Monday 30 July 2018

Nói Chuyện Với Bình Dân Kỳ 26 Chính Trị Hoa Kỳ - Những Chuyện Cười Ra Nước Mắt - Vĩnh Tường

… Từ sau Thượng đỉnh Mỹ - Nga, bình dân lại cười Tiếp! … 
Ở Hoa Kỳ cái gì cũng hạng nhất! 
DC đánh thì cứ tự nhiên đánh, đánh cho ra kết quả phe mình tả tơi, phơi bày hết gốc rễ, cũng là hạng nhất. DC tranh đấu, “đấu tranh” chửi ông Trump kỳ thị HG rất dữ. Chủ tịch Schumer, mếu máo, khóc lóc bênh vực di dân Hồi giáo và kết tội ông Trump, trong khi ông Trump chỉ đơn giản, ký sắc lệnh tạm ngừng nhận di dân ở một số nước, để có kế hoạch thanh lọc. Họ “đấu tranh” cho công bằng, bác ái – cái mà họ cho rằng HK không có hay có chưa đủ! Và cả hai điều, DC đều đã được thánh thần, thiên điạ đáp ứng, tức thì cho họ ngay một Phó Chủ tịch Ủy ban DC quốc gia người Hồi giáo; và thứ hai là đánh rớt bà chủ tịch Debbie Wasserman Schultz vì đã nổi tà tâm mưu hại đồng chí xã nghĩa Sander, và cho họ một ông chủ tịch Tom Prez có lời tuyên bố như tín đồ xã hội chủ nghĩa - vừa rồi ông lên tiếng ủng hội ngôi sao xhcn Alexandria Ocsio Cortez bằng một câu chắc như đinh đóng, rằng cô ta “là đại diện cho tương lai đảng DC”("She represents the future of our party."). Như vậy thì đạt sở nguyện, sung sướng hạng nhất rồi còn gì!
Ông Trump là người chịu đòn dai và giỏi hạng nhất, làm việc hăng hái và thành công cũng hạng nhất!
Thế gian thời nay điên đảo, ma mị thái quá, nên thần thánh cũng kiên dè, đáp ứng sở cầu nhanh chóng. Cho DC hai nhân vật trên và cũng cho dân một ông thần Trump để đánh đông dẹp tây cho thỏa chí tang bồng: “Xuống đông, đông tĩnh; lên đoài, đoài phải tan”. Nếu tin ở nhân quả thì thật là có đáp ứng nhãn tiền!
Không can chi tới mình, bình dân nên cười lần thứ nhất, chúc mừng cho mọi phía!
Ông Trump bình chân như vại, cứ thế mà làm, không nao núng vì thành tích sửa chữa đất nước của mình đứng hạng nhất về thời gian và số lượng, chưa có ai sánh kịp, kể cả can đảm nối lại quan hệ với Nga trong tình cảnh vô cùng khó khăn, do những trò chính trị bẩn thỉu nhất thời đại.
Cái cười bắt đầu từ những gì của HK - ông Obama lật úp, thì ông Trump lật ngữa trở lại, Obama trói lại thì ông Trump gỡ ra.
Trước hết là thay đổi đáng tin cậy (Change we believe in) người ta mê như dính phải bùa trong cuộc vận động 2008 của ông tổ chức cộng đồng và thượng nghị sĩ mới ra lò. Quả đúng là có thay đổi thật, không ai có thể phủ nhận. HK thay đổi từ tự do tư bản chuyển hướng về xhcn, toàn cầu chủ nghĩa – như bóng ma chập chờn bây giờ chừng như đã hiện nguyên hình. Và nhiệm kỳ hai, tiếp theo là “Cứ thế mà tiến tới” (Forward). Người tin khẩu hiệu này như kẻ ngoan đạo, không cần nhìn trái, ngó phải, cứ tiếp tục ngậm tăm, như niệm thần chú mà đi tới – Ít ai chịu khó tìm hiểu để biết rõ khẩu hiệu này phát xuất từ đâu.
Vâng, thay đổi đáng tin cậy thật sự đã đến, và ông Trump gần hai năm qua phải thật vất vả, chịu đấm từng giờ, trong khi cố đổi trở lại cho đến ngày Thượng đỉnh Mỹ - Nga diễn ra hôm 16/7/2018 ở Helsinki,  Đó là: 

1.    Biển đông thay đổi thấy mới tin:
Trung cộng lấy Biển Đông làm ao nhà, xây khu quân sự trên các đảo chiếm đoạt của Việt nam. Và Trung cộng triển khai “Một Vành Đai Một Con Đường” (Onebelt- One Road), từ Đông bắc Á đến tận châu Phi, đến đâu Trung cộng thực hiện mộng bành trướng, chiếm đất làm thuộc địa, thực dân kiểu mới đến đó bằng bẫy nợ kiểu “trùm sò”, và đưa dân Tàu đến ở trên đất thế chấp, và theo luật riêng của Bắc Kinh.
