Phan Văn Song
« Mã Đề
Dương Cước Anh Hùng Tận… »
(Nguyễn Bỉnh Khiêm 1491-1585)
Lay hoay với thời
sự của những ngày cuối năm Con Dê nầy. Sống đất người, bực mình về những tin (tức
mình) thời sự nước người, nước Pháp. Nào đang bị khủng hoảng tinh thần do khủng
bố hồi giáo quá khích, nào đang bị khủng hoảng tài chánh và phẩm chất đời sống
hằng ngày do tình trạng kinh tế trì trệ từ gần cả chục năm nay chưa ngóc đầu lên
nỗi. Thêm những cái bực mình, vì vốn gốc tỵ nạn di cư, bởi thời sự nơi cố hương
mình. Đất nước nghèo nàn, không có tin nào phấn khởi về mặt kinh tế sanh hoạt xã
hội hằng ngày của đồng hương đồng bào đã đành ; lại toàn là tin tức đấm đá
giữa các quan chức chóp bu, giành ăn, giành chổ của Đảng Cộng Sản đương quyền. Gần 40 năm cầm quyền,
anh nào chị nấy từ đảng viên chóp bu đến tên đơ dèm cùi bắp, đều giàu có, nhà
cao cửa rộng, con cái ngon lành, ăn trên ngồi tróc, tài sản toàn là của ăn của cắp
của cộng đồng xã hội, khi thụt két hảng công, khi ăn chận, ăn xớt tiền ngoại quốc
giúp đở, tham nhũng gian manh. Gặp thời ăn tràn cổ, ngập họng, nhưng vẫn còn
ham, còn tranh còn giành, còn giựt những nơi béo bở, những chổ hái tiền. Trong
khi đó, xã hội ngoài đời, vẫn còn chị gánh hàng bán rong, anh phu đạp xích lô,
anh cu li cửu vạn ngồi chờ người ta thuê gánh vác, vẫn còn những em bé bán mía
găm, những trẻ nhỏ bán thuốc lá lẻ bên lề đường, kiếm lượm từng đồng xu, chắc
chiu từng bạc cắc, kiếm sống qua ngày. Thỉnh thoảng, vẫn được tin những người
Việt xuất khẩu lao động, em phái nữ thì bán dâm, bán trôn nuôi miệng những nơi
những chổ, lúc động điếm chơi bời ở Singapore, khi những khu đỉ ăn chơi ở Nam
vang, hay tin anh bán sức lao động khuân vác ở Dubai hay ở Abou Dhabi do anh em
bạn bè quen biết đi làm ăn, du lịch, gặp những đồng bào khốn khổ ấy, về kể lại.
Tự Do càng ngày
càng bị tước đoạt. Tiết hạnh Tự Do càng ngày càng bị xâm phạm. Là người Việt
Nam, chúng tôi người viết, đau buồn vì thấy Tự Do và các quyền Tự Do càng ngày
càng xa vời, càng khó tìm trên giải đất
hình chữ S thân yêu.
Trong một xứ sở
cai trị bởi một lũ bạo quyền, ngu si, hai chữ Tự Do, và quan niệm Tự Do được trá
hình, qua những làn xe cộ lưu thông vô trật tự, qua những buổi ăn chơi du hí,
rượu chè, ca hát hỗn loạn, vô đạo đức, qua những cuộc đi lại, liên hoan cho những
du khách nước ngoài và những quan chức hay những người gốc việt về « chơỉ »
ở Việt Nam. Vì tại sao ai (người gốc Việt hải ngoại) về nhà « chơi »,
khi trở về, cũng « nói » Việt Nam « ta » bây giờ tự do lắm !
Nếu Tự Do chỉ là
những hiện tượng bề ngoài, giải trí, giải sầu, « mua vui cũng được một vài
trống canh », một không khí gọi là tự do không tự trọng, một tự do không tôn
trọng tha nhơn, không tôn trọng thân thề người nữ, tự do bán dâm, tự do bán tiết
hạnh, tự do phát ngôn xỉ vả khách, tự do chưởi lộn, tự do buôn bán bừa bãi, tự
do nói thách, kể cả quan chức cũng tự do
tống tiền du khách thì … Việt Nam có Tự Do đó ! Còn nếu Tự Do là một cái gì
khác, một tự do tự hào dân tộc, tự do lễ phép, tiếp đải ân cần, một tự do ngôn
luận, nói rõ, những suy nghĩ, tư tưởng, quan niệm cá nhơn, nói rõ quan điểm chánh
trị cá nhơn đối với nhà cầm quyền, tham gia đề nghị thay đổi, đề nghị những phương
pháp khác, những mẫu kinh tế hay chánh trị, khả dỉ dẫn dắt Việt Nam đi một hướng
kinh tế, chánh trị khác với hướng đi do Đảng Cộng Sản già nua thủ cực, lạc hậu đương
quyền !
