuyển Cử, theo hiệp định Genève, và khi ấy, dầu muốn, dầu không, gia
đình chúng tôi cũng phải sống dưới chế độ CS.
Tôi
lớn lên tại Miền Nam và may mắn được hưởng một nền giáo dục, không thể nói là
tuyệt vời, nhưng tốt gấp trăm lần nền giáo dục mà T và C phải chịu đựng. Không
phải tôi bị tuyên truyền hay muốn tuyên truyền, nhưng đó chính là cảm nghĩ của
tôi mấy chục năm sau, khi đã khôn lớn, và
ngày nay, khi đã về già. Ở vào lớp tuổi, mà người ta gọi là «tri thiên mệnh», có
ích lợi gì khi nói láo. Tôi nghĩ sao, nói vậy mà thôi.
Tại
sao tôi dám quả quyết như vậy, chỉ vì một lý do: Tôi được tự do tìm hiểu,
đọc sách, không bị ai nhồi sọ, không bị tẩy não, không bị phê bình và tự phê bình,
khai và tố cáo ai…v.v khác xa các người cùng thời nhưng sống dưới chế độ CS. Miền
Nam hoàn toàn khác Miền Bắc ở điểm này. Sau 1975, tuy chỉ phải sống với CS có 3
năm, tôi đã thấy rất ư khó chịu, với các buổi học tập trong cải tạo, và trong đời
sống sau khi được thả, với những giáo điều nhai đi nhai lại, và cái loa mở đến
tối đa, từ sáng tới chiều trong khu phố, chỉ để tuyên truyền chính trị, làm người
ta nhiều khi muốn phát điên. Bởi vậy, đây cũng không phải tuyên truyền, tôi phải
nhớ ơn ông Ngô Đình Diệm và các người chiến sĩ trong quân lực Miền Nam (Việt
Nam Công Hòa) đã giúp tôi trưởng thành trong Tự Do, điều mà T và C không được
hưởng. Cái này là do tôi tự nguyện nói, không ai bắt buộc, không tôn giáo nào bắt
phải làm (Tôi theo đạo Phật, không phải đạo của ông Diệm).
Miền
Nam cho chúng tôi một cuộc sống dễ thở. Tôi còn nhớ những năm đó, mẹ tôi còn gửi
thơ qua Pháp, nhờ những người bạn mua những chiếc xe đạp Peugeot, gửi về cho mấy
người em của bà, sống thiếu thốn tại Hà Nội. Khi đó, cha mẹ của C bị đuổi khỏi
căn nhà của họ, vì xưởng máy của ông bị tịch thu, gia đình phải xuống sống tại
cái garage cũ , mà cũng không được cả cái garage, phải sống chung cùng nhiều
gia đình khác nữa. Tội nghiệp cho một ông dượng của tôi,một nhà doanh nghiệp sản
xuất đồ nhôm, tương đối giàu tại Hà Nội. Ông đã phải sống những ngày, những tháng
thật tủi nhục, đắng cay. Cũng may, ông không bị tố khổ, vì ông không phải là địa
chủ, và vì ông sống tại Hà Nội. Sau 1975, ông có vào Sài Gòn tìm thăm gia đình tôi.
Khi đó anh em chúng tôi đều đã đi tù.
Nghe cha mẹ tôi kể lại là trong lần hội ngộ này, bố mẹ tôi đãi mấy người đó một
bữa cơm, không phải cao lương mỹ vị gì, nhưng có chai
rượu cognac gì đó mà cha tôi còn giữ được, mang ra đãi ông em cột chèo, trong cuộc
hội ngộ sau 20 năm xa cách. Ông dượng tôi ăn mà chẩy nước mắt. Cha tôi nói rằng
có lẽ ông xúc động khi nhớ về những ngày tháng cũ. Ông nói với cha mẹ tôi, là mấy
chục năm nay, ông mới lại có một bữa ăn ngon đến như vậy. Trước 1954, những bữa
tiệc các ông đãi nhau thịnh soạn hơn nhiều.
