Tuesday 12 January 2016

Chuyện một lá cờ - Phạm Văn Thành

10388999_1551449198404233_9007953992565971111_n.jpg

Tôi  được đưa vào gần bờ. Biển không còn những con sóng cao bạc đầu nữa, thay vào đó là những con thuyền gỗ sơn trắng  xanh với hai bè càng  bằng tre đặc thù của dân đảo Phi. Sóng  dạt nghiêng ngửa hai con thuyền sắt từ  trong bờ vươn ra đâm  sầm lại, đầu cột ăn-ten là lá cờ Phi luật tân , dưới hai cửa sổ  buồng hoa tiêu là phần phật hai phiến vải màu vàng đâm ra hai bên mạn thuyền . Càng đến gần , màu vàng như  càng bật phun ra những tia máu đỏ thẫm, như vẫy vùng trên mặt biển xanh  đang bắt đầu xám . Gần ba trăm con người  hốt nhiên  lặng người thảng thốt . Đám trẻ măng  sữa đen đủi khựng  cảm xúc  khi nhìn thấy những khuôn mặt cha mẹ tự dưng như cứng lại , hầu hết đều lặng lẽ khóc ; những giọt nước mắt  không dễ hiểu đối vơí  tuổi thơ chúng đang mang.

Đàn người thoát chết trước đón  đàn người thoát chết sau ! Đại dương  hùng vĩ  lùi dần, vùng miền  ngăn cách lùi dần, giọng nam giọng bắc  giọng trung … tự nhiên mất hẳn biên cương, chỉ còn là đàn người xúm xít hỏi han, tay bắt mặt mừng, sụt sịt vắn dài  lẫn trong tiếng đập gió phành phạch của những lá cờ vàng  đang hòa trong tiếng sóng .Họ tự nhiên chia chung một cảm xúc  của người vừa biết mình chính thức mất nước. Họ tìm được đâu đó  tình yêu  khó  diễn giải về một tổ quốc  nơi họ đã sinh ra, một đất nước mà họ ý thức rõ ràng rằng không còn trở về được nữa. Họ hốt nhiên cảm thấy lá cờ vàng như gói  linh hồn  quê hương của họ  trong đó; họ mờ mờ nhận ra sự sống, sự tự do mà họ đang  vừa cầm chặt được, nó gắn bó mật thiết với lá cờ vừa trồi lên từ đại dương  cho họ bám vào  trong cơn cuồng lũ  đại hồng thủy. Lá cờ ấy, từ  đấy được họ gọi là Lá Cờ  Của Tự Do .

Bạn không là chiến binh. Bạn cũng chưa bao giờ  thấy những quan tài chật cứng trên những  quân xa vận tải GMC chạy hơ hãi trên  những quốc lộ miền nam. Cạnh những quan tài phủ cờ vàng là những người cha mặt khắc khổ im lìm không còn nước mắt. Bạn chưa  trong những đám tang liên tiếp, mà những người thiếu phụ lăn lộn cả xuống mộ huyệt , khi những tiếng súng vĩnh biệt vừa xé toang bầu trời , từng xẻng đất hất xuống cỗ quan tài không một vòng hoa, lá cờ vàng và những tia máu thắm  lạnh lùng cuốn lại  trao cho người thiếu phụ đang còn đứa con khát sữa , đang lăn lộn đòi lại  cái mà họ không bao giờ muốn mất : Chồng họ ! Con họ !

Bạn chưa từng xốn xang, khi đứng trước hàng ngàn  ngôi mộ vừa mới đắp, bóng cờ vàng lặng lẽ xếp thành những hàng dài bát ngát , chân mộ  có những đứa trẻ khóc ngất  kêu lên những tiếng ba ơi lạc giọng; có những  người con gái  tóc thề  tay chân  luống cuống một nhành hoa , lảo đảo bước chân  tìm huyệt mộ người yêu trong trời chiều gió lộng ! Bạn chưa bao giờ thấy những đôi vai thanh xuân bé nhỏ ấy run lên từng chập giữa trời trưa xao xác đâu đó tiếng dế rù rì tình tự, như một lời kinh  tận tình, bền bỉ …

Những người đã chết. Họ không chết vì những sự tung hô. Không chết vì những lý tưởng cao  xa  huyễn hoặc. Họ chết  chỉ vì  họ là một người thanh niên, lớn lên  giữa thời binh lửa, nhà cầm quyền  bảo họ tòng quân  thì họ tòng quân, không muốn  cũng không được . Họ ngã xuống giữa trận tuyến, chưa chắc ý thức của họ đã hiểu rằng HỌ LÀ NGƯỜI  VỪA CHẾT CHO SỰ TỰ DO CỦA XỨ SỞ . Họ chết bình thường , như hơi thở của một con người, cuốn theo những đau đớn tột cùng cho những người ở lại .

Những con người ở lại đó, 40 năm sau mới thật sự chín mùi cho một  nhận định  về cái chết của những người lính miền nam đã hy sinh trong chiến tranh. CÁI GIÁ CỦA TỰ DO ! Bốn mươi năm sau cuộc chiến , con người Việt Nam mới thật sự ý thức được để cúi đầu  lặng lẽ tri ân những người lính chết trẻ ấy .

Con người ta  không ai là không sai lầm !
Con người ta , luôn luôn cần sự sám hối !

