Wednesday 1 August 2018

Dân Biểu Ted Yoho: Hoa Kỳ Phải Thay Đổi Chính Sách ở Biển Đông

Trước sự bành trướng của Trung Cộng về mọi mặt chính trị, kinh tế và quân sự. Đáng để ý hơn cả là về mặt quân sự đang xảy ra ở Biển Đông cũng như vài nơi khác như Nam Thái Bình Dương và Phi Châu. Ở Biển Đông, TC đã dùng vũ lực để đe dọa các quốc gia yếu thế trong vùng, đồng thời xâm lăng chiếm đóng các hòn đảo san hô trong quần đảo Trường Sa để xây dựng căn cứ quân sự. Thế giới dường như ngoảnh mặt làm ngơ trước sự hung hăng của TC, ngay cả khi TC gạt bỏ quyết định của tòa trọng tài quốc về chủ quyền biển đảo. Hoa Kỳ cũng chỉ đưa ra chương trình FONOP - Tự Do Hàng Hải - để cho thấy rằng họ không đồng ý với những lời tuyên bố về chủ quyền của TC. Việc làm này không mang lại kết quả.
Trong cuộc hội thảo về tình hình Biển Đông lần thứ 8 diễn ra ở Trung Tâm Chiến Lược và Nghiên Cứu Quốc Tế (CSIS) ở Washington DC hôm 26/7/2018 vừa qua, Dân biểu Ted Yoho, Chủ Tịch Tiểu Ban Á Châu Thái Bình Dương của Hạ Viện Hoa Kỳ, cho rằng đã đến lúc Hoa Kỳ cần phải có phản ứng mạnh hơn với TC tại khu vực Biển Đông thay vì chỉ giới hạn ở việc bảo đảm tự do hàng hải, hàng không trong khu vực đang có sự tranh chấp.
Đặc San Lâm Viên mời quý vị đọc bài phát biểu quan trọng của Dân Biểu Ted Yoho do Lâm Viên chuyển ngữ để thấy rằng Quốc Hội Hoa Kỳ rất quan tâm về sự bành trướng hung hăng của TC, nhất là sự xâm lăng và quân sự hóa Biển Đông, đồng thời đề nghị những biện pháp để đối đầu với TC một cách có hiệu quả hơn.



Trong cuộc hội thảo về tình hình Biển Đông lần thứ 8 diễn ra ở Trung Tâm Chiến Lược và Nghiên Cứu Quốc Tế (CSIS) ở Washington DC hôm 26/7/2018, Dân biểu Ted Yoho, Chủ Tịch Tiểu Ban Á Châu Thái Bình Dương của Hạ Viện Hoa Kỳ, cho rằng đã đến lúc Hoa Kỳ cần phải có phản ứng mạnh hơn với Trung Cộng (TC) tại khu vực Biển Đông thay vì chỉ giới hạn ở việc bảo đảm tự do hàng hải, hàng không trong khu vực đang có sự tranh chấp.

Dưới đây là bản lược dịch bài phát biểu nói trên của Dân Biểu Ted Yoho đã được đăng trên: https://yoho.house.gov/media-center/blog/the-eighth-annual-csis-south-china-sea-conference

Quan Sát về Đường Lối Quan Hệ Mỹ-Trung

Tại Diễn Đàn An Ninh Aspen tuần trước, Giám Đốc Tình Báo Quốc Gia Hoa Kỳ, Dan Coats, đã đặt câu hỏi liệu TC "có phải là một đối thủ thực sự hay một đối thủ cạnh tranh chính đáng hay không." Đó là một cách khôn khéo và ngắn gọn để đặt câu hỏi lớn về tầm quan trọng của Hoa Kỳ trong thế kỷ 21. Ông Coats đã nhận xét rất đúng - Hoa Kỳ phải quyết định có nên xác định lại mối quan hệ của mình với TC hay không. Từ trước đến nay, tất cả các phương thức ngoại giao thông thường, mối quan hệ Mỹ-Trung đã được xác định bởi những thành viên trong ban điều hành của chính phủ (Bộ Ngoại Giao).

Kể từ khi Đặng Tiểu Bình công bố chính sách "cải cách và bành trướng Trung Hoa," phương pháp ngoại giao của Hoa Kỳ đối với TC cũng vẫn chỉ chú trọng vào sự tham gia (engagement). Các nhà ngoại giao Tây Phương đã cố gắng kiểm soát sự trỗi dậy của TC và hướng dẫn TC vào một địa điểm tốt đẹp trong một trật tự thế giới mà chúng ta đã xây dựng. 

