Saturday 20 January 2018

TT Trump: Một Năm Sau

Theo TTDC, TT Trump đã là tổng thống tệ hại nhất lịch sử Mỹ, cả lịch sử nhân loại luôn không chừng? Bàn về việc TT Trump thu hồi cả ngàn luật lệ của TT Obama và ban hành luật thuế mới,CNN phán “đánh giá tổng thống không thể dựa trên số luật thu hồi hay ban hành, mà phải dựa trên việc người dân nghĩ gì”. “Người dân” đây dĩ nhiên là TTDC phe ta. Mà phe ta nghĩ gì?

Theo PEW,  95% các tin tức và bình luận trên báo hay TV đều chống Trump. Thăm dò mới nhất của Politico cho thấy gần một nửa dân Mỹ (46%) nghĩ TTDC đúng là phịa tin để đánh Trump.
Quan hệ giữa tổng thống và TTDC chưa bao giờ tệ hại như ngày nay. Tổng thống tố truyền thông là “fake news”, truyền thông tố tổng thống là vua nói láo.
Thôi thì ta thông cảm cho nỗi ấm ức của bên thua cuộc cũng như tránh đấm ngực quá đáng vì thắng cuộc, để thử bình tâm nhìn lại xem ông thần Trump đã làm được gì trong năm qua. Tốt, xấu, tạm được, như thế nào?
Phải nói ngay, thời gian tranh cử cho đến vài tháng đầu của tân TT Trump đã là một đại họa, di họa đến giờ này vẫn chưa gỡ ra được. Vì không là chính khách chuyên nghiệp, không ở trong giới mafia chính trị, nên chẳng biết ai là ai, mà trách nhiệm mới quá lớn, cần cả ngàn phụ tá, cố vấn, tà lọt, nên vồ chộp lung tung, bất cứ ai đang đứng cạnh, mặt mũi không ngớ ngẩn quá đều lọt qua tuyển lựa ca sĩ màn đầu. Để rồi vồ được cả lô những tay anh chị có lý lịch không rõ ràng lắm như Manafort, Flynn, Bannon, Scaramucci, Spicer, Papadopoulos, Gates,.... Tuy đã mau chóng nhận ra chân tướng hơi đáng ngờ và thay thế sớm, nhưng dù sao, cũng đã để lại đĩa bể, chén vỡ tùm lum, khiến ông công tố Mueller hớn hở đi hốt, và vài cụ tỵ nạn nhẩy tưng tưng mừng hơn đón mẹ mới đi chợ mua kẹo về.
Nhưng TT Trump được cái học bài khá nhanh, ngay sau đó đã tuyển lựa được một lô nhân viên nội các, trong đó mấy bộ quan trọng nhất đều là những nhân vật kinh nghiệm cùng mình mà phe đối lập cũng phải nể như ba ông tướng lo quốc phòng, an ninh và chánh văn phòng, và vài ông nặng ký như ngoại trưởng, cố vấn kinh tế, tài chánh, cho dù trong số những người này, có người công khai nói không đồng quan điểm với tổng thống. Tất cả đều là những người đã leo lên tột đỉnh của thành công, tiền bạc dư thừa, danh tiếng lẫy lừng, không dễ gì mà họ ‘khúm núm ngồi tung hô’ ông tổng thống khùng, ngu dốt, con nít’ như TTDC mô tả.
Dĩ nhiên TT Trump vẫn chưa hoàn hảo, vồ được ông y tế, đại triệu phú nhưng vẫn thích đi máy bay chùa của Nhà Nước, đành phải mời đi về nhà câu cá.
Sai lầm lớn nhất của TT Trump là việc sa thải giám đốc FBI James Comey. Bất kể lý do gì, việc giải nhiệm này mang tính bốc đồng, thiếu suy nghĩ về hậu quả chính trị, đã ép thứ trưởng Tư Pháp ở trong tư thế phải bổ nhiệm ông Mueller điều tra toàn bộ vấn đề, từ việc Nga can thiệp đến việc giải nhiệm ông Comey. TT Trump bị nhức đầu vì Comey, uống lộn thuốc thành đau màng óc vì Mueller, nặng hơn nhiều, chưa biết có thành ung thư óc giết ông luôn không.
