Monday 6 August 2018

Thủ tướng Canada được cảnh báo Huawei đe dọa an ninh quốc gia

Thủ tướng Canada Justin Trudeau được cảnh báo về mối đe dọa an ninh quốc gia do công ty viễn thông lớn của Trung Quốc Huawei gây ra, tờ Globe and Mail trích lời một quan chức chính phủ cao cấp giấu tên.
Bài báo cho biết Thủ tướng Trudeau đã được nghe trực tiếp về những rủi ro từ cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông John Bolton, và cũng đã thảo luận với các nhà lãnh đạo của các quốc gia thành viên Ngũ Nhãn (Five Eyes) về rủi ro an ninh mạng do Huawei gây ra, theo Epoch Times.
Ngũ Nhãn là liên minh giữa Canada, New Zealand, Hoa Kỳ, Úc và Vương quốc Anh nhằm tạo điều kiện hợp tác trong hoạt động tình báo.
Theo báo cáo của Globe, các nhà lãnh đạo Canada, Anh, Úc và New Zealand cùng đồng nhất ý kiến trong hội nghị thượng đỉnh Commonwealth vào tháng 4 ở London rằng quốc gia của họ không thể phụ thuộc vào