Xin đôi lời xin
lỗi bạn đọc đã phải tiếp nhận một bản văn quá chuyên môn. Nhưng theo thiển nghĩ
chúng tôi, đây là một bài giải độc xin được hầu tiếp sức với những ai có thiện
chi mong được thấy một Việt Nam tương lai Văn Minh, Văn Hóa, Nhơn bản… Bảo Vệ,
giữ vững nền An ninh một đất nước mà vẫn giữ được tánh chất Nhơn bản. Giữ được nền Tự Do của đất
nước, tôn trọng các quyền Tự Do cá nhơn trong Tình Thương, trong sự Công bằng,
đầy Nhơn Hòa, Nhơn Ái !
Đó là thử thách
to lớn cho mọi giới lãnh đạo trên thế giới ngày nay !
Làm Sao Vừa Giữ An Ninh Cho Công Dân Của Mình,
Mà Vẫn Còn Tôn Trọng Mọi Quyền Tự Do Cá Nhơn ?
Đó là thời sự của ngày hôm nay, đó là bài toán nan
giải cho mọi nhà lãnh đạo các quốc gia trên thế giới trước tai họa khủng bố Hồi
giáo quá khích. Năm 2015, năm Con Dê vừa qua, vì khủng bố Daesh đã hai lần gieo
rắt kinh hoàng trên đất Pháp. Cho nên đất Pháp, quê hương của Dân Chủ, của Tự
Do, của Tình Thương, của Che Chở phải đặt xứ Pháp trong tình trạng Báo Động Khẩn-État
d’Urgence. Nghĩa là, từ nay, nhơn danh « giữ An ninh », nhơn danh « phải
giữ An lành, Yên ổn cho đất nước, cho dân cư, cho cuộc sống bình thường, an lành
của mọi ngày », Cảnh sát, Công an, và Quân đội có những quyền xét xử, bắt
bớ, giam giữ, vào nhà khám xét bất cứ lúc nào, vi phạm đến không gian, đời tư cá
nhơn thuộc « quyền con nguời », vi phạm đến quyền Tự do cá nhơn thuộc
quyền công dân.
Nước Pháp phải ra giải pháp đặt đất nước trong tình
trạng Khẩn Cấp –État d’Urgence (Vì Bạo Động), trong tư thế chiến tranh – situation de guerre, tuy chưa đến nỗi dùng Thiết Quân Luật, nhưng
gần như vậy, hạn chế, hoặc như cấm hẳn, một vài tự do sanh hoạt, có tánh cách
quần chúng, cộng đồng, công cộng (mít tinh, biểu tình) và một vài tự do cá nhơn
(khám xét nhà cửa không cần trát Tòa, lục xét, kiểm tra, theo dõi thư từ, điện
thoại, điện thư, tự do đi lại, quản thúc tại gia, tại địa phương, tịch thu thông
hành…).
Nhưng thử hỏi,
những việc ấy có thực sự là thời sự không ? Hay cũng đã xảy ra hằng ngày
trên hành tinh chúng ta rồi ? Chỉ riêng đối với người Việt chúng ta chẳng
hạn. Không cần giở trang sử cận đại của những thời gian cầm quyền của các chế độ
Công sản cầm quyền trên thế giới. Chỉ hạn chế, nói riêng Việt Nam từ ngày 30 tháng
tư 1975 thôi !
Cuộc tranh luận
giữa An ninh và Tự do đã có tự ngàn xưa rồi và e rằng vẫn mãi mãi khó chấm dứt.
