Sunday 14 December 2014

LỄ KỶ NIỆM NGÀY KHAI ĐẠO CAO ĐÀI NĂM THỨ 90 TẠI CHÂU ĐẠO CALIFORNIA, HOA KỲ

Ảnh: Vương Huê

Inline image 1

Westminster - ngày 7/12/2014 - Lễ kỷ niệm ngày khai đạo Cao Đài năm thứ 90 đã được Châu Đạo Cao Đài California có trụ sở tại Westminster gần với thủ phủ Little Saigon tổ chức long trọng hôm nay. Theo BTC cũng như các nhà nghiên cứu về sự phát triển cần có cho một thế giới trong đó con người phải được sống hạnh phúc, không có kẻ cuồng vọng trong sự cướp đoạt quyền lực và sự sống của người khác và không có người bị làm tôi đòi cho cuồng vọng đó, giáo lý Cao Đài là sự kết hợp giữa các luồng tư tưởng của một số tín ngưỡng, tư tưởng có mục đích giúp con người cùng nhau biết tìm sự an lạc trong hoà bình, nhân bản và hướng thượng... 

Inline image 2

Một số thức giả ở Việt Nam cách nay 90 năm đã có cơ duyên được Thượng Đế mà sau này trong đức tin đã trở thành Đức Chí Tôn trao truyền Huyền Cơ cho con người. Sau đây là một đoạn trích trong thư gửi của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ về nội dung chương trình tiếp tân hôm nay, đặc biệt là cuộc tiếp rước và giảng thuyết có chiếu phim của Ông Man Hee Lee, Chủ tịch Hội Văn Hoá Thiên Đàng - Hoà Bình Thế Giới - Phục Hồi Ánh Sáng (Heavenly Culture - World Peace - Restoration of Light, HWPL), và Bà Kim Nam Hee, Chủ tịch Hội Phụ Nữ Quốc Tế Yêu Hoà Bình (International of Woman's Peace Group, IWPG). Xin trích lời ghi trong thơ mời của Châu Đạo California như sau:

"Ban Tổ Chức sẽ phối hợp với Phái Đoàn Cao Đài tại Hải Ngoại đã tham dự Đại Hội Thượng Đỉnh Liên Minh Tôn Giáo Hoà Bình Thế Giới tại Seoul năm 2014 trình bày với các tín hữu Cao Đài, các Đoàn thể trẻ Việt Nam, Cộng đồng người Việt tại hải ngoại những điều đã lắng nghe được trong suốt thời gian tham dự Đại Hội World Alliance of Religions - Peace Summit 2014, Seoul (ngày 18 tháng 9), qua các bài diễn văn của Ông, Bà Chủ Tịch HWPL, của các nhà Lãnh Đạo các Tôn Giáo cùng các nhà Lãnh Đạo các Quốc Gia và các chánh khách lỗi lạc trên thế giới... những triết lý và những hoài bão cao cả rất phù hợp với giáo lý Cao Đài trên đường tìm Hoà Bình cho Nhân Loại...

Đây cũng là cơ hội thuận lợi cho chúng ta chuyển ánh sáng rực rỡ từ Seoul, nhất là giáo lý Cao Đài về Hoà Bình Thế Giới và Nhân Loại Đại Đồng đến nhiều nơi ... nhờ vào phương tiên báo chí, truyền thanh, truyền hình... rất hùng hậu tại vùng Little Saigon, miền Nam California, Thủ Đô của người Việt tị nạn tại hải ngoại."

Và với đoạn trích ngắn dưới đây BTC cũng đã dàn trải cả tấm lòng của mình để mời khách tham dự "quí vị và chư Khách Quí của Đạo Cao Đài sẽ là nguồn sinh lực mạnh mẽ thôi thúc cho chúng ta cùng nhau thực thi lời của Đức Chí Tôn: "Từ nay thế giới sẽ chịu trong vòng hắc ám. Tinh thần đạo dức sẽ tiêu mất, sự thù hận đã tràn ngập toàn cầu. Các con hãy chung hiệp nhau mãi mãi theo ý muốn của Thầy và hãy truyền bá khắp hoàn cầu thuyết hoà bình, tương thân tương ái. Giáo lý của Thầy có mục đích dạy dỗ các con hoà hợp trong sự sống chung, cộng đồng quyền lợi và sinh hoạt." (Đàn Cơ ngày 27-10-1926)

Dù những cố gắng rất lớn từ thời Pháp thuộc của những người chủ trương kiến tạo hoà bình trong dân gian và sự phát triển của một tôn giáo trong lòng dân tộc Việt Nam, lấy tín ngưỡng nơi phán xét và ban phước của Thượng Đế làm lẽ sinh tôn, đạo Cao Đài đã chịu bao nỗi bi thương theo vận nước nổi trôi như các tôn giáo khác ở Việt Nam, đến nay vẫn có những cấm đoán của chế độ cai trị bất dung tôn giáo, chẳng cần "từ bi" và không cần "bác ái" của CSVN. Đối cực trong lòng thế giới thay đổi từng thời kỳ giữa các thế lực tranh quyền đoạt lợi, sự phát triển Đạo Cao Đài trên thế giới rất cần và rất gần với chủ trương của những bậc hiền nhân đang tranh đấu vì hoà bình và tương thân tương ái cho nhân loại như các vị đã hành xử tại Đại Hội WARP tại Seoul vừa qua.

