Wednesday 4 February 2015

THƯ GỬI BẠN TA của Bùi Bảo Trúc 6-2-2015

 

THƯ GỬI BẠN TA của Bùi Bảo Trúc

Các bài viết hàng tuần của Nhà Báo Bùi Bảo Trúc trong mục Thư Gửi Bạn Ta

NĂM MÙI NÓI CHUYỆN DÊ 
Bảo Lâm

Năm nay là năm dê, năm  Ất Mùi. Những năm Mùi chỉ đi cùng với 5  can là Ất, Đinh, Tân và Quí. Do đó chỉ có các năm Ất Mùi, Đinh Mùi, Kỷ Mùi, Tân Mùi và Quí Mùi.

Tháng Mùi là tháng 6 âm lịch. Giờ Mùi là từ 1 giờ đến 3 giờ chiều. Xem phương hướng thì Mùi là Tây Nam. Mùi tương ứng với Thổ. Theo thuyết âm dương thì  Mùi cùng với Sửu, Mão, Tị, Dậu và  Hợi là âm, trong khi  Tí, Dần, Thìn, Ngọ, Thân và  Tuất là dương.

Một chi tiết liên quan đến thập can và thập nhị chi có lẽ cũng  nên nói ở đây. Đó là tục đặt tên ở miền Bắc và miền Nam.  Tất cả tên của thập nhị chi đều có thể dùng để đặt cho nam cũng như nữ ở miền Bắc nhưng kiểu đặt tên này ít khi thấy ở miền  Nam. Thí dụ có  ông Thìn thì cũng có  bà Thìn. Có chị Mùi thì cũng có cụ Mùi ông. Trong khi đó, tên của thập can thường chỉ được đặt cho phái nam. Phụ nữ ít có tên lấy từ thập can. Tục đặt tên này cũng thường gặp ở miền Bắc.

Tử vi Việt gọi năm nay là năm con dê. Tử vi Tầu gọi là năm con cừu.  Mùi  viết chữ Hán còn có thể đọc là “vị”. Mùi hay vị là chi thứ tám trong 12 chi. Việt Nam gọi là năm Ất Mùi, Tầu gọi là Ất Vị. Theo tử vi đông phương thì  những người cầm tinh con dê thường nhút nhát, hay cả thẹn, hướng nội, có óc sáng tạo và  có tính thích gì cũng phải toàn hảo.

Dê chữ Hán là dương.  Người Tầu gọi cừu là miên dương. Miên là bông, bông gòn. Cừu là dê … có lông. Cừu, do đó, là dê lông bông nên biến thành cừu.

Dê mà người ta nuôi để lấy thịt và sữa gốc gác từ giống sơn dương  đã có mặt từ rất lâu trong vùng tây nam Á châu và đông Âu. Dê đã được thuần hóa để sống với người  ít ra cũng từ hơn 10 ngàn năm trước.

Dê họ hàng rất gần với cừu nên hễ nói tới dê là phải nhắc đến cừu. Có khoảng hơn 300 giống dê khác nhau nhưng cừu thì chỉ có vài chục giống. Hiện nay, theo tổ chức Lương Nông Thế Giới (Food and Agriculture Organization của Liên Hiệp Quốc) thì thế giới có khoảng hơn 1 tỉ con cừu  được người ta nuôi để lấy thịt và sữa trong khi chỉ có chừng chín trăm triệu dê. Hai nước trên thế giới có nhiều cừu hơn người, đó là Úc và Tân Tây Lan. Ở Úc con số cừu hiện chỉ còn trên dưới 100 triệu. Đã có lúc, khoảng năm 2000, số cừu ở Úc lên tới hơn 120 triệu nhưng con số này giảm xuống vì tình trạng hạn hán và nhu cầu len trên thế giới giảm bớt. Số cừu nuôi ở Úc là khoảng 1/10 tổng số cừu của thế giới. Dân số Úc hiện nay là khoảng trên 36 triệu. Tân Tây Lan có 3 triệu dân trong khi nước này có tới hơn 60 triệu con cừu. Hai quốc gia này ăn rất nhiều thịt cừu. Người Úc và Tân Tây Lan ăn thịt cừu từ lúc lọt lòng ra đời  đến lúc chết nên nếu  có nói hai nước này là hai quốc gia thịt cừu luôn luôn xuất hiện trong menu (mutton on the menu) thì cũng không ngoa. Đi máy bay ngang qua Úc và Tân Tây Lan khi ngó xuống dưới, người ta có thể trông thấy cơ man  nào là những chấm trắng trên những đồng cỏ xanh mướt. Đó là những bầy cừu của hai nước này. Tại  các siêu thị ở Mỹ người ta có thể mua thịt cừu của Úc và Tân Tây Lan vài ba ngày trước còn là những con cừu nhởn nhơ chạy nhẩy tung tăng trên những cánh đồng cỏ ở Úc và Tân Tây Lan về làm món thịt cừu (hôi nhưng nếu ăn quen thì sẽ thấy) ngon vô cùng.  

