Sunday 25 March 2018

Ngôi sao bóng rổ ca ngợi Tổng thống Trump trong khi nói Kim Jong Un có thể là một… kẻ điên

Tá»ng thá»ng Donald Trump
 
Cựu ngôi sao NBA Dennis Rodman đã ca ngợi Tổng thống Donald Trump hôm thứ Năm 8/3 vì đã có kế hoạch gặp gỡ nhà độc tài Triều Tiên Kim Jong Un, điều mà không có Tổng thống Hoa Kỳ nào trong lịch sử từng làm, theo Fox News.
Rodman đã nhiều lần viếng thăm Triều Tiên và thậm chí đã trao cho Bộ trưởng thể thao của Triều Tiên cuốn sách “Nghệ thuật đàm phán” của Tổng thống Trump, đã nói với Associated Press rằng ông muốn trở lại Bình Nhưỡng để “ngoại giao bóng rổ” trong vài  tháng tới.

Tá»ng thá»ng Trump
Dennis Rodman tặng cuốn sách “Nghệ thuật đàm phán” của Tổng thống Trump cho Bộ trưởng Thể thao Triều Tiên Kim Il Guk vào tháng 6/2017. (Ảnh: AP)

“Vâng, Tổng thống Trump. Ngài đang trên đường đến một cuộc họp lịch sử mà không có Tổng thống Hoa Kỳ nào từng làm”, Rodman nói, trong khi nhờ Tổng thống Trump gửi lời cảm ơn đến Kim Jong Un và gia đình.Cầu thủ bóng rổ huyền thoại 56 tuổi đã từng chơi cho các CLB như Pistons, Spurs, Bulls, Lakers và Mavericks trước đây đã nói rằng ông sẽ thích Kim Jong Un và Hoa Kỳ “lật bài ngửa” giữa lúc căng thẳng hạt nhân, nhưng cũng thừa nhận rằng nhà độc tài Kim Jong Un “có thể là một kẻ điên”.
Kim Jong Un
Cầu thủ bóng rổ nói Kim Jong Un có thể là một người điên.. (Ảnh: Fox news)

White House xác nhận rằng Tổng thống Trump đã chấp nhận lời mời của Kim Jong Un. Nhà độc tài này đã gửi lời mời và Tổng thống Trump đồng ý rằng hai người sẽ họp vào tháng 5, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong vừa mới chính thức tuyên bố.
Các cuộc đàm phán quan trọng gần đây nhất liên quan đến Hoa Kỳ và Triều Tiên kết thúc vào năm 2009. Cuộc đàm phán 6 bên được tiến hành liên quan đến Mỹ, Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc đã kết thúc khi Triều Tiên đơn phương ra đi.
Minh Đức

Tổng thống Trump bổ nhiệm người cứng rắn với Triều Tiên làm Cố vấn An ninh

Ãng John Bolton và Kim Jong Un
Ông John Bolton và Kim Jong Un (Ảnh gốc: Washington/CBS News)

Tổng thống Donald Trump đã thay thế cố vấn an ninh quốc gia HR McMaster vừa mới xin từ chức bằng cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc John Bolton, nhằm đưa chính sách ngoại giao cứng rắn vào chính quyền của ông trước những quyết định quan trọng về Iran và Triều Tiên, theo Fox News.

Tổng thống Trump hôm thứ Năm (22/3) đã viết trên Twitter rằng ông McMaster đã làm “một công việc xuất sắc và vẫn sẽ luôn luôn là bạn của tôi”. Sự thay đổi cố vấn an ninh sẽ diễn ra vào ngày 9/4.

Trong một tuyên bố của White House, McMaster cho biết ông sẽ nghỉ hưu từ quân đội Hoa Kỳ đồng thời rời khỏi White House. Ông cảm ơn Tổng thống Trump và các thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, những người mà ông nói đã “hợp tác để cung cấp cho Tổng thống những lựa chọn tốt nhất để bảo vệ và thúc đẩy lợi ích quốc gia của chúng ta”.
White House cho biết việc từ chức của ông McMaster đã được thảo luận trong một thời gian và nhấn mạnh rằng nguyên nhân không phải là do liên quan đến một vụ việc nào.

Ông Bolton, 69 tuổi, sẽ là cố vấn an ninh quốc gia thứ 3 của Tổng thống Trump. Ông là người đã vận động sử dụng quân đội chống lại Iran, Triều Tiên và đã có một đường lối cứng rắn đối với Nga. Ông đã từng phục vụ trong chính quyền của Tổng thống Ronald Reagan, George HW Bush và George W. Bush, và từng là luật sư của Tổng thống Bush trong cuộc tái kiểm phiếu năm 2000 ở Florida.

Tân cố vấn an ninh Bolton có lẽ là chuyên gia chính sách đối ngoại đa dạng nhất từng làm Đại sứ của Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, ông từng là người có những phát biểu cứng rắn trong các vòng tròn chính sách đối ngoại của đảng Cộng hòa trong nhiều thập kỷ. Ông đã gặp Tổng thống Trump và Chánh văn phòng White House John Kelly hồi đầu tháng 3 để thảo luận về Triều Tiên và Iran. Ông được trông thấy khi bước vào căn cứ quân sự West Wing hôm thứ Năm (22/3).
Ông Bolton là một trong những đối thủ nặng ký nhất của Iran và là người ủng hộ một giải pháp quân sự để chống lại các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, theo The Guardian.


Tân cố vấn an ninh John Bolton, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc. (Ảnh: New Sonia)

Trong một cuộc phỏng vấn cách đây hai tuần, ông Bolton nói rằng Tổng thống Trump yêu cầu Triều Tiên giải trừ quân sự của mình, nếu không sẽ cắt đứt các cuộc đàm phán tiếp theo.
Ông nói trên Fox News: “Nếu bạn nhìn vào nó như là một cách để đốt cháy giai đoạn, chúng ta sẽ lãng phí trong các cuộc đàm phán, điều đó sẽ không bao giờ tạo ra kết quả. Chúng tôi muốn là Kim Jong Un phải huỷ bỏ chương trình hạt nhân của mình, tôi nghĩ đó là một điều tốt”..

Minh Đức