Tuesday 16 December 2014

Nhật giải tán quốc hội bầu cử Hạ Viện - Vũ Ðăng Khuê

花が並んだボードの前で、テレビ出演する安倍晋三首相=東京都千代田区の自民党本部で2014年12月14日午後10時20分、藤井太郎撮影
Liên minh đảng cầm quyền thắng… vừa đủ xài với số ghế không tăng, không giảm

Sau lời tuyên bố giải tán quốc hội được ghi nhận là khá bất ngờ của Thủ Tướng Shinzo Abe vào ngày 15 tháng 11 vừa qua, cử tri Nhật Bản đã đi bầu lại hạ viện (tiếng Nhật gọi là Chủng Nghị Viện 衆議院) để chọn 475 dân biểu (tiểu khu tuyển cử 295, khu tỉ lệ 180) vào ngày chủ nhật 14 tháng 12.

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng và chấm dứt vào lúc 8 giờ tối, khi bắt đầu kiểm phiếu thì chỉ chừng vài phút sau, mọi người đã tiên đoán (hầu như chắc chắn) về kết quả cuộc bầu, sở dĩ có sự kiện “chưa kiểm đã LOAN” là vì các phóng viên nhà báo, đài truyền hình có mặt ngay tại những phòng phiếu để hỏi cử tri là đã bầu cho ai (xuất khẩu điều tra 出口調査). Sáng ngày 15/12, Ủy Ban bầu cử đã thông báo kết quả chính thức như sau:

Đảng Tự Do Dân Chủ Dân: 291 (giảm 2)
Đảng Công Minh 35 (tăng 4)
Đảng Dân Chủ: 73 (tăng 11)
Đảng Xã Dân: 2 (không tăng)
Đảng Duy Tân: 41 (giảm 1)
Đảng Sinh Hoạt: 2 giảm 3)
Đảng Thế Hệ sau (Jidaisei-Tou): 2 (giảm 17)
Đảng Cộng Sản: 21 (tăng 13)
Không thuộc đảng nào: 8

Theo kết quả trên thì liên minh đảng cầm quyền Tự Dân-Công Minh đã thắng vượt quá 2/3 số ghế trong Hạ Viện (326), với số ghế an toàn tuyệt đối này, hạ viện sẽ thông qua bất cứ một đạo luật nào dù đã bị phủ quyết bên thượng viện, hoặc có thể đề nghị những pháp án thay đổi hiến pháp. 

Thực ra, khi quyết định giải tán quốc hội bầu lại Hạ Viện trước hai năm, ông Abe đã tính rất kỹ và .

-          đặt cử tri trước một sự lựa chọn: hoặc ủng hộ chính sách cải cách do ông đề ra hay phản đối. Với khẩu hiệu « chỉ có con đường này mà thôi », ông lợi dụng cơ hội các đảng đối lập suy yếu, dân chúng Nhật nếu đi bầu sẽ dồn phiếu cho liên đảng cầm quyền vì không còn chọn lựa nào khác.

-          tránh được những “tra hỏi” của đảng đối lập về sự lem nhem tài chánh, vi phạm luật bầu cử của 2 nữ bộ trưởng này, điều này đã khiến ông Abe rất khó điều hành công việc,

-          sự rời rạc, chia rẽ của các đảng đối lập, hết giải tán rồi lại gia nhập đảng khác hay lập đảng mới, lại không có một chính sách nào cho ra hồn có thể thuyết phục được người dân ngoài việc chỉ trích nội các Abe các điểm được cho là “nhậy cảm” như tăng thuế tiêu thụ, Abenomics thất bại, tái khởi động lò điện nguyên tử, gia nhập TPP....., trong khi liên đảng cầm quyền tuy có gặp nhiều khó khăn trong việc tăng thuế tiêu thụ, việc tái thiết các vùng bị động đất vẫn chưa tiến triển..... nhưng chủ yếu là nền kinh tế hiện tại vẫn được xem là tạm an định hơn hẳn lúc đảng Dân Chủ cầm quyền vào 3 năm trước.
-          Vân vân.....