Ở Nigeria, Phi châu, có một giống dê nhỏ hơn những con dê thường gặp. Chúng có tên là pigmy goats tức là dê lùn, chiều cao chỉ khoảng 60 cm. Lớn nhất  là giống Anglo-Nubian có thể nặng tới 250 cân Anh. Một giống dê ở  tiểu bang Tennessee tên là dê myotonic xứng đáng được trao giải Oscar về diễn xuất vì chúng đóng kịch rất giỏi. Khi gặp chuyện sợ hãi, chúng biết giả chết nằm ngay đơ, các bắp thịt cứng lại trong vòng 10 giây rồi lại đứng lên … dê tiếp. Giống dê này có một nét đặc biệt : chúng có hai mắt lồi khác hẳn những giống dê khác. Mỗi năm vào tháng 10 ở quận Marshall, Tennessee nhân ngày đại hội Goats Music and More Festival, những con dê myotonic lại được cả đại hội tôn vinh.

Dê cũng cho lông tuy không nhiều như cừu. Một giống dê ở vùng Kashmere thuộc Ấn Độ và Pakistan sản xuất ra một loại len rất mềm, ấm và đẹp gọi là cashmere. Len cashmere thường được dùng để may khăn quàng cho các ông và áo lạnh cho các bà. Khỏi nói, cả hai đều rất đẹp, rất nổi tiếng và đắt tiền.

Có một vài giống dê trông khá giống cừu. Dê cũng có giống có lông dài và ấm tuy không dầy như cừu. Nhưng nhìn kỹ một chút thì thấy ngay hai loài vật này có khác nhau. Khác nhau khá nhiều là đằng khác.

Thứ nhất là  chỉ cừu mới có một đường chẻ dọc từ mũi xuống miệng. Dê thì không. Giữa mũi và mịệng dê không có đường chẻ. Dê đực và dê cái đều có râu. Râu dê cái thường ngắn hơn của dê đực. Kiểu râu này chỉ mọc ở cằm rất  giống râu dê nhưng không có nghĩa là cũng oai hùng như dê mà cũng chưa chắc đã dê được ai. Tướng Nguyễn Khánh chẳng hạn. Có râu dê mà vẫn bị các tướng lãnh khác đá văng buộc phải lưu vong.

Đuôi dê luôn luôn chổng ngược lên.  Đuôi cừu luôn luôn cụp xuống, che kín phần dưới nên chỉ có dê mới bị chiếu cố món ông thầy . Đồ nghề của cừu cũng oai hùng và hung hãn  không kém gì của dê nhưng vì khéo che đậy nên của cừu không bị lôi ra nấu nướng như của dê cho mấy người đàn ông ham hố ăn với nhau hy vọng được vợ và đào khen. Họ đâu có hiểu là phụ nữ khi lên tiếng khen là khen  đồ đạc của dê chứ khen gì mấy anh đàn ông  mất nết già mà ham đó.

Đầu  dê cũng có nét đặc biệt hơn đầu cừu. Dê có sừng. Sừng dê đực dài hơn sừng dê cái. Sừng của dê rỗng, cong về phía sau, không chẻ ra nhiều nhánh như gạc hươu, nai. Dê  dùng sừng để tự vệ hay bảo vệ chủ quyền (các chị dê cái). Sừng dê khiến cho dê không có hàm trên. Có sừng thì đừng  hàm trên là vậy. Cừu thì chỉ một số có sừng. Đầu dê còn có một công dụng khác mà đầu cừu thì không.  Người ta dùng đầu dê treo ngoài cửa trong khi trong tiệm bán thịt chó chứ không bao giờ treo đầu cừu bán thịt chó. Món thịt chó bán trong các tiệm này gọi là dương thế tức là món thay thế cho thịt dê.