Từ bao thế kỷ nay, từ bản Hiến Chương về Tự Do đầu tiên, bản Magna
Carta Libertatum ký ngày 15 tháng
6 năm1215, được gọi tắt là Magna Carta - Đại Hiến Chương với 63 điều khoản viết rõ các hạn chế trong quyền hành Nhà Vua do các nhà quý phái
Anh quốc buộc Vua Jean phải tôn trọng, đến ngày nay năm 2015, An ninh và Tự do
đều được, chẳng những, được tham luận, thương thuyết, thỏa thuận, dung hoà bởi
các nhà làm Luật, để phân chia, giới hạn rõ ràng biên giới giữa hai quan điểm
trong các bản Hiến Pháp. Các vai trò, quyền lực, giới hạn, tương quan lẫn nhau
giữa những vai trò cầm quyền, và công dân đều được định nghĩa rõ ràng dưới hình
thức điều luật và điều lệ áp dụng. Nhưng theo thiển ý chúng tôi, chúng ta chỉ tóm
tắt trong ba câu hỏi để tìm hiểu và giải thích :
1/ Có thể nào là
Tự do trong một tình trạng bất ổn, bắt an ninh ?
2/ Tình trạng
chiến tranh có phải bắt buộc phải chấm dứt mọi quyền Tự do cá nhơn không ?
3/ Làm sao tránh
đưa tình trạng báo động khẩn sang tình trạng độc tài ?
Không Thể Có Tự Do Trong Một Tình Hình Bất An ninh :
Câu hỏi đầu tiên
buộc chúng ta phải trả lời rằng nền An ninh phải bảo vệ các quyền Tự do.
Quyền Tự do mà
Hayek (Friedrich Hayek, 1899-1992, người
Anh gốc Áo, cha đẻ của trường phái Kinh tế Tự do, Nobel Kinh tế 1974) đã định
nghĩa trong Bản Hiến Pháp cho nền Tự do – La Constitution de la Liberté, viết năm
1960 rằng phải là một nền Tự do không bị
ràng buộc, không bị đè nén-coercition.
Đúng vậy, một con người tự do phải được
tự do hành động không bị ràng buộc,
bởi một quyền lực, không bị chi phối hay nhận những chỉ đạo đi ngược lại với lương
tâm, đạo lý hay ý chí cá nhơn mình.
Hayek lấy làm thí
dụ điển hình, bản ghi chú các quyền tự do được hưởng của một người nô lệ sau
khi được phóng thích - les esclaves
affranchis - dưới thời đại các đô thị Hy lạp để dẫn chứng các quyền tự do
con người : « nghị quyết nầy
cho phép các người nô lệ được phóng thích được hưởng chế độ hợp pháp của một
thành viên của cộng đồng đô thị, từ nay được cộng đồng của đô thị bảo vệ (như một
công dân), sẽ được nhận sự miễn tố, không bị bắt một cách vô cớ, có quyền tự do
lựa chọn nghề nghiệp theo sở thích, có quyền tự do đi lại như ý muốn… ».
Con người tự do,
nói một cách cụ thể, là một con người được
cộng đồng bảo vệ. Hơn thế nữa, một con người tự do là một con người được bảo vệ chống lại sự chuyên chế của quyền lực.
Nhà chánh trị gia nỗi tiếng, cựu Chủ tịch Hạ Viện, nhiều lần Tổng Bộ trưởng dưới
Đệ Tứ Cộng Hòa Pháp, Edgar Faure 1908-1988 thường nói đùa, để dẫn chứng thế nào
là quyền tự do của một con người (sống ở một quốc gia tôn trọng quyền tự do của
con người) rằng : « Ta biết được
rằng ta đang sống trong một thế giới tự do, chỉ khi nào ta nghe tiếng gỏ cửa
nhà vào lúc 6 giờ sáng, là tiếng gỏ cửa của anh bán sữa đến nhà giao hàng »
(Ở Pháp, cảnh sát không được quyền đến xét nhà trước khi trời sáng hẳn !).
Luật lệ, Phải
Chăng Là Tấm Lá Chắn Bảo Vệ Quyền Tự Do ?
Trong tình trạng
bất ổn, chiến tranh, quyền Tự Do sẽ bị hạn chế, có thể bị mất hẳn ? Chiến
tranh bắt buộc phải áp dụng những thủ tụng đè nén, áp chế. Tình trạng chiến
tranh tạo ra hai mặt trận : đối phó với bên ngoài, chống ngoại xâm, đối phó
với bên trong, chống nội thù, Nhà Nước hay Chánh Phủ của xứ sở nhà bổng nhiên
biến thành kẻ độc tài. Những nhà quan sát lý luận chánh trị của trường phái tự
do vì vậy, tỏ thái độ bất mãn chống đối, xem đấy là một chánh sách đầy bạo lực
và độc tài, và đòi hỏi quyền lực quốc gia cần phải có những hạn chế.