Bây giờ TT Trump đang bắt đầu khai chiến, nhằm mục tiêu là đòi lại công bằng cho HK và ngăn chặn nguy cơ bành trướng của Trung cộng trên mọi mặt. HK cần gấp rút mở lại quan hệ với Nga, và ông Trump đang làm, mặc cho đám quan lại nhất là phía DC và truyền thông phe đảng tấn công.
Bình dân bắt đầu cười lần thứ hai là đúng lúc!
2.    Bắc hàn cũng thay đổi thấy mới tin:
Obama không làm gì để ngăn chặn BH bước đến giai đoạn thủ đắc vũ khí nguyên tử, gần như thích bắn thì bắn, lên mặt dám thách đấu với cả HK. Mặc cho truyền thông phe đảng và DC xỉ vả, TT Trump vẫn làm nên lịch sử. Tuy vậy chữ ký của ông Trump chỉ dán miệng của họ được vài hôm. Truyền thông phe đảng đã lấy truyện “con ong cái bướm” của Stormy Daniels che hết để cho thành quả này. Bây giờ đã đến lúc cần có quan hệ với Nga, để chặn cả Nga và Trung cộng quấy rối việc xúc tiến giải trừ vũ khí nguyên tử.  
Cười lần thứ ba cho một bước lùi của DC và một bước tới vĩ đại của ông Trump trên đường mưu tìm hòa bình cho thế giới. 

3.     Thay đổi ở Iraq cũng thấy mới tin:
Obama rút quân tức khắc ra khỏi Iraq. Hoan hô chính trị phe mình thành công! - không cần kế hoạch gìn giữ thành quả chiến tranh! Khủng bố HG cựcđoan ISIS nhờ lổ hỗng này tức tốc sinh sôi nẩy nở với nhịp độ kinh hoàng, khiến Trung đông thành bình địa, mở đường cho di dân HG ào ạt, tràn ngập vào châu Âu và HK, đã kéo theo bao nhiêu hệ lụy cho HK và cả thế giới.
TT Trump hứa sẽ quét sạch, và ông đã làm thành công trong thời gian rất ngắn. Nhưng HK cũng cần hợp tác với Nga để tiếp tục tận diệt tàn dư của loại khủng bố này.
Truyền thông phe đảng xấu hổ, bụm miệng, ngó lơ khi đội bóng trung học (JV team) mà Obama nói, đã bị ông Trump tiêu diệt nhanh gọn! 
Cười lần thứ tư, cho một bước lùi của DC cùng truyền thông phe đảng, và một bước tiến nữa của TT Trump.

4.    Thay đổi thấy phải tin “Lằn ranh đỏ”
Obama vẽ “lằn ranh đỏ” trên cát, hăm dọa sẽ làm gì đó nếu Assad dùng vũ khí hoá học và tuyên bố Assad phải ra đi; nhưng Asad không chịu đi và còn vượt lằn ranh đỏ. Obama ló - thụt không dứt khoát không biết phải làm gì; việc binh mà để bị khống chế bởi lựa chọn chính trị - Bao nhiêu thành quách, làng mạc ở Syria trở thành đống gạch vụn; vũ khí hoá học đã được đem ra thí nghiệm trên cả thường dân; và cuối cùng là HK ngồi nhìn Nga đạo diễn show “nồi da xáo thịt” giữa nhiều phe nhóm đan chen ở Syria!
Chửi đổng Putin là KGB, độc tài, tồi bại, dành cho DC, và anh hùng McCain. Còn ông Trump đã ra lệnh đánh Syria hai lần, tiêu diệt khả năng của Syria bất chấp sự có mặt của quân đội Nga đang có mặt bảo vệ con gà chết Asad và đã có lần nhiều quân Nga bị thiệt mạng.
Sau đó quân đội HK đã hợp tác với quân đội Nga để đánh khủng bố, và quân Iran bị Nga buộc phải dời ra khỏi Syria.
Cười lần thứ năm, mừng khi biết mình  không bị ngu hoá, như những kẻ đã tin truyền thông phe đảng, nói rằng ông Trump là tay sai của Nga, trong khi sự thật ngược lại, ông Trump cứng rắn đối đầu với Nga, chứ không phải ló ra, thụt vào như Obama!  

5.    Thay đổi thấy mới tin ở cái nút “reset button”, và lời thì thầm của TT Obama
Cái nút bấm như đồ chơi của cháu ngoại, bà Ngoại trưởng Clinton tặng cho Nga chơi, và Obama rỉ tai với Thủ tướng Dmitry Medvedev bị bất ngờ thu được, Obama nhờ nói lại giùm với Putin: “Đây là cuộc bầu cử cuối cùng của tôi. Và sau cuộc bầu cử tôi sẽ du di nhiều hơn cho” Bầu cử HK không dính dáng gì đến Nga, và làm sao biết được sẽ thắng cử, mà hứa sẽ du di thế này hay thế kia? Bình dân hãy tự suy gẫm xem nội tình thế nào. Giả sử TT Trump làm như thế thì sẽ lên giàn hỏa thiêu như chơi.