Dê là loài nhai lại. Dạ dầy  của dê rất lớn, sức chứa có thể lên tới 30 lít chia ra làm 4 ngăn có những trách nhiệm khác nhau như ngăn để chứa thức ăn chưa qua tiến trình tiêu hóa; một ngăn để nghiền lá cây và cỏ, một ngăn để tiêu hóa các chất dinh dưỡng ở thể lỏng và một ngăn có nhiều mạch máu và tuyến tiêu hóa. Vì vậy, dê ăn uống cũng khác, chỉ dùng lưỡi quơ nhanh, nhai đểu đảo qua loa rồi nuốt… rỗi rãi thì tính sau hệt như trâu bò cùng họ nhai lại với nhau cả.

Dê, giống như cừu, là loài có móng kép. Nhưng dê leo trèo giỏi hơn cừu. Dê có thể leo cây để ăn lá, ăn luôn cả gai ở trên cao trong khi cừu chỉ ăn cỏ ở dưới. Dê ăn được cả những thứ lá rất độc mà không việc gì.

Dê còn khác cừu ở chi tiết này nữa: dê thông minh và sống độc lập hơn cừu. Dê cũng được nuôi thành đàn nhưng những đàn dê thường nhiều  lắm chỉ là khoảng vài chục con. Dê là giống sống hợp quần nên  dê không thể nuôi làm cảnh một con như các loài thú cưng khác.  Cừu thường được nuôi thành đàn, có khi cả ngàn con vì cừu dễ chăn hơn dê. Để chăn những đàn cừu ngàn con như thế người ta chỉ cần khoảng năm, mười con chó là đủ.  

Dê là giống trở lại làm thú hoang rất nhanh. Chỉ cần một thời gian ngắn xổng ra ngoài là dê trở thành  dê rừng ngay. Lợn và mèo là hai giống cũng nhanh chóng trở thành lợn rừng và mèo hoang. Tại Úc, Tân Tây Lan, Anh và Galapagos có những bầy dê rừng rất đông đảo trước là của người nuôi nhưng xổng ra ngoài rồi trở thành hoang dã. Tại những nơi vừa kể chúng không bị các loài thú dữ như hổ, sư tử đe dọa  nên mặc sức sinh sản. 

Dê sống được ở nhiều nơi phong thuỷ, thổ ngơi khác nhau. Có giống dê thân mình to lớn gọi là đại dương. Loài dê lớn xác này còn có tên là đại Tây dương sống nhiều ở bên Tây tức là nước Pháp. Dê sống ở nam bán cầu trong khu vực nước biển  bị đóng băng là nam băng dương. Dê sống thành băng đảng ở biển bắc là Bắc băng dương. Dê cậy số nhiều kéo nhau đi tấn công nước Pháp là dương đông kích Tây. Dương lịch là giống dê ăn mặc chải chuốt, lịch sự lịch sàng. Trái với dương lịch là dương trần chuyên ở trần ra đường đi thả dê.  Dê có râu rậm khi cười thành tiếng thường nghe be he, be he gọi là dê xồm. Phụ nữ nghe thấy tiếng cười đó ở chỗ vắng thì nên tìm mọi cách để giữ mình. Dê cao niên sống lay lứt nhờ Viagra gọi là dê cụ. Nhưng dương cụ lại là dụng cụ để dê. Cũng có khi gọi cà ông giặc. Trong môn wrestling, các đô vật còn mang tên là dê hay vật nhau tức là dương vật chơi trò vật lộn như trâu trong hội chọi trâu ở Bắc Việt Nam. Nghĩa đen là hai con dê vật nhau vui đáo để. Dê sống ở khu vực phía tây Thái Lan, Malaysia là Ấn Độ dương. Dê làm  nghề thầy cúng chuyên làm lễ, đọc kinh lấy tiền để sống là dê tế thần. Có một con dê tưởng là văn minh lắm nhưng đã làm mất nguyên một quốc gia, đẩy cả nước vào vòng trầm luân bể khổ là dương văn minh. Dê không làm ăn gì được nữa chỉ chạy chơi vòng vòng ở ngoài là dương liệt hay liệt dương thì cũng vậy.

