A- Cuốn sách của Gavin Menzies đã khơi mào dã-tâm-Hán-hóa
Đông Quan (Danlambao) - Vào đúng ngày đầu năm của năm 2002 (1 tây tháng Giêng) được chọn là ngày sẽ "làm đảo lộn lịch sử thế giới" từ cuốn sách khơi mào dã tâm Hán hóa của vị sĩ quan tàu ngầm (1959-1970) về hưu người Anh Quốc, cũng là vị giáo sư già, danh dự, tại Đại học Yunnan (Vân Nam) với tựa đề "1421: The Year China Discovered the World" (1421: Năm mà Trung Hoa đã Khám phá ra Thế giới) - xin nhấn mạnh là "... đã khám phá ra Thế giới" chớ không phải chỉ là "Thế giới Mới" (The New World) vốn ám chỉ lục địa Mỹ Châu.
Nội dung của cuốn sách chỉ xoay quanh chuyến hải hành lần thứ 6 của Đề đốc Thái giám Zheng He (Trịnh Hòa). Theo Minh sử, chuyến hải hành lần thứ 6 là chuyến đi ngắn nhất trong 7 chuyến, từ năm 1421 và kết thúc vào năm 1422. Tuy nhiên, Gavin Menzies lại cho là nó kết thúc vào năm 1423 để có đủ thời gian khá hợp lý cho chuyến hải hành có thể tưởng tượng là đi vòng quanh thế giới. Năm 1422 là năm có nhiều biến cố không may xảy ra cho triều Minh nhưng Gavin Menzies muốn dùng ma thuật để thêm vào cái vinh quang to lớn nhất là "1421: Năm mà Trung Hoa đã Khám phá ra Thế giới". Thật không may là cả thế giới không ai biết đến điều đó cách đây khoảng 600 năm. Điều nầy có nghĩa là giống dân Hán tộc ở lục địa Á Châu --mà người Âu Châu rất ít ai biết đến-- cư ngụ trong một nước được gọi là Trung Hoa là giống dân đầu tiên đã vẽ ra được bản đồ thế giới với sụ chính xác về vĩ tuyến, và kinh tuyến cho những vị trí đất, biển, đại dương, và quần đảo. Như vậy, người Hán dưới triều Minh cũng đã khám phá ra Châu Mỹ trước cả Christopher Columbus - một nhà thám hiểm nổi tiếng nhất của Vương quốc Tây Ban Nha, được cả thế giới nhìn nhận là người đã tìm ra Châu Mỹ vào năm 1492.
Và cuốn sách đó đã trở thành như một loại tiểu thuyết giả tưởng "Bán Chạy Nhất" vì phần đông thiên hạ bị chấn động về tâm lý và tò mò về nó. Cuối cùng là những lời phê bình thách thức về chiều sâu kiến thức hàng hải của ông ta vì thế trong lần tái bản vào khoảng tháng 5/2003, ông ta đã viết trong phần Cảm tạ là "Tuy nhiên, cuốn sách nầy dành cho đọc giả thông thường, không phải là học viện sĩ" (However, this is a book for the general reader, not the academic). Ông ta viện lý lẽ là vì nó không đủ chổ để trưng bày bằng chứng mà ¾ bằng chứng đó phải bị bỏ qua, trong khi cuốn sách đó chỉ khoảng 580 trang. Và có một số đoạn văn bị loại bỏ (1) đây đó trong lần tái bản nầy vì chúng quá đi xa sự thật nên phô bày sự hạn hẹp về kiến thức của tác giả - đó cũng là nhờ những lời phê bình nghiêm khắc và chân thật của đọc giả.
Một nhóm gồm giáo sư, học giả, nhà hàng hải ở nhiều nước khác nhau, đã đưa ra những lời phát biểu chung nhằm phê phán nhiều điểm về cuốn sách trên cũng như về kiến thức hàng hải của tác giả.(1) Trong số 15 điểm bị phê phán và cáo buột được trích lại sơ qua như sau:
"1- ...Cuốn sách '1421: Năm mà Trung Hoa đã Khám phá ra Thế giới' của ông ta là một tác phẩm chỉ toàn giả tưởng được trình bày như là một người duyệt xét lại lịch sử. Không có một tài liệu hoặc tạo vật duy nhất nào đã được tìm thấy để hỗ trợ những lời tuyên bố mới mẻ của ông ta về những cuộc thám hải của triều đại nhà Minh vượt ngoài Châu Phi."
(1-. ..His book 1421: The Year China Discovered the World, is a work of sheer fiction presented as revisionist history. Not a single document or artefact has been found to support his new claims on the supposed Ming naval expeditions beyond Africa.)
Và trong số 14 điểm nhận xét về kiến thức của tác giả như sau:
"2- Danh sách Hải quân cho thấy rằng Gavin Menzies đã có khoảng 12 năm thâm niên như là một sĩ quan khi ông ta nghỉ hưu ở tuổi 32 vào năm 1970, không được thăng lên chức Chỉ huy. Trong suốt thời gian đó trình độ về hải quân chuyên nghiệp duy nhất của ông ta là TRS (Thủy lôi chống tàu ngầm)..."
(2. The Navy List shows that Gavin Menzies had about 12 years seniority as an officer when he was retired at age 32 in 1970, not having been promoted to Commander. During that time his only specialist naval qualification was TRS (Torpedo Anti-Submarine)...)
Ngoài những phân tích, phê phán chuyên nghiệp về hàng hải của nhóm gồm những học giả và nhà hàng hải thâm niên để đưa ra ánh sáng những điểm mơ hồ, những trò gian xảo, ngụy biện, bóp méo sự thật, bằng chứng mà chỉ những người chuyên nghiệp mới nhìn thấy. Gavin Menzies đã tận dụng khả năng chuyên nghiệp về hàng hải của mình hầu đánh lừa được đa số những đọc giả bình thường trong những chuyến hải hành ảo tưởng của ông ta mà người ta có thể dễ dàng chấp nhận và thậm chí tin là có thật để cuối cùng thừa nhận kết luận mong muốn của tác giả. Tuy nhiên, có những nhận xét có thể có được từ một đọc giả bình thường nếu người đó chú tâm.