Từ đó kể ra, thay đổi lớn là Obama đắc cử, phía Nga vớ được 20% quyền sở hữu Uranium ở tại HK, Nga lượm được Crimea và đe dọa an ninh của Ukraine, bài diễn văn của TT Clinton giá trị đến nửa triệu dollars, và quỹ Clinton được bao nhiêu, vân vân…
Để đến nay, trong buổi sơ giao, thượng đỉnh Mỹ - Nga ông Trump bị DC và truyền thông phe đảng vặn vẹo, có làm gì về Crimea không? Crimea là việc “Má ơi con đã lỡ lấy tiền rồi!” bây giờ bảo ông Trump phải làm gì? Chửi KGB Putin như McCain có lấy lại được đâu!
Nhưng ông Trump đã chơi Nga bằng cách, ký hợp đồng bán vũ khí quốc phòng cho Ukraine (tháng12/2017) vừa lượm được tiền, vừa ngăn chặn Nga, đếch ngán sự đe dọa của Nga. Ông Trump cũng ký lệnh cấm vận Nga về việc sáp nhập Crimea, và trong cuộc họp báo ở thượng đỉnh, Putin đã nói đây là điểm bất đồng - TT Trump vẫn giữ lập trường khác với Nga , khư khư rằng sáp nhập Crimea là bất hợp pháp, còn Nga, thì cho rằng hợp lệTrong khi đó Obama (2014) đã thụt lui, tuyệt đối không dám đáp ứng lời yêu cầu bán vũ khí quốc phòng cho Ukraine, vì Putin đằng hắng, nếu làm như vậy buộc chiến tranh Nga - Ukraine phải leo thang!..
Ông Trump một mặt đối đầu, một mặt muốn nối lại quan hệ, làm cho tờ Wapo. phải nói rằng ông Trump khó hiểu. Đối với Nga cũng như Bắc Hàn chỉ một chiêu vừa ép, vừa chừa cửa không khóa. Chỉ khó hiểu đối với những ai lỡ bị kẻ giả ngu tuyên truyền, ghét Trump, đã đến hết thấy lối đi mà thôi.
Cười lần thứ sáu vì việc rành rành như thế mà truyền thông ăn theo cứ bảo rằng ông Trump yếu, ông Trump vâng lời Putin, ông Trump trong túi Putin.

6.    Thay đổi thấy tin liền về Iran và Israel:
Hiệp ước nguyên tử với Iran: Kế hoạch hành động toàn diện chung gồm 6 nước, có thật là một hiệp ước tốt không? Lưỡng viện Quốc hội phê chuẩn chưa? Và cuối cùng TT Trump đã hủy bỏ. Iran được bỏ cấm vận, lãnh tiền, kể cả khối tiền mặt dễ dàng tài trợ khủng bố mà không ai kiểm soát nổi, và đặt biệt là vẫn “Đả đảo Mỹ”, đốt cờ HK, và đòi tiêu diệt Israel.
Nhờ gan của ông Trump, Israel bây giờ đã có thủ đô, truyền thông phe đảng ngậm bồ hòn vì đã tố ông Trump không biết Israel là đồng minh số một. Bình dân còn nhớ không? Nga bây giờ lại chịu bàn việc hợp tác với HK, kể cả an ninh cho Israel và đồng ý ngăn chặn khát vọng vũ khí nguyên tử của Iran – dĩ nhiên là còn phải bàn bạc trao đổi nhiều kỳ.
Ông Trump bỏ hiệp ước nguyên tử lỏng lẻo với Iran - sản phẩm của Obama. Ông Trump không những xây thành cho Israel, mà còn kêu Nga hợp tác nữa!  Obama không làm nổi việc này. DC không ức sao được chứ! Bình dân nên thông cảm! 
Cười tiếp lần thứ bảy, cho một bước lùi của DC và hai bước tiến nữa của ông Trump. Cười vì thấy mình không lọt vào nhóm tâm thần phân liệt, nên hiểu trước cái thế võ say quyền biến của ông Trump!  Mặc cho bọn họ nói Trump đầu hàng Putin vân vân. Bình dân cứ cười mà xem võ say!
7.    Thay đổi đáng tin cậy lần nữa: Xúm nhau đánh Libyalàm thêm một Benghazi, để rồi Obama hối tiếc là đã sai lầm tệ hại nhất.
Đại sứ và 3 nhân viên bị nướng như đem con bỏ chợ. Cả đoàn, từ Đại sứ Susan Rice đến Hillary Clinton và Obama cùng ra nói láo. Xin lỗi, nên đi lại một chút cho dễ nghe hơn là tất cả đều nói “không đúng - có chọn lựa”. Nhưng rồi cũng xong.
Cười lần thứ tám, bình dân không nhịn được vì truyền thông phe đảng ngu thiệt hay ngu giả mà không biết phê phán gì hết!