Tuổi thọ của dê, nếu không bị biến thành dê xào lăn hay lẩu dê, là khoảng 18 năm. Nhưng cũng có con sống được tới ngoài  20 tuổi. Dê cái có tuổi thọ bị giảm đi đáng kể vì sinh đẻ. Tuổi thọ của dê cái có khi chỉ còn 10 năm. Dê cũng bị những thứ bệnh của những loài thú có móng như bệnh lở mồm long móng. Dê có thể truyền một số bệnh sang người thí dụ như bệnh lao.

Có hai người chăn dê nổi tiếng, một  là ông Tô Vũ. Ông này tên thật là Tô Tử Khanh người đất Đỗ Lăng, là một bề tôi trung thành của Hán Vũ Đế. Ông được vua Hán sai đi sứ sang Hung Nô để thương thuyết, hy vọng Hung Nô không đánh chiếm giang sơn nhà Hán. Nhưng vì Tô Vũ  có một hành động làm phật lòng vua Hung Nô nên ông bị vua Hung Nô giữ lại, không cho về nước nữa. Tô Vũ bị vua Hung Nô bỏ vào một hang đá cho chết đói. Nhờ uống những giọt sương mà Tô Vũ sống. Vua Hung Nô nghe chuyện thì rất kinh hãi, coi Tô Vũ là một ông thần nên mới sống nổi qua tình cảnh ngặt nghèo như  thế,  nhưng vua Hung Nô  vẫn không chịu thả Tô Vũ mà  bắt Tô Vũ đi chăn dê ở một nơi xa xôi, hẻo lánh thuộc miền Bắc với lời hứa khi nào những con dê đực trong bầy đẻ ra dê con thì mới được thả cho về Hán. Vua Hung Nô nói với Hán Vũ  Đế rằng Tô Vũ  đã chết nên không về Hán được  nữa.  Trong cơn tuyệt vọng, Tô Vũ viết một bức thư cho Hán Vũ Đế và buộc vào chân một con ngỗng trong đàn ngỗng  trời  bay về Nam. Vua nhà Hán nhận được thư của Tô Vũ do con ngỗng đem tới liền đem thư cho vua Hung Nô xem. Vua Hung Nô không chối được đành phải thả Tô Vũ cho về Hán.  

Người chăn dê kia tên là Long. Không biết người gốc gác ở đâu. Chỉ biết Long đi chăn dê (?), làm mất (?) dê tức là không còn dê nữa. Đầu đội nón (?), tay cầm một cây gậy (?) trông người đàn ông tên Long (?)  này rất quái đản nhưng ai (?) cũng thích ông (?)  ta.

Dê là một giống vật giúp rất nhiều cho người. Dê cho người ta thịt. Nhưng thịt dê có người thích có người không . Người Âu thích thịt cừu. Ít người Âu chuộng thịt dê. Người Ấn thích thịt dê trong khi ở Trung Đông người ta thích cả hai thứ. Người theo Hồi giáo cũng thế. Người Việt không thích thịt cừu mà chỉ ưa thịt dê. Thịt dê được nấu thành nhiều món: lẩu dê, dê tiềm thuốc bắc, tiết canh dê, dê ông thầy… Không thấy thịt cừu được nấu nhiều món như thế.  Sữa dê  không quá nhiều chất béo và cholesterol như sữa bò. Sữa dê không thích hợp cho trẻ con  như sữa bò vì ít chất sắt, sinh tố C, B6 và acid pantothenic rất cần cho trẻ, lại có thể gây suy thận cho trẻ em. Sữa dê có khi được các phụ nữ dùng để  tắm cho đẹp da và bớt (?) mùi và tính (?) dê. Tại một số nơi trên thế giới, phân dê có thể dùng để đốt thay cho than củi. Ruột dê và ruột cừu được dùng làm dây đàn đại hồ cầm (contre bass) trong khi cái archet để kéo vĩ cầm, hồ cầm, trung hồ cầm và đại hồ cầm thì lại dùng lông đuôi ngựa. Nhưng đem những thứ đàn ấy mà kéo cho trâu nghe thì hỏng hết. Ruột dê còn được chế thành chỉ để khâu các vết thương hay trong những cuộc giải phẫu.