1- Một số điểm cần lưu ý trong cuốn sách:
- Đoàn thuyền trong bảy chuyến của Đề đốc Thái giám Zheng He (Trịnh Hòa) chỉ đi xa dần đến bờ biển phía Đông của Phi Châu ở một vài bến cảng phía Nam của Somalia và không vượt quá Mũi Hảo Vọng theo một số tác giả người Hoa như là Ying Liu, Zhongping Chen trong cuốn sách "Zheng He's Maritime Voyages (1405--1433) and China's Relations with Indian Ocean World" vào năm 2014.
- Không có một ghi nhận nào cho thấy đoàn thuyền từng ghé lại quần đảo Hoàng Sa hoặc Trường Sa hoang vu của Chiêm Thành lúc bấy giờ như họ từng ghé lại quần đảo Ryukyu thuộc Vương quốc Lưu Cầu (sau nầy bị sát nhập vào Nhật) ở hướng Đông Bắc Đài Loan và quần đảo Aru của Indonesia ở hướng Bắc của Úc Châu.
- Năm 1421 không phải là năm hoàn thành việc xây dựng những con thuyền to lớn để bắt đầu chuyến hải hành mà một số người hoang tưởng cho là đi vòng quanh trái đất, tận chân trời thế giới.
- Chuyến hải hành lần thứ 6 bắt đầu vào năm 1421 là chuyến đi biển ngắn nhất trong 7 cuộc hành trình của Zheng He vì nó được kết thúc vào năm 1422 theo Minh sử và một số sách của những tác giả Trung Quốc sau nầy, không phải kết thúc vào tháng 10 năm 1423 (sau 2 năm rưởi) như tác giả người Anh, Gavin Menzies đã viết.
- Đề đốc Thái giám Zheng He, không phải là người gốc Hán, mà là người Mông Cổ theo đạo Hồi và có một nguồn gốc về gia thế trước đây không mấy tốt đẹp đối với Minh triều (bị Minh triều bắt làm nô lệ và cắt thiến ngay lúc bấy giờ mới được khoảng 7 tuổi, sau khi quân Minh chiếm cứ một tỉnh bang hướng Tây thuộc vùng đất Yunnan (Vân Nam) nơi biên giới Tibet (Tây Tạng) và Laos) nên không được lưu trọng trong sách sử Trung Hoa như những nhận vật anh hùng huyền thoại người Hán trong những triều đại trước đó và sau nầy.
- Trong một số nước theo đạo Hồi, hoặc dân số đạo Hồi khá cao mà Zheng He đã từng ghé qua như Indonesia, Malaysia, India, v.v. cộng đồng người Hoa ở đó thường có xây miếu, đền, hình tượng để tưởng nhớ ông ta hoặc bảo quản vật lưu niệm trong khi Trung Hoa không có một miếu đền hay hình tượng nào cho ông ta ngoại trừ trong thời kỳ của chế độ cộng sản muốn phô trương thanh thế và sửa đổi lịch sử theo chiều hướng có lợi cho tham vọng của đảng Cộng sản Trung Hoa nên bắt đầu cho xây hình tượng và sửa sang ngôi mộ trống rỗng của ông ta.
- Những cuộc hải hành của Trung Hoa là một thành tựu về kỹ thuật và hậu cần đáng chú ý; tuy nhiên, những người kế vị của Zhu Di (Chu Đệ) tức là Hoàng đế Yongle (Minh Thành Tổ, trị vì: 1402 - 1424) là Zhu Gaozhi (Chu Cao Sí) tức là Hoàng đế Hongxi (Minh Nhân Tông, trị vì: 1424 - 1425, ngay khi vừa lên ngôi, ông ta liền hủy bỏ chuyến hải hành của Zheng He (Trịnh Hòa) và Zhu Zhanji (Chu Chiêm Cơ) tức là Hoàng đế Xuande (Minh Tuyên Tông, trị vì: 1425 - 1435, cho phép Zheng He thực hiện thêm một chuyến đi biển cuối cùng và cũng là chuyến đi vĩnh biệt cuối đời của ông ta trước khi nó được kết thúc vào năm 1434) cảm thấy rằng các cuộc thám hiểm tốn kém đã gây tệ hại phần tài chánh cho nhà nước Trung Hoa. Vì vậy, Hoàng đế Hongxi đã kết thúc những cuộc thám hiểm xa hơn và những hậu duệ của Hoàng đế Xuande ỉm đi phần lớn thông tin về những cuộc hành trình của Zheng He.
- Một đoàn thuyền với số nàng hầu khoảng vài ngàn người dành cho những phục vụ riêng biệt cho đoàn khách giao thương ngoại quốc, đoàn triều cống v.v. (trong vòng 2 năm rưởi nhưng không có một ghi nhận nào về số con lai vì người Tàu có sáng kiến tạo ra cái được gọi là yin jia như loại "bao cao su" thời đại, theo như tác giả cho biết) thì khó có thể mường tượng là một đoàn thuyền thám hiểm thế giới.
- Quả địa cầu Erdapfel là một quả cầu xa xưa nhất - được nhà thám hiểm người Đức, Martin Behaims, làm ra vào năm 1492 với sự giúp đỡ của Georg Glockendon vẽ bản đồ trên bề mặt quả cầu (mặc dù kích thước của những lục địa, hải đảo chưa được cân đối) nhưng vẫn chưa ghi nhận vùng lục địa Châu Mỹ ngoại trừ khu vực Á-Âu to lớn và một khoảng cách của đại dương trống trải nằm giữa Châu Âu và Châu Á. Trong khi đó, nhà thám hiểm Christopher Columbus trở lại đất nước mình, Tây Ban Nha (thuộc Châu Âu), không sớm hơn tháng 03/1493, sau chuyến hải hành đầu tiên khám phá ra vùng đất mới mà sau nầy được gọi là Châu Mỹ.
