Monday 14 December 2015

Nhạc Sỹ Việt Khang ngày đoàn tụ cùng gia đình và bạn bè...


Nhạc sĩ Việt Khang, tác giả của hai ca khúc yêu nước nổi tiếng “Việt Nam tôi đâu” và “Anh là ai?” vừa mãn hạn tù ngày 14/12/2015.

Được biết ngay từ sáng, xe của trại giam đã đưa Việt Khang rời nhà tù Xuân Lộc về Mỹ Tho. Tuy nhiên, thay vì đưa nhạc sĩ tới UBND địa phường để “bàn giao” như thông thường đối với những TNLT bị án quản chế thì Việt Khang lại bị đưa về trụ sở công an thành phố Mỹ Tho để… làm việc.

Sau khi “làm việc” với côn an Mỹ Tho xong, Việt Khang đã tự bắt xe taxi về nhà lúc 14 giờ 30 phút. Một số nhà hoạt động nhân quyền và bạn bè của Việt Khang đã chờ anh ở gần Ủy ban phường vì cho rằng Việt Khang sẽ bị đưa về trụ sở này.

Việt Khang rất xúc động và bất ngờ khi những người ủng hộ chào đón và đến thăm anh ngay trong ngày mãn hạn tù.

Trước đó một ngày, nhiều người hoạt động Nhân quyền và bạn bè của nhạc sĩ đã tới Mỹ Tho để đón anh. Được biết đêm hôm qua, ngày 13/12 côn an Mỹ Tho đã đạp cửa phòng khách sạn để kiểm tra hành chính, nhưng thực chất là để sách nhiễu, khủng bố những người bạn của Việt Khang.

Nhạc sĩ Việt Khang, tên thật là Võ Minh Trí bị bắt ngày 14/12/2011. Phiên tòa ngày 30/10/2010 đã kết án anh 4 năm tù giam, 2 năm quản chế và 6 năm tù giam, 2 năm quản chế đối với nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình với cái gọi là tội “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Việc bắt giam hai nhạc sĩ yêu nước đã dấy lên làn sóng phản đối đặc biệt là tại hải ngoại. Nhạc sĩ Trúc Hồ đã phát động chiến dịch đòi tự do cho Việt Khang. Chiến dịch này đã thu thập được hơn 100 ngàn chữ ký vào thỉnh nguyện thư gửi TT Barack Obama và chính giới Hoa Kỳ nhằm can thiệp nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho ca nhạc sĩ Việt Khang và đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam.

Xin chúc mừng nhạc sĩ yêu nước Việt Khang trở về với gia đình, bè bạn.