8.    Thay đổi này cũng đáng tin: Chuyến công du đầu tiên lịch sử
Từ khi lập qốc đến bây giờ chỉ có mình Obama làm được việc này. Chuyến công du lịch sử đầu tiên của Obama rất ngọan mục, có tên gọi là hành trình xin lỗi (Apologizing tour) cũng đã đem lại sự thay đổi đáng tin cậy. Truyền thông thấy Obama khom lưng ngang bụng của vua Arab và nhật hoàng, truyền thông phe đảng nín thinh không hề chỉ trích, gì cả.  Giải Nobel Hòa bình – có giá rẻ hơn bèo vì nó trống rỗng, khiến truyền thông không dám nhắc lại. Chỉ có một số cụ nhà báo tỵ nạn sủng ái, thỉnh thoảng lôi ra than tiếc cái nhãn!

9.    NATO thay đổi đáng tin cậy nhưng là của ông Trump, đến bây giờ đã rõ cả rồi!
Ông Obama cũng đã càu nhàu đòi NATO phải “fair share, fair shot” nhưng 8 năm NATO vẫn “nô ta”. Từ lúc thành lập (4/4/1949) đến nay, Mỹ vẫn dẫn đầu gù lưng đóng góp, một cách không công bằng. Nhưng, qua hai cuộc họp thượng đỉnh ở Brussels ông Trump đã thẳng thắn và mạnh mẽ, đòi hỏi các thành viên Liên Âu phải tức khắc đóng góp phần mình một cách công bằng. Ông tỏ ra bực bội vì sự ù lì của các thành viên. Năm nay, lúc đầu ông hét là 4%, và đòi đáp ứng tức khắc, bằng không thì ông sẽ tự quyết định một mình. Ông chỉ trích Đức và Liên Âu nhờ HK bảo vệ an ninh qua NATO, chống lại Nga, trong khi đó lại nhập dầu khí từ Nga - Đức 60% và Liên Âu 40%. Ông tuyên bố sẽ đồi đầu cạnh tranh với Nga.
Và kết quả chung cuộc thì sao? - 2% GDP như cái đinh đóng cột.
TV, báo chí, và cơ quan tuyên truyền phe đảng chuyên đầu độc dân chúng, cứ việc giả ngu, chửi tới, trong khi sự thật thì khác. Tội nghiệp, McCain chắc đang nằm giường bệnh cũng rán tweet như sợ mất cơ hội, rằng "thất vọng nhưng rốt cuộc không ngạc nhiên".
Hãy xem chính Tổng Thư ký NATO trình bày trong cuộc họp báo, sau đây bình dân sẽ thấy sự thật. Xin trích nguyên văn lời của ông Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg:
“Chúng ta vừa kết thúc một cuộc họp thượng đỉnh rất tốt”
… “Tất cả các đồng minh đã nghe thông điệp của Tổng thống Trump mạnh và rõ ràng. Chúng ta hiểu rằng tổng thống Mỹ này rất nghiêm túc về chi tiêu quốc phòng. Và điều này đang có tác động rõ ràng.
Sau nhiều năm từ chối, khi đồng minh cắt giảm hàng tỷ, bây giờ họ đang thêm hàng tỷ dollars. Trước đây, xu hướng giảm. Bây giờ, xu hướng tăng. Trong thực tế, kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức, các đồng minh châu Âu và Canada đã bổ sung thêm 41 tỷ USD, cho chi tiêu quốc phòng của họ. Và tất cả các đồng minh đã cam kết tăng số lượng này một cách đáng kể. Vì vậy, chúng tôi đang đẩy mạnh hơn bao giờ hết để chi tiêu của Mỹ giảm xuống. Có ý hướng mới và cấp bách do sự lãnh đạo mạnh mẽ của Tổng thống Trump về chi tiêu quốc phòng. Hôm nay, tất cả đồng minh đã đồng ý tăng gấp đôi nỗ lực của họ.
Và điều này sẽ làm cho NATO mạnh mẽ hơn. NATO thể hiện mối liên kết quan trọng giữa châu Âu và Bắc Mỹ. Đồng minh chúng ta đảm bảo an ninh, tự do của chúng ta và các giá trị mà chúng ta cùng chia sẻ. Bao gồm cả cam kết chúng ta bảo vệ nhau. Quyết định của chúng ta tại Hội nghị thượng đỉnh Brussels cho thấy rằng, khi thế giới thay đổi, châu Âu và Bắc Mỹ đứng cùng nhau và hành động cùng nhau trong NATO.
Và ông đã trả lời phóng viên:
 Bởi vì kể từ khi Tổng thống Trump ở Brussels lần trước, hội nghị thượng đỉnh cuối cùng mùa xuân năm ngoái, các đồng minh đã tăng thêm 41 tỷ đô la cho chi tiêu quốc phòng. Vì vậy, chúng tôi cam kết. Tôi nghĩ rằng thực tế là chúng tôi đã có cuộc thảo luận cởi mở này, cũng đã tuyên bố rõ ràng rằng chúng tôi sẽ tăng gấp đôi nỗ lực của mình, và điều này cũng cho thấy rằng thông điệp rõ ràng từ Tổng thống Trump đang có tác động.”
Và như thế, chỉ có ông Trump mới thay đổi được tình hình sau gần 70 năm, giúp Hoa Kỳ bớt gánh nặng. Vậy ông Trump coi thường NATO chỗ nào?
