Saturday 7 April 2018

Điểm Tin Thứ Bảy 07.04.2018


  • Tàu sân bay Mỹ vào Biển Đông đúng lúc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật (RFI) - Vào đúng thời điểm Trung Quốc mở cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông, với sự tham gia của hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, một hải đội tác chiến tàu sân bay Mỹ đã tiến vào bên trong đường lưỡi bò ngày 05/04/2018. Cùng lúc, hai hải đội tàu sân bay khác của Mỹ cũng đang hoạt động trong các vùng biển gần Biển Đông.
  • VNTB- Vì sao PetroVietnam bất ngờ nói ‘Biển Đông phức tạp’? (VNTB) - ... trang web PetroVietnam đăng tải nội dung: “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018 với những dự báo đầy khó khăn, thách thức đối với hoạt động dầu khí”. Ngoài nguyên nhân do giá dầu thô tiếp tục diễn biến khó lường, “tình hình biển Đông dự báo tiếp tục có những diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí cũng như ảnh hưởng đến việc kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư tìm kiếm thăm dò dầu khí ở các lô còn mở của Tập đoàn”.
  • RSF lên án 66 năm tù của 6 blogger Việt Nam (VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) yêu cầu các đối tác của Việt Nam làm áp lực để chấm dứt chiến dịch đàn áp sau khi Tòa án nhân dân Hà Nội tuyên phạt từ 6 tới 15 năm tù đối với 6 blogger.
  • RSF kêu gọi gây áp lực để Việt Nam chấm dứt đàn áp các nhà tranh đấu (RFI) - Hôm qua, 05/04/2018, ngay sau khi tư pháp Việt Nam kết án nặng nề các nhà đối lập, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới – RSF - đã ra thông cáo tố cáo vụ xử chóng vánh 6 blogger thuộc Hội Anh Em Dân Chủ, và tuyên những mức án nặng nề chưa từng thấy. RSF kêu gọi các đối tác của Việt Nam gây áp lực đối với chính quyền Hà Nội nhằm chấm dứt các vụ đàn áp những nhà tranh đấu dân chủ, nhà báo công dân.
  • EU lên tiếng về án tuyên cho 6 nhà hoạt động dân chủ (RFA) - Những bản án mà Tòa Hà Nội tuyên cho 6 nhà hoạt động dân chủ Việt Nam vào ngày 5 tháng tư là sự vi phạm trực tiếp những nghĩa vụ quốc tế mà chính Hà Nội cam kết; cũng như Liên Minh Châu Âu mong muốn được tôn trọng đầy đủ.
  • Tuyên bố của Đặc ủy Nhân quyền CHLB Đức về việc kết án 6 nhà hoạt động nhân quyền Việt Nam (TB) - "Phán quyết chống 6 nhà hoạt động vì quyền công dân Việt Nam đã gây ra mối quan ngại. Những người bị kết án đấu tranh cho việc tăng cường Nhà nước Pháp quyền, minh bạch hành chính công và sự tham gia của xã hội công dân nhiều hơn nữa - nói tóm lại: cho một nước Việt Nam tốt hơn. Họ làm điều đó theo nhận thức về các quyền mà được đảm bảo trong Hiến pháp Việt Nam và Việt Nam đã cam kết thực hiện những quyền sau đây trong các điều ước quốc tế: Tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hiệp hội. Họ bị ngồi tù vì dấn thân cho tương lai của Việt Nam".
  • VNTB - Đa nguyên, đa đảng thì làm sao lại cần đến ‘lật đổ chính quyền nhân dân’? (VNTB) - ... cáo buộc nhóm có tên Hội Anh em dân chủ là “đấu tranh nhằm thay đổi quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xây dựng chế độ đa nguyên, đa đảng”, thì làm sao lại quy kết “lật đổ chính quyền nhân dân”? Vì nếu chính quyền thực sự là của nhân dân, đó đã là đa nguyên – đa đảng, vì nhân dân có quyền lựa chọn những đảng phái đại diện cho mình trong điều hành đất nước.
  • Kịch liệt phản đối bản án bất công với một tòa án bù nhìn xét xử (BoxitVN) - Hội Những người Cầm bút Can đảm -  Chúng tôi, Hội Những Người Cầm Bút Can Đảm, kịch liệt phản đối bản án bất công, vô pháp, vô đạo lý, rừng rú, ngày 5 tháng 4 năm 2018, của một hội đồng xét xử bù nhìn, phán quyết theo sự áp đặt trước của Đảng Cộng sản Việt Nam, dành cho 6 công dân Việt Nam yêu nước, chỉ vì họ dám mở miệng cất lên tiếng nói của mình: 1. Luật sư Nguyễn Văn Đài: 15 năm tù giam – 5 năm ...