Dê và cừu gần nhau như thế thì dê có …dê cừu không? Và cừu có dê … dê không? Có. Nhưng kết quả ra sao?

Cọp và sư tử có lạng quạng với nhau. Ngoài thiên nhiên, hai giống thú này sống ở hai châu lục khác nhau: cọp ở Á châu trong khi sư tử thì ở Phi châu và vài trăm con ở Ấn Độ. Nhưng khi cho chúng sống chung như trong các safari park thì chuyện chung chạ cũng diễn ra để đẻ ra  những con tigon (cha cọp tiger và  mẹ sư tử lion) hay liger (cha sư tử lion, mẹ cọp tiger). Ngựa với lừa, với ngựa  vằn, cũng có … đụng độ và cũng có những con hybrid hệt như xe vừa chạy xăng vừa chạy điện. Dê và cừu vì số nhiễm thể (chromosomes) khác nhau (dê có 60 và cừu có 54) nên không thành công mấy cũng như voi Á châu và voi Phi châu vậy. Thường kết quả của những giao phối này không sống được lâu.
Thế dê có dê người không, và  người có dê dê không? Dê thì không dê người nhưng người thì có dê… dê. Theo một số bài viết đọc được trong internet thì Ayatollah Khomeini, một giáo sĩ Hồi giáo, người lật đổ chế độ vương quyền ở Iran để thành lập cộng hòa Hồi giáo Iran trong một cuốn sách  có đề cập tới trò chung đụng này. Theo những bài viết đó thì Ayatollah  Khomeini khẳng định rằng người theo đạo Islam có thể giao phối với lạc đà, dê, cừu, bò … nhưng xong chuyện, thì phải giết những con thú này ngay. Tuy nhiên luật Sharia của Hồi giáo cấm bán thịt của  chúng cho những người cùng làng xóm nhưng bán cho dân làng khác thì được. Hiện có rất nhiều tranh cãi về nguồn gốc  và sự trung thực của  những chi tiết nói là được ghi trong cuốn sách có tựa đề là Tahrir-al-Vasyleh ( 4th edition, Darol Elm, Qom, Iran, 1990).

Dê là giống có khả năng sinh sản cao. Dê đực khoảng 5 tháng là có thể làm cha trong khi dê cái khoảng trên dưới 7 tháng là có thể sinh con. Thường dê cái đẻ mỗi lần 1 hay  2 con nhưng cũng có những trường hợp sinh 3.  Thời kỳ mang thai của dê là 140 ngày. Dê đực trong thời kỳ nổi máu dê có một mùi rất đặc biệt toát ra từ một tuyến ở gần đuôi. Mùi dê đực rất hôi nhưng lại rất hấp dẫn dê cái. Muốn loại trừ mùi hôi của dê đực chỉ có một cách là thiến.  Dê có thể thiến khi được 7 tháng. Sau đó dê trở nên thất học vì không còn ông thầy (?) nữa. Một cách khử mùi dê khác thì dã man hơn. Trước khi giết thịt dê đực, người ta đánh cho nó chạy và kêu lớn,  mồ hôi đầm đìa ra là bớt mùi hôi ngay.
Dê được thờ như một thứ thần linh ở cổ Ai Cập. Người Ai Cập dùng dê để tế thần ác thay cho người. Trong thần thoại Hy Lạp, thần Pan có nửa dưới là dê, đầu có sừng và có râu dê. Ông thần Pan này rất dê hay rượt các phụ nữ trẻ nếu các cô đi lạc đường vào trong rừng. Có phải vì vậy mà dê mang tiếng là dê không? 