Cho đến nay, ông Mueller, với sự trợ giúp của hơn một tá đại luật sư nặng ký nhất nước, hơn một nửa là phe ta đã từng ủng hộ bà Hillary, phần còn lại thuộc ... ‘lực lượng thứ ba’ không ủng hộ bên nào hết, do ông Mueller chọn. Những ông CH ủng hộ Trump xin vui lòng đứng ngoài chống mắt dòm. Khiến kẻ này nhớ lại cái chính phủ liên hiệp CSVN đề nghị hồi trước 75: 1/3 là CSBV chính gốc, 1/3 là con đẻ VC trong cái gọi là ‘Mặt Trận Giải Phóng’, 1/3 ‘ngụy’ nhưng phải được VC chấp nhận như thành phần ‘yêu nước’. Ít ra thì CSVN cũng chấp nhận vài anh ‘ngụy’ dù giả mạo, trong khi ông Mueller không cho anh CH nào xiá vào. Dĩ nhiên ông xếp Mueller được gọi là CH, nhưng thực tế chỉ vì đã được TT Bush bổ nhiệm là giám đốc FBI thôi.
Cho đến nay, ông Mueller đã tung lưới vồ được vài ba con ruồi, dùng làm mồi hy vọng bắt được tôm hùm nào đó. Dù vậy, vẫn chưa đi đến đâu. Chưa biết ông Mueller sẽ moi ra được tội gì, nhưng cho đến nay, những vị nào mơ thấy TT Trump bị đàn hặc, sẽ còn phải mơ lâu dài.
Sau những tháng đầu rối bù như nồi cháo heo, guồng máy hành chánh trong Toà Bạch Ốc đã được ông tướng TQLC Kelly ổn định lại phần lớn.
Cách ‘quản lý nhân sự’ của TT Trump khá độc đáo. Không đồng ý hay bực mình là chửi toáng lên ngay, khiến cho TTDC hể hả khai thác. Hôm sau, thấy chuyện vừa ý lại vồn vã ca ngợi ngay. TTDC tố là bất nhất. Nhưng đây là thái độ mọi người thường thấy ở một ông xếp ở sở làm, bị chửi và được khen là chuyện hàng ngày, nhưng chưa bao giờ thấy nơi một ông chính khách, là người suốt ngày chỉ biết vuốt để lấy phiếu.
Trong vấn đề nhân sự, đáng kể nhất là đã tìm ra được một thẩm phán Tối Cao Pháp Viện, tuy bảo thủ nặng, nhưng khả năng và uy tín cá nhân khó bắt bẻ. Ông Trump rung đùi tiên đoán ông sẽ có dịp bổ nhiệm thêm ít ra ba vị thẩm phán bảo thủ nữa. Phe cấp tiến toát mồ hôi vì tỷ lệ bảo thủ-cấp tiến trong Tối Cao Pháp Viện có triển vọng chuyển qua 6-3 hay 7-2 trong suốt hai ba chục năm tới.
Ứng viên Trump khi tranh cử, hứa khá nhiều chuyện đội đá vá trời như tất cả các chính khách tranh cử khác, dù thua xa Obama khi ông này khẳng định sẽ hạ được thủy triều và hàn gắn cả thế giới. Dĩ nhiên, không ai ngây ngô nghĩ ông sẽ thực hiện được hết, nhất là trong một năm đầu. Dù sao thì cũng cần xem lại coi TT Trump đã làm được trò trống gì.
Việc đầu tiên nếu mà kẻ này không nêu lên, bảo đảm sẽ bị không ít độc giả phe ta rủa ngay: đó là thất bại Obamacare. Thất bại vì sau ba phen bốn bận cãi nhau ỏm tỏi ở Thượng Viện, Obamacare vẫn nằm vất vưởng đó, thiên hạ vẫn è cổ chịu bảo phí tăng như diều gặp bão. Cái đáng nói là tất cả phe CH đều đồng ý là phải chữa cái bệnh ung thư này, nhưng trong 52 ông bà bác sĩ CH, có khoảng nửa tá tự cho mình là Hoa Đà, trong đó có bác sĩ McCain, chỉ thấy mình là giỏi, cãi nhau đến cùng về việc chữa cách nào, rốt cuộc, con bệnh vẫn hấp hối nằm đó.
Thất bại không thu hồi Obamacare trước tiên là thất bại của đảng CH trong Thượng Viện. Nhưng cũng là thất bại của TT Trump khi ông không đủ uy tín ép các nghị sĩ CH phải đoàn kết trong kế hoạch thu hồi Obamacare.
Dù sao, chuyện Obamacare vẫn chưa đến hồi kết thúc nhờ… cải tổ thuế.
Luật thuế mới đã được thông qua và ký. Được coi như cuộc cải tổ lớn nhất từ hơn 30 năm qua. Trong đó, có kèm theo luôn việc chặt bớt một chân của Obamacare: không ai bị phạt nếu không muốn mua bảo hiểm y tế nữa.