Bữa ăn năm 1975 đơn sơ vì sau khi CS vào, người Miền Nam cũng thiếu thốn và cha
mẹ tôi cũng không dám bầy đặt gì nhiều, tránh cho khỏi bị hàng xóm dòm ngó. Ông dượng tôi, khi trước còn là một lực sĩ nổi tiếng về môn tennis, nổi
tiếng một thời tại Hà Nội. Chỉ sau 20 năm
sống dưới chế độ CS, mà ông thay đổi hoàn toàn, có đâu người thanh niên con nhà
giầu ngày nào, mặc bộ đồ trắng muốt mang vợt ra sân chơi, làm mọi người chú ý,
xì xào. Cuộc sống dưới chế độ CS Xã Hội Chủ Nghĩa đã tàn phá cuộc đời ông, về cả
thể xác lẫn tinh thần. Ngay cả đứa con trai duy nhất của ông bà cũng bị chiến
tranh cướp mất, để sầu, để héo cho cha mẹ và hai cô em gái. C. đã không may chết
trên đường mòn Hồ Chí Minh . Sau này, gia đình ông được công nhận là gia đình
liệt sĩ. Tấm hình C khi nhập ngũ mà gia đình còn giữ được, với cái áo bộ đội mầu
xanh vẫn thấy tỏa ra nét tinh nhanh, láu
lỉnh của một thanh niên Hà Nội chỉ hơn
20 tuối. Tôi không gặp lại ông
dượng bao giờ vì khi tôi ra tù ông đã trở lại Miền Bắc.
T.
thì trái lại, tôi gặp lại nhiều lần. Anh ta có vẻ ít bị nhuộm đỏ, có lẽ vì năm
1954, anh ta đã lên trung học rồi, đã đủ lớn khôn để không mù quáng tin vào chủ
nghĩa, và coi tất cả những người trong Nam đều xấu xa như CS đã tuyên truyền. Theo
như cha mẹ tôi nhận định, thì anh rất tinh khôn, nín thở qua cầu, rồi len lỏi
được vào hàng ngũ hội nhà văn gì đó. Anh ta có một quyết định rất sáng suốt là
xin thuyên chuyển, đem gia đình vào Sài Gòn ngay sau 1975, là một trong những cán
bộ CS Miền Bắc đầu tiên làm cuộc Nam tiến. Anh ta thường đến thăm gia đình tôi,
và còn dẫn cha tôi đi thăm nuôi anh tôi, bị tập trung tại trại Suối Máu gì đó,
và tôi tại mãi Cà Mau, trong núi rừng U Minh. Lần đầu tiên chúng tôi gặp lại
nhau, ngỡ ngàng. Tôi, trong địa vị một tên tù, và anh, cũng là một người trong
«bên thắng cuộc». Tuy nhiên, lần gặp đó, chẳng có gì để nói với nhau, vì tôi chỉ
có thể nói qua loa vài câu với ông già, rồi đem gói quà về trại. Ít lâu sau, ra
trại, tôi không được về Sài Gòn với gia đình. Giấy ra trại bắt tôi phải về Cần
Thơ để bị quản chế tại đây. Khi tôi làm đám cưới năm 1978, lại cũng chính anh đưa
cha mẹ tôi xuống Cần Thơ. Lúc này, tôi đã xin vào làm tại trường Trung Học Y Tế
Hậu Giang, tại tỉnh Vị Thanh (Chương Thiện cũ) để được yên thân. T. khuyên tôi
nên thích nghi với hoàn cảnh, vì «người ta sống được, thì mình cũng sống được».