Để trả lời đòi hỏi
ấy, chúng ta cũng có thể đi tìm những câu trả lời trong Hiến Pháp Luật lệ của một
quốc gia. Trong quan điểm của các quốc
gia có truyền thống anglo-saxon (Anh, Mỹ, Úc) Hiến Pháp che chở những quyền lợi cá nhơn của công dân trong mọi
trường hợp, mọi khía cạnh. Trong quan điểm
Pháp, quan điểm của Montesquieu (Nhà
hiền triết, xã hội học, chánh trị học sanh năm 1689 mất năm 1755 nỗi tiếng với
cuốn sách De l’esprit des lois-Về quan niệm luật học viết năm 1748, nói rõ ràng quan điểm Tam quyền phân lập,
quan điểm nầy vẫn được các quốc gia tiên tiến dân chủ áp dụng ngày nay).Trong
quan điểm Pháp và Montesquieu dĩ nhiên, chính
tam quyền phân lập che chở nền tự do. Vì Luật do các thẩm phán (tư pháp) hoàn
toàn độc lập đối với các cơ quan quyền lực quốc gia (hành pháp hay lập pháp).
Hiến Pháp che chở
quyền Tự Do của công dân. Tam quyền phân lập che chở quyền Tự Do của công dân. Đúng
vậy không ?
Trong tác phẩm, Luật, Lệ và Tự do- Droit Législation et
Liberté Hayek có nhắc chúng ta rằng một bản văn, một bản luật, dù được đưa
ra bàn thảo kỹ lưỡng, dù được toàn thể quốc hội, đại diện toàn dân một quốc gia
vẫn có thể giết tất cả các quyền tự do của những công dân quốc gia ấy !
Bao nhiêu quốc gia độc tài đang sử dụng trò chơi ấy ? Việt Nam, Tàu, các
quốc gia Hồi giáo, Phi Châu Nam Mỹ... Hợp pháp hóa chuyên chế không thể hạn chế
độc tài, trái lại càng bao dung và nuôi dưỡng.
Trong đoạn văn nỗi
tiếng của tuyển tập Luật lệ - La loi, nhà
kinh tế và chánh trị gia người Pháp Bastiat (Frédéric Bastiat 1801-1850, trường phái Tự do, người bảo vệ và cổ xuyến
trường phái kinh tế tự do trao đổi thương mại, và kinh tế thị trường) nghi
ngờ vai trò của các nhà làm luật (lập pháp) trong những tiến triển hay thay đổi
các luật lệ : « Luật lệ không bảo
vệ người công dân, trái lại đó là vũ khí của quyền lực, luật lệ không còn là một
lá chắn, mà là một mũi giáo – La loi n’est plus le refuge de l’opprimé,
mais l’arme de l’oppresseur. La loi n’est plus un bouclier, mais une épée ».
Trái với những
suy nghĩ của các luật gia chỉ nhìn khía cạnh hữu ích của Luật học, hay các luật
gia trường phái « đẳng cấp các quy tắc
– la hiérarchie des normes » mà
điển hình là Giáo sư Luật gia người Mỹ gốc Áo dạy học ở Đại học Luật Berkeley
–Californie những năm 1960, Hans Kelsen
(Hans Kelsen, 1881-1973, người phát minh trường
phái quy tắc luật, và hệ thống đẳng cấp các quy tắc luật lệ. Tất cả luật lệ đều
dính líu liên hệ trực tiếp, có họ có hàng với nhau cả. Trên thượng từng là Hiến
pháp, dưới tận
cùng là xử sự quan hệ liên đới hai cá nhơn).- Chúng tôi tự hỏi :
« Thế nhưng những luật theo thiên nhiên, thượng từng là Đức Chúa Trời sao ? »,
chúng tôi thiển nghĩ rằng Luật lệ - La
Loi không phải là cội nguồn của Luật Pháp- Le Droit. Luật lệ chỉ là hình thức điển hình, áp dụng
của Luật pháp thôi !
Nhà Nước, Phải Chăng Là Lá Chắn Của Những Quyền Tự Do ?