Sau thất bại Obamacare, cải tổ thuế trở nên cực kỳ quan trọng. Một nửa dân Mỹ không phải đóng thuế lợi tức. 80% dân phải đóng thuế sẽ đóng ít hơn. Quá tốt, tất cả mọi người phải hoan nghênh phải không? Thưa khôngKhông có một dân biểu hay nghị sĩ DC nào biểu quyết phê chuẩn luật giảm thuế cho dân hết. Quý vị mai mốt có đi bầu bán chuyện gì, nhớ đừng quên chuyện này nhé. Dĩ nhiên quý vị nào thích đóng thuế cao thì nhớ bầu cho đảng DC đấy.
Luật giảm thuế sẽ có hậu quả chính trị quan trọng. Nếu thất bại thì coi như CH sẽ đại bại trong cuộc bầu quốc hội năm tới, rồi đe dọa trực tiếp cuộc tái tranh cử của TT Trump năm 2020. Nếu thành công, ít ai nhìn thấy làm sao DC có thể chiến thắng năm tới cũng như năm 2020.
Kế hoạch lớn nữa của ứng viên Trump là đối phó vấn nạn di dân.
Bức tường biên giới Mễ? Chưa đi đến đâu. Một số công ty đang đấu thầu xây cất, làm vài khúc tường mẫu để chính quyền Trump lựa. Tiền vẫn chưa có.
Cũng chưa có luật lệ mới nào hết, nhưng chỉ cần nghe ông Trump hù dọa là chưa chi con số di dân lậu tràn qua Mỹ đã tự động giảm ngay hai phần ba rồi. Trước đây 10 người, bây giờ chỉ còn 3. Tiếp tục đà này, chẳng cần luật mới nào, cũng chẳng cần xây tường luôn tiết kiệm được cả chục tỷ, vấn nạn di dân lậu cũng sẽ tự động tự giải quyết.
Bất chiến tự nhiên thành. Hình như binh pháp Tôn Tử có nói “chiến thắng lớn nhất là chiến thắng đạt được mà chưa cần ra quân” thì phải?
Đối với việc khủng bố thâm nhập qua di dân và tỵ nạn Trung Đông, TT Trump ra sắc lệnh tạm ngưng nhận họ trong 90 ngày để soạn luật mới. Hàng loạt quan toà cấp tiến nhất nước phán quyết sắc lệnh bất hợp pháp, bất hợp hiến, cấm thi hành. TTDC và phe ta ca hát, sỉ vả tổng thống dốt luật. Vài cụ tỵ nạn cũng ‘tham chiến’, dù tiếng Anh chưa trôi cũng viết báo, giảng luật Mỹ cho tổng thống Mỹ. Chửi bới ồn ào cho đến khi Tối Cao Pháp Viện biểu quyết 9-0 TT Trump hoàn toàn có đủ thẩm quyền, sắc lệnh của TT Trump phải áp dụng, ít nhất là cho đến khi toàn bộ vấn đề được cứu xét và TCPV có phán quyết cuối cùng.
Ngoài ra, TT Trump đã thực hiện được chuyện gì? Vì khuôn khổ giới hạn của cột báo này, chỉ xin tóm lược lại vài điểm chính, đặc biệt là vấn đề cơm ăn áo mặc của dân:
      -   Từ ngày ứng viên Trump đắc cử, chỉ số Dow Jones và Nasdaq đã tăng 45%, từ 18.000 lên tới 26.000. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong năm đầu của một tổng thống, tính từ ngày chỉ số Dow ra đời cách đây 120 năm. Nên ghi nhận chứng khoán nhẩy vọt không phải từ ngày có luật mới gì được ban hành, mà ngay một ngày sau khi ông Trump đắc cử. Chỉ nghe tin Trump đắc cử là... hy vọng đã vươn lênHy vọng TT Trump sẽ giảm thuế, đơn giản hoá luật lệ kinh doanh, giúp tăng trưởng kinh tế.
      -   Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế tăng 3,1% tam cá nguyệt thứ nhì năm 2017, 3,3% trong tam nguyệt thứ ba. Trong 32 tam cá nguyệt dưới Obama, tỷ lệ tăng trưởng trung bình là 1,5%. Ngân Hàng Dự Trữ New York tiên đoán tam cá nguyệt cuối năm nay, tăng trưởng sẽ là khoảng 3,8%.
      -   Gần hai triệu việc làm mới đã được tạo ra, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất từ năm 2000 (17 năm trước): 4,1%.