Từ đầu đến giờ, truyền thông phe đảng và DC vẫn quen thói bước vội, chỉ trích ông Trump ngu khờ, đối với đồng minh như kẻ thù; nước Mỹ bị cô lập, rốt cuộc lần nào cũng bật ngửa, thảm bại đáng thương, nhưng họ chẳng cần rút kinh nghiệm!!!
Còn truyền thông Việt ngữ của đảng thì khỏi nói - cái dịch bệnh ghét Trump, quả là kinh khủng, nó đã gặm mất tiêu cái tinh thần độc lập phán đoán!
Thế đấy, bên ngoài nước như thế có đủ chưa? Nếu còn thiếu thì xin bình dân lên tiếng bổ sung giùm, để cùng chia vui, cười cho trọn vẹn - hết mép.
Trước khi Obama nhận nhiệm sở, người ta nghe “thay đổi đáng tin cậy” bèn tung hô vạn tuế thì có thể cảm thông. Suốt 8 năm, truyền thông ngậm tăm niệm chú, cũng khó trách vì như thế mới đúng là phe ta. Nhưng sau khi thấy một mớ bòng bong như thế, mà truyền thông phe đảng đài lớn, đài nhỏ, cả Mỹ, cả Việt, cả những cụ nhiều năm viết lách, phóng loa vẫn tán dương sùng bái như kính đấng tiên tri, thì bình dân chỉ còn ngửa mặt than thầm “Việt nam tôi đâu!” chứ biết làm gì hơn!
Bình dân nhờ ai đó hỏi xem, cái gọi là “đệ tứ quyền” của mấy cụ tỵ nạn thường hát có còn giá trị gì chăng? Bên này có tự do chọn lựa, mà chọn lựa như thế, trong khi ở nước cộng sản có nhà nước chọn lựa giùm. Bình dân thật lúng túng không biết nên đả đảo bên nào?
Cười lần thứ 9, là cái cười đau: Thật khó mà không cười ra nước mắt, khi thấy những ai mê đảng và tôn sùng lãnh tụ đến như thế, thì mong gì xây dựng một Việt nam thật sự tự do, dân chủ và tiến bộ mà đòi!
Bây giờ đến quốc nội:

10.  Chuyện bầu cử.
Về chuyện bầu cử chỉ một lần, nhưng dường như DC thích được thua nên sáng tạo nhiều kịch bản, vai thua thuộc về mình. Bây giờ đến lược kịch bản mới là thượng đỉnh Mỹ - Nga, có tựa: “ông Trump phản bội tổ quốc”.
Toàn bộ lực lượng đảng DC và đài báo truyền thông phe đảng, trong đó phải kể công của hầu hết đài báo người gốc Việt chờ đợi trong ngày 8/11/2016. Tất cả hành pháp, cơ quan khác dưới quyền DC, cộng với đám xướng ca Hollywood, tiền chất như núi chuẩn bị lên mâm bát, bắn pháo bông, khui champagne chúc mừng. Tất cả với tư thế như sắp rước bà “Lão Phật gia” về cung. Không khí tưng bừng náo nhiệt, trống kèn inh ỏi, hả hê ôm con số LANDSLIDE trong lòng, miệt thị ông Trump, và tha hồ cười nhạo đám dân ngu khu đen, ruộng rẫy, dốt nát bỏ phiếu cho ông Trump.
Thế rồi, đùng một phát, như cái bong bóng bị xì hơi! Mặt mày tiu nghỉu, khóc lóc như sắp đưa đám ma khi nhận ra con số LANDSLIDE 306/232, không phải là của mình! Cái gì kỳ vậy!
Đảng cộng sản cũng khóc “Bác H.” của họ như thế đấy! Khóc vì tôn sùng lãnh tụ ấy mà, ở đâu cũng vậy thôi!
Thật kinh hoàng khi thấy ở nước dân chủ như HK, mà truyền thông phe đảng cũng khiến người ta biến thành như thế.
Xưa kia, ở Việt nam thiếu thông tin nên phải đành, còn ngày nay chuyện bà Clinton, vai mang hành trang nặng trĩu scandals, kéo la, kéo lếch mãi đến nay chưa dứt, làm cho hiến pháp trên ba trăm năm lung lay, uy tín của guồng mày chính quyền, của Cục đều tra liên bang, của Bộ tư pháp, nền móng của độ dân chủ như đang bật rễ.
Ở đây khác với bờ bên kia, không có gì ràng buộc, nhưng họ chọn không nghe, không thấy, không biết! Tinh thần trung với đảng chừng như đã lên đến chín tầng mây. Bình dân ai thấy mà không kinh hoàng!
Vậy thì cười lần thứ 10, cho thế sự đảo điên. Cười ra nước mắt vì người sùng đảng như sùng đạo, đang hô la chống cộng nhưng lại là chống cái bóng của chính mình, và cười cho cái lẽ đạo ngày nay đã suy vi đến ngần ấy!