- Bản đồ Mo Yi-tong mà Liu Gang, luật sư người Hoa ở Beijing, mua lại trong một tiệm sách cũ nào đó ở Shanghai (Thượng Hải) chỉ với giá 500 đô la, được xem là một bằng chứng cụ thể nhất mà Gavin Menzies --cũng như chính bản thân Liu Gang, và nhiều người khác-- đặt nhiều kỳ vọng vào nó trong việc chứng minh cho lý thuyết của mình rằng người Trung Hoa khám phá ra Châu Mỹ, vùng đất Thế giới Mới, hơn 7 thập niên trước Christopher Columbus. Tuy nhiên, qua sự khảo sát và nhận xét của những học giả Hoa Kỳ và ngay cả những học giả Trung Hoa, đã đưa đến kết luận là bản đồ Mo Yi-tong là một sự giả mạo --không thể nào là bản sao chép lại từ một bản đồ vào năm 1418 dưới triều đại nhà Minh - vì nó mang những sai lầm rất tinh tế nhưng gây thiệt hại nặng nề cho việc giả mạo. (2)
- Tiếng Tàu được phiên âm theo hệ thống Latinh hóa Wade-Giles sớm nhất là vào năm 1859 --sửa đổi thêm vào năm 1912. Như vậy, những cái tên thị xã của quốc gia Peru thuộc Nam Mỹ mà Gavin Menzies cho là chúng mang tên Tàu, là một điều phi lý vì vào thời Zheng He lúc bấy giờ chưa có việc phiên âm tiếng Tàu theo hệ thống Latinh hóa nào cả.
- Câu chuyện kể lại của nhà truyền đạo Phật giáo người Hoa, Hoei-Shin, vượt qua Eo biển Bering -nơi nối kết giữa Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương, nằm giữa tiểu bang Alaska của Hoa Kỳ và vùng Siberi (Tây Bá Lợi Á) của Nga Sô-- đã đưa ra thêm một huyền thoại là người Trung Hoa khám phá ra Châu Mỹ từ năm 499 AD trong chuyến hải hành 20,000 dặm Tàu --xem như đến tận bờ biển phía Tây của California và sau đó là một phần vùng Mesoamerica (từ khoảng giữa Mexico đến vùng Trung Mỹ bao gồm Costa Rica) mà ông ta đặt tên là "Fusang".
Ngoài ra, khi nhắc đến những bằng chứng cụ thể về những chuyến hải hành của Zheng He, tác giả Gavin Menzies thường viện cớ là những tài liệu đó bị thiêu hủy bởi lệnh của Hoàng đế Hongxi (Minh Nhân Tông) kế vị. Tuy nhiên, có những cuốn sách của những người từng chỉ huy một đoàn thuyền nhỏ hơn vốn được phân ra từ đoàn thuyền lớn như Đại Thái giám Hong Bao, Thái giám Zhou Man, Đề đốc Zhou Wen và ngay cả Ma Huan, là người luôn bên cạnh Đề đốc Zheng He.
- Theo nhà sử học người Anh gốc Á Rập, Paul Lunde, cho biết là những ghi chú của Ma Huan --người Trung Hoa, theo chuyến đoàn thuyền lần thứ tư trong vai trò thông dịch viên ngôn ngữ Á Rập-- về những bến cảng được thăm viếng trong chuyến đi nầy và ba chuyến hải hành sau nầy đã được ấn tống vào năm 1433, là năm mà đoàn thuyền cuối cùng trở lại, dưới tựa đề "The Overall Survey of the Ocean’s Shore" (Ying-yai Sheng-tan). Đó là những ghi chú về chính trị, quân sự, tôn giáo, kinh tế, phong tục, nếp sống, cách phục sức, thức ăn và thức uống, động vật và thực vật, những sản phẩm nông nghiệp, thủ công, v.v... (3)
- Nhà sử học Paul Lunde cũng cho biết thêm là 40 bản đồ minh họa những chuyến hải hành của Zheng He được bảo tồn bởi một học giả trong thế kỷ 16, Mao K'un, và được ấn hành lần đầu tiên vào năm 1628. (3)
Bảy chuyến hải hành của Đề đốc Thái giám Zheng He
được mô tả sơ lược trên bàn đồ do National Geographic thực hiện
2- Mục đích của những chuyến hải hành:
a. Không phải là cuộc thám hiểm tìm những vùng đất mới, ít dân cư hoặc chỉ là một số thổ dân, để chuẩn bị cho những cuộc di dân sau nầy và tuyên bố sở hữu chủ.
b. Chủ yếu là việc truy tìm ông vua cháu (Hoàng đế Jianwen, Minh Huệ Đế) bị soán ngôi bởi người chú ruột tên Zhu Di, Chu Đệ, (là Hoàng đế Yongle. Minh Thành Tổ) để tiêu diệt hậu hoạn và xóa bỏ mọi di tích lịch sử của ông vua cháu bao gồm cả thân tộc, thủ hạ, tài liệu, di vật v.v. qua việc kết minh và tìm hậu thuẫn ở những nước và nơi dọc theo bến cảng.
c. Là nghe ngóng những lời đồn đãi không tốt của thiên hạ ở ngoài Trung Hoa, nhất là những tụ điểm thương mại, về việc cướp ngôi của người chú ruột Zhu Di hầu tìm cách đàn áp và dập tắt.
d. Là tìm những báu vật cho Minh triều bằng cách trao đổi hàng hóa tại những bến cảng quen thuộc với thương buôn lúc bấy giờ, mà hầu hết là những vùng Hồi giáo.
e. Là phô trương thanh thế của Minh triều để thị uy những quốc gia nhỏ hơn trong vùng Đông Nam Á, Đông Nam Phi Châu, phải chịu quy phục và triều cống nhằm mở rộng hệ thống triều cống xa hơn mà nhiều lúc Zheng He phải dùng đến vũ lực hoặc can thiệp vào nội bộ của họ(4) (Đó cũng là lý do tại sao đoàn thuyền có từ 200 đến 300 chiếc, như là một đội thuyền xâm lược hơn là thám hiểm vốn không cần một số lượng thuyền nhiều và to lớn đến thế, chỉ làm trở ngại cho những chuyến đi xa và thiếu thực dụng).
f. Là tìm kiếm lợi lộc hầu giải quyết một phần nào vấn đề chi phí quá to lớn của Minh triều trong việc xây dựng hoặc trùng tu những công trình quan trọng như Tử Cấm Thành, Đại Vận Hà, Vạn Lý Trường Thành v.v. và vấn đề phí tổn nặng nề trong những công cuộc bắc phạt Mông Cổ, và nam phạt Đại Ngu (trước đó là Đại Việt của nhà Trần) nhưng bất thành.
