Sunday 14 December 2014

Suy tư từ chuyện con dông phải ăn đuôi của chính nó

Ngô Việt (Danlambao) - Con dông là loại bò sát, cùng loại như rắn mối hoặc tắc kè. Nhưng dông làm hang sống sâu dưới đất. Dông thích nhất là ở vùng đất cát. Những vùng cát mênh mông, chạy dọc theo bờ biển từ nam tỉnh Ninh Thuận trải sang bắc Bình Thuận là quê hương của loài dông này. Thịt dông rất ngon, là món đặc sản của Ninh Thuận và Bình Thuận. Nhưng bài viết này không phải để giới thiệu với bạn đọc món thịt dông, mà tôi muốn gởi đến bạn đọc một vấn đề khác:Điều 258 và những con người từng phục vụ cho chế độ CSVN bị bắt.

Lúc còn nhỏ, nhiều lần tôi nghe người lớn kể chuyện bẩy dông, đào dông. Họ kể rằng khi trời âm u chuyển muốn mưa thì dông lấp miệng hang lại ở luôn bên dưới không dám lên mặt đất kiếm ăn vì sợ sấm sét. Trời chuyển bao nhiêu ngày thì chúng trốn dưới đó bấy nhiêu ngày. Bọn trẻ chúng tôi thắc mắc vậy thời gian đó con dông ăn gì để sống. Người lớn giải thích dông ăn cái đuôi của nó. Bọn trẻ chúng tôi lại thắc mắc vậy nếu mưa gió lâu ngày,dông nằm ăn đuôi thì chúng cụt mất đuôi sao. Người lớn lại giải thích kiểu trấn an không sao đâu trời sinh trời dưỡng đuôi dông sau một thời gian sẽ mọc lại.

Sau này lớn lên, thỉnh thoảng tôi cũng đi theo đào dông bẩy dông với bạn bè. Có một điều tôi nhận thấy những ngày trời vần vũ kéo mây loài dông không ra khỏi hang kiếm ăn là đúng. Những ngày này dân chuyên nghiệp không ai đi đặt bẩy dông bao giờ. Còn dông nằm dưới hang, trốn sấm sét phải ăn đuôi của chúng để sống thì không biết có phải là chuyện phịa hay không, vì tôi chưa bao giờ thấy một con dông cụt đuôi. Nhưng hình ảnh con dông phải ăn đuôi của mình mà sống quả thật đôi lúc gây xúc động trong tôi! Chắc chúng phải đau đớn lắm khi tự cắn vào cơ thể của chúng! Phải ở thế triệt buộc nguy hiểm vô cùng, con dông mới thà nằm trốn trong hang nhịn đói hoặc ăn đuôi của mình chứ không dám trườn lên mặt đất kiếm ăn!

Chuyện con dông ăn đuôi của nó không biết là thật hay chỉ là chuyện phịa cho đến nay tôi vẫn còn ngờ ngợ. Ở trên đời này có con thú nào khi đói quá không tìm được mồi phải cắn ăn cơ thể của mình không! Nếu có, khi làm như vậy chắc chúng đau đớn lắm! Rồi từ những suy nghĩ thắc mắc này dẫn tôi đến những suy nghĩ liên hệ đến đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN). Đảng CSVN đã từng và đang cắn xé vào cơ thể của họ để sống còn! Và họ đã dùng Điều 258 bộ luật hình sự để làm chuyện này.

Điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân 1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. 2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Những người bị bắt, hầu hết là những con người từng phục vụ cho chế độ CSVN. Nếu họ không từng là xương tủy trụ cột trong đảng CS thì cũng là thịt là da, hay ít ra cũng là lông mọc trên da Cộng Sản. Họ có người xuất thân là "danh gia vọng tộc" (nói theo chữ của Dương Tự Trọng). Tóm lại họ là người của phe CS thắng cuộc thành không thể bắt họ theo điều 79* hay 88** (tuyên truyền chống phá nhà nước) bộ luật hình sự được.