Thời gian  đằng đãng đã qua đi  gần nửa thế kỷ .Thù hận ngỡ sẽ dễ tiêu tan, nhưng sự thực lại không diễn ra như vậy. Thế hệ  một chết đi , thế hệ hai vẫn tiếp tục giữ  kỹ trong lòng, thế hệ ba cũng vậy. Tất cả chỉ bởi  chúng ta đã thiếu lòng  sám hối chân thực. Người lính miền bắc  đã tận tình phá nát miền nam , vì những chương giáo lý điên khùng. Đã đến lúc  cần tỉnh táo. Tỉnh táo  cho em chúng ta , tỉnh táo cho con cháu chúng ta .

Chúng ta sẽ mãi mãi lầm lũi trong vô vọng, khi  cứ nhất nhất rằng  lá cờ mà chúng ta  đã đứng chào , đã hướng trông lên nó mà chiến đấu trong chiến tranh …là ta sẽ tôn thờ mãi mãi ! Đã đến lúc  ta phải đặt  những câu hỏi nghiêm khắc  cho chính chúng ta, rằng lá cờ đó đã từ đâu đến ? Nó có thực sự  là lá cờ giải phóng dân tộc hay không, hay  đó chỉ là một lá cờ  đã được vận dụng khôn khéo để  lùa dân ta  vào những chiến trường nồi da sáo thịt khốc liệt  nhằm phục vụ cho quyền lợi một đế quốc màu đỏ mang tên cộng sản  và mang quyền lợi cho Trung quốc khổng lồ ?

Các anh chị . Mười năm trước, 20 năm trước, bảo tôi viết  những giòng chữ này  tôi sẽ không viết! Không viết vì biết chắc chắn rằng các anh các chị không bao giờ nghe  những gì chúng tôi nói hay chúng tôi viết ! Bảy mươi năm ! Bốn thế hệ đã liên tiếp kế tục nhau trưởng thành thì  lý lẽ truyền thông một chiều  chắc chắn đã vữngchãi như thành đồng ! Nên chúng tôi  chỉ còn cách duy nhất là tìm bom đạn để giành lại quê hương đất nước, được phần nào hay phần nấy, thậm chí không giành lại được  cho dân  tộc mảnh đất nào, chúng tôi cũng cam lòng chết bờ chết bụi bằng cái chết vô danh, cái chết của những người được các anh các chị gọi là  Bọn Phản Động Phá Hoại. Cung cách chết ấy đúng thực là cung cách của người  uống nước giòng Đồng Nai , nuốt hạt cơm giòng sông Hậu để khôn lớn làm người.


Hanoi 1945Hanoi 1945

…chúng ta đang có một cánh đồng bát ngát  của tri thức  mà ai cũng có thể mở được nó ra , tận dụng và hưởng thụ. Vì cánh đồng tri  thức  bát ngát ấy, hôm nay tôi dám viết  những giòng chữ này, nhân danh một người chiến binh chống cộng sản không quân phục còn sót lại của giai đoạn 1980 , trân trọng  gởi  đến các anh  các chị lời chân thành mong được nhìn thấy  sự sám hối cao cả của các anh các chị , như chúng tôi hằng luôn sám hối  vì đã để toàn vẹn đất nước  rơi vào tay các anh các chị; vì đã để lớp đàn em tươi thắm phải  giáp mũ  kiếm đao bút sách đâm sầm vào cuộc chiến đấu  đầy cạm bẫy và  muôn vàn sự đểu giả .

Sự sám hối ấy không phải với chúng tôi, không phải cho chúng tôi hay cho những người lính miền nam đã chết . Chúng ta đã đầu hai thứ tóc, mặn nhạt đắng cay  ắt rằng đã dôi dư để không còn  muốn hơn thua  với nhau nữa làm gì . Chúng ta sám hối vì đàn em chúng ta , vì con cháu chúng ta  , vì thế hệ tương lai  bắt buộc chúng ta phải Sám Hối . Vì chỉ có thật lòng sám hối , chúng ta mới kết tụ lại được cùng nhau, mới bảo vệ được giang sơn đang bấp bênh  bên bờ vực tử sinh này.

Hãy can trường  vượt qua chính mình. Lá cờ vàng  không có tội tình chi cả. Lá cờ ấy không phải của  ông Diệm hay ông Nhu ông Thiệu . Lá cờ ấy là truyền thừa từ  những vị vua anh hùng dân tộc Thành Thái - Duy Tân ... đã tung bay  ngay tại thủ đô Hà nội, ngay khi Đệ Nhị Thế Chiến chấm dứt , đế quốc Nhật trao trả độc lập cho Việt Nam với đại diện chính thức là chính phủ Trần Trọng Kim. Lá cờ ấy  hiền lành  và đơn độc , đã bị đàn áp dã man bởi  chủ nghĩa quốc tế cộng sản cominter để sau đó trương lá cờ đỏ  đậm đà bản sắc Trung quốc lên, xô đẩy  ba bốn thế hệ  thanh niên Việt nam vào  chảo lửa chiến tranh  đúng với phương châm «Đánh Cho Đến Người Việt Nam Cuối Cùng »!

Vì danh dự  của tiền nhân . Vì danh dự của con cháu chúng ta . Chúng ta phải chiến đấu . Phải tìm lại với nhau để chiến đấu.

phạmvănthành .
paris  30.10.2014

nếu ta coi đây là quốc kỳ thì  biểu tượng này đang là một  quốc nhục tren xứ Phù Tang !

nếu ta coi đây là quốc kỳ thì biểu tượng này đang là một quốc nhục tren xứ Phù Tang !

Hanoi 1945

Hanoi 1945
Hai Phong 1949 .

Hai Phong 1949 .