      -   Hàng loạt đại công ty Mỹ, Âu Châu, Nhật, Hàn Quốc và Tàu đặt kế hoạch đầu tư bạc tỷ vào thị trường Mỹ, thay vì lo tháo chạy ra nước ngoài như dưới thời Obama vì ông này suốt ngày hăm dọa tăng thuế. Đó là những chuyện xẩy ra trước khi luật thuế mới ra đời. Sau khi có luật thuế mới, các đại công ty ăn mừng ngay bằng cách tăng lương, tặng tiền thưởng cho cả triệu nhân viên.
Nhìn vào những thành quả kinh tế trên thì ta hiểu ngay tại sao TTDC chỉ có thể viết về những chuyện như giầy cao gót hay áo đầm của bà Melania, hay chuyện ông Trump cho cá vàng Nhật ăn, ...
Nhiều người cho rằng thành quả kinh tế này là gia tài của TT Obama để lại. Muốn biết sự thật, hỏi ông Krugman. Ngay khi ông Trump đắc cử, giáo sư Paul Krugman, giải Nobel kinh tế, tiên đoán TT Trump sẽ lật ngược hết các chính sách TT Obama, để rồi kinh tế Mỹ sẽ đi vào tình trạng kiệt quệ bi thảm nhất lịch sử. Ông tiên đoán trúng vế đầu là TT Trump lật ngược hết các chính sách của TT Obama thật, nhưng trật lất trong vế sau vì kinh tế tăng trưởng mạnh gấp bội.
Trên phương diện quốc tế thì đây là vài việc đáng ghi nhận:
      -   Mỹ rút ra khỏi TPP và thoả ước Paris về thay đổi khí hậu. Vẫn chưa ai chết.
      -   Cuối tháng Chạp, chính phủ Iraq thông báo đã chiếm lại tất cả những vùng của ISIS chiếm trước đây và ISIS đã bị loại ra khỏi xứ, chỉ còn chừng 1.000 tay súng và kiểm soát chừng 2% lãnh thổ họ chiếm giữ trước đây, bằng các cuộc đánh bom và truy kích ra trò chứ không ển ển xìu xìu, vừa đánh vừa run như dưới thời Obama. Nhận định của New York Times: đây là một cuộc chiến mà Trump đã thắng (A War Trump Won). Chả mấy khi thấy NYT tặng quà cho Trump!
Tất cả những thành quả kinh tế và ngoại giao trên đều chưa quan trọng bằng việc TT Trump đang phá gỡ gia tài thiên tả của TT Obama. Gần 1.000 luật lệ và thủ tục hành chánh lớn nhỏ đã bị thu hồi, chẳng những giúp đơn giản hoá thủ tục kinh doanh rườm rà, mà còn chặt bớt cành nhánh thiên tả trong Obamacare, chính sách di dân, giáo dục, gia cư, trợ cấp, môi sinh,...
Thời gian một năm qua cũng cho thiên hạ thấy cách làm việc của TT Trump. Ông không ngại làm việc với phe đối lập DC, cũng chẳng qụy lụy các đồng chí CH phe mình. Cần bắt tay thì bắt tay, muốn đánh cứ đánh, bất cần phe nào, bất kể ai.
Công bằng mà nói, TT Trump đã cung cấp cả lô vũ khí cho TTDC đánh ông. Trong tư thế một doanh gia chẳng một ly kinh nghiệm chính trị, TT Trump đã bị hố nặng qua rất nhiều hành động cũng như tuyên bố cẩu thả, để bị đánh tàn bạo. Tin buồn cho TTDC là hầu hết dân bầu cho Trump là dân cầy ruộng hay thợ thuyền đầu tắp mặt tối đi lao động, chỉ lo coi phiếu lương mà không rảnh đọc New York Times hay coi CNN, thành ra thăm dò mới nhất mới cho thấy hầu hếtcử tri bầu cho Trump vẫn chẳng hề thay đổi quan điểm.
TT Trump nói chung, kiếm chuyện gây sự, đập phá lung tung.
Theo kẻ này, chủ ý của ông là thực hiện một cuộc ‘cách mạng văn hóa’, thay đổi cách suy nghĩ và làm việc của cả nước, bắt đầu từ việc giảm thiểu vai trò của các công chức của Nhà Nước Vú Em, đến việc tìm cách đánh đổ tư tưởng ‘phải đạo chính trị’ đang thống trị văn hoá Mỹ qua báo chí, truyền hình, phim ảnh. TTDC ta thán các bộ sở thiếu người làm việc vì TT Trump chậm trễ bổ nhiệm người. Thật ra, các bộ trưởng của TT Trump cố tình cắt xén hệ thống hành chánh quá nặng nề của chính quyền Mỹ.
