Monday 23 March 2015

Đại Hội Cựu Giáo Chức Việt Nam Nam California


Tu chính Nội Quy, đổi danh xưng, bầu tân Ban Chấp Hành Họp mặt Tân niên Ất Mùi 2015
                                                       Bài THANH PHONG
 
WESTMINSTER - Hội Cựu Giáo Chức Việt Nam tại Hải Ngoại vừa họp đại hội vào lúc 10 giờ sáng ngày thứ Bảy, 14 tháng Ba, 2015 tại nhà hàng Grand Garden thuộc thành phố Westminster, Nam California để tu chính Nội Quy, đổi danh xưng của Hội, bầu tân Ban Chấp Hành cho nhiệm kỳ 2015 –2017, và họp mặt mừng tân niên Ất Mùi 2015.
Buổi đại hội được chia thành hai phần:
- Phần đầu là tu chính nội quy, bầu tân Ban Chấp Hành.
- Phần thứ hai là họp mặt mừng Tân niên Ất Mùi 2015.
Tân Ban Chấp Hành Hội Giáo Chức Việt Nam Nam California nhiệm kỳ 2015 –2017
                                                                                 (Thanh Phong/Viễn Đông)
 
                                                         VIDEO CLIP

Trong phần đầu, giáo sư Nguyễn Đình Cường mời Ban Xử Lý Thường Vụ là các giáo sư Đỗ Anh Tài, Phạm Quân Hồng và Nghiêm Thị Hiếu lên bàn chủ tọa để điều hợp chương trình.
 
Sau khi ngồi vào bàn chủ tọa, GS Đỗ Quân Hồng phát biểu trước cử tọa: “Trong phiên họp bất thường vào tháng 11/2014, Hội đã cử năm người chúng tôi Xử Lý Thường Vụ Ban Chấp Hành gồm anh Đỗ Anh Tài, chị Nghiêm Thị Hiếu, anh Nguyễn Đình Cường, chị Phạm Nga Bích Huyền và cá nhân tôi Phạm Quân Hồng với nhiệm vụ là soạn thảo, điều chỉnh nội quy để thích hợp với hoàn cảnh mới và tổ chức Đại Hội bầu cử tân Ban Chấp Hành cho nhiệm kỳ 2015 -2017.”
 
GS. Phạm Quân Hồng cũng cho biết, ngay trong buổi họp bất thường đó, và sau khi năm người trên được đề cử, đã xin phép đại hội để phối hợp tổ chức đại hội bầu cử và ngày họp mặt tân niên cùng một lúc để, thứ nhất có đông người tham dự, và thứ nhì để đỡ tốn kém vì ngân sách của Hội rất khiêm tốn. GS. Phạm Quân Hồng chào mừng quý đồng nghiệp hiện diện và trao micro lại cho GS Đỗ Anh Tài.
 
GS Đỗ Anh Tài trình bày hai việc phải làm trong đại hội, một là biểu quyết để thông qua bản Nội Quy đã sửa đổi để phù hợp với tình hình mới của Hội sau 32 năm hoạt động, thứ hai là tổ chức bầu cử tân Ban Chấp Hành cho nhiệm kỳ 2015 – 2017.
 
GS Đỗ Anh Tài cho biết, bản sửa đổi Nội Quy đã được gửi cùng với thư mời đến từng nhà các thành viên của Hội, nhưng có một số giáo chức không mang theo nên ban tổ chức cho phát bản tu chính nội quy cho những ai chưa có trong tay, đồng thời GS Phạm Quân Hồng mời hai giáo chức Bích Huyền và Ngọc Tuyết lên làm biên bản buổi đại hội.
 

Sau đó, GS. Đỗ Anh Tài trình bày, từ 32 năm qua, Hội mang tên “Hội Ái Hữu Cựu Giáo Chức Việt Nam tại Hải Ngoại,” nay không còn phù hợp vì các cựu giáo chức VN trước 1975 tại hải ngoại nay hầu hết đã cao tuổi, nếu không có các giáo chức trẻ tuổi và hiện đang hành nghề để thay thế lớp già thì Hội có thể sẽ bị mai một.
 
