Sunday 24 December 2017

Bitcoin-cryptocurrencies, những điều tôi biết - Trần Mộng Lâm

Trong lúc chờ đợi và theo dõi những biến chuyển động trời trên chính sự Việt Nam, cá lớn nuốt cá bé, và vấn đề xâm thực  văn hóa VN, chủ trương bởi Trung Cộng,  qua sự xuất hiện của một tên phó GS vô danh tiểu tốt đòi xoá bỏ Tiếng Việt và thay bằng một thứ tiếng man rợ, chúng ta hãy tìm hiểu một chút về bitcoin. Đồng tiền này dù muốn dù không, cũng đã xuất hiện để trường tồn chứ không phải sẽ biến đi một sớm một chiều như chúng ta lầm tưởng. Vấn đề bắt đầu bằng vị trí đồng đô la Mỹ trên thương trường thế giới.Mọi quốc gia đều lấy đồng đô la làm tiêu chuẩn buôn bán với nhau. Việc này gây khó khăn cho các nước nghèo, bị nạn lạm phát. Lấy thí dụ nước Zimbabwe. Từ buổi sáng cho tới buổi chiều giá một món hàng nhập cảng lên cao gấp 3 lần. Giá trị đồng đô la hoàn toàn nằm trong tay các nhà băng và chính phủ các nước lớn, đặc biệt Mỹ với những con số về lãi xuất, về nợ nần của các quốc gia nhỏ.Các nhà thương mại cảm thấy đã đến lúc phải thoát ra đồng đô la Mỹ nói chung, hoặc bất cứ đơn vị tiền tệ nào chịu sư chỉ huy của các nhà băng hay các chính phũ. Do đó có sự xuất hiện của bitcoin mà người Việt chúng ta gọi là tiền ảo.Thực ra, chữ ảo dùng sai trong trường hợp này, gọi là đồng tiền bí mật có lẽ đúng hơn. Tiếng Anh gọi chung những loại tiền này là cryptocurrency. Đây là một loại tiền mà các công ty dùng những kỹ thuật rất rắc rối về điện tử để giao dịch buôn bán với nhau, không chịu sự điều khiển bởi bất cứ cá nhân nào, chính phủ nào, không ai là ông chủ ở đây . Bitcoin chỉ là một cryptocurrency như các cryptocurrencies khác như Etherium, Newwork coin…v..v. Hiện có trên một ngàn cryptocurrencies như vậy trên thương trường.
Đồng cryptocurrency đã được tạo ra nhưng việc buôn bán giữa các CTY không thể có được nếu không có một cơ cấu để họ liên lạc với nhau. Cơ cấu này chính là các kỹ thuật về điện tử mà chúng ta gọi là Blockchain. Chain nghĩa là một chuỗi, bloc là một khối. Blocchain technology rất phức tạp, chúng ta không khi nào hiểu tường tận nhưng đại khái là các công ty lớn tham dự vào một cơ cấu điện tử nhờ đó họ có thể trao đổi hàng hóa với nhau mà không bị ảnh hưởng bởi người bên ngoài, các nhà băng, các chính phủ. Việc này giống như tại Việt Nam, người ta mua nhà trả bằng  cây, nghĩa là cây vàng. Sự tham dự vào cơ cấu Blockchai này rất thuận lợi cho các công ty lớn, thí dụ như công ty Dược Phẩm Pfiser với The Drug Supply ChainSecurity Act (DSCSA) để các CTY Dươc lớn Big Pharma liên lạc với nhau qua Blockchain. Khi một lô thuốc nào có vấn đề, blockchain cho biết ai là người cuối cùng đã đụng ta vào lô thuốc đó, từ đó suy ra người chịu trách nhiệm, và việc ăn trộm hay làm thuốc giả không thể thực hiện được.
Tóm lại, bitcoin chỉ là một đơn vị tiền tệ , còn Blockchain là kỹ thuật trong tương lai. Không hiểu sao người ta nói nhiều hơn đến bitcoin thay vì nói đến Blockchain.
Kỹ thuật này người thường như chúng ta vô phương nắm được, có chăng chỉ là những người trẻ, gọi là Millennials- MILLENNIIALS là tiếng để gọi những người hiện nay, năm 2017, có lứa tuổi từ 18 cho tới 34. Giới trẻ này sẽ sử dụng Blockchain Technology trong cuộc đời họ, khác với những người thuộc thế hệ trước, như chúng ta, các BB boomers hay thế hệ X, thế hệ Y. Nói nôm na ra thì có thể coi bitcoin như vàng và nếu thế hệ chúng ta gọi những người đi đào vàng là phu mỏ thì bitcoin cũng có những người đi tìm, đi đào bitcoin,được gọi là  những BITCOIN MINER.Các người như chúng ta nên quên chuyện này đi, chúng ta không có khả năng đi đào bitcoin còn nếu nhất định muốn, Google vào GENESIS MINING Ltd. Việc đào bitcoins tốn rất nhiều năng lương, thường là điện , do vậy nếu giá đồng bitcoin xuống, thì nhiều khi tiền điện không bõ tiền kiếm được , nhưng nếu giá trị đồng bitcoin lên, thì số người đi đào bitcoins sẽ tăng lên, và trong trường hợp đó sẽ ảnh hưởng đến môi trường thế giới vì tiêu thụ quá nhiều điện năng.
