Tuesday 14 November 2017

Toán Lính Bắc Triều Tiên nhã 40 phát đạn về phía Binh sĩ đang cố gắng đào thoát sang Nam Hàn

VietPress USA (14-11-2017): Một toán lính Triều Tiên đã nhã khoảng 40 phát súng vào một binh sĩ chạy trốn sang Nam Hàn, người đào thoát bị trúng viên đạn nằm bất tỉnh tại khu vực kiểm soát biên giới chung của hai miền, nơi này được tăng cường giám sát mạnh mẽ nhất trong hơn 30 năm qua, quân đội Nam Hàn hôm thứ Ba cho biết.

Các binh sĩ Nam Hàn đã không khai hỏa, Tuy nhiên vụ việc hôm thứ hai xảy ra vào thời điểm thù hằn tăng cao đối với chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Miền Bắc đã thể hiện sự tức giận dữ dội trước các vụ đào tẩu khỏi Vương quốc bí Ẩn này.

Người lính đào thoát đang được điều trị tại một bệnh viện ở Nam Hàn sau một cuộc phẫu thuật kéo dài năm giờ đồng hồ do những vết thương trong quá trình chạy băng qua Khu vực An ninh chung. Chi tiết cá nhân của người lính và động cơ để đào tẩu vẫn chưa được biết và tình trạng sức khoẻ chính xác của anh ta cũng không rõ ràng.
Nhiều công dân Bắc Hàn tìm cách đào thoát sang Nam Hàn do cuộc sống khổ sở, nạn đói hành hạ, ngay cả trong Quân đội cũng thiếu ăn, các chỉ huy cho phép binh sĩ Triều Tiên được phép cướp Bắp Ngô trên các cánh đồng của Nông dân gần khu vực đóng quân địa phương .
Quân đội Hàn Quốc cho biết binh sĩ này bị thương tích trong cơ quan nội tạng của mình nhưng không đe dọa mạng sống. Tuy nhiên, Trung tâm Y tế Đại học Ajou gần Seoul nói rằng người lính đã nhờ vào một chiếc máy thở sau khi phẫu thuật loại bỏ các viên đạn. Lee Guk-jong, một bác sĩ đứng đầu nhóm y tế của Đại học Ajou đag ứng cứu cho người lính, mô tả tình trạng bệnh nhân của ông là "rất nguy hiểm" và cho biết 10 ngày tiếp theo có thể xác định liệu anh ta có hồi phục hay không.

Vào thứ Hai, Binh sĩ đào thoát đã lái chiếc xe Jeep quân sự nhưng không may anh đã điều hướng bất cẩn để một trong những bánh xe lọt vào một mương. Sau đó, anh chạy trốn khỏi JSA (khu vực giám sát biên giới chung), một số lính canh biên giới đang đuổi theo và nhã  khoảng 40 viên đạn về phía anh ấy, quân đội Hàn Quốc viện dẫn các hệ thống giám sát không xác định đã được lắp đặt trong khu vực cho biết.

Suh Wook, người đứng đầu các chiến dịch của Hội đồng Tham mưu Liên quân Nam Hàn, nói với các nhà lập pháp rằng lính Bắc Hàn đã bắn tổng cộng khoảng 40 viên đạn trong quá trình truy sát mà văn phòng của ông lúc đó đã bắt đầu phát hiện khi người lính đào thoát còn trong chiếc xe Jeep.

Người Lính được tìm thấy nằm dưới đống lá ở phía nam của khu vực JSA và quân đội Hàn Quốc đã trườn đến để cứu anh ta. Theo các quan chức Hàn Quốc, một trực thăng chỉ huy của Hoa Kỳ sau đó đã có mặt và đưa anh ta đến trung tâm y tế Ajou.
Binh sĩ đào thoát đang được đưa đi cấp cứu
Các kênh phương tiện truyền thông chính thức của Bắc Triều Tiên đã không hề nói gì đến vụ lính của họ đào tẩu vào chiều thứ Ba vừa qua. Trước đây, họ đã cáo buộc phía Hàn Quốc bắt cóc hoặc dụ dỗ người Bắc Triều Tiên để bêu xấu Bắc Hàn. Khoảng 30.000 người Bắc Hàn đã trốn sang Hàn Quốc, chủ yếu đi thông qua Trung Quốc, kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Thế Anh.