Saturday 20 January 2018

Dịch Cúm hàng năm (Flu Season) lan tràn mạnh năm 2018

Disclaimer:

Email này chỉ là ý kiến ​, sự suy nghĩ và kết luận của tôi. Nó chỉ có mục đích giáo dục, và bạn, chỉ có bạn, chịu trách nhiệm trong trường hợp bạn dựa theo nó để làm bất cứ điều gì.
Tôi không cố ý kê toa để điều trị bất cứ bệnh tật nào, vì theo luật pháp Hoa Kỳ chỉ có Bác Sĩ Y Khoa(MD) có giấy phép hành nghề  mới có thể làm như vậy.

Về những vấn đề sức khoẻ của bạn, bạn nên tham khảo với: Bác Sĩ Y Khoa , bạn bè, chính trị gia, linh mục, thầy đạo, thầy bói của bạn và bất cứ người nào mà bạn cảm thấy thông minh hơn bạn. 


This email is only my opinions, my thoughts, and my conclusions. Again, it is for educational purposes only, and you and only you are responsible if you choose to do anything based on what you read.

I am not making an attempt to prescribe any medical treatment, since under the laws of the United States only a licensed medical doctor (an MD) can do so. 

You better check with your medical doctor, your friends, your politicians, your priest, your rabbi, your psychic, and anyone you feel is smarter than you, about your Health Problems.

*********************
Theo cơ quan Phòng Chống Bệnh Tật  (Center for Disease Contron and Prevention - CDC) Hoa Kỳ thì bệnh cúm năm nay đã tệ hại nhất so với hơn chục năm vừa qua. - This flu season is already the worst in over a decade, according to the CDC.
Năm nay bệnh Cúm lan tràn khắp các tiểu bang Hoa Kỳ ngoại trừ tiểu bang Hawaii. Theo CDC thì trong tuần lễ từ ngày 31 tháng 12 năm 2017 tới ngày 06 tháng 01 năm 2018 cứ 100 ngàn người dân thì có 22.7 người phải nhập viện vì bị bệnh liên quan tới bệnh Cúm, tăng lên gấp đôi so với 13.7 trong tuần lễ trước. - And the CDC’s Jernigan reported that there were 22.7 hospitalizations related to flu per 100,000 population during the week of December 31, 2017, to January 6, 2018. That’s a doubling from 13.7 the week before. 

Năm nay hơn 80 % bệnh nhân lây vi khuẩn cúm H3N2, một dạng đặc biệt khó phòng ngừa với thuốc chích ngừa cúm (Flu Shot).

*********************

Xin mở ngoặc về vấn đề chích ngừa bệnh Cúm hàng năm (seasonal flu vaccine).

Thuốc chích ngừa Cúm là để ngăn ngừa các loại vi khuẩn cúm (flu viruses influenza) thường xẩy ra. Loại thường dùng (Traditional flu vaccines, called “trivalent” vaccines) để ngăn ngừa các vi khuẩninfluenza A (H1N1), influenza A (H3N2) và 1 loại influenza B. Cũng có loại thuốc ngừa chống lại 4 loại vi khuẩn (called “quadrivalent” vaccines) giống như loại trên nhưng thêm 1 loại influenza B nữa.

Nếu năm nào loại influenza B xuất hiện thì thuốc chủng có công hiệu 54 % và 67 % cho loạiinfluenza A (H1N1), còn khi loại influenza A (H3N2) xuất hiện, như năm nay, thì chỉ có công hiệu khoảng 33 %. Hơn nữa loại influenza A (H3N2) lại biến dạng mau lẹ khi lan truyền trong dân chúng khiến khó có thể chế tạo thuốc chủng hữu hiệu cho loại vi khuẩn cúm này.
Edward Belongia, a senior epidemiologist at the Marshfield Clinic Research Institute in Wisconsin who has studied flu vaccine effectiveness, found that the combined vaccine effectiveness during H3N2 seasons was 33 percent, meaning getting vaccinated reduced a person’s risk of having to go to the doctor by about a third. The flu shot’s effectiveness rose to 54 percent during influenza type B seasons, and 67 percent during H1N1 seasons.
There are a couple of reasons why H3N2 seems to be particularly resistant to the flu shot. H3N2 mutates as it moves through the population at a faster rate than other flu viruses — making it even harder to design a vaccine that can fend off the circulating virus. It’s also more difficult to grow H3N2 in eggs, where viruses for flu vaccines are produced. “In the process of adapting virus to grow in eggs, that seems to introduce further changes to the virus, which may impair the effectiveness of the vaccine, Belongia explained.
*******************

Triệu chứng Bệnh Cúm
Thời gian ủ bệnh:

Kéo dài 1-3 ngày, trung bình 48 giờ. Bệnh khởi phát đột ngột với sốt, ớn lạnh, nhức đầu, sổ mũi, đau cơ, mệt mỏi.
Thời kỳ khởi phát:
Thường đột ngột, sốt cao 102.2 °F - 104 °F (39 °C - 40 °C), rét run, nhức đầu, buồn nôn, đau mỏi toàn thân.

