Monday 25 December 2017

Mỹ cắt tài trợ 285 triệu đối với Liên Hiệp Quốc tài khoá 2018-2019

AP– Chính phù Mỹ vừa loan tin là chính phủ này vừa thương lượng để cắt giảm 285 triệu Mỹ kim, một số tiền đáng kể, trong số ngân khoản mà Hoa Kỳ tài trợ cho ngân sách của Liên Hiệp Quốc, cho tài khóa 2018 – 2019.
Phái đoàn của Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc chưa nói rõ là đó là tổng số tiền tài trợ bị cắt giảm hay sự cắt giảm của Mỹ nhắm vào những hoạt động cụ thể nào.
Nikki Haley. Photo credit: AP
Bà đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc – Nikki Haley – nói rằng “tình trạng kém hiệu quả và tiêu xài quá tay” của Liên Hiệp Quốc là tình trạng phổ biến và bà ta không để “tấm lòng rộng rãi của người Mỹ bị lợi dụng”.
Quyết định cắt giảm sự đóng góp của Mỹ vào thời điểm sau cuộc họp của đại hội đồng LHQ chống lại quyết định của Mỹ trong việc thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Do Thái khiến có tin cho rằng Mỹ bày tỏ thái độ bất bình đối với Liên Hiệp Quốc khi tổ chức quốc tế này xài tiền của Mỹ mà không ủng hộ Mỹ, thậm chí đi ngược với quyền lợi của Mỹ.
Trước phiên họp nói trên tại LHQ, bà Nikki Haley đã cảnh báo rằng Mỹ sẽ “điểm mặt” những quốc gia chống Mỹ trong vụ này.

Nguyễn Dương