Trong đa số các
quốc gia, vai trò của Nhà Nước, (của Chánh Phủ) rất mập mờ. Bảo vệ các quyền tự
do các công dân, và bảo vệ các tài sản tư hữu của các công dân mình là vai trò
của một Nhà Nước, của một Chánh Phủ. Người ta, chúng ta còn nhìn nhận và giao hẳn
cho Nhà Nước cái quyền độc quyền chế tài,
trừng phạt (cảnh sát, công an) để buộc mọi công dân không được tự ý thay thế Nhà
Nước « làm cảnh sát trừng trị », hay « phạt vạ » những đối
tượng « phá hoại, xâm phạm trật tự công cộng » !
Nhưng dần dần,
Nhà Nước mở rộng vai trò « cảnh sát chế tài » của mình, bắt đầu« xía
vào » nhiều địa hạt xã hội khác nhau. Và chẳng chốc, khi bước vào thế kỷ
thứ 20, trong nhiều quốc gia dân chủ, biến thảnh những « Nhà Nước Bao
Dung, Cha mẹ, - États Providences »
lãnh trách nhiệm ở mọi lãnh vực, từ Giáo dục, đến Y tế, qua đến Công Ăn Việc Làm
(Lao động), Gia cư Nhà ở, thậm chí, kiểm soát, tổ chức cả Hưu trí, Nghỉ ngơi,
Nghệ thuật, Thể thao, Du hí, Du lịch, Vận chuyển, Di chuyển cá nhơn …
Những lần lựa chọn
về ngân sách quốc gia, những lần quyết định về lập pháp, đều là những dịp, những
cơ hội, để xâm phạm quyền tự do cá nhơn
của người công dân (không có tiếng nói, không được tham khảo), đặc biệt đến những
luật lệ liên quan đến các quyền tư hữu, như sở hữu nhà đất là một thí dụ. Quên
sao, nhà triết học người Anh của thế kỷ 17 Thomas Hobbes 1588-1679 ? (Thomas Hobbes, mặc dù là một thành viên, hưởng
ứng trường phái « Nhà Nước độc quyền » đã tiên tri viết trong sách
Léviathan (1651), một Nhà Nước biến thành Léviathan, một con hạm khổng lồ đầy
quyền lực nuốt trửng mọi quyền tự do).
Nhiều khi vì quá
ôm đồn, quá gánh vác nhiều việc, quá đóng nhiều vai trò khác nhau, Nhà Nước quên
hẳn, lơi là, những việc làm chánh yếu, và nhứt là những vai trò thứ yếu của một
Nhà Nước. Đó là vai trò quản trị những tài khoản, những ngân sách để một quốc
gia hoạt động sống còn, và vai trò tổ chức những cơ quan hành chánh và quản trị
đất nước. Tại sao, ngày nay, ở Pháp, tổng số những ngân sách để đáp ứng cho các
ngành tư pháp, cảnh sát công an, và cho cả quốc phòng chỉ có 6% tồng số ngân sách
quốc gia (Pháp) ? Có nghĩa rằng ngày nay, Nhà Nước Pháp đã xem thường những vai trò nhiệm vụ quốc gia – missions régaliennes ? Nhà Nước Pháp
ngày nay không còn đủ lực lượng (sức mạnh)
để bảo vệ, làm tấm lá chắn để bảo vệ
các quyền Tự do của công dân và đất
nước mình nữa !
Vào thế kỷ thứ
XIX, Bastiat đã nhắc nhở chúng ta : « Chỉ mong chờ nơi Nhà Nước hai nhiệm
vụ : Tự do và An ninh. Và hãy mở mắt theo dõi, để có thể mất cả hai, nếu
(ham hố) đòi hỏi thêm một nhiệm vụ thứ ba-N’attendre de l’État que deux
choses : liberté et sécurité. Et bien voir que l’on ne saurait, au risque
de les perdre tous les deux, en demander une troisème ».
Hãy Đặt Tin
Tưởng Vào Thể Chế Pháp Trị :
Chúng ta đang ở
trong một cái vòng lẫn quẫn ? Chúng ta, hoặc đang sống trong một xã hội mất
an ninh, hoặc đang đi vào một chế độ độc tài. Trong chương « Những thủ tục để đi tìm an ninh – les
procédures de sécurité » Hayek cắt
nghĩa sự đối chọi giữa « Lòng tin
tưởng vào các thủ tục » và
« lòng tin tưởng vào chế độ Pháp trị ».