Thời kỳ toàn phát: có 3 giai đoạn
1- Giai đoạn nhiễm trùng:
Sốt : đột ngột và tăng lên nhanh chóng trong những ngày đầu tiên, có khi lên đến 40 độ C kèm ớn lạnhü. Sau đó giảm dần và trở lại bình thường trong vòng 1 tuần.
Mệt mỏi toàn thân, chán ăn, môi khô, lưỡi bẩn.
2- Giai đoạn đau lan toả:
Nhức đầu: quanh hốc mắt, vùng trán hay thái dương. Có trường hợp ở vùng xương chẩm (Occipital bone - phần sau và phần dưới của hộp sọ). Nhức đầu thường giảm dần từ ngày thứ ba đến ngày thứ năm, gần tương ứng với cơn sốt.
Đau cơ khớp : đau toàn thân, nhưng rõ nhất là ở cẳng chân và vùng thắt lưng.
Dấu hiệu sưng đường hô hấp trên: sổ mũi, ho khan, đôi khi ho có đàm, rát cổ họng.
Nhiễm vi khuẩn loại B có thể gặp các triệu chứng ở mắt: đau mắt, sợ ánh sáng, viêm kết mạc.
3- Giai đoạn hồi phục : bệnh thường tự hồi phục trong vòng 4-7 ngày khi không có biến chứng. Tuy nhiên ăn không ngon miệng, ho và mệt mỏi còn kéo dài thêm 3 tuần, nhất là ở người lớn tuổi.
Bệnh cúm có nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm cho ngươi trên 65 tuổi và con nít dưới 5 tuổi cũng như những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu như bệnh tim, phổi mạn tính, suy thận mạnh... và phụ nữ có thai. Do đó nên đi khám Bác Sĩ ngay lập tức khi nghi ngờ mình bị lây Cúm.

Điều trị Bệnh Cúm
Không có điều trị đặc hiệu. Chủ yếu là điều trị triệu chứng (symptoms) và các biến chứng(complications) cũng như nâng cao sức khoẻ tổng quát (Improve general health) của bệnh nhân.
Các Bác Sĩ sẽ chuẩn bệnh () tùy theo trường hợp của mỗi bệnh nhân
Thí dụ như:
- Khuyên bệnh nhân nghỉ ngơi, ăn uống nhẹ và uống nhiều nước. Chỉ hoạt động trở lại dần dần khi hồi phục, nhất là những trường hợp bệnh nặng. Nếu bệnh nhân sốt cao: hạ nhiệt bằng Paracetamol 500 mg x 3-4 lần/ ngày, uống Vitamin C, 1 -2 g/ ngày...
- Khuyên không dùng Aspirin hay các dược phẩm khác có chứa chất Salicylatnhất là cho trẻ em bị bệnh Cúm vì sẽ gây ra Hội Chứng Rey (Reye's syndrome) rất nguy hiểm.
This is very important because salicylates may cause a serious illness called Reye's syndrome in children and teenagers with fever caused by a virus infection, especially flu or chickenpox.
- Kê toa các thuốc điều trị triệu chứng (kháng histamin, long đàm, giảm ho..), khi cần thiết. Nếu có ho khan và đau sau xương chẩm có thể dùng Codeine, 16 – 64 mg mỗi 4 - 6 giờ.
- Đối với các bệnh nhân có nguy cơ cao (trẻ con dưới 5 tuổi, người lớn tuổi, người có suy hô hấp mạn tính, suy tim.. ) có thể cho thuốc trụ sinh (antibiotics) để phòng bội nhiễm (multiple infections).
- Kê thuốc chống virus đặc hiệu : Ribavirin, Amantadine và Rimantadine, có hiệu lực, nhưng không hữu hiệu lắm với vi khuẩn cúm loại A, và phải dùng rất sớm ngay sau khi nhiễm vi khuẩn .
- Điều trị các biến chứng (complications): Kê toa thuốc Trụ Sinh thích hợp nếu có bội nhiễm vi khuẩn(multiple infections) chủ yếu để để ngừa chứng đông máu trong phổi (pulmonary emboli- PE or blood clots in the lungs), Phế cầu (Pneumococcal Infections) do vi khuẩn H1N1 sinh ra và đề phòng bệnh Hib Disease (Haemophilus influenzae), bảo vệ sự hô hấp. Trường hợp hội chứng Reye’s: truyền Glucose, chống sưng não...

*******************
Đôi lời tâm sự:
Còn nhớ vào lúc dịch Swine Flu (swine flu pandemic) hoành hành dữ dội vào năm 2009, lúc ấy báo chí làm rùng rợn quá nên tôi và bà xã mới đi chích Flu Shot mà thôi.
Cho tới nay chẳng bao giờ chích nữa mà không năm nào bị cúm, ho hen sổ mũi, hắt xì. Chẳng phải chúng tôi gặp hên hay tài giỏi gì. 
Tất nhiên, vào mùa Cúm, chúng tôi đã cố gắng dùng đủ các biện pháp phòng ngừa Cúm thông thường như rửa tay luôn luôn, không dụi  tay vào mất, đưa tay vào mũi vào mồm, ít tới những nơi đông người, dùng alcohol-based hand sanitizer luôn luôn nhất là sau khi đi ra ngoài (nhà lúc nào cũng có một chai hand sanitizer cạnh cửa ra vào)...
Nhưng theo tôi thì nguyên do chính là nhờ hàng ngày, vào lúc buổi tối, chúng tôi đều uống 1 ly nước pha với khí Ozone (Ozonated Water).
Nước pha khí Ozone có đặc tính diệt trừ các loại vi khuẩn (virus), vi trùng (bacteria), nấm gây bệnh (fungus) và ký sinh trùng (parasites)... Do đó trường hợp nếu vi khuẩn cúm xâm nhập vào cơ thể trong ngày trước đó, thì chúng sẽ bị tiêu diệt trước khi có cơ hội hoành hành sinh bệnh (Xin sẽ viết một bài về "The Fountain of Youth", "Holy Grail" water này).

Lương Phúc Thọ