Tuy nhiên, đối với các cựu giáo chức VN, dù đã cao tuổi nhưng với tinh thần trách nhiệm của người làm giáo dục, chúng ta vẫn phải hiện diện để cùng các thành phần trẻ, tiếp nối công việc duy trì công tác giáo dục nhân bản của VNCH nhất là trong tình hình hiện nay.
Do đó, theo Nội quy mới, Ban Xử Lý Thường Vụ đề nghị bỏ chữ “cựu” và chữ “ái hữu” và qua thực tế, Hội chỉ hoạt động ở miền Nam California nên danh xưng mới xin đổi lại là: “Hội Giáo Chức Việt Nam Nam California,” và trước tình hình hiện nay, giáo chức cần tỏ rõ lập trường của mình, không chấp nhận chế độ cộng sản hay lửng lơ nên trong Nội Quy mới, có hai lần xác nhận “Không chấp nhận cộng sản.” Theo GS Đỗ Anh Tài, đây là thay đổi quan trọng nhất trong Nội Quy mới của Hội.
 
Ngoài ra, một số thay đổi khác là: Nhiệm kỳ của Ban Chấp Hành chỉ 2 năm. Chủ Tịch Ban Chấp Hành chỉ được ứng cử 2 nhiệm kỳ liên tiếp mà thôi. Muốn sửa đổi, tu chính Nội Quy phải có 2/3 túc số của các giáo chức hiện diện trong đại hội, và áp dụng ngay trong Đại Hội này. Một thay đổi khác là thành phần Thường Vụ Ban Chấp Hành chỉ còn 5 vị cộng thêm 5 Ủy Viên Chuyên Môn. Trong 10 người này sẽ sắp xếp để chọn ra một Chủ Tịch, một Phó Chủ Tịch, một Thư Ký và một Thủ Quỹ, các vị khác là các Ủy Viên. Do đó, nếu hôm nay đại hội chấp thuận nội quy mới thì sẽ bầu ra 10 người như đã nói trên, và xin lấy ý kiên của mọi người trước khi biểu quyết.
 
GS. Nguyễn Trung Quân, nguyên Hiệu Trưởng Trường Phan Thanh Giản – Đoàn Thị Điểm Cần Thơ, một trong những sáng lập viên Hội Cựu Giáo Chức VN Tại Hải Ngoại phát biểu rằng, với tất cả tấm lòng tha thiết, yêu mến và muốn duy trì Hội, ông bác bỏ bản tu chính Nội Quy, vì theo ông việc sửa đổi Nội Quy như vừa làm là sai nguyên tắc. Ông dẫn chứng những điều mà ông cho là sai nguyên tắc đó. GS Nguyễn Trung Quân đề nghị nếu lập một Hội mới, soạn Nội Quy mới thì phù hợp hơn nhưng ý kiến của GS Quân không được đa số tán thành.Đại Hội đã biểu quyết bằng cách giơ tay với hầu hết giáo chức tham dự tán thành tu chính Nội Quy. Sau đó tiến hành bầu cử Ban Chấp Hành. Với 60 thành viên bỏ phiếu bằng giấy. Kết quả các Thầy, Cô sau đây đắc cử :

Nguyễn Đình Cường (50 phiếu), Đỗ Anh Tài (48), Nguyễn Khoa Diệu Quyên (44), Trần Huy Bích (43), Phạm Quân Hồng (42), Lan Phương (35), Nguyễn Ngọc Tuyết (34), Nguyễn Phương Lê (34), Đặng Ngọc Sinh (32), Văn Tường (26), và Vũ Ngọc Mai (26). (Vì có 2 vị đồng phiếu 26 nên đại hội quyết định chọn luôn 11 vị). Có hai vị ít phiếu nhất không được đắc cử.
 

Đại Hội có sự tham dự của khoảng 60 giáo chức, trong đó có GS Lưu Trung Khảo (cựu Hội Trưởng), LS Nguyễn Xuân Nghĩa (Cố Vấn Pháp Luật) và một số thân hữu cũng như giới truyền thông.
Sau khi ban bầu cử công bố kết quả, trình diện 11 vị đắc cử , Đại Hội bước qua phần thứ hai là Họp mặt Tân Niên Ất Mùi 2015 và bế mạc.