B- "Con đường tơ lụa" của Đế chế Hán:
Những cuộc hành trình của Zhang Qian (Trương Khiên), một vị tướng mang chức sắc Trung Lang thời Han Wudi (Hán Vũ đế, cai trị Trung Hoa từ 141–87 BC) cùng đoàn tùy tùng lên đến cả 300 người mà sau nầy nhiều người cho rằng ông ta đã có công tạo ra "con đường tơ lụa", là con đường thông thương giữa Trung Á và Trung Hoa (mặc dù chỉ khoảng nửa vùng Trung Á, chưa đến tận Biển Caspi, không như nhiều bản đồ phát họa khá khuếch đại sau nầy) trong 3 chuyến đi.
(Zhang Qian thực hiện những cuộc hành trình vào vùng Trung Á bao gồm
phía Tây gần Biển Caspi, phía Nam gần Pakistan, và phía Bắc gần thị xã
Dunhuang (Đôn Hoàng) thuộc tỉnh Gansu (Cam Túc), hướng Tây Bắc Trung Hoa)
phía Tây gần Biển Caspi, phía Nam gần Pakistan, và phía Bắc gần thị xã
Dunhuang (Đôn Hoàng) thuộc tỉnh Gansu (Cam Túc), hướng Tây Bắc Trung Hoa)
"Con đường tơ lụa" màu đỏ của Zhang Qian được mô tả khá khuếch đại
từ tài liệu báo cáo của ông ta vì nó đi xa hơn về phía Tây qua khỏi biển Caspi
Tuy nhiên, trong 25 năm vất vả của Zhang Qian không phải với mục đích mở con đường tơ lụa cho việc thông thương nhằm phát triển kinh tế mà ông ta gánh vác một sứ mạng đặc biệt mang tính chất chính trị để đạt được mục đích quân sự là tiêu diệt những bộ tộc phía Bắc Trung Hoa vốn bị gọi bằng danh từ khinh miệt của người Hán là Hung Nô - có nghĩa là giống dân hung hăng chỉ đáng làm nô lệ. Thật ra người Hung Nô bao gồm những dân du mục Âu-Á cư ngụ trên những thảo nguyên rộng lớn ở phía Nam Tây Bá Lợi Á (Siberia) đến vùng Mông Cổ (Mongolia) phía Đông, chạy về hướng Đông Nam bao gồm Nội Mông (Inner Mongolia), và phía Tây Nam bao gồm tỉnh Gansu (Cam Túc) và khu vực Xinjiang (Tân Cương, của người Duy Ngô Nhĩ (Uyghur), bị Trung Cộng xâm chiếm sau nầy vào năm 1955).
Vùng đất rộng lớn phía Bắc của người Hung Nô vào khoảng năm 200 BC
là mối đe dọa nặng nề cho người Hán ở phía Nam. Vùng đất Tây Tạng
(Tibet) riêng biệt và rộng lớn hơn triều Hán hoặc triều Minh sau nầy
cũng bị Trung Cộng xâm chiếm vào năm 1951
Zhang Qian là một vị quan võ của Hán triều, được phái đi tìm kiếm những lực lượng đồng minh chính như là dân tộc Yuezhi (Đại Nguyệt Chi, nay là Cộng hòa Tajikistan), và dân tộc Wusun (Ô Tôn, sau nầy bị phân hóa và biến mất vào thế kỷ thứ 5 sau Công Nguyên). Theo sau những ghi nhận được báo cáo của ông ta khi tiến vào vùng Trung Á, những đoàn thương buôn bắt đầu cuộc hành trình qua lại, cũng như những chuyến công sứ xa hơn sau nầy vào đầu thế kỷ thứ nhất trước Công Nguyên, khởi đầu cho sự phát triển "con đường tơ lụa".
Tham khảo:
1- "1421: The Year China Discovered the World" by Gavin Menzies (2003).
2- en.wikipedia.org
3- "Fusang or Discovery of America" by Charles G. Leland (1875).
4- "Eric the Red" by George P. Upton (1911).
Chú thích:
(1)- Library of Congress
(2)- "On the "Overall Map of the Geography of All Under Heaven" and Zheng He's Fleets" by Gong Ying-yan of the Ningbo Institute of Technology, Zhejiang University, Jan 15, 2006.
(3)- "The Admiral Zheng He" by Historian and Arabist Paul Lunde, August 2005.
(4)- "Silk Road Diplomacy – Twists, Turns and Distorted History" byTansen Sen, YaleGlobal, Sept 23, 2014.
Đông Quan (Danlambao) - ...Vấn đề đặt ra là Trung Cộng có đủ khả năng trở thành chủ nhân ông thế giới không? Bản chất của Hán tộc không có một chứng minh nào về sự thông minh của họ mặc dù họ luôn tự hào về thứ văn hóa hàng ngàn năm nhưng chưa bao giờ có một phát minh khoa học nào. Ngoài khả năng bắt chước như loài khỉ, dân số sinh sản nhiều nhất thế giới như loài chuột, và bản chất kiêu ngạo, khinh khi như loài bọ ngựa, Hán tộc lại được chế độ cộng sản trui rèn bộ não để trở thành những con người lạnh cảm, không tư duy, và máy móc. Việt Cộng cũng rập khuôn theo Trung Cộng như sự bắt đầu cho chính sách Đặc quyền Tự trị vốn từng áp đặt ở Tây Tạng, Tân Cương để dần dần bị Trung Cộng đồng hóa và xóa bỏ ranh giới địa dư. Quảng Đông, Quảng Tây là những chứng tích lịch sử, Hong Kong sẽ là một minh chứng khác không xa trong tương lai. Và Việt Nam dưới chế độ cộng sản hôm nay chắc chắn cũng sẽ trở thành một chứng tích khác không xa trong ngày mai...
C- "Con đường tơ lụa hàng hải" của Đế chế Hán:
Ngày xưa, dân tộc Trung Hoa không mấy chú trọng về hàng hải mặc dù chỉ có mặt Tây và Bắc của đất nước tiếp giáp đất liền; mặt Đông hướng về Biển Đông Hoa ra Thái Bình Dương mênh mông không nhìn thấy đất liền và mặt Nam hướng về Biển Nam Hoa, nơi dân tộc Bách Việt bị người Hán đẩy dồn về từ Hồ Động Đình ở khoảng giữa Trung Hoa. Vì vậy, vùng bờ biển Nam được xem như nơi cư ngụ của những bộ tộc hoang dã đối với người Hán.