Nhiều người vẫn tin rằng mọi chuyện sẽ qua, sẽ thành công, sẽ ổn thỏa, khi tất
cả các thủ tục được tôn trọng. Thế nhưng, có nhiều áp dụng thủ tục một cách quá
lố, hay quá trớn, quá sốt sắng, có thể đưa các thủ tục (mặc dù hoàn toàn
« hợp pháp » đi chăng nữa) có thể làm hỏng một cuộc tố tụng, làm trắng
án hay khuyến khích kẻ có tội, và có khi làm hại thêm nạn nhơn – những thí dụ điển
hình rất nhiều, ngày hôm nay. Và tinh thần Pháp trị sẽ bị lạm dụng.
Trái lại, trong
nhiều quốc gia dân chủ tiên tiến ngày nay, các phương pháp thủ tục tố tụng chỉ là
ý chí của người công dân đặt lòng « tin tưởng trong nền tảng sự tôn trọng
tinh thần tự do cá nhơn và lòng tin tưởng nơi tinh thần Pháp trị », vì Pháp trị là điển hình của sự bảo vệ và
tôn trọng nhơn quyền.
Chúng ta không
thể thắng nỗi sợ hãi, và hơn nữa, thắng bọn khủng bố Hồi giáo quá khích ngày
nay, nếu chúng ta không đặt tin tưởng vào một cái gì cao cả hơn, « một tinh
thần hướng thượng, ở một linh hồn cao thượng ở mỗi chúng ta », một đạo đức
đầy nhơn tánh, của một văn hóa đầy giáo hạnh, hòa hợp tình thương nhơn loại, tự
do cá nhơn, tánh trách nhiệm của mọi hành động cá nhơn và phẩm hạnh cá nhơn xứng
đáng !
Có thể những ngày
tháng của những ngày cuối năm qua, ở Pháp và đặc biệt hơn, sau ngày 13 tháng 11
ở Paris, đòi hỏi nơi mỗi chúng ta một cố gắng hơn, phải làm một người công dân
toàn hảo hơn, với một cố gắng hướng thiện, ráng hội nhập vào các công tác từ
thiện, các công tác xã hội, gia nhập các hội đoàn, các xã hội dân sự, làm hơn,
làm nhiều hơn, hoàn hảo, hoàn thiện hơn. Nhưng theo thiển ý chúng tôi, muốn cứu
một thế giới tự do, muốn cứu một quyền tự do cá nhơn, chúng ta không cần đòi hỏi
thế giới chung quanh chúng ta phải thay đổi, nếu mỗi chúng ta không thay đổi ?
Mỗi chúng phải thay đổi, từ não trạng đến con tim, mỗi cá nhơn phải tham gia, phải
hội nhập. Mỗi xã hội sẽ tham gia, sẽ hội nhập. Mỗi quốc gia sẽ tham gia, sẽ hội
nhập. Thế giới sẽ biến chuyển, và chúng ta sẽ hưởng được nền Tự do, cho chúng
ta và cho thế giới Tự do, Dân chủ của chúng ta.
Và riêng cá nhơn
người viết chúng tôi, chúng tôi hy vọng chuyển tãi được tâm niệm của anhem người
Việt Tự Do hải ngoại chúng ta vào hòa hợp cùng các anh chị em đấu tranh Dân Chủ
trong nước, cùng nhau gìn giữ được linh hồn người Việt Tự Do, người Việt Dân Chủ,
giữ vững một Dân Tộc Việt đầy chất Đại Việt của chúng ta !
Sự mong muốn nầy
của tất cả chúng ta, tất cả những người đầy lòng tự tin nầy không có chi là ảo
vọng cả, không có chi là không tưởng đâu ! Vì chúng tôi, quả quyết và không tin rằng những người, vì sợ mất an ninh, vì nhơn danh an ninh mà hạn
chế, tước đoạt quyền tự do và quyền công dân và quyền sống của công dân là những
người thật sự yêu nước.
Việt Nam ngày
mai :
« Thân Dậu
niên lai kiến Thái Bình »
(Nguyễn
Bỉnh Khiêm 1491-1585)
Mở màn năm 2016
nầy, và cũng sẽ khai mạc năm Con Khỉ ngày mai, sẽ là Đại hội thứ 12 bầu lại bốn
lãnh tụ chóp bu, tứ trụ triều đình của Nhà Cộng Sản trụ trì đất nước Việt Nam.
Thế giới năm
qua, tình hình bất ổn, cả thế giới Âu Mỹ lo nạn khủng bố Hồi Giáo. Việt Nam chúng
ta, rất may mắn, nằm ngoài vòng ảnh hưởng các nhóm kháng chiến hồi giáo quá khích.