Thánh kinh cũng có nhắc tới dê. Dê cùng với cừu, lừa và bò là những con vật  giúp làm ấm cho Chúa hài đồng trong đêm Giáng Sinh lạnh lẽo.Trong lễ Yum Kippur của người Do Thái, hai con dê được chọn để tế thần nhưng chỉ một con bị giết. Bằng cách bốc đại một trong hai cọng rơm, một con được thả cho chạy thoát, mang theo tất cả tội lỗi của cộng đồng. Từ chuyện này, mới có danh từ scapegoat, con dê tế thần. Scapegoat sau có nghĩa là người phải gánh chịu mọi tội lỗi thay cho người khác trong khi chính người ấy không hề phạm phải. Một số người đồng hóa hình ảnh của quỉ Sa Tăng với dê.  Hình ngôi sao lộn ngược  được những người thờ Sa Tăng  dùng làm biểu tượng cho Sa Tăng với cặp sừng, hai tai và chòm râu.

Dê là chữ trong tiếng Việt dùng để tả tính người thích làm ẩu phụ nữ (làm không ẩu thì không phải là dê). Chữ dê với nghĩa này chỉ có sau thập niên 40 vì nó không xuất hiện trong cuốn tự điển của các cụ trong hội Khai Trí Tiến Đức.  Đây là tiếng miền Nam, cũng như hai chữ  “băm lăm” vậy. Sở dĩ có từ ngữ băm lăm con dê hay dê băm lăm là vì trong trò chơi đánh đề, hình ảnh con dê được cho đi kèm với con số 35.

Trong văn chương Việt Nam dê chỉ được nhắc đến trong Lục Súc Tranh Công, tác phẩm  viết bằng văn vần mà tên của tác giả không ai rõ, chỉ biết tác phẩm này ra đời khoảng Lê mạt hay Nguyễn sơ tức là trong những năm thuộc thế kỷ 18. Lục Súc Tranh Công kể chuyện sáu con vật tranh nhau kể công, con này chê con kia vô tích sự hay  công lao không bằng mình. Sáu con đó là trâu, ngựa, gà, chó, dê và lợn. Nhờ có chủ đứng ra hòa giải nên chúng mới sống lại được với nhau. Dê  bị ngựa chê “hữu đầu vô vĩ”, như có hạ nang, sớn sác trông như đứa ăn cướp. Dê lại chê ngựa  và gà là không làm được bao nhiêu công trạng gì trong khi dê tự nhận là “vật tế lễ…để hòng khi về hạng tư văn /để dành khi tế thánh tế thần … hễ có việc lấy dê làm trước / dê dâng vào người mới lạy sau…”

Dê cũng rất có ích trong việc dọn dẹp những bụi cây để ngừa hỏa hoạn như ở nhiều vùng thuộc California. Dê rất được việc vì chúng ăn bất kể loại thảo mộc nào mọc ở dưới thấp hay trên cao chúng cũng leo trèo tới được, giá thuê một bầy dê lại rất rẻ. Ở miền tây nước Mỹ người ta cho thuê những đàn dê để làm công việc phòng hỏa trong mùa hỏa hoạn.

Dê có ích như thế mà lại vẫn bị coi thường, khinh bỉ như vài ba thành ngữ trong tiếng Pháp và tiếng Anh. Người Pháp  dùng danh từ bouc (dê đực) để chỉ một người đàn ông thô tục, một người chồng bị vợ khinh bỉ. Danh từ chèvre, dê cái, cũng không khá hơn  bao nhiêu.  Chèvre trong tiếng Pháp còn có nghĩa là một phụ nữ không có nhan sắc như khi nói  Il serait amoureux d’une chèvre  coiffée là thằng cha  ấy thấy con dê cái (một mụ đàn bà xí gái) có tí tóc là nó cũng mê mẩn chết luôn. Trong tiếng Anh, thành ngữ play/ act the goats là làm trò điên khùng. To get the goats là làm cho ai bực mình, tức giận.  To separate the sheep from the goats nghĩa là chọn lựa người tốt hay vật có giá trị từ những thứ tồi tệ, không có bao nhiêu giá trị.


Vì muốn nói lên đôi điều tốt đẹp về dê  nên bài viết này được viết ra để nhớ những con dê đã đi ngang đời của người viết. Cám ơn dê nhiều lắm. Dê muôn năm. Đời đời nhớ dê.