 Tập Cận Bình đã đưa TC vào một đường lối ngày càng trái ngược với các tiêu chuẩn quốc tế và bất lợi cho Hoa Kỳ. Điều này sẽ gây ra một sự căng thẳng không thể chấp nhận so với những nỗ lực hợp tác của chúng ta, và Hoa Kỳ cần phải thực hiện những hành động mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi quốc gia.
Năm 2005, Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, Robert Zoellick, đã nói "đã đến lúc phải đưa chính sách của Hoa Kỳ vượt ra ngoài việc mở cửa cho thành viên của TC tham dự vào hệ thống quốc tế: chúng ta (Hoa Kỳ - HK) cần thúc giục TC phải trở thành một thành viên có trách nhiệm trong hệ thống đó." Nhìn lại trong suốt một thập niên vừa qua, chúng ta đều đi đến một nhận xét chung là chính sách này không thành công.

Khi chúng ta đã vượt ra ngoài nỗ lực để kiểm soát sự bành trướng của TC, sự tham gia đã từ từ nhường chỗ cho cạnh tranh. Nhưng khuôn khổ cạnh tranh này vẫn được xác định bởi chính phủ. Trong quan hệ Mỹ-Trung ngày nay, chúng ta phải tìm cách hợp tác ở nơi có thể, và cạnh tranh ở những nơi lợi ích của chúng ta không được cân bằng. Các giới hạn của khuôn khổ này cũng đang trở nên rõ ràng. Tập Cận Bình đã đưa TC vào một đường lối ngày càng trái ngược với các tiêu chuẩn quốc tế và bất lợi cho Hoa Kỳ. Điều này sẽ gây ra một sự căng thẳng không thể chấp nhận so với những nỗ lực hợp tác của chúng ta, và Hoa Kỳ cần phải thực hiện những hành động mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi quốc gia.

Chúng ta đang chuyển sang một giai đoạn mới của quan hệ Mỹ-Trung, từ cạnh tranh tới đối thủ. Một số nhà lãnh đạo an ninh quốc gia am hiểu tình hình nhất của chúng ta nói rằng ngày này (giai đoạn đối thủ) đã đến.

Tại Diễn Đàn Aspen, phó phụ tá giám đốc Trung Tâm Đặc Vụ Đông Á của CIA, Michael Collins, nói rằng Tập Cận Bình đang tiến hành "một cuộc chiến tranh lạnh - theo đúng nghĩa của nó" để chống lại Hoa Kỳ.

Ông Collins cho biết chiến tranh lạnh của Xi Jinping “khai thác tất cả các khía cạnh quyền lực hợp pháp và bất hợp pháp, công cộng và tư nhân, kinh tế và quân sự, để làm suy yếu vị thế của Hoa Kỳ mà không cần phải xung đột.”

 Hành vi của TC ở Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa) cho thấy lý do tại sao mối quan hệ Mỹ-Trung của Tập Cận Bình bây giờ phải được xác định bằng phương thức đối lập, và tại sao chúng ta lại quá muộn màng cho một sự chuyển đổi sang một tư thế đối đầu mạnh mẽ hơn.
Ngày hôm trước, giám đốc FBI, Christopher Wray, gọi TC là "mối đe dọa lớn nhất, khó khăn nhất, đáng kể nhất mà chúng ta phải đối đầu với tư cách là một quốc gia."

Hoa Kỳ đang tiến đến một thời điểm quan trọng, ở lúc mà chúng ta phải quyết định có phải ưu tiên của chúng ta vẫn là kiểm soát quan hệ, hay nếu các mối đe dọa và hành động bất lợi của TC đủ quan trọng để chúng ta phải đối đầu một cách mạnh mẽ hơn, ngay cả khi sự đối đầu có thể làm hỏng những phần có tính cách xây dựng của mối quan hệ hiện tại. Tôi tin rằng hành vi của TC ở Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa) cho thấy lý do tại sao mối quan hệ Mỹ-Trung của Tập Cận Bình bây giờ phải được xác định bằng phương thức đối lập, và tại sao chúng ta lại quá muộn màng cho một sự chuyển đổi sang một tư thế đối đầu mạnh mẽ hơn.