Thế nhưng, chúng ta trái lại ở trong vòng cương tỏa của một thằng tự xưng anh hùng,
tự xưng bá hùng cứ phương Đông. Hắn ta, trên đường bành trướng một đế quốc hán
tộc, mộng làm bá chủ Đông Nam Á, đang cướp Biển Đông của Việt Nam ta để biến thành
một Mare Nostrum - Biển Ta cùa Trung
Cộng. Tập Cận Bình đang có giấc mơ muốn mình trở thành một Napoléon, một Thành
Cát Tư Hản, Bắc với đường Tơ Lụa, Nam với Giải Quần đảo Ngọc Châu… Thế nhưng, tham
chiếu lời sấm truyền của cụ Trạng Trình ta, đang ứng vào người anh hùng Tàu ;
quả rằng cuối năm Dê nầy, cho nên, dù hắn hùng hổ cho lắm, bổng nhiên đồng tiền
Nguyên tệ sức mạnh của Tàu, đang rơi vào hố sâu của khủng hoảng tiền tệ. Như đồng
Yen Nhựt năm xưa, như đồng dollars Mỹ năm nọ. Nhưng, trái với Tàu, quốc gia Nhựt,
dân tộc Nhựt có sẳn một ý chí dân tộc, một truyền thống dân tộc, đầy can đảm, một
tự hào dân tộc, biết tực túc, tự cường, tự lực, trổi dậy, có một đạo đức dân tộc,
biết hy sanh, biết trách nhiệm, nghiến răng bóp bụng vươn lên. Cũng trái với Tàu,
Huê kỳ, tuy không là một dân tộc đồng nhứt, nhưng là một liên minh biết hòa hợp,
cùng nhau đóng góp thành một mãnh lực chung, có một sức sống, một tự tin, tuyệt
vời, biết dựa vào một hệ thống dân chủ có tổ chức, với một xã hội đầy đạo đức tôn
giáo, một truyền thống của các người di dân, biết thế nào là làm lại cuộc đời.
Nên chỉ sau một thời gian khó khăn Nhựt bổn, Huê kỳ vẫn giữ vững thế đứng thượng
phong trong các quốc gia tiên tiến, giàu có, sung túc.
Tàu Cộng khó được
như vậy, trước giàu có là nhờ làm gia công,
làm xưởng cho cả quốc tế. Tay nghề mới tuy có học, nhưng những cơ sở hạ tầng vẫn
chưa hoàn toàn canh tân chỉnh đốn. Các nhà máy vẫn còn dơ, còn bẩn, bản chất cu
li khuân vác vẫn còn, vẫn trông cậy vào nhơn công, sử dụng tay chơn công nhơn
lao động, nhiều hơn máy móc. Thật là, dỡ dỡ ươn ươn, thợ chánh chưa thành, thợ
phụ chưa xong ! Phẩm chất vẫn chưa thật sự hoàn hảo, tay nghề chưa thật sự
thuần thục, phẩm chất yếu lại còn vương vấn chuyện ăn gian. Nên ngày nay, khi
muốn đưa đồng Nguyên vào giỏ « ngân tệ thế giới » mới lòi ra cái ởm ờ.
Vì rõ ràng thế giới không hoàn toàn tin tưởng Tàu và nền kinh tế tài chánh Tàu.
« …dương cước
anh hùng tận » là vậy đó !
Và xin nói câu
sau là « Thân dậu niên lai… »
Năm Thân chưa đến
mà ở Đài loan, phe Đảng Dân Tiến-Democratic Progresive Party của bà Tsai
Ing-Wen – Thái Anh-Văn đã toàn thắng và một người chánh gốc Đài Loan lên làm Tổng
Thống tuyên bố hoàn toàn độc lập với Tàu Cộng Lục địa. Phe Quốc Dân Đảng-KuoMingTang
gốc Tàu Lục địa di cư của gia đình Tưởng Giới Thạch và phe đảng, lúc nào cũng
muốn trở về Hoa Lục và sẳn sàng ký kết với Tàu Cộng để trở về đất mẹ, nay hoàn
toàn đã thất bại.
Việt Nam cũng vậy.
Phải quyết định rõ ràng, rứt áo ra khỏi vòng
tay của Trung Cộng.