Hãy xem những người đã bị bắt bởi Điều 258 bộ luật hình sự của nước CHXHCN Việt Nam như Phạm Viết Đào, Trương Duy Nhất, Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Đinh Nhật Uy, Hồng Lê Thọ, Nguyễn Quang Lập. Trong số này chỉ duy nhất một mình Đinh Nhật Uy là người trẻ tuổi không có công trạng cũng như gắn bó gì đối với đảng CSVN. Những người còn lại đều là những người gắn bó với chế độ, chỉ trăn trở với thời cuộc, nhất là vận mệnh của đất nước trước hiểm họa Trung Cộng. Vậy mà họ bị đảng và chính quyền CSVN thẳng tay trù dập.

Đặc biệt trường hợp Hồng Lê Thọ. Ông xuất thân từ miền Nam VN du học tại Nhật Bản và tại đây trong những năm chiến tranh Việt Nam ông đã đứng hẳn về phe Cộng Sản phản đối Mỹ gây chiến tranh. Mời bạn đọc xem một trích đoạn nguyên văn từ trang RFA tiếng Việt để hiểu thêm về nhà trí thức này: “Trong những ngày cuối tháng 11, người ta lại chứng kiến một bi kịch của một người từng ủng hộ hết mình chủ nghĩa cộng sản Việt Nam, đó là giáo sư Hồng Lê Thọ, một trí thức Việt kiều hồi hương từ Nhật bản. Ông đã từng tham gia phản chiến chống sự can thiệp của người Mỹ tại miền Nam Việt Nam.

Hồi năm 2006, ông Thọ viết trên báo Sài Gòn Giải phóng của đảng cộng sản về cuộc đấu tranh phản chiến của ông tại Nhật bản trong một chiến dịch 50 ngày đêm ngăn cản không cho xe tăng Mỹ được vận chuyển sang chiến trường Việt Nam."(hết trích).

Còn Nguyễn Quang Lập, một con người, một nhà văn sống và viết văn trong lòng chế độ. Nguyễn Quang lập nổi tiếng đa tài viết về nhiều thể loại được bạn bè văn nghệ sĩ cũng như độc giả trong nước yêu mến. Nguyễn Quang Lập bị bắt “quả tang!” trong khi ông là con người sức khỏe yếu kém, liệt nửa người, thành ra khi bắt Nguyễn Quang Lập, chính quyền và đảng CSVN đã bị nhiều người lên tiếng phản đối trên mạng internet.

Mỗi lần chính quyền CSVN bắt ai, thì mọi đồn đoán lại rộ lên trên mạng. Thôi thì đủ mọi suy đoán lý lẽ được đưa ra bởi chính sự mù mờ của điều luật 258. Kẻ thì đoán tại đăng bài chạm đến ông X. Tại có bài chê ông S lại khen ông Y gây mất đoàn kết trong nội bộ lãnh đạo. Tại đăng bài có ý chê chế độ. Tại đăng bài chống Trung Quốc.

Trên đây chỉ là những suy đoán chúng tôi đọc được trên mạng internet trong những ngày gần đây. Tất nhiên suy đoán thì không chắc chắn. Nhưng có một điều theo chúng tôi thấy rõ ràng là đảng và nhà cầm quyền CSVN đang cắn ăn cơ thể của mình để mà sinh tồn như hình ảnh con dông tôi đã kể ở trên. Sẽ có bạn đọc thắc mắc trời nào gầm gây sấm sét để CSVN sợ phải ăn thịt mình? Xin thưa đây là sự suy đoán của chúng tôi: Chỉ có sấm sét đến từ Trung Nam Hải mới làm cho CSVN co rút nằm một chỗ khi đói quá phải ăn thịt của mình để sống!



_____________________________________

Điều 79: Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Người nào hoạt động thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, thì bị phạt như sau:

1. Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình;

2. Người đồng phạm khác thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

** Điều 88: Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;

b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân;

c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.