Bình dân lòng không gợn chút tình si với một “đảng cho ta cả mùa xuân” thì tha hồ mà cười. Cười thầm khi một mình gẫm thấy cái lý do rành rành để ông Trump thắng lớn là từ tâm lý quần chúng, từ tình hình đất nước - trong, ngoài, từ những gì mà người tiền nhiệm để lại, từ tư cách phẩm chất, khả năng của đối thủ, từ bộ mặt của truyền thông phe đảng và từ khả năng vận dụng tất cả những gì đang có của ông Trump, mới đánh ngã 16 danh thủ CH và quét phăng DC chứ có lý nào như những vở bi hài kịch chính trị của DC diễn ra sau đó.
Có ai nói rằng Nga giúp ông Trump thắng cử, xin làm ơn kể hết sự tình cho con em mình nghe đầy đủ rồi mới hỏi chúng xem, cái nào là sự thật. Lời của chúng nhất định đúng vì chúng chưa nhuộm óc đảng phái.
Cao nhân nào nói không phải vậy, xin cho biết lý do, để kẻ này xin bái sư học đảng?
Diễn viên Hillary Clinton đã gây nên bao cảnh tang tác cho nền dân chủ HK. Ông bà Clinton quả có nợ với Bạch Cung chưa dứt, cho nên mấy mươi năm cứ quanh quẩn mãi không rời, không để cho DC tìm tài năng mới. Chừng như ông bà không thấy sai lầm tệ hại về nhân cách của mình, ảnh hưởng đến đảng của mình như thế nào. Cho dù có ai muốn vái trời cho ông bà đi tránh giùm, cũng không dám mở miệng, bởi phải đạo chính trị đã thổi tắt đèn lương tri. Điều này có khó gì mà chẳng hiểu?
Cười lần thứ 11, vì chuyện chẳng dính gì đến mình. Cười thật thấm thía vì chính trị phải đạo thái quá nên đạo làm người đã phải tuyên bố ly dị!

11.  Sự chia rẽ, phân hoá xã hội.
Người ta thường sướng quá sinh tệ. Mới được ơn phước thì mừng vui, cảm ơn rối rít. Nhưng an hưởng lâu ngày thì coi thường, ngủ gục trên ơn phước, hoặc trở nên bội bạc. Để đến khi sắp mất, thì hoảng hốt đổ thừa cho người khổ công giành lại cho mình.
Cũng tám năm lịch sử ấy, chia rẽ, kỳ thị chủng tộc, kỳ thị cảnh sát được khai thác triệt để, mũ kỳ thị không tốn tiền mua. Văn hóa cũng bị đánh phá triệt để. Thách thức, quá khích đến mức chuẩn bị chu đáo, bật đèn màu cầu vồng ở Toà Bạch Ốc để ủng hộ đồng tính, ngay sau khi tối cao pháp viện phán. Phá thai trở thành quyền thân thể phụ nữ thách đấu với tinh thần nhân đạo. Giàu nghèo cũng được thúc chia rẽ với thần chú “chia đều lơi tức” (spread the wealth) hoặc “fair share; fair shot; equal work – equal pay”. Trong khi đó, ở HK tự do tư bản, nhân bản bậc nhất thế giới, kiếm đâu ra vài trường hợp gọi là bất công; có thể có ở đâu đó, đếm trên đầu ngón tay, trong gần 350 triệu dân, nhưng đâu đến nỗi như thời cường hào ác bá, địa chủ, phú nông, trùm sò, để có lý do “đấu tranh”!
Điều quan trọng là chủ nghĩa Marxism cũng bắt đầu phong trào công nông vô sản từ quần chúng y hệt như thế. 
Cười lần thứ 12,  là cái cười ra nước mắt xót xa nhất: Người tỵ nạn hô hào chống cái quả cộng sản mà cứ việc vun bồi cái nhân tức là những cái hạt, nhất định sẽ mọc ra cái cây sinh quả nói trên! Cười ra nước mắt vì người ngu đã đành, nhưng kẻ gọi mình là trí cũng chỉ vì yêu đảng sẵn sàng hy sinh tất cả những giá trị tinh thần, bất chấp tương lai sẽ ra sao. Phong trào xã nghĩa đang nở rộ từ trong đảng DC, nào đâu phải của ông Trump?!

12.  Thứ đến là “Chặn đứng hết! Chống, chống hết, cái gì cũng chống!” trở thành thần chú của DC!
Câu nói này từ lãnh đạo lớn nhỏ của DC đã quá rõ ràng rằng họ không cần đúng sai, phải quấy gì cả, cứ thế mà làm. Những gì họ nói, họ làm phải nhờ câu nói bản quyền này của họ mới hiểu được.
Cười lần thứ 13,  Bình dân đã nghiệm ra rồi thì hàng ngày cứ xem kịch bản mà cười - cười đi thôi!

13.  Chuyện thông đồng và điều tra đặc biệt.
Đoạn này cười khi học được cái khôn ông Trump đã lái mũi tên của địch như thế nào
Điều then chốt nên nhớ là Nga can thiệp vào bầu cử bắt đầu trong nhiệm kỳ của Obama, nhưng Obama không làm gì để ngăn chặn, bởi vì DC nắm chắc ở 20/01/2018 Lệnh bà Hillary Clinton sẽ trở vào Bạch Cung, thỏa mãn giấc mộng ngai vàng, mà bà đã đeo đuổi mười sáu năm.