  • Dân Đồng Bằng Cửu Long nay phải loay hoay kiếm sống (RFA) - Đồng Bằng Sông Cửu Long từng được ví như vựa lúa và vùng đất phì nhiêu dồi dào tôm cá, trái cây… Nông dân Đất Chín Rồng trước đây có cuộc sống khá dễ dàng không phải ‘bán mặt cho đất, bán lưng cho trời’ như những vùng khắc nghiệt khác tại Việt Nam.
  • Tự động hóa thu phí BOT: Dư luận nói gì? (RFA) - Bộ Giao Thông-Vận Tải đang xem xét hoàn thiện hành lang pháp lý trong việc thu phí BOT tự động, có thể chế tài xử phạt những chủ xe không dán thẻ hoặc không có tiền trong thẻ trả phí tự động BOT.
  • Đề nghị Công An khởi tố vụ MobiFone - AVG (RFA) - Thanh tra chính phủ Việt Nam đã chuyển hồ sơ và văn bản kiến nghị khởi tố vụ án hình sự Công ty dịch vụ viễn thông MobiFone mua Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu An Viên (AVG ) sang Bộ Công an sau khi kết luận thanh tra vụ việc này được công bố cách đây hai tuần.
  • Điều gì thúc đẩy Việt Nam tái cấu trúc Bộ Công an? (BoxitVN) Lê Hồng Hiệp 6-4-2018 - Bộ Công an (BCA) Việt Nam công bố hôm 02/04/2018 rằng Bộ Chính trị đã thông qua một đề án nhằm tái cấu trúc Bộ này. Kế hoạch chi tiết do chính BCA soạn thảo đề xuất bãi bỏ 6 tổng cục hiện có ...
  • Bài bạc qua mạng và sự quản lý lỏng lẽo (RFA) - Vào trung tuần tháng ba, công an Việt Nam ra công bố triệt phá được các đường dây đánh bạc qua mạng với quy mô lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Một điểm được nhiều người quan tâm là có hai cựu tướng công an dinh líu là ông Nguyễn Thanh Hóa và Phan Văn Vĩnh. Vậy thực tế tình trạng cờ bạc trên mạng ở Việt Nam ra sao?
  • Cựu Trung Tướng Công an Phan Văn Vĩnh bị bắt (VOA) - Tướng Phan Văn Vĩnh, nguyên Tổng cục trưởng Cảnh sát vừa bị bắt trong cuộc điều tra liên quan tới đường dây đánh bạc xuyên quốc gia nghìn tỉ đồng. Reuters loan tin này, nói rằng ông Vĩnh là quan chức cảnh sát cấp cao thứ nhì bị giam giữ trong chưa đầy một tháng.
  • Khởi tố và bắt giam nguyên tướng công an Phan Văn Vĩnh (RFA) - Công an tỉnh Phú Thọ vừa ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Phan Văn Vĩnh, nguyên Trung tướng Tổng cục trưởng Cảnh sát thuộc Bộ Công an về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”
  • Dự án “tỷ đô” của Donacoop đẩy hàng ngàn dân vào cảnh điêu tàn (BoxitVN) - Kỳ 1: Cuộc cưỡng chế “thí điểm” khủng bố tinh thần toàn xã - PLVN Nhóm PV 2-4-2018 - (PLO) – Vùng đất từng là một xã trù phú với hàng ngàn hộ dân, hàng vạn nhân khẩu, dần bị thô bạo cưỡng chế xóa trắng, đền bù rẻ mạt, để mọc lên “khu đô thị” phân lô bán nền do Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Donacoop) làm chủ đầu tư. Chỉ cách trung tâm Biên Hòa (Đồng Nai) mươi cây số, 10 năm nay, hàng ngàn nông dân sống trong cảnh ...
  • Dự án “tỷ đô” của Donacoop đẩy hàng ngàn dân vào cảnh điêu tàn (BoxitVN) - Kỳ 2: Túp lều dập dềnh bên dự án tỷ đô - PLVN Nhóm PV 3-4-2018 - Tiếp theo kỳ 1: Cuộc cưỡng chế “thí điểm” khủng bố tinh thần toàn xã. (PLO) – Đêm đêm mò ốc bắt còng trên con sông bên “Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng”, nhiều lúc chàng trai 25 tuổi lại ngước mặt lên thẫn thờ nhìn lên vùng đất sáng rực ánh đèn từng có ngôi nhà của mình, nay đã bị san lấp phân lô, bán nền, chỉ biết khắc khoải: “Vì sao lại thế?”. Mù chữ, bị “khủng bố ...