Inline image 3

Một nghi thức nghênh đón hai vị Khách Quý mang thông điệp hoà bình từ Đại Hội WARP, 18-9-2014 tại Seoul, Đại Hàn Dân Quốc: Ông Man Hee Lee, CT HWPL; và Bà Kim Nam Hee, CT IWPG.

Inline image 4

Hình nối tiếp của sự nghênh đón Khách Quý.

Inline image 5

Thượng khách hôm nay đã đến, 


Inline image 6

và được Châu Đạo California mà Hiền Tài Phạm Văn Khảm là Quyền Khăm Châu đón mừng.


Inline image 7

Trưởng BTC hôm nay là HT Phạm Văn Khảm gởi lời chào mừng đến khách tham dự.

Inline image 8

Dân Biểu Hoa Kỳ Alan Lowenthal phát biểu, anh Ngô Thiện Đức, mặc sắc phục cấp Trưởng của Thanh Niên Đại Đạo.


Inline image 9

Dân Biểu Alan Lowenthal tặng Bằng Tưởng Lục cho BTC.

Inline image 10

Dân Biểu Alan Lowenthal và Trưởng Trương Nguyễn Đăng Khoa, BTC.

Inline image 11

Trưởng Phạm Dũng (Dr. Danny Dung Pham), ...

Inline image 12

...Đại Đạo Thanh Niên Hội Cali. thuyết trình về "Tôn Giáo Cao Đài."

Inline image 15

Lãnh đạo tinh thần tôn giáo phát biểu.

Inline image 16

Dân Cử dòng chính và Đại Diện Cộng Đồng phát biểu.

Inline image 17

Trưởng Trương N. Đăng Khoa đến từ Seattle Washington, Hội Trưởng Đại Đạo Thanh Niên Hội Hải Ngoại, thuyết trình "Thế Hệ Kế Thừa, tương lai của nền Đại Đạo" (nói tiếng Việt)

Inline image 18

Ngồi đầu hàng là HT Phạm Văn Khải, bên tay mặt là hai vị Khách Quí đến từ Seoul.

Inline image 19

Nhà báo/ journalist Michael Nally nay trở thành đạo hữu Cao Đài giáo, phát biểu "Vì sao tôi theo Đạo Cao Đài?".


Inline image 20

HT Phạm Văn Khảm thuộc Châu Đạo California ở Westminster reo vui cùng với dân cử sở tại, Thị Trưởng Trí Tạ và Nghị Viên Tyler Diệp, cùng Đại diện Roxanne Chow của Dân Biểu Travis Allen, R 72.

Inline image 21

Tiến Sĩ Phạm Cao Dương thuyết trình về tín ngưỡng Cao Đài trong dòng lịch sử Việt Nam hay tóm lược về lịch sử đạo Cao Đài ở Việt Nam, những vấn nạn của đất nước Việt Nam ảnh hưởng đến Đạo Cao Đài. (speaking English)

Inline image 22

Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Liêm phát biểu Cao Đài là một tôn giáo cao siêu, ngoài ba tôn giáo lớn Á Đông, Cao Đài còn thờ phượng các danh thần và nhân vật nổi tiếng của văn học sử thế giới, cho nên có thể nói đạo Cao Đài có tiếng nói mở rộng là nhờ tính khai phóng và đại đoàn kết nhân loại.

Inline image 23

Vị Khách Quý của lễ kỷ niệm hôm nay là Ông Man Hee Lee đến từ Seoul,


Inline image 24


Inline image 25

và những phim ảnh ghi lại ngày Đại Hội WARP, Seoul.


Inline image 26

HT Phạm Văn Khảm trao tặng bức ảnh Thánh Thất cao Đài cho Ông Man Hee Lee.

Chương trình còn dài và nhiều màn ca vũ để chào mừng khách tham dự, và sau cùng BTC mời khách dùng bữa ăn cơm chay thân mật truớc khi chấm dứt ngày Kỷ niệm 90 năm khai Đạo Cao Đài.


Hình ảnh lưu trữ tại link sau đây:



Tin : Hoàng Thụy Văn

Ảnh: Vương Huê​