Ông Trump có tội vì ông đã sớm thấy tầm quan trọng phải quan hệ với Nga để đấu với Trung cộng. Không đợi đến bây giờ, khi tranh cử, ông đã đưa ra chính sách muốn khôi phục lại quan hệ với Nga để giải quyết nhiều vấn đề của thế giới. Nga là cường quốc nguyên tử tương đương với HK, không thể đẩy Nga ngày càng xa với HK để Nga long rong bên ngoài, trở thành kẻ thù bất định nguy hiềm, vì quyền lợi quốc gia mà thọc gậy khắp nơi. 
Obama dư biết Nga định làm gì nhưng không điều tra, ngăn chặn bởi phía mình đã nắm chắc phần thắng như kỳ trước, khi ông nói nhỏ với Medvedev, và vì đã từng du di, cho nên tin rằng Nga không làm gì phía mình. Nga và HK chơi nhau là chuyện bình thường.
Đây là trọng điểm của vấn đề: Phía CH và nhất là ông Trump cũng dư biết Nga có thể giở trò, nên một mặt canh phòng cẩn mật tin tức của mình, mặt khác lặp lại nhiều lần mong muốn mở lại quan hệ với Nga và không ngại khen Putin là lãnh đạo mạnh – đây cũng là sự thật, Putin mạnh ở nước Nga của dân Nga. Mặc xác Putin là KGB hay là độc tài, tồi bại cỡ nào, dù sao cũng là lãnh đạo của nước người, đâu có can chi tới mình. Trong ngôn ngữ chính trị, chửi hay khen cũng đều nhắm vào mục đích gì, và vào lúc nào, chứ không phải vì yêu thích, hay ghét bỏ.
Điều này, giúp TTTT tha hồ khai thác, tuyên truyền nhồi sọ. Ai không rành thì đã dính bệnh ghét Trump đến tâm thần phân liệt.
Trong khi DC và cả anh hùng McCain cứ việc nghiến răng chửi Putin, thì ông Trump cứ khen! Hỏi có chết thằng Tây nào mà không khen, khi thắng cử, lập quan hệ rồi sẽ tính hơn thua, đâu có muộn.
Nhắc lại để ta dễ nhớ hơn: Đàng nào thì Nga cũng đang can thiệp ở đâu đó không biết, và trách nhiệm ngăn chặn lúc này không phải của CH hay ông Trump, mà là của ObamaVậy chỉ có cách là lái mũi tên tránh xa phía mình sao cho có lợi. Khen và đưa ra chính sách mở ra tương lai toàn cầu với Nga là tuyệt chiêu của võ Trump!
Quả nhiên, nếu có sự can thiệp, thì Nga đi moi phía DC. DC và Hillary đã ỷ lại từng thân với Nga. Ngay cả FBI muốn vào tìm hiểu và bảo vệ, cũng bị DC mời ra khỏi văn phòng.
Nhưng DC và truyền thông phe đảng đã “tự sướng” với những lời tuyên truyền và những cái poll tự chế biến để câu cử tri; thái quá đến mức chính mình đang chờ kết quả giả trong cái cảm giác thật!
Xem và nghiên cứu cuộc bầu cử bắt đầu từ khi ông Trump đánh bại 16 đối thủ CH, tình báo Nga đoán biết ông Trump sẽ thắng.  Khi thấy gió đổi chiều, phong trào Trump đang lên, Nga dại gì mà không lật qua trang sử mới. Hơn thế nữa, CH đã có phòng thủ, vào không được thì vào phía DC - dễ hơn vì họ đã quen đường, từng vào ra chỗ kín làm ăn với nhau. Nếu lỡ ra, bà Clinton thắng thì có tài liệu để sau này thủ lợi cũng tốt.
Như vậy rõ ràng DC, truyền thông phe đảng và Nga đểu dính chưởng võ say của ông Trump!
Bây giờ DC làm dữ, khiến người ta nghi ngờ không chừng ông Trump đã bỏ túi những thứ bất minh của phía DC sau cuộc họp thượng đỉnh rồi. Và coi chừng đòi đàn hạch thông dịch viên, sẽ hóa ra là tự đào bật gốc rễ của mình một lần nữa, y như kịch bản thông đồng với Nga!
Nhưng đây là chỉ là những tiếng cuốc kêu trong đêm, bởi vì không ai có thể xóa quyền hiến định của tổng thống được.
Trên chiến trường, ta không giết địch thì địch giết ta. Đâu có thể nào trách ông Trump không đẹp mà chụp mũ cho ông?
Bởi vậy khi thất cử, còn mấy ngày nữa mãn nhiệm, thay vì theo đúng lẽ lịch sự vì dân, vì nước, nên bàn giao lại cho ông Trump xử trí với Nga, Obama không nén nổi cơn ghét người, giận mình, nên rấp đường của ông Trump. Và kịch bản Thông đồng với Nga bắt đầu từ đó! Là kịch bản để đánh phá, thì làm gì có bằng chứng thật mà đi tìm! Và rất tiếc, chuyện lạ có thật, bây giờ đã rõ ai thông đồng với ai!