Chỉ khi nào, với
ý chí các nhà Dân Chủ Việt Nam, hoàn toàn gốc Việt Nam yêu chuộng Tự do Độc lập
Dân tộc, lên cầm quyền, thay thế Đảng Cộng
Sản - tuy mang tên Việt Nam nhưng thật sự chỉ là chi nhánh Đảng Cộng Sản Tàu,
lúc nào cũng muốn trở về đất mẹ Hoa Lục Tàu Cộng - quyết định vứt bỏ 16 chữ vàng
đầy nợ nần nghẹt thở, đầy tánh đảng, đầy tình chủ tớ giữa những chóp bu lãnh đạo
hai đảng Cộng sản. Thì lúc ấy Việt Nam mới sẽ có cơ như Đài Loan ngày nay. Nhưng trước hết toàn dân phải đấu tranh để
có bầu cử dân chủ tự do.
Cũng nghe tin hàng
lang cho biết trong Đảng Cộng sản Việt Nam ngày nay, có nhiều đảng viên ủy viên
trung ương, tai to mặt lớn (bổng nhiên) tỉnh ngộ, nhận rõ lập trường bán nước của
chóp bu lãnh đạo Đảng Cộng sản ! Và hôm họp HNTW14, rất nhiều người tỉnh
ngộ, đã đứng lên la ó, tố cáo và đòi bắt nhốt tay đầu sỏ Đảng. Thế nhưng, buồn
sao, lại để hắn sỏng chuồng.
Có lẽ vẫn còn sợ Tàu, vì đặt nặng tánh cách an ninh, sợ Tàu trừng phạt, sợ
Tàu đánh ! Nhơn danh An ninh, An toàn (xa lộ, sanh mạng,
tiền tài, của cải, gia đình) nên đành hy
sanh vứt bỏ quyền Tự do đất nước,
công dân. Vì quyền lợi riêng, nhơn danh An ninh Đảng, vứt bỏ Độc lập, Dân Chủ Tự Do, Chủ quyền của nước Việt Nam, sẳn sàng
tiếp tục con đường Hán Hóa đất nước.
Những người Dân chủ
đâu ? Những 150 chữ ký can gián,
xin xỏ, phân trần, mong ban lãnh đạo Đảng hồi tâm trở về con đường dân tộc đâu
rồi ?
Những người công dân đã dám xuống đường biểu
tình chống Trung Cộng xâm chiếm đất nước, trên cạn, trên hải đảo, xây địa ốc,
nhà cửa, phi trường, quân sự hóa Hoàng Sa Trường Sa năm xưa đâu rồi ?
Đâu rồi những
người dân chủ yêu nước mang biều ngữ NO U, Trường Sa Hoàng Sa của Việt
Nam ?
Đâu
rồi những ai đã dám xuống đường biểu tình khi Tàu đưa giàn khoan ra vào Biển Đông
Việt Nam khơi khơi như nhà mình vậy ? Tất
cả nay ở đâu ? Các phong trào dân oan nay ở đâu ?
Các chiền sĩ Hải
quân Nhơn dân Việt Nam, các anh có còn là người Việt Nam không ? Các quân
nhơn của quân đội Nhơn dân Việt Nam, các nhơn viên Công lực Công an Nhơn dân, các
anh còn người Việt Nam không ? Hay chất cộng sản đã biến chất Việt trong
người các anh để phục vụ ngoại bang Tàu rồi.
Vẫn biết Đảng
trưởng Lê Duẫn của các anh đã dạy các anh « là các anh đánh Mỹ Ngụy là chiến
đấu giùm cho Nga và cho Tàu ! ». Nhưng ngày nay các anh không đánh Mỹ
Ngụy nữa, mà các anh đang đánh vào dân tộc, họ hàng bà con, đồng bào Việt Nam của
các anh, giùm cho Tàu đó !
Để kết luận,
Chúng tôi người
viết xin gởi đến quý bạn, một câu trong những bài sấm của Cụ Trạng Trình Nguyễn
Bỉnh Khiêm.
Muốn được mãi mãi một nước Việt Nam Hòa Bình, Độc Lập
Tự Do, phải hoàn toàn trở về với Đại Việt muôn thuở
(Việt Nam CHỈ là tên của Nhà Thanh « tặng » Vua Gia Long sau khi Gia
Long thống nhứt sơn hà năm 1802) phải :
« Biển Đông
vạn dặm dang tay giữ
Đất Việt muôn
năm vững trụ bền ! »
Mong lắm !
Hồi Nhơn
Sơn, những ngày cuối của Dương Cước Niên.
Phan Văn Song