Thiết
kế đài tưởng niệm mang tên “Arc of Memory”,
do đội thiết kế của họa sĩ kiêm kiến trúc sư Paul Raff, và các kiến trúc sư của
công ty Paul Raff Studio Incorporated, và the Planning Partnership gồm các kiến
trúc sư Michael A. Ormston-Holloway, Brett Hoornaert, và Luke Kairys, đã được
chính thức tuyên bố đoạt giải tuyển chọn vào tháng 5, 2017 sau khi vượt qua 5 đội
dự thi khác.
Ngày 17 tháng 5 năm 2017,
thay mặt cho Bộ trưởng Melanie Joly, ông Arif Virani, Tổng Thư Ký Quốc Hội của
Bộ Trưởng Bộ Di Sản, công bố kiểu mẩu thiết kế trúng tuyển "Arc of Memory" của đội kiến trúc sư
Paul Raff của
Toronto.
Kiểu
mẩu thiết kế “Arc of Memory” tạm dịch
“Vòng Cung Tưởng Niệm” là kiến trúc bằng
đồng gồm 4000 thanh kim loại, với tổng cộng 21
mét chiều dài và gần 4 mét chiều cao.
Các thanh đồng này được thiết kế theo cánh vòng cung, với mỗi thanh đồng
nằm ở vị trí đặc biệt tiếp nhận ánh sáng mặt trời ở mỗi giờ khác nhau trong
ngày, và mỗi 365 ngày trong năm.
Đài tưởng niệm được phân đôi vào giữa lúc mùa
đông solstice, vốn là những ngày “đen tối “nhất của năm, với mục đích tạo 1
niên lịch sống tưởng niệm mỗi một thời khắc của sự đau khổ và bất công mà các nạn
nhân sống dưới ách độc tài cộng sản đã phải gánh chịu.
Với kiểu kiến trúc độc đáo, đài tưởng niệm sẽ
mời khách viếng thăm bước qua một hành trình ẩn dụ đi từ bóng tối và sự áp bức
của quá khứ, dẫn đến ánh sáng và tự do của hiện tại và hy vọng ở tương lai. Kiến
trúc “Vòng Cung Trí Nhớ” đã đoạt giải
vì không những ghi nhận sự tưởng niệm cần thiết của tội ác lịch sử mà còn tạo
nên không gian dẫn dắt khách viếng thăm có sự suy gẫm cần thiết để biết ơn và
trân quý Tự Do.
Theo
lời của kiến trúc sư Paul Raff: “Chúng
tôi đặt tên kiểu mẫu này là “Arch of
Memory” vì chúng tôi muốn đài tưởng niệm sẽ là nơi ghi lại những biến cố lịch
sử do tội ác cộng sản gây ra bằng cách khắc lên bức tường hướng Bắc của đài những
ngày lịch sử quan trọng của các dân tộc từng sống dưới ách cộng sản, đồng thời
cũng ghi khắc lại danh tính của các nạn nhân trên bức tường nằm ở hướng Nam, và
khách viếng thăm sẽ đi từ sự hiểu biết lịch sử một cách tổng quát từ những ngày
lịch sử đau thương của mỗi dân tộc đến sự cảm nhận những đau khổ riêng biệt,
mang tính cá nhân khi truy cập những dữ kiện của các nạn nhân được khắc tên
trên bức tường Tưởng Niệm ‘Mosaic of
Names”.