Truyền thông phe đảng hay truyền thông ăn theo đã sai lầm quá nhiều lần. Đây là một cơ hội mới để bọn họ chịu khó nhìn cho kỹ mà sửa đổi. Ông Trump mà đơn giản như quý ngài nhốn nháo, bình nam luận bắc, như xả rác bừa bãi thì đâu còn gì là Trump nữa!
Có lẽ quý vị từng sai lầm nên dừng lại để học lấy cái thông minh của người, và trở về trọng cái lẽ đạo thường vĩnh cửu. Có như thế mới mong cộng đồng tiến bộ.

Thượng đỉnh Mỹ Nga
Đối nội cũng như đối ngoại, người lãnh đạo coi trọng thù thắng, không thể lấy chữ “bạn – thù” kiểu cá nhân trên đường phố mà luận. Thượng đỉnh Mỹ - Nga hay Mỹ -Triều cũng vậy, hãy xem cái lý của việc câu cá đơn giản thì dễ hiểu. Bình dân hãy nghĩ xem. Có nên bình tĩnh để cho con cá ngậm mồi rồi mới giật cần câu không? Chửi bới là thuốc nghiện để dành cho người bị nhiễm bệnh thù ghét.
Ta thường nghe nói, “Thuận thiên giả tồn, nghịch thiên giả vong”, có thể diễn dịch nôm na là: ‘Hễ làm đúng theo lẽ trời thì tồn tại, làm nghịch lẽ trời thì bị diệt vong’ Đây không phải là điều mê tín dị đoan khiến người ta phải tin - sợ một ông Trời nào đó, mà là cái lẽ hưng thịnh, suy đồi, không đi ngoài luật tự nhiên quân bình của tạo vật – con người không thể tiếp tục ngạo mạng, làm nghịch với lẽ phải tự nhiên mà đạt được ý định.  Luật tự nhiên, chi phối toàn bộ sinh hoạt của tất cả động, thực vật kể cả tĩnh vật cho đến vận hành của vũ trụ. Như hễ đầy thì tràn, hễ nghiêng thì đổ; thái quá trở nên bất cập; có bất túc thì có hữu dư; có thua thì có thắng; gieo gì thì gặt đó; có mưu ma chước quỷ càng nhiều thì cũng có kẻ sửa trị càng cứng, có ma quỷ thì sao lại không tin có thần thánh; có tâm tà mị thì sao lại trách người có tâm chính trực, vân vân và vân vân. . .
Sân khấu thượng đỉnh đâu có thể làm nơi đấu võ hay xỉ vả, vạch mặt chỉ tên đối tác cần hàn gắn quan hệ, để trả thù giùm cho DC; hoặc như đám #Never Trump, hoặc những ai vì vị thế chính trị riêng, mượn cơ hội, đòi ông Trump phải đánh đấm để lấy oai. 
Những ai hay tập thể nào có mưu toan biến Helsinki trở thành kịch bản mới nhằm giành quyền lực chính trị đảng phái, bất chấp lợi ích quốc gia và nền hòa bình thế giới, thảy đều phạm phải một sai lầm mới, chắc chắn sẽ lãnh cái thế “gậy ông đập lưng ông” mà thôi!
Cười lần thứ 14, kết thúc bài này! Hãy cứ cười thoải mái chứ phiền làm chi!
Bình dân không dính dáng gì. Hãy tiếp tục nhìn thế sự và suy gẫm. Khi ra hết đòn, DC phải có ngày hết phiên mình, và dĩ nhiên cũng là lúc nhất định - nhất định sẽ đến phiên của ông Trump. Gió đang đổi chiều, mọi việc ngày càng sáng tỏ như khỉ sẽ về rừng. Bình dân cứ cứ tự nhiên cười và chờ xem cái lẽ thường của tạo hóa, không mưu mẹo nào của con người có thể đánh ngã. 
Vĩnh Tường
_________________________
Tin nhắn:
1. Quý vị nào có con em cần học tiếng Việt, hãy click "HỌC TIẾNG VIỆT" trên đầu trang để dùng Youtube. Chương trình này cung cấp kiến thức chính xác cho các con em gốc Việt nói tiếng Anh và cả các cô cậu học sinh học ngữ 2. Click Subscribe để được thông báo có youtube mới.
2. Quý vị muốn mua sách về giáo dục con cái, truyện để đời cho thế hệ mai sau của người gốc Việt xin click lên BOOK STORE trên đầu trang để xem hoặc đặt mua...
Xin Chúc tất cả vui vẻ. Có câu hỏi, thắc mắc xin click contact để gửi về chương trình.
3. Youtube một cố gắng mới của Vĩnh tường để giúp người có thời gian nghe thuận tiện hơn đọc: Google, hoặc lên Youtube đánh vào: “Nói chuyện với bình dân” sẽ có ngay. Subscribe để thường có youtube mới.