  • Việt Nam mất gần 543 triệu USD vì bị tấn công mạng trong năm 2017 (RFA) - Việt Nam bị tổn thất gần 543 triệu đô la Mỹ trong năm 2017 do các cuộc tấn công mạng. Số liệu vừa nêu được Phó giáo sư Mathews Nkhoma, Trưởng khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam công bố tại hội thảo “An ninh mạng: Ai làm chủ?” do RMIT Việt Nam tổ chức hôm 6 tháng 4 tại Hà Nội.
  • VNTB - Tại sao ĐSQ Việt nam ở nước ngoài bán rẻ 'nhiễu điều phủ lấy giá gương'? (VNTB) - ... ĐSQ Việt Nam tại Malaysia làm việc với thái độ bàng quan và gây ra cái chết của người phụ nữ Việt thì ĐSQ tại Nam Phi lại từng ‘trao sừng tê giác lậu cho một tay buôn có tiếng’; trong khi ĐSQ Việt Nam tại Chi lê bị phát hiện là ‘phơi những chiếc vây cá mập trên mái nhà’ thì ĐSQ tại Đức lại bị cáo buộc ‘tiến hành vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh’; trong khi ĐSQ Việt Nam tại Nhật Bản bị phát hiện ‘lạm thu, nhân viên lễ tân không biết tiếng Nhật‘ thì ĐSQ Việt nam tại Indonesia lại không bảo vệ được ngư dân nước mình, khi ‘vắng mặt’ tại một phiên tòa liên quan đến việc tranh chấp ngư trường bắt cá, và người thuyền trưởng tên Lưu Văn Lý đã phải ‘xin đi tù sớm’; trong khi ĐSQ Lào khi công dân Việt nam bị sát hại và lên tiếng dửng dưng ‘đó không phải là việc của chúng tôi’ thì ĐSQ Việt nam Hàn quốc hành một ông bố phải đưa đứa con 3 tháng tuổi đi 1500km để làm thủ tục khai sinh; và ĐSQ Việt nam tại New Zealand lại không kém khi đòi hỏi các thủ tục chứng nhận liên quan đến hộ chiếu mà pháp luật không quy định.
  • Các chế độ độc tài lấy cớ để kiểm soát sau khủng hoảng Facebook (RFA) - Mạng xã hội hiện là phương tiện duy nhất để tự do bày tỏ và trao đổi quan điểm chính trị tại một số quốc gia độc tài. Tuy nhiên, bê bối rò rỉ dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook vừa qua chính là lý do để chính phủ các quốc gia này thắt chặt kiểm soát hoạt động của người dùng Facebook
  • Vụ án Park Geun Hye, một công ba việc của tổng thống Moon Jae In (RFI) - Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị trừng phạt nặng nề. Sau 10 tháng xét xử, bản án rơi xuống ngày 06/04/2018 : 24 năm tù giam vì tội tham nhũng và lạm quyền. Vụ án này mang ý nghĩa gì ? Theo giới phân tích, cường quốc kinh tế thứ 12 thế giới tìm cách trị dứt điểm căn bệnh tham ô trầm kha, lề thói móc ngoặc, đe dọa kinh tế lẫn an ninh quốc phòng.
  • Mỹ, Trung Quốc leo thang khẩu chiến thương mại (VOA) - Thách thức chiến tranh thương mại qua lại giữa Mỹ và Trung Quốc tăng cao hôm 6/4 sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa áp thêm thuế với tổng trị giá 100 tỷ USD lên các mặt hàng của Trung Quốc và Bắc Kinh cảnh cáo sẽ đấu với Mỹ “bằng mọi giá.”
  • Phía sau cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung (RFI) - Hoa Kỳ - Trung Quốc tuyên chiến thương mại, cựu tổng thống Brazil Lula trước ngưỡng của nhà tù, Hungary bầu cử Quốc Hội trong không khí bài ngoại, các trường đại học Pháp trở thành con tin của phong trào xã hội ... là những chủ đề chính của các báo Pháp ra ngày 06/04/2018.
  • Trung Quốc cấm bán Kinh Thánh trên mạng bán hàng trực tuyến (RFI) - Kinh Thánh từ nay sẽ không được xuất hiện trên các trang bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc dù mới đây Bắc Kinh và Vatican có những dấu hiệu xích lại gần nhau. Quyết định này, một lần nữa, cho thấy chế độ Cộng Sản dường như vẫn tăng cường kiểm soát hoạt động tôn giáo.