Nếu chúng ta thúc đẩy lợi ích quốc gia của chúng ta liên quan đến Biển Đông, và bảo vệ quyền lợi của những quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền, các đối tác khu vực của chúng ta, và trật tự quốc tế dựa trên quy tắc rộng lớn, Hoa Kỳ phải bắt đầu mạnh mẽ đối đầu với các chuyển dịch của TC nhằm để củng cố vị trí của họ trên biển.

Lợi Ích Của Hoa Kỳ ở Biển Đông

Trong khi Biển Đông và Nam Hải có vẻ như xa xôi, nhưng đường thủy của nó có liên quan mật thiết với vị thế của Hoa Kỳ trên thế giới. Các khu vực tranh chấp là các động mạch kinh tế và mậu dịch chính yếu trên toàn cầu. Gần 30 phần trăm mậu dịch hàng hải của thế giới di chuyển qua khu vực này. Thống trị được các con đường này có thể cho phép một cường quốc trong khu vực sử dụng sự gián đoạn làm lợi thế. Những đường biển này cũng rất thiết yếu cho nền an ninh về năng lượng của các đồng minh và đối tác quan trọng của Mỹ trong khu vực. Hầu hết các nguồn cung cấp năng lượng của Đại Hàn, Nhật Bản và Đài Loan đều đi qua Biển Đông. Sự bất an về năng lượng giữa các đối tác trong khu vực có thể có những tác động nghiêm trọng đối với khả năng đối phó với các rủi ro có thể phát sinh từ Bắc Hàn và các nơi khác.

Khu vực này cũng là một thí điểm quan trọng đối với những lo ngại của các đồng minh và các đối tác của chúng ta rằng Hoa Kỳ thiếu đi sự cam kết (bảo vệ) cho khu vực. Bởi vì ngày càng cho thấy rằng TC giờ đây có thể cạnh tranh với sức mạnh của Hoa Kỳ trên biển cả.

Chúng ta đã nhận thức được sức mạnh quân sự và ngoại giao của chúng ta đang có nhiều rủi ro. Biển Đông và Nam Hải là chìa khóa chiến lược của Đông Á, và sự chấp nhận các hạn chế về tự do hoạt động của các lực lượng Mỹ sẽ làm suy yếu cho việc bảo đảm an ninh của Hoa Kỳ, và sự ổn định của khu vực cũng như thế giới.

Cuối cùng, Biển Đông là một chiến trường của các chuẩn mực. Trong thời kỳ sau Thế Chiến II, Hoa Kỳ đã trở thành cường quốc hàng hải duy nhất trên thế giới. Chúng ta đã nắm quyền lực này một cách có trách nhiệm và tôn trọng luật biển như luật pháp quốc tế, ngay cả khi chúng ta chưa phê chuẩn UNCLOS (United Nations Convention on the Law of the Sea - Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển). Trong thời đại bây giờ, TC đã trở thành kẻ hưởng lợi lớn nhất thế giới về các quy tắc được thiết kế để làm thuận lợi cho an ninh toàn cầu và cởi mở kinh tế. Nhưng TC đang sử dụng phạm vi ngày càng tăng của nó để loại bỏ hoặc thay đổi các quy tắc này phù hợp với quyền lợi của họ, đồng thời, tìm cách "dùng sức mạnh để nắm quyền (might makes right)" đối với các vùng biển. Nhưng TC đang sử dụng sức mạnh ngày càng tăng của họ để loại bỏ hoặc thay đổi các quy tắc này theo như ý của họ, nghĩa là, họ tìm cách "dùng sức mạnh để nắm quyền (might makes right)" đối với các vùng biển.

Càng Ngày Càng Tệ

Chính quyền của ông Trump đã bắt đầu một nỗ lực quá hạn để đẩy lùi sự bành trướng của TC. Chiến dịch Tự Do Hàng Hải hoạt động tương đối thường xuyên, bình thường và yên tĩnh. Các thành viên của Quốc Hội, và gần như toàn bộ thành viên hoạch định chính sách của Hoa Kỳ đã muốn thực hiện hoạt động này kể từ khi TC bắt đầu xây dựng đảo nhân tạo vào năm 2013, và sự gia tăng sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực đang có sự tranh chấp lãnh thổ là một sự thay đổi được hoan nghênh. Hoa Kỳ cũng tiếp tục gia tăng nỗ lực để xây dựng năng lực hàng hải của các quốc gia trong vùng. Tuy nhiên, bất kỳ đánh giá trung thực nào về nỗ lực của Mỹ ở Biển Đông sẽ cho thấy rằng chưa đủ. Cho đến nay, những việc làm của Hoa Kỳ đã không làm chậm lại, dừng lại hoặc hoặc làm đảo ngược lại bất kỳ hành động bất lợi nào của TC trên Biển Đông trong bất cứ cách nào có ý nghĩa.