Một điều khá rõ nữa, là TT Trump đang cố giảm thiểu vai trò của TTDC thiên tả trong việc lèo lái dư luận quần chúng. Ông leo qua bức tường TTDC, liên lạc thẳng với dân qua những cái ‘tuýt’ mà TTDC ghét cay ghét đắng. Và ông cũng không bỏ lỡ một cơ hội nào để chỉ trích TTDC.
Một năm sau ngày đắc cử, TTDC hô hoán ầm ĩ TT Trump là tổng thống với tỷ lệ hậu thuẫn thấp nhất lịch sử cận đại theo các thăm dò của họ. Nếu thăm dò của họ chính xác thì giờ này ông Trump đang chia bài cào tại sòng bạc của ông chứ không ăn đại yến với Tập Cận Bình.
Tỷ lệ hậu thuẫn của TT Trump, trên dưới 40% thấy thê thảm? Không, vì vẫn cao hơn tỷ lệ 36% của... bà Hillary do Gallup thông báo!
Báo Daily Mail của Anh nhận định TT Trump là một “siêu sao chính trị” (political superstar) chưa từng thấy trong lịch sử chính trị thế giới.
Đúng như Daily Mail nhận định, chưa có một chính khách nào có sức thu hút truyền thông và quần chúng bằng ông Trump. Không có một ngày nào mà không thấy tên ông trên mặt báo hay không nghe tên ông trên TV. Ít tin tốt, hầu hết tin xấu, nhưng hiển nhiên, TT Trump như là một thứ nam châm chưa từng thấy. Ông cũng là người kích động thiên hạ như chưa ai làm nổi. Nghe đến tên ông là thiên hạ nhẩy dựng lên ngay, bất kể nhẩy lên để chửi hay để bênh, chứ không ai ngồi yên nhún vai ngáp dài hết.
Nhiều người miệt thị TT Trump bị bệnh tâm thần. Khối DC trong quốc hội mời một bà bác sĩ tâm thần ra điều trần. Bà này khẳng định TT Trump có triệu chứng bị bệnh tâm thần.  Vấn đề là bà này là bác sĩ... không có giấy phép hành nghề, chưa bao giờ gặp mặt TT Trump.
Sự thật giản dị hơn nhiều: ông này khùng không thể nào đắc cử tổng thống, là chuyện không dễ chút nào, không tin, hỏi bà Hillary thì biết.
Ngay sau đó, TT Trump khám sức khỏe hàng năm. TTDC hồi hộp ch tin xấu. Kết quả, báo cáo chính thức, sức khỏe của ông tuyệt hảo. Về tâm thần, ông bị khảo sát –test- về ‘nhận thức’ –cognitive test- và đạt điểm 30 trên 30. Kẻ này thắc mắc không biết mấy ông tố Trump điên khùng sẽ có được bao nhiêu điểm nếu phải thi sát hạch kiểu này?
Phản ứng của TTDC? Newsweek, CNN, WaPo chạy tít lớn: Trump béo phì, cao mỡ, cao máu, không hoạt động, gương xấu cho thiên hạ. Trong bài viết, nói phớt qua chuyện sức khỏe tốt và điểm nhận thức hoàn hảo. Bác sĩ trụ trì tại CNN tiên đoán TT Trump sẽ bị đột qụy chết trong vòng 3 tới 5 năm. Thế mới phục cái tài của TTDC: bất cứ chuyện gì, cho dù tốt, cũng bóp méo để đả kích hay bôi bác được. Vài cụ tỵ nạn mau mắn nhẩy ra làm... ‘thông ngôn’ ngay [danh từ cùa kinh tế gia Ng Xuân Nghĩa!].
Nếu muốn tóm lược thật ngắn gọn, thì có thể nói TT Trump cho đến nay đã đại thành công trênvài điểm cực kỳ quan trọng:
      1.   cản không cho bà Hillary làm tổng thống
      2.   đưa Tối Cao Pháp Viện và cả ngành Tư Pháp về hướng bảo thủ trong ít ra          là hai ba chục năm nữa
      3.   giảm thuế cho cả nước, ít nhất trong một chục năm nữa
      4.   từng bước phá bỏ gia tài thiên tả của Obama
      5.   phơi bày bộ mặt phe đảng lộ liễu của TTDC.

Đây chính là những ‘tội tầy trời’ mà phe cấp tiến không thể tha thứ được, phải đánh đến cùng. Trong khi kẻ này khui bia ăn mừng!

Vũ Linh