Mãi đến hơn 1400 năm sau, những chuyến hàng hải chính thức của Đề đốc Thái giám Zheng He dưới triều Hán của vị vua thứ hai mới được thực hiện, mặc dù trước đó thỉnh thoảng vẫn có những chuyến thương buôn tư nhân xuôi về Biển Nam Hoa và những hình thức cộng đồng người Hoa đã được thành lập tại một số bến cảng nhộn nhịp như Java của Nam Dương (Indonesia), Malacca của Mã Lai Á (Malaysia) v.v... Rõ ràng là mục đích chính của đoàn thuyền lên đến 300 chiếc với khoảng 28.000 người trong số đó có những chiếc Bảo thuyền (Treasure ship) - khoảng 62 chiếc - to lớn có chiều dài lên đến khoảng 137 m và 55 m chiều rộng (5), hơn gấp 7 lần thuyền buồm thám hiểm Santa María lớn nhất của Christopher Columbus (khoảng 19 m chiều dài và 5.7 m chiều rộng (6)), không phải là mở ra "con đường tơ lụa hàng hải" trong chủ ý hòa bình, thân thiện như Trung Cộng đang cố gắng tuyên truyền trên thế giới. Và vấn đề kích thước của những chiếc Bảo thuyền vẫn còn nhiều bàn cãi, vì một chiếc thuyền buồm quá khổ như thế rất khó lèo lái theo gió biển hoặc dòng nước ngầm, dễ bị chềnh chòng trước những cơn bão biển, nhất là vùng Đại Tây Dương (Atlantic Ocean).
Bản đồ tiếng Hoa mô tả những chuyến hải hành của Zheng He,
đến bến cảng xa nhất cũng chỉ khoảng nửa đường đến Mũi Hảo Vọng
và hình ảnh so sánh kích thước giữa Bảo thuyền của Zheng He và
thuyền buồm "carrack" lớn nhất của Christopher Columbus
Chính sách bang giao của Trung Hoa thời phong kiến nói chung và triều Hán nói riêng là luôn luôn muốn nắm quyền làm chủ trên hết - đó là bản chất cố hửu của Hán tộc trong phong cách kiêu ngạo, tự mãn, và xem thường dân tộc khác - nếu có sự chống đối là họ không ngần ngại dùng đến vũ lực vốn thường khi dựa vào số đông. Điều nầy phản ảnh một cách chính xác qua sự phô trương thanh thế và những hoạt động của đoàn thuyền Zheng He. Tuy nhiên, đoàn thuyền của Zheng He không mang lại nhiều lợi lộc cho triều Hán trong việc trao đổi hàng hóa và thiết lập hệ thống triều cống rộng lớn hơn vì tổn phí quá nặng cho đoàn thuyền to lớn bởi thế vấn đề hàng hải chính thức bị chấm dứt và nghiêm cấm.
D- Những thứ ảo tưởng của Trung Cộng:
Trung Cộng có rất nhiều ảo tưởng mà chỉ những con người cộng sản điên cuồng như họ mới nghĩ đến. Bằng chứng là những thứ kế hoạch hoang tưởng và nông cạn kiểu cộng sản đã đưa đến những hậu quả thảm khốc như kế hoạch Đại nhảy vọt (1958-1962) bao gồm "Chiến dịch diệt chim sẻ" ngu ngốc và "Chiến dịch luyện thép" điên rồ, hoặc kế hoạch "Cải cách Ruộng đất" qua những màn đấu tố dã man mất nhân tính nhất. Đừng quên rằng sự tiến triển về mặt kinh tế của Trung Cộng ngày nay là nhờ vào sự giúp đỡ của những nước không cộng sản mà Trung Cộng từng xem là kẻ thù. Và riêng về ảo tưởng đối với thế giới được xét sơ qua sau đây.
1- Người Hán là chủ nhân ông cả thế giới?:
Trong nỗ lực thuyết phục mọi người là người Hán khám phá ra thế giới qua cuốn sách đầu tay của mình, Gavin Menzies đã xuất hiện trên báo chí, truyền hình, thậm chí tự bỏ tiền túi ra mướn khánh phòng của Royal Geographical Society ở Anh Quốc(7) - nhiều người cứ đinh ninh là ông ta được mời đến - để thuyết giảng cho những khán giả được mời. Những hoạt động sôi nổi đó của Gavin Menzies không phải là một sự ngẫu nhiên xảy ra trước ngày tổ chức kỷ niệm 600 năm một cách rầm rộ ở Trung Cộng cho những chuyến hải hành của Đề đốc Thái giám Zheng He, gốc người Mông Cổ, theo Đạo Hồi, mà dường như có sự mưu tính sắp đặt trước sao cho màn trình diễn liên tục và hợp lý như những dấu hiệu báo trước Tin Mừng. Thật không may là những dấu hiệu giả tạo và gượng ép đó của Gavin Menzies không thể hiện được như là những bằng chứng chắc chắn khi ngụ ý cho là "người Hán là chủ nhân ông cả thế giới".
Trung Cộng đã bỏ tiền ra không ít trong việc xây dựng lại chiếc Bảo thuyền với kích thước được cho là "trung bình" (63.25 m, hơn gấp 3 lần con thuyền Santa María của Christopher Columbus) nhưng chỉ là trưng bày trên đất liền trong công viên Zheng He Treasure Boat Factory Ruins ở thủ phủ Nanjing (Nam Kinh) của tỉnh Jiangsu (Giang Tô). Mặc dù mang tên là công viên nhưng khách tham quan phải mất 5 đô-la tiền vé vào cửa nên có rất ít người Hoa đến xem. Nó được khởi công xây dựng vào tháng 7/2005 và khánh thành vào tháng 9/2006.