 Lợi ích của Hoa Kỳ ở Biển Đông và những đối tác của chúng ta đang ở trong một trạng thái tồi tệ hơn so với cách đây một năm rưỡi. Sự cân bằng quyền lực quân sự tiếp tục thay đổi với lợi thế nghiêng về TC. Những đảo nhân tạo của họ được quân sự hóa mạnh hơn nhiều, với vũ khí mới và các vị trí radar, ngày càng cho chúng ta thấy rằng những căn cứ này có thể là những căn cứ yểm trợ quân sự quan trọng.

Kết quả là, những quốc gia đang tranh chấp chủ quyền biển đảo với TC trở nên nhút nhát hơn và có ít điều kiện để lên tiếng. Luật pháp quốc tế vẫn còn bị tổn thương khi TC ngang nhiên gạt bỏ quyết định của tòa án trọng tài quốc tế đã tuyên bố vô hiệu hóa đường Chín-Đoạn. TC đã không bị trừng phạt vì điều này, nhưng ngược đời thay, lại được phần thưởng lớn lao bằng mối quan hệ giữa TC và Phi Luật Tân!

Thời Gian Để Thay Đổi Phương Pháp Hành Động Của Chúng Ta

Không ai mong đợi một chương trình FONOPs mạnh mẽ hơn sẽ đảo ngược được việc xây dựng đảo của TC, đã có nhiều hy vọng rằng sự hiện diện thường xuyên hơn của Hoa Kỳ sẽ, ít nhất, là ngăn chặn TC trong việc quân sự hóa mạnh hơn nữa. Điều này đã không xảy ra. Lợi ích của chúng ta tiếp tục suy giảm, ngay cả khi sự hiện diện của chúng ta trong khu vực được gia tăng. Lý do cho việc này là sự hạn chế căn bản về chính sách của Hoa Kỳ đối với việc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Hoa Kỳ luôn luôn chú trọng vào phương thức theo đó các phần tuyên bố chủ quyền chồng chéo lên nhau sẽ được giải quyết, hỗ trợ cách giải quyết ôn hòa một tranh chấp, theo các phương thức hợp pháp bằng các biện pháp không cưỡng bức.

Chính sách quản trị của Hoa Kỳ luôn luôn duy trì kết quả trung lập, ngay cả khi tính trung lập này hoàn toàn hời hợt. Sự tập trung vào phương thức này có nghĩa là Hoa Kỳ chưa bao giờ trực tiếp thách thức các tuyên bố chủ quyền quá mức của TC. Các FONOPs duy trì luật biển, hoạt động theo đúng với những gì đã được viết trong Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Nhưng vì UNCLOS chỉ bao gồm việc sử dụng biển, không nói gì đến chủ quyền đối với các đất đảo, không có FONOP nào có thể trực tiếp thách thức một lời tuyên bố chủ quyền không có thật. Chúng ta sẽ không thể nào thực sự làm thăng tiến được các quyền lợi của Hoa Kỳ và của các đối tác của chúng ta ở Biển Đông cho đến khi chúng ta bắt đầu làm như thế.

 Hoa Kỳ vẫn là lực lượng chiến lược mạnh nhất trong khu vực. Sự im lặng của chúng ta đối với các lời tuyên bố chủ quyền của TC đã làm giảm sự tự do lên tiếng của những quốc gia liên hệ trong vùng. Mặt khác, việc chọn một vị trí mạnh mẽ và trung thực hơn có thể tạo ra nhiều điều kiện để họ, các quốc gia yếu thế trong khu vực, có thể mạnh dạn đứng lên vì lợi ích riêng của họ.
Chính phủ của ông Trump nên chính thức phản đối những lời tuyên bố chủ quyền lãnh thổ quá lố của TC ở Biển Đông, và xem xét những lựa chọn hiện có để thách thức những lời tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp, chứ không phải chỉ là những hạn chế về tự do hải hành mà thôi. Một số người tin rằng việc tham gia theo cách này sẽ không vững bền, bởi vì nó sẽ buộc Hoa Kỳ phải đứng chung với một phe để chống lại phe kia. Nhưng tôi không đề nghị chúng ta áp dụng cùng một phương pháp cho tất cả các quốc gia đang có tranh chấp - chúng ta chỉ bác bỏ các tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của TC mà thôi. Hoa Kỳ vẫn là lực lượng chiến lược mạnh nhất trong khu vực. Sự im lặng của chúng ta đối với các lời tuyên bố chủ quyền của TC đã làm giảm sự tự do lên tiếng của những quốc gia liên hệ trong vùng. Mặt khác, chọn đứng vào một vị trí mạnh mẽ hơn và trung thực hơn có thể tạo ra nhiều khoảng trống cho họ, các quốc gia yếu thế trong khu vực, để có thể mạnh dạn đứng lên vì lợi ích riêng của họ.

