Thursday 9 August 2018

Khảo sát: Giới truyền thông bất công với Tổng thống Trump

Tổng thTổng thống Donald Trump tại má»™t cuá»™c mít tinh Make America Great Again tại Wilkes-Barre, Penn., vào ngày 2 tháng 8 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Ä áº¡i Ká»· Nguyên tiếng Anh)

43% người ủng hộ đảng Cộng hòa nghĩ rằng Tổng thống Trump “nên có quyền đóng cửa các hãng tin có hành vi xấu”, trong khi chỉ có 36% không đồng ý với ý tưởng này, theo một cuộc thăm dò của Ipsos hôm thứ Ba, The Hill đưa tin.
Phần lớn những người xác định họ là người ủng hộ đảng Cộng hòa nhận thấy vấn đề về giới truyền thông, với 48% đồng ý rằng các phương tiện truyền thông là “kẻ thù của người Mỹ”. 79% số người nói rằng các phương tiện truyền thông chính thống đối xử với ông Trump là “không công bằng”.
Trong khi đó, 12% số người ủng hộ đảng Dân chủ và 21% người độc lập cho rằng tổng thống nên có quyền đóng cửa các hãng tin “tham gia vào hành vi xấu.”
Tổng thống Mỹ nên có quyền đóng cửa các hãng truyền thông cố tình đưa tin giả
43% đảng viên Đảng Cộng hòa nghĩ Tổng thống Trump “nên có quyền đóng cửa các hãng truyền thông có hành vi xấu”, trong khi đó chỉ có 36% không đồng ý với ý kiến này, theo một cuộc thăm dò của Ipsos hôm thứ Ba (7/8).

Một số lượng lớn đảng viên Cộng hòa được thăm dò cho rằng giới truyền thông có vấn đề, với 48% đồng ý rằng các phương tiện truyền thông là “kẻ thù của người Mỹ”, 79% nói rằng các phương tiện truyền thông chính thống đối xử với Tổng thống Trump “không công bằng”, The Hill dẫn kết quả thăm dò của Ipsos.
The Daily Beast là hãng tin đầu tiên cho công bố kết quả thăm dò của Ipsos.
Ipsos cũng thăm dò ý kiến của các đảng viên Dân chủ và người không đảng phái, kết quả có 12% đảng viên Đảng Dân chủ và 21% người không đảng phái cho rằng tổng thống nên có quyền đóng cửa các hãng truyền thông “có hành vi xấu”. 12% đảng viên Đảng Dân chủ và 26% người không đảng phái tin rằng các phương tiện truyền thông là “kẻ thù của người dân Mỹ.”
Tổng thống Trump đã nhiều lần chỉ trích những hãng truyền thông đưa tin giả trên Twitter và ở các bài phát biểu trong chiến dịch vận động tranh cử của ông năm 2016. Trong một bài phát biểu vào cuối tuần trước tại Wilkes-Barre, Pa., Tổng thống Trump đã làm rung chuyển giới truyền thông khi chỉ trích nhiều hãng tin đã đưa tin “giả mạo, giả mạo tới mức kinh tởm”.
Quan điểm về giới truyền thông cũng có sự khác biệt giữa các đảng viên Cộng hòa. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders không thích sử dụng cụm từ “tin giả”, trong khi con gái Tổng thống Trump, Ivanka Trump và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết báo chí không phải là kẻ thù của người dân.
Đa số những người được hỏi dường như đồng ý với quan điểm của Ivanka Trump và Thượng nghị sỹ Graham, với 57% nói rằng giới truyền thông là “cần thiết để giữ cho chính quyền Trump trung thực”.
Tuy nhiên, có 72% những người được hỏi nghĩ rằng những nhà báo cố tình đưa tin giả nên bị kiện.
Ipsos đã khảo sát trực tuyến 1.003 người Mỹ trưởng thành từ ngày 3-6/8. Cuộc thăm dò được thực hiện không có sai sót.
Lục Du