Chiếc Bảo thuyền "trung bình" tại công viên Zheng He Treasure Boat
Factory Ruins, ở thủ phủ Nanjing thuộc tỉnh Jiangsu, cũng là vị trí
của Trại đóng những chiếc Bảo thuyền ngày xưa
Song song đó là một kế hoạch qui mô khác trong việc xây dựng chiếc Bảo thuyền với kích thước khoảng 71.1 m chiều dài, cũng trong năm 2005 và dự trù sẽ hạ thủy vào năm 2008, rồi kéo dài đến năm 2014 (8) với tổn phí dự kiến là 10 triệu đô-la, nhưng đến nay cũng chỉ là cái sườn gỗ với nhiều lý do được đưa ra khác nhau từ những người tham gia và điều hành. Với khả năng kỹ thuật tân tiến hiện đại trợ giúp nhưng 10 năm qua, chiếc Bảo thuyền có kích thước thu nhỏ gấp 2 lần kích thước mà Trung Cộng huyên hoang, kiêu hãnh là con thuyền to nhất thế giới được xây dựng bằng tay, chưa được reo hò hạ thủy. Điều nầy đã nên lên thêm câu hỏi về khả năng đóng thuyền của người Hán và kích thước thực dụng của con thuyền đi biển. Có nghĩa là không phải con thuyền buồm càng to lớn thì càng có nhiều khả năng lướt sóng để đi khắp đại dương.
Chiếc Bảo thuyền 71.1 m được khởi công từ năm 2005 và dụ trù sẽ
hạ thủy vào năm 2008, rồi 2014 với tổn phí dự kiến là 10 triệu đô-la,
nhưng có rất nhiều vấn đề nan giải xảy ra khiến nó chỉ có cái sườn
2- Người Hán cũng là tổ tiên của những thổ dân trên thế giới?:
Trung Cộng phái đi rất nhiều đoàn khoa học khảo cổ khắp thế giới với mục đích truy tìm những dấu tích nào đó để chứng minh cho thế giới thấy là người Hán khám phá ra thế giới nên họ có mặt khắp mọi nơi, ngay cả Châu Phi. Những thử nghiệm về DNA được tiến hành ở nhiều nơi trên thế giới, những nơi mà Trung Cộng cho rằng có những dấu tích đắm thuyền từ 600 năm trước đây từ đoàn thuyền của Zheng He.
Điển hình là câu chuyện của cô nàng 19 tuổi, Mwanaisha Mohamed (9), ở hải đảo Pate thuộc Cộng Hòa Kenya, Châu Phi. Mwanaisha được khám phá ra bởi những viên chức người Hoa trong chuyến viếng thăm hải đảo Pate, sau đó cô ta liền được đưa đến Beijing nơi mà những chương trình truyền hình rộn rịp và những cuộc tiếp tân ồn ào nhằm chào đón cô ta như là một dấu hiệu của lòng dũng cảm hải hành của người Hoa, của những mối liên hệ trao đổi ôn hòa với thế giới qua sự hàm ý rằng một tương lai trỗi dậy của Trung Quốc như là một sức mạnh to lớn về quân sự và thương giao. Mwanaisha trở thành một ngôi sao sáng rực dưới lá cờ đỏ chóe của Trung Cộng như câu chuyện cô bé lọ lem tưởng chừng chỉ có trong cổ tích. Cô ta cũng được cấp học bổng vào Đại học Trung Quốc, nơi mà cô ta đang học về y. Tuy nhiên, bằng chứng về tổ tiên của cô ta là một nan đề. Những cuộc thử nghiệm về DNA với những kết quả mà chúng được giấu kín, ngay cả đối với những thành viên trong gia đình của cô ta. Và cuối cùng là câu chuyện trở thành một huyền thoại khác trong lịch sử của những người Cộng sản Trung Quốc.
Mwanaisha Mohamed (bên phải) và cô em gái Aluya Mohamed
từ một gia đình ở hải đảo Pate được cho là có những liên kết với người Hoa
Hải đảo Pate ở khoảng giữa trong hình thuộc về Cộng Hòa Kenya, Châu Phi
Gavin Menzies cũng có phần nói đến những cuộc thử nghiệm DNA trên những thổ dân Châu Mỹ nhưng chứng tích thực sự chỉ là những lời viết ra trong cuốn sách của ông ta, hoặc là những bằng chứng rất mơ hồ không đủ thuyết phục những nhà khoa học, nhân chủng học trên thế giới là thổ dân Châu Mỹ có nguồn gốc từ Hán tộc. Thậm chí, ông ta bác bỏ Thuyết Cầu nối Đại lục nơi eo biển Bering (còn được gọi là Thuyết Cầu nối Bering) giữa Siberia và Alaska về cuộc di dân của tổ tiên Âu Châu, tổ tiên Eskimo và Aleut vốn có nguồn gốc từ giống dân Đông Siberia (cách đây 16.500 năm trước vào Châu Mỹ) để cổ võ cho câu chuyện huyền thoại Fusang - mà một số người cho là tên gọi ám chỉ Châu Mỹ - vốn bắt nguồn từ một thầy tu Hoei-shin, người Hán, vượt qua eo biển Bering xuống Châu Mỹ. Sau đó là những chuyến di dân của người Hán vào Châu Mỹ theo con đường của ông thầy tu đó là người tìm được đường trở lại Trung Hoa sau nhiều năm biệt xứ, vào khoảng năm 499 sau Công Nguyên. Thật ra, đó cũng chỉ là câu chuyện huyền thoại như Tề Thiên Đại Thánh mặc dù nó được ghi chép lại trong cuốn Biên niên của Hoàng triều Trung Hoa như là một quốc gia toàn nữ giới, lông mọc đầy người, không có bầu ngực, muốn có con thì tắm ở con sông nhất định nào đó và cho con bú bằng chùm lông trên cổ; con tầm dài gần 2m; cây dâu tầm cao trên 30m v.v... (10)
Sự bao phủ khu vực Bering, giữa Tây Bá Lợi Á (Siberia)
và Alaska, trong thời kỳ Băng giá Kỷ nguyên lần thứ nhất
F- Trung cộng muốn trở thành bá chủ toàn cầu:
Ảo tưởng của Hán tộc muốn trở thành bá chủ toàn cầu tưởng đã bị chôn vùi sau 267 năm bị dân Manchu (Mãn Châu) - người Hán cũng khinh miệt gọi họ là Hung Nô - thống trị dưới triều đại nhà Thanh và dưới sự xâm chiếm của Nhật Bản trong thế chiến thứ II. Dã tâm của Hán tộc một lần nữa được Đảng Cộng sản Trung Quốc nuôi dưỡng và khơi dậy từ việc ca ngợi Qin Shi Huang (Tần Thủy Hoàng), vị Hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa, cũng là kẻ tàn ác nổi tiếng trong lịch sử thế giới, kế đó là Hoàng đế Yongle (Minh Thành Tổ) với việc tru di thập tộc dòng họ, môn sinh, bạn bè, hàng xóm của Fang Xiaoru (Phương Hiếu Nhụ), vị đại quan của vua cháu bị cướp ngôi là Hoàng đế Jianwen (Minh Huệ Đế) - một hình phạt tàn bạo nhất, có một không hai trong lịch sử Trung Hoa. Đó là chưa nói đến 20.000 người khác bị thanh trừng sau khi việc cướp ngôi thành công của Zhu Di (Chu Đệ), tức là Hoàng đế Yongle, và 2.800 cung phi bị lãnh án tùng xẽo chỉ vì một quí phi qua đời. Tuy nhiên, kẻ tàn bạo và làm chết người nhiều nhất trong lịch sử Trung Hoa là Mao Zedong (Mao Trạch Đông) của Đảng Cộng sản Trung Hoa với con số khoảng 40-45 triệu người.