Tăng Chi Phí

Hoa Kỳ cũng phải bắt đầu tăng gia chi phí quốc phòng để đối đầu việc củng cố quyền lực của TC tại Biển Đông. Chính sách Biển Đông của Hoa Kỳ đã thất bại từ trước đến nay bởi vì chúng ta đã không ước lượng được bất kỳ hậu quả nào đối với việc xây dựng hoặc quân sự hóa các hòn đảo mà TC đang cưỡng chiếm.

Chúng ta chưa bao giờ thấy có bất cứ lý do nào để Tập Cận Bình thay đổi tính toán của ông ta, bởi vì lợi ích chiến lược mà ông ta đạt được quá cao, với một giá quá rẻ - chỉ có một vài bài báo tiêu cực và vài lời "lên án" của quốc tế. Chúng ta cần thay đổi các điều kiện của sự tính toán về "lợi ích trên chi phí (cost-benefit)" của họ Tập. Nếu chúng ta muốn thực hiện thử thách này một cách nghiêm chỉnh, Hoa Kỳ nên chuẩn bị để gia tăng đáng kể dấu chân quân sự (military footprint) của mình trong khu vực ngay lập tức, để giữ quân bình lực lượng đồng thời ngăn chặn việc tiếp tục quân sự hóa Biển Đông của TC.

 Muốn cho việc sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế để giải quyết vấn đề Biển Đông có hiệu quả thì chúng ta phải quyết tâm làm cho nền kinh tế của TC tổn thương một cách nghiêm trọng.
Một lựa chọn khác đã được đề nghị với Quốc Hội trong những năm gần đây là một biện pháp trừng phạt kinh tế đối với các quốc gia tham gia xây dựng đảo nhân tạo. Việc ban hành một điều luật sẽ tương đối đơn giản, và ít nhất một dự luật đã được viết ra để áp dụng cho vấn đề này. Nhưng để sử dụng có hiệu quả với một phương pháp như vậy, sẽ đòi hỏi chúng ta phải thực hiện một cách nghiêm ngặt, từ lâu nay vẫn là một điểm yếu khi nói đến mối tương quan kinh tế với TC. Ngay cả khi chúng ta đang ở cao điểm của việc gây “áp lực tối đa” đối với Bắc Hàn, Bộ Tài Chánh đã cho rằng một số ngân hàng của TC quá lớn để có thể bị trừng phạt. Muốn cho việc sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế để giải quyết vấn đề Biển Đông có hiệu quả thì chúng ta phải quyết tâm làm cho nền kinh tế của TC tổn thương một cách nghiêm trọng, và sự quyết tâm này chưa thể hiện trong trường hợp đã khoan hồng cho hãng ZTE của TC (ZTE là hãng sản xuất dụng cụ viễn thông lớn thứ nhì của TC - chú thích của Lâm Viên).

Chúng ta cũng nên tiếp tục gia tăng các chi phí ngoại giao mà chúng ta áp đặt lên Bắc Kinh. Việc loại trừ TC ra khỏi RIMPAC trong năm nay là một sự kiện tuy quá hạn, nhưng rất đáng hoan nghênh, mà một số thành viên của Quốc Hội từ lâu đã yêu cầu chúng tôi. Việc chúng ta nên làm tiếp theo là mời Đài Loan tham dự vào RIMPAC. Là một thành viên quốc tế có trách nhiệm, với tư cách như thế, Đài Loan xứng đáng được mời tham gia, và lời mời sẽ hữu ích vì sẽ gây khó khăn ngoại giao cho Bắc Kinh, đồng thời nhấn mạnh với thế giới rằng TC đã vượt quá chuẩn mực quân sự.