Và ông đã tính đúng.

           http://msp.c.yimg.jp/yjimage?q=Be1W1DYXyLFQkz8mGVm7rMHKsYNbdXcuujyuLcq0HxKsI0i7pY_90xC6ls01a1SIjlwFcYkXWkHptiJKWmQIzt4KVG1LBea2PVnLnKRGTMWaC1_qa11fU95USwLCFGAf&sig=12rlce1rg&x=170&y=167
Cựu bộ trưởng tái thiết Obuchi Yako và Tư Pháp Matsushima Midori thắng vẻ vang dù bị lem nhem tiền bạc

Điều đáng chú ý là cũng vì lem nhem tiền bạc khiến 2 nữ bộ trưởng của nội các Abe bị chỉ trích phải từ chức là bà Obuchi Yako (tỉnh Gunma) và Matsushima Midori (Tokyo) lại đại thắng tại địa phương bỏ xa các đối thủ khác, trong khi ông Watanabe Yoshimi (cựu đảng trưởng đảng Ngưởi Dân (Minna no to) lại vừa khóc xin lỗi cử tri vì sự “thất đức” của mình khi dính dáng đến chuyện tiền bạc đưa đến chuyện thất cử nặng nề. Đảng Dân Chủ tuy có thêm được 11 ghế nhưng đương kim chủ tịch đảng Dân Chủ là ông Kaeda Banri đã rớt đài và phải từ chức ngay sau đó. Cựu thủ tướng Kan Naoto cũng đã thất bại bên khu tuyển cử nhưng “đậu vớt” vì có tên trong danh sách khu tỉ lệ. Việc rớt đài và “đậu vớt” của hai ông này đã khiến đảng Dân Chủ mất rất nhiều uy tín. Ngoài ra, Tổng Thư Ký đảng Nhật Bản Duy Tân Hội Matsuno Yorihisa cũng chịu chung số phận.

開票センターに入る民主党の海江田代表(14日午後10時27分、民主党本部で)=吉岡毅撮影         渡辺氏事務所を家宅捜索 東京地検特捜部: 落選し支援者らに謝罪する渡辺喜美(無所属)氏=14日夜、栃木県那須塩原市(宮川浩和撮影)
Đảng trưởng đảng Dân Chủ Kaeda – Cựu Đảng trưởng Đảng của người dân Watanaba Yoshimi đau buồn rời…. quốc hội

Và như thế thì liên minh đảng cầm quyền sẽ có nhiều thì giờ thực hiện tiếp tục những “công trình” đang dang dở, như chính sách 3 mũi tên của thủ tướng Abe hay còn gọi là Abenomics, mạnh dạn hơn trong việc sửa đổi điều 9 hiến pháp.... và nhất là có “chính nghĩa” vì “người dân đã chọn một con đường duy nhất”.
Được biết số tỷ lệ cử tri đi bầu lần này thấp nhất từ trước tới nay chỉ là 52.67%  (giảm 7 % so với lần bầu cử tháng 12/2012), một số nhà bình luận giải thích số tỷ lệ cử tri vắng mặt lần này sở dĩ khá cao, phản ảnh tâm lý vừa không đồng ý với liên đảng cầm quyền, vừa không tin cậy vào khả năng của đảng đối lập nên chọn cách im lặng. Nhưng dầu sao thì “kết quả là tất cả” vì “con số” đã rành rành như thế không thay đổi được.

Cuộc bầu cử chấm dứt với kết quả hầu như đã biết trước, nội các của liên đảng cầm quyền với thành phần giữ nguyên lại bắt đầu cho một nhiệm kỳ mới trên nguyên tắc là 4 năm kể từ ngày 24 tháng 12.

Xin tạm biệt năm cũ với ít nhiều biến động về mặt chính trường Nhật Bản. Hẹn gặp lại quí vị sang năm với nhiều thành quả hơn năm cũ về mọi mặt.

Vũ Đăng Khuê