Một chế độ tàn bạo thì không thể nào thu phục nhân tâm và trong những hoạt động của nó luôn luôn ẩn chứa những toan tính độc đoán, độc quyền, lấn lướt thậm chí áp đảo thế giới. Sự điên cuồng, ngang ngược của chế độ cộng sản khơi dậy lòng tham lam sâu thẳm của con người khi họ nắm được quyền hành nào đó. Điều nầy được thể hiện rõ ràng qua chính sách "Vòng đai Kinh tế của Con đường Tơ lụa" ("Silk Road Economic Belt = SREB") và "Con đường Tơ lụa Hàng hải của Thế kỷ 21" ("21st Century Maritime Silk Road = "21st CMSR") mà Xi Jinping (Tập Cận Bình), là Tổng Bí thư và Chủ tịch Trung Cộng, đã đề cập đến vào tháng 9 và tháng 10/2013 trong những chuyến viếng thăm Trung Á và Đông Nam Á. Ông ta kêu gọi sự đầu tư của những nước liên hệ mà qua đó chúng có những ký kết riêng với Trung Cộng như là Trung Cộng là chủ nhân ông của hai con đường tơ lụa: trên đất liền và biển. Ngoài việc nắm quyền kiểm soát hai con đường thông thương kiểu Tàu đó là những bến cảng cũng nằm trong sự kiểm soát của Trung Cộng bắt đầu bằng việc thuê mướn lại lâu dài hoặc đầu tư vào một số bến cảng như Piraeus của Hy Lạp, Colombo và Hambantota của Sri Lanka, Chittagong của Bangladesh hoặc một số trạm xe lửa của Netherlands, Ý và Tây Ban Nha (11).
Điều đáng nói là quần đảo Hoàng Sa của nhà nước Cộng sản Việt Nam cũng bị Trung Cộng chiếm lấy hoàn toàn xem như là một điểm dừng trên "Con đường Tơ lụa Hàng hải của Thế kỷ 21" mà Trung Cộng cho quảng cáo rầm rộ cho Chuyến Du lịch Con đường Tơ lụa(12) (Điều thật mỉa mai là không biết có bao nhiêu người Việt Nam tham gia những chuyến đi đó trước sự bàng quan của Việt Cộng).
Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị biến thành quần đảo Xisha
thuộc về đảo Hainan của Trung Cộng và được Trung Cộng cố tình
gượng ép nhét vào "con đường tơ lụa hàng hải" để hợp thức hóa
việc xâm chiếm những quần đảo của Việt Cộng sau này
Chín vạch xâm phạm chủ quyền biển đảo mà Trung Cộng đưa ra trong vùng Biển Nam Hoa là bước đầu trong việc khống chế eo biển Malacca, cửa ngõ vùng Đông Nam Á, trong âm mưu kêu gọi việc thiết lập lại "con đường tơ lụa hàng hải" mà hệ thống triều cống trước kia của Trung Hoa cũng do đó được mở rộng theo luận điệu gian xảo là ôn hòa và thân thiện. Bằng chứng là cuộc khởi nghĩa của Lê Lợi trong 10 năm (1418-1428) chống quân Minh cũng diễn ra dưới triều đại nhà Minh của Hoàng đế Yongle kéo dài đến Hoàng đế Xuande (Minh Tuyên Tông) vì chính sách cai trị khắc nghiệt, đồng hóa, và tiêu diệt (cả lịch sử, và nhân tài) --như Nguyễn An, bị thiến và đưa qua Tàu vào năm 1407, trở thành kiến trúc sư trưởng xây Tử Cấm Thành ở Beijing. Đó là khoảng thời gian mà Đề đốc Thái giám Zheng He thực hiện chuyến hải hành lần thứ 5 (1417-1419) và thứ 6 (1421-1422) theo cái sứ mệnh giả hiệu là ôn hòa và thân thiện đó trong khi cuộc chiến khốc liệt bằng xương máu dân Việt vẫn xảy ra ở đất nước Đại Ngu để giành lại nền độc lập mà Gavin Menzies cho là một cuộc nổi loạn và viết rằng Zhu Di (Chu Đệ) đã chính thức từ bỏ Việt Nam trước tháng 7/1421 (trang 58) - Đây là một điều hoàn toàn vô căn cứ lịch sử vì cuộc chiến kéo dài đến 7 năm sau với viện quân của Tàu kéo sang thêm sau nầy.
