Thursday 30 April 2015

Việt Nam : Công an sách nhiễu nhà báo Phạm Chí Dũng

mediaTS Phạm Chí Dũng phát biểu trong cuộc họp 16 tổ chức xã hội dân sự tại Saigon ngày 05/06/2014.DR
Tổ chức Phóng viên Không biên giới ra thông cáo cho biết, hôm nay, 30/04/2015, công an đã bao vây nơi ở của nhà báo Phạm Chí Dũng và đã thô bạo ngăn chặn ông ra khỏi nhà.
Phóng viên Không biên giới - RSF - đã truyển tải ngay lời kêu cứu của nhà báo Phạm Chí Dũng, người được tổ chức này tặng danh hiệu Anh hùng thông tin và yêu cầu công an Việt Nam chấm dứt mọi hành động sách nhiễu ông và gia đình.
Trả lời RFI qua điện thoại, nhà báo Phạm Chí Dũng cho biết :
Nhà báo Phạm Chí Dũng (Sài Gòn)30/04/2015Nghe
Nhà báo Phạm Chí Dũng : « Lực lượng họ lên tới sáu, bảy người. Có những khuôn mặt quen thuộc, có những khuôn mặt không quen, có lẽ chủ yếu họ là ở cấp phòng thuộc Công an TP Hồ Chí Minh. Họ vây xung quanh nhà tôi.
Và sau đó họ còn tiến thêm một bước là dùng máy điện thoại để chụp hình, và quay phim gia đình tôi. Cho đến lúc đó, tôi thấy việc này quá đáng rồi. Không biết điều luật nào cho phép công an tự nhiên đi ghi hình những người khác như vậy.
Tôi đã phải phản ứng với họ, và tôi nói thẳng là tôi sẽ làm văn thư để tôi phản ứng ra quốc tế về vấn đề này. Sau đó họ mới bỏ ra ngoài, nhưng vẫn bao quanh.
Theo tôi biết, còn có một số người khác, những người như bác sĩ Nguyễn Đan Quế, hòa thượng Thích Không Tánh, hay bà Dương Thị Tân, và khá nhiều người khác, cũng bị tình trạng theo dõi thường xuyên, và có lẽ chắc chắn cũng nằm trong tình trạng bị ngăn chặn thường xuyên vào đúng dịp mà Việt Nam coi là ‘‘đại lễ’’ như thế này.
Vào ngày này, đặc biệt vào dịp 40 năm kỷ niệm, được coi là ‘‘ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước’’, công tác an ninh ở Việt Nam nói chung, và ở Sài Gòn nói riêng, được đặt lên cao, có thể nói là hàng đầu. Nhưng tôi không nghĩ là họ có thể ấu trĩ, nông cạn tới mức đi ngăn chặn một cách thô bạo và ngu ngốc đến thế.
Tất cả những gì mà nhà nước đang - có lẽ phải dùng cái từ - ‘‘lải nhải’’ (về) cái chuyện hòa hợp, hòa giải trở thành vô nghĩa. Vô nghĩa ngay trong lòng dân tộc, và tất cả chỉ nằm ở trong những câu từ hết sức sáo rỗng, không có một cái gì thực chất ».
Theo RSF, vừa qua, ông Phạm Chí Dũng đã có thư gửi Bí thư Thành Ủy Sài Gòn Lê Thanh Hải và Giám đốc Sở công an Nguyễn Chí Thanh, tố cáo là từ nhiều tháng qua, ông đã bị sách nhiễu liên tục và mất quyền tự do đi lại.
Với cương vị Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, được thành lập năm ngoái và được RSF ủng hộ, ông Phạm Chí Dũng đã nỗ lực thúc đẩy quyền tự do thông tin và thường xuyên tố cáo đảng Cộng sản Việt Nam kiểm soát báo chí.
Năm 2014, chính quyền đã ngăn cản, tịch thu hộ chiếu, không cho ông sang Geneve Thụy Sĩ để tham dự một cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.
Ông Benjamin Ismail, phụ trách Văn phòng Châu Á-Thái Bình Dương của RSF tuyên bố : « Chúng tôi yêu cầu công an Việt Nam chấm dứt ngay các thủ đoạn dọa nạt hoàn toàn bất hợp pháp. Chúng tôi cũng đề nghị cộng đồng quốc tế lên án chính sách của chính quyền (Việt Nam) và xem xét các trừng phạt kinh tế cá nhân đối với những người chịu trách nhiệm bên trong đảng Cộng sản, về hành động trấn áp này ».
Quyền tự do thông tin tại Việt Nam trong năm 2015 tiếp tục tồi tệ hơn. Trong bảng xếp hạng của RSF về quyền tự do báo chí, được công bố ngày 12/02/2015, Việt Nam đứng thứ 175 trong tổng số 180 quốc gia được xem xét.