CTV Danlambao

Video: Facebook Trần Bang



Nhạc sĩ Việt Khang được trả tự do


Bạn bè đón ca sĩ Việt Khang trở về (Ảnh: Facebook Tung Do).
Bạn bè đón ca sĩ Việt Khang trở về (Ảnh: Facebook Tung Do).
Nhạc sĩ Việt Khang, tác giả hai ca khúc nổi tiếng “Anh Là Ai” và “Việt Nam Tôi Đâu” hôm nay 14/12 mãn hạn bản án 4 năm tù giam vì tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước”.
Nhạc sĩ bất đồng chính kiến Việt Khang tên thật là Võ Minh Trí, sinh năm 1978 tại Tiền Giang. Anh bị bắt vào năm 2011 sau khi hai nhạc phẩm này được anh trình bày và phổ biến lên Youtube gây sự chú ý đặc biệt của công luận trong và ngoài nước.
Tôi rất cảm ơn, rất vui mừng trước sự quan tâm của mọi người. Tôi khỏe. Tôi về nãy giờ được khoảng 2, 3 tiếng đồng hồ. Sức khỏe và tinh thần của tôi hiện giờ chưa ổn định vì đường sá xa xôi, xe cộ trục trặc. Đi về quá mệt, ăn uống không được. Về đây, nhiều người thương mến đón tôi, chào hỏi...Cho nên, đầu tiên tôi rất cảm ơn sự quan tâm của quý ông bà, cô bác, anh chị em. Tôi xin cảm ơn tất cả.
Việt Khang càng nổi bật khi tên tuổi của anh trở thành nguồn cảm hứng cho một chiến dịch vận động chữ ký quy mô chưa từng có của người Việt trong và ngoài nước gửi thẳng vào Tòa Bạch Ốc kêu gọi chính phủ Mỹ tăng áp lực buộc Hà Nội tôn trọng nhân quyền, phóng thích Việt Khang cùng các tù nhân lương tâm khác tại Việt Nam.
Trao đổi với Trà Mi VOA Việt ngữ lúc 5 giờ chiều nay, nhạc sĩ Việt Khang vui mừng chia sẻ cảm giác được tự do sau những ngày trong ngục tối:
“Tôi rất cảm ơn, rất vui mừng trước sự quan tâm của mọi người. Tôi khỏe. Tôi về nãy giờ được khoảng 2, 3 tiếng đồng hồ. Sức khỏe và tinh thần của tôi hiện giờ chưa ổn định vì đường sá xa xôi, xe cộ trục trặc. Đi về quá mệt, ăn uống không được. Về đây, nhiều người thương mến đón tôi, chào hỏi. Mọi người vừa về, tôi mới được nghỉ ngơi một lát. Giờ tôi chuẩn bị đón con tôi về. Tôi về tới giờ chưa gặp được con tôi nữa. Cho nên, đầu tiên tôi rất cảm ơn sự quan tâm của quý ông bà, cô bác, anh chị em. Tôi xin cảm ơn tất cả. Tôi rất cảm kích tấm lòng của tất cả mọi người dành cho tôi.”
Anh cũng không dấu được nỗi xúc động trước tình cảm và sự quan tâm của mọi người dành cho anh, đặc biệt là  nhạc sĩ Trúc Hồ, người khởi xướng chiến dịch thỉnh nguyện thư, đưa tiếng nói tranh đấu cho tự do của cộng đồng người Việt vào Tòa Bạch Ốc hồi năm 2012.
“Anh Trúc Hồ làm cho tôi…phải nói không thể nào tả được tình cảm của anh ấy dành cho tôi. Tôi rất cảm kích, rất vui và hạnh phúc khi hay tin anh dành tình cảm hết sức đặc biệt cho tôi. Tôi rất cảm ơn.”
"Anh Là Ai" và "Việt Nam Tôi Đâu" được bắt nguồn từ những bức xúc trước các vụ bắt bớ, đàn áp của nhà cầm quyền đối với các cuộc biểu tình từ Sài Gòn tới Hà Nội chống Trung Quốc xâm lấn biển đảo của Việt Nam. Đặc biệt bài hát “Anh là Ai” được gắn liền với hình ảnh người biểu tình bị công an đạp tấn công đẫm máu trong các cuộc xuống đường bày tỏ lòng yêu nước.
Anh Trúc Hồ làm cho tôi…phải nói không thể nào tả được tình cảm của anh ấy dành cho tôi. Tôi rất cảm kích, rất vui và hạnh phúc khi hay tin anh dành tình cảm hết sức đặc biệt cho tôi. Tôi rất cảm ơn.”
Cũng từ cảm xúc đó, Việt Khang đã tham gia hội Tuổi Trẻ Yêu Nước có mục tiêu tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền của người dân.
Cuối tháng 10/2012, anh bị tuyên án 4 năm tù, 2 năm quản chế trong cùng phiên xử với nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, người lãnh 6 năm tù và 2 năm quản chế về cùng tội danh "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Bản án của hai nhạc sĩ trẻ  đã khiến thành tích nhân quyền của Việt Nam bị rớt hạng thêm nữa với rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế đặc biệt là Hoa Kỳ cùng các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới.
0:00:00