Mặc dù người Trung Hoa đã có những chuyến di dân cầu thực nơi xứ người từ thế kỷ thứ 7 qua đường bộ vào Trung Á và từ thế kỷ thứ 10 qua đường biển đến những quốc gia lân cận trong vùng Biển Nam Hoa - nên được gọi là người Tàu (thuyền). Sau nầy là những làn sóng di dân vào đất Mỹ từ năm 1850 (dưới triều Thanh), theo bảng thống kê dân số 2010 của Hoa Kỳ là khoảng 3.8 triệu. Trong thế kỷ 21 nầy, Trung Cộng lại mở ra những cuộc di dân rầm rộ khác qua chính sách con đường tơ lụa nhằm mục đích tìm kiếm hậu thuẫn từ những cộng đồng người Hoa trên khắp thế giới ngay cả cho những hành động chiếm hữu tham lam hay tư tưởng ngông cuồng nhất của những con người cộng sản cuồng tín, và bảo thủ đến nỗi họ nghĩ rằng thế giới sẽ phải học hỏi tiếng Hoa như là một ngôn ngữ chung của nhân loại mà không nghĩ đến sự phức tạp và nghèo nàn về văn phạm lẫn từ ngữ của nó. Tuy nhiên, chữ viết tiếng Anh vẫn phải dược dùng đến ở Trung Cộng trong nhiều nơi và lãnh vực như là một thông lệ tất yếu. Điều nầy cho thấy rằng cho dù người Hoa có mặt khắp thế giới, thì không có nghĩa là thế giới nầy phải thuộc về Hán tộc như cách Trung Cộng tuyên bố chủ quyền Biển Đông - bằng cách dùng đến loại chứng tích mà họ thường đưa ra ở khắp mọi nơi như là vài đồng tiền cổ, và vài mảnh sứ thuộc triều Hán, triều Minh. Và chỉ có thế! Thứ chứng tích mà người ta có thể bỏ vào túi mang theo, rồi nhét vào nơi nào cần có bằng chứng lịch sử.
G- Tóm tắt:
Qua lịch sử, người ta có thể nhìn thấy chủ tâm của Trung Cộng trong việc hô hào kêu gọi việc xây dựng lại con đường tơ lụa trên đất liền và biển là không ngoài âm mưu muốn nắm quyền kiểm soát thông thương trên cả hai môi trường và quyền chiếm hữu đất liền và biển đảo. Mục đích của Trung Cộng cũng như triều Hán hoặc triều Minh là muốn tìm thêm những nước đồng minh vốn biết tuân phục Trung Quốc để đối chọi lại thế giới tự do mà Hoa Kỳ là nước tiêu biểu nhất.
Gavin Menzies đã tung ra cuốn sách đầu tay của mình là "1421: The Year China Discovered the World" (1421: Năm mà Trung Hoa đã Khám phá ra Thế giới)trong vòng chưa đầy một năm trước chuyến công du của Xi Jinping (Tập Cận Bình) hô hào về việc tái lập con đường tơ lụa trên đất và trên biển. Gavin Menzies muốn chứng minh rằng những con cháu của dân bản xứ Châu Mỹ, Châu Phi, Châu Út là người Tàu. Hay nói đúng hơn, Trung Cộng muốn Gavin Menzies nói rằng họ mới thật sự là chủ nhân ông cả thế giới. Thật không may là Gavin Menzies không phải là một nhà lịch sử chuyên nghiệp và ngay cả kiến thức về hàng hải của ông ta cũng còn ít nhiều thiếu sót --chỉ hơn những người không hiểu biết gì về hàng hải - mặc dù ông ta cố gắng tưởng tượng để mô tả cuộc hải hành vòng quanh thế giới của những chiếc Bảo thuyền một cách khá ngoạn mục nhưng lại thiếu thực tế và quá gượng ép sự thật.
Tham vọng của những con người tự xưng là cộng sản không khác gì những kẻ có quyền uy trong thời kỳ phong kiến. Đó là một tiến trình thoái hóa trong tư tưởng nhân loại của những người cộng sản mà lẽ ra nó cần được phát triển vươn lên theo thời đại. Để có được một thế giới hòa bình và thân thiện không có nghĩa phải là bị thu phục dưới quyền độc tài của Trung Cộng trong mớ ảo tưởng là Utopia (Đại đồng) như thế giới của loài ong kiến, của những cái đầu không não.
Vấn đề đặt ra là Trung Cộng hay Trung Hoa có đủ khả năng trở thành chủ nhân ông thế giới không? Bản chất của Hán tộc không có một chứng minh nào về sự thông minh của họ mặc dù họ luôn tự hào về thứ văn hóa hàng ngàn năm nhưng chưa bao giờ có một phát minh khoa học nào. Ngoài khả năng bắt chước như loài khỉ, dân số sinh sản nhiều nhất thế giới như loài chuột, và bản chất kiêu ngạo, khinh khi như loài bọ ngựa, Hán tộc lại được chế độ cộng sản trui rèn bộ não để trở thành những con người lạnh cảm, không tư duy, và máy móc. Việt Cộng cũng rập khuôn theo Trung Cộng như sự bắt đầu cho chính sách Đặc quyền Tự trị vốn từng áp đặt ở Tây Tạng, Tân Cương để dần dần bị Trung Cộng đồng hóa và xóa bỏ ranh giới địa dư. Quảng Đông, Quảng Tây là những chứng tích lịch sử, Hong Kong sẽ là một minh chứng khác không xa trong tương lai. Và Việt Nam dưới chế độ cộng sản hôm nay chắc chắn cũng sẽ trở thành một chứng tích khác không xa trong ngày mai.
_________________________________________
Tham khảo:
1- "1421: The Year China Discovered the World" by Gavin Menzies (2003).
2- en.wikipedia.org
3- "Fusang or Discovery of America" by Charles G. Leland (1875).
4- "Eric the Red" by George P. Upton (1911).
Chú thích:
(5)- Chinese Treasure Ship, wikipedia.
(6)- Santa Maria, wikipedia.
(7)- "The Chinese discovered America!", Jan 7, 2003. Salon
(8)- "Construction of ship replica put on hold", June 16, 2014. Chinadaily
(9)- "Tiny Kenyan island questions tale of the Dragon" by Geoffrey York of The Globe and Mail newspaper, Mar 30, 2011, updated Aug 23, 2012.
(10)- "Fusang or Discovery of America" by Charles G. Leland (1875), page 171.
(11)- "China's silk road to nowhere?" by Angela Stanzel, May 13, 2015.
(12)- "Setting sail on the Maritime Silk Road" by Editor: Si Huan, April 20, 20, China Daily.