T,
nghĩ là khi tôi làm đám cưới, là tôi đã chấp nhận sống dưới chế độ mới, nhưng
anh đâu biết rằng tôi và vợ tôi không thể nào chịu sống trong một thể chế độc tài,
sau khi đã biết thế nào là Tự Do, Dân Chủ thực sự. Bởi vậy cho nên, «nhứt chín,
nhì bù», chúng tôi vượt biên, một là sống đời tự do, hai là chết ngoài biển khơi.
Nhờ ông bà độ trì, chúng tôi vượt biên thành công, và lập lại cuộc đời tại
Canada.
Trong
khi đó tại VN, cuộc đời của T cũng khá lên. Không phải vì T tài giỏi gì, mà vì
con gái anh ta sau đó lên Đại Học, biết là muốn thành công, phải học Tiếng Anh
trước đã. Nhờ giỏi tiếng Anh, đi làm với các công ty ngoại quốc, đứa cháu gái đó
đã vực dậy cả một gia đình mà nếu chỉ trông vào T, có lẽ chỉ đủ để khỏi chết đói.
Dù
trong gia đình, chúng tôi vẫn giữ tình anh em, nhưng vẫn là một bên thắng cuộc,
và một bên thua cuộc, nên sau này gặp lại tại ngoại quốc (T. có đi ra nước ngoài
du lịch, nhưng tôi chưa bao giờ đặt chân lại VN), giữa chúng tôi vẫn là một
khoảng cách, tuy T tế nhị không bao giờ tuyên truyền tôi, trong khi tôi nhiều
khi tính nóng, chưởi toáng bọn CS mù quáng
đi theo một con đường đã bị cả thế giới đào thải.
Có
lẽ vì tính tình điềm đạm, nên T. không bao giờ phản kháng những gì tôi nói, chỉ
cười cười khi tôi chửi Hồ Chí Minh và Phạm Văn Đồng bán nước. Đó là lý do khiến
tôi ngạc nhiên khi nhân được câu hỏi của
T. : Anh có còn nhớ C. đã hy sinh dưới
lá cờ này, như tôi đã nói ở đầu bài viết này.
Câu
hỏi của T đến với tôi như một lời trách cứ. Tôi đã viết trả lời T như
sau :
Chú T.
Tôi biết chú trách tôi đã
quá hơi quá đáng khi viết là lá cờ đỏ sao vàng chỉ đem lại cho Việt Nam sự chết
chóc. Tôi cũng không quên C. đã chết dưới lá cờ này, Chú gọi đó là một sự hy
sinh cũng được, nhưng có lẽ trong hoàn cảnh của đất nước mình những năm tháng đó,
chữ hy sinh dùng không đúng chỗ. C. chỉ là một nạn nhân của một bộ máy tuyên
truyền, và cái chết của C. tuy rất đáng tiếc, nhưng khó có thể gọi là một sư hy
sinh cho dân tộc, cho đất nước. Chắc chú phải đồng ý với tôi là trong hiện tại,
hiểm hoạ mất nước của chúng ta cận kề hơn bao giờ hết. Tuy có thể không cố ý,
nhưng những người cán binh CS đã chiến đấu dưới ngọn cờ đỏ sao vàng đã phần nào
trách nhiệm trong việc mất nước này.
Còn
lá cờ đỏ sao vàng, T. có nghĩ rằng nó sẽ tồn tại mãi hay không ??
Với
tình hình chính trị hiện nay tại VN, nếu người VN không làm gì, thì chỉ trong
10 năm nữa, chính lá cờ đỏ sao vàng cũng sẽ không còn. Nó sẽ được thay thế bằng
một lá cờ mới của CHINA, với sáu ngôi sao. Gọi là «lục tinh kỳ» cũng được , với
một bản quốc ca mới, thay thế cho bản Tiến Quân Ca, phải không T ??
Lá
cờ đỏ sao vàng, bằng cách này hay cách khác, sẽ biến mất. Đó là định mệnh của nó.
Vậy thì mong T đừng trách tôi vội quên cái chết của C, người
em họ chúng ta.