  • TQ dẫn đầu thế giới về đầu tư năng lượng mặt trời (VOA) - Một phúc trình được Liên hiệp quốc yểm trợ cho thấy năm ngoái thêm ngân quỹ được đầu tư trong lãnh vực năng lượng mặt trời hơn bất cứ nguồn điện năng nào khác, Trung Quốc góp phần lớn vào sự ‘bùng nổ’ này.
  • Vụ Skripal: Trước Hội Đồng Bảo An LHQ, Nga phủ nhận mọi liên can (RFI) - Trong phiên họp tại Hội Đồng Bảo An ngày 05/04/2018, Nga một lần nữa lên tiếng bác bỏ mọi liên can của Matxcơva trong vụ cựu điệp viên Skripal và cô con gái bị đầu độc ở Salisbury, Anh Quốc. Đại sứ Nga Vassily Nebenzia khẳng định là Nga mong muốn « sự thật » hơn bất kỳ ai và Anh Quốc phải xin lỗi vì đã « tố cáo quá vội vã ».
  • Cựu điệp viên Nga bị đầu độc phục hồi nhanh (VOA) - Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal đã vượt qua tình trạng nguy kịch và đang hồi phục nhanh sau hơn một tháng kể từ khi ông bị đầu độc bằng một chất độc thần kinh hồi đầu tháng 3
  • Mỹ chế tài 38 nhà tài phiệt và doanh nghiệp Nga (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu 6/4 đã công bố các lệnh chế tài đối với 38 cá nhân và công ty của Nga trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt mà các quan chức chính quyền cấp cao gọi là “phản ứng lại các hoạt động phá hoại thâm hiểm của Nga" trên khắp thế giới.
  • Hai cựu tổng thống Brazil và Nam Phi tiếp tục đối mặt với tư pháp (RFI) - Do một trùng hợp ngẫu nhiên, vào lúc cựu tổng thống Hàn Quốc bị kết án tù ngày hôm nay, 06/04/2018, hai cựu nguyên thủ Nhà nước quan trọng khác cũng bị ngành tư pháp nước họ truy cứu: Tại Brazil, tòa án đã ra lệnh cho cựu tổng thống Lula phải vào tù để thụ án về tội tham nhũng ; trong lúc đó, cựu tổng thống Nam Phi Jacob Zuma vừa từ nhiệm, cũng bị triệu ra tòa để trả lời về cáo buộc nhận hối lộ lúc tại chức.
  • Cựu chủ tịch vùng tự trị Catalunya được tự do có điều kiện tại Đức (RFI) - Thêm một diễn biến mới trong cuộc đọ sức giữa Madrid và phe Catalunya muốn độc lập. Bị cảnh sát biên giới Đức câu lưu khi trên đường từ Phần Lan về lại Bỉ, cựu chủ tịch chính quyền địa phương Carles Puigdemont được trả tự do có điều kiện sau hơn 10 ngày tạm giam. Vì sao khắc tinh của chính phủ Tây Ban Nha không bị trục xuất với tội danh phản loạn theo yêu cầu của chính phủ Mariano Rajoy ?
  • Hồ sơ Kurdistan tại Syria : Tổng thống Pháp đang thách thức Thổ Nhĩ Kỳ ? (RFI) - Quan hệ Pháp – Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên căng thẳng những ngày gần đây sau một tuyên bố của đại diện người Kurdistan tại Pháp cho rằng Paris cam kết ủng hộ người Kurdistan tại Syria. Mặc dù lời khẳng định trên đã được Paris bác bỏ nhưng vẫn không làm cho Ankara nguôi giận.
  • San Francisco kiện Bộ trưởng Tư pháp Mỹ (VOA) - Thàn phố San Francisco đệ đơn kiện Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, yêu cầu một tòa án liên bang đảo ngược quyết định của ông đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái
  • Tiếp nhận và tái định cư người tị nạn ở Mỹ (VOA) - Các trung tâm tái định cư cho người tịn nạn ở Hoa Kỳ đang tiến hành sa thải nhân viên và thu hẹp hoạt động theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao. Chính quyền tổng thống Trump chỉ chấp nhận khoảng 10.000 người tị nạn trong nửa đầu năm tài chính 2018, tức là mức thấp nhất trong lịch sử 38 năm của chương trình này. Chính quyền cho rằng việc cắt giảm là cần thiết để "cải thiện hiệu quả và giảm năng suất thặng dư" của các cơ quan tái định cư. Nhưng những người ủng hộ người tị nạn cảnh báo rằng chính sách này sẽ làm tổn thương chương trình này vĩnh viễn.