Sau cùng, chúng ta cần phải hướng sự suy nghĩ ra ngoài các khuôn khổ thông thường (outside the box) và xem xét cách sử dụng các biện pháp bất đối xứng (asymmetric measures). Có thể đã đến lúc phải lấy một trang ra khỏi quyển sách lược của TC - nếu ngoại giao đã thất bại và không có phản ứng quân sự nào có thể chấp nhận được, thì có lẽ chúng ta phải chuyển sang các biện pháp kinh tế. Ví dụ, để phản đối việc đặt Hệ Thống Hỏa Tiễn Phòng Thủ Thượng Từng Không Gian (Terminal High Altitude Area Defense missile defense system) ở Nam Hàn, TC đã cắt giảm du lịch sang Nam Hàn và sử dụng áp lực chính trị và pháp lý để tấn công các công ty Đại Hàn. Lợi ích thương mại của TC có sự liên hệ đáng kể với các quy tắc, luật lệ của Hoa Kỳ và chúng ta có thể áp dụng các phương pháp này tương tự như TC đã làm đối với Nam Hàn.

Cái Bẫy Xập Của Sự Leo Thang

Hoa Kỳ cần phải hành sử đúng đắn với vấn đề Biển Đông ngay, bởi vì nó không phải là một thách thức chỉ có một lần duy nhất. Tại Biển Đông và Crimea, một loại chiến tranh mới đang được khởi đầu bởi các cường quốc độc tài, có mộng bá quyền. Họ có ý định làm hại đến tự do và dân chủ. Họ muốn làm suy giảm ảnh hưởng của Hoa Kỳ, và họ muốn phá vỡ trật tự toàn cầu để biến thế giới thành một nơi mà những kẻ yếu đã bị đe dọa xâm chiếm bằng vũ lực của kẻ mạnh. Loại xâm lăng này được gọi là "chiến tranh khu vực màu xám - gray zone warfare (không hẳn là chiến tranh mà cũng không phải là hòa bình - chú thích của Lâm Viên)", hoặc “cắt xúc xích - salami slicing” ở vùng Biển Đông. Loại chiến tranh này tránh xung đột hoàn toàn với quyền lực thống trị, có lợi thế cho các hành động gia tăng từ từ (tương tự như chiến thuật "tằm ăn dâu" hay "vết dầu loang", người Mỹ gọi là "cắt xúc xích", cắt từng miếng một - chú thích của Lâm Viên). Những bước một của loại chiến tranh này mang kẻ xâm lược từ từ đến gần hơn với mục tiêu của nó, trong khi đó gài đối thủ của họ vào cái bẫy xập của sự leo thang - phản ứng của đối phương sẽ rất khó, bởi vì nếu phản ứng mạnh có thể sẽ bị mang tiếng (hay buộc tội) là gây ra xung đột vũ trang.

Những chiến thuật này đã dạy cho chúng ta một bài học đau đớn về sự cần thiết phải đáp ứng một cách mạnh mẽ và ngay lập tức. Nếu chiến tranh vùng xám được kẻ xâm lăng điều hành khéo léo để thay đổi hiện trạng, thì đã quá muộn để ngăn chặn, và các phương pháp ngăn chặn thông thường của chúng ta như FONOPs sẽ không còn hiệu quả nữa. Chúng ta bắt buộc phải leo thang, hoặc không làm gì cả. Nếu Hoa Kỳ muốn kiểm soát và ngăn chặn sự xâm lăng của TC trên Biển Đông mà không rơi vào bẫy này, chúng ta sẽ cần phải đánh giá lại chuỗi leo thang truyền thống. Chúng ta cần phá vỡ những khuôn khổ bó buộc, bởi vì chúng ta chỉ mới thấy sự khởi đầu của chiến thuật xâm lăng vùng xám, tằm ăn dâu, này của TC.

Kết Luận

Tôi hy vọng một số suy nghĩ mà tôi đã trình bày hôm nay sẽ đóng góp phần nào cho phương pháp đối phó với TC, nhưng giá trị thực sự của cuộc hội thảo hôm nay là những thành viên tuyệt vời mà CSIS đã mời đến đây tham dự. Có rất nhiều học giả nổi bật hiện diện ở đây hôm nay, chúng tôi cũng vui mừng nhận ra nhiều vị đã từ có mặt trong các cuộc điều trần trước Tiểu Ban Châu Á, đây là những người có thể trình bày rõ ràng hàng loạt các quan điểm trên khắp khu vực liên quan đến cuộc hội thảo quan trọng này.

Tôi rất vinh dự được trình bày ý kiến của mình trước quý vị đó trong ngày hôm nay - xin cảm ơn rất nhiều.

Lâm Viên chuyển ngữ