Tóm lại, nếu cơn sốt về Bitcoin làm chúng ta thich thu theo dõi, thì sau đây là 2 cách để làm giàu bằng bitcoin : hoặc đầu tư vào phần kỹ thuật blockchain, hoặc không biết gì về kỹ thuật, chỉ mua bán đồng bitcoin hay đồng tiền tương tự như một món hàng (giống như chim cút hồi VNCH trước 1975)
1)      Đầu tư vào các CTY đã và đang khai thac Blockchain Technology như IBM, Microsoft. Square Inc…v.v… Đây chỉ là tìm hiểu thôi, chứ không phải là xui dại đầu tư- Xin minh xác trước.
2)      Cách thứ 2 là mua bitcoin hay các đồng cryptocurrencies- Mua rồi để đấy như mua vàng, nếu giá trị các đồng tiền ảo này lên, thì giàu có mấy hồi, làm triệu phú hay tỷ phú biết đâu chừng, nhưng cũng có thể trắng tay- Những người muốn làm giàu (làm giàu không phải là đầu tư) thì sau đây đại khái những việc cần làm : Phải ghi tên vào một bitcoin exchange- Exchange tiếng Anh là nơi người ta trao đổi buôn bán, thí dụ như buôn bán cổ phiếu thì chúng ta có thị trường Nữu Ước (Newyork exchange), thị trường TORONTO , thị trường Vancouver. Về Bitcoin cũng có nhiều Exchanges nhưng những bitcoin exchanges quan trọng có thể kể :
Tại Canada : QuadrigaCX (Vancouver)
Tại Mỹ : COINBASE.
(Quadriga CX và Coinbase chỉ giữ vai trò trung gian và tính tiền dịch vụ này khoảng 0.5% cho mỗi lần mua bán, phần còn lại là giữa những cá nhân với nhau. Thí dụ tôi muốn mua 100 bitcoin với giá là 14.000 đô la một coin, thì  nếu cómột ông A ông B nào có nhiều bitcoin và muốnbán với giá 14.000, thì  Coinbase hay QuadrigaCX sẽ lấy trong trương mục ông A hay ông B 100 bitcoin và đưa vào trương mục của tôi, và chuyển 140.000 đô la trong trương mục của tôi vào trương mục ông A hay ông B. Tóm lại việc mua bán là giữa những cá nhân có trương mục với Coinbase hay QuadriaCX(tôi và ông A hay ông B), chứ không phải giữa những cá nhân và Coinbase hay QuadriaCX.Nếu mua bán bitcoin với giá thị trường, thì cuộc mua bán còn lẹ hơn nữa, vì giá thị trường của bitcoin thay đổi mỗi phút trong ngày, có thể là 14.000 buổi sáng, 15.000 hay 15.000 buổi chiều )   
Khi ghi tên với Coinbase hay Quadriga CX để mở account , người ta hỏi họ, tên, ngày sinh tháng đẻ, số DT, tên nhà băng. Trương mục nhà băng của bạn sẽ được thông thương với trương mục bitcoin dể mua và bán. Nếu bạn không thấy thoải mái với việc thông thương này vì sợ người ta lấy mất hết tiền của bạn trong nhà băng, thì bạn có thể dùng BANK WIRE hay debit/credit card để mua bitcoin với số tiền mà bạn muốn. Bank Wire là gì ?? Bank wire transfer là điện chuyển một khoản tiền, là một cách giao dịch an toàn và tiện lợi nhất hiện nay.Giản dị hơn, còn có các Bitcoins ATMs nhưng chỉ thấy tại Vancouver, Montréal chưa có
Bài viết này không nhằm mục đích cố vấn ai, sở dĩ có vì nhiều người muốn tìm hiểu. Thiết tưởng cũng nên biết một chút về những biến động, thay đổ quan trọng trong cuộc đời này, để khỏi bị lạc hậu trong khi thế giới thay đổi từng giờ, từng phút. Vì không phải chuyên môn trong lãnh vựa, chắc chắn có nhiều điều sai, Xin mong chờ những chỉ giáo của các nhà chuyên môn, trân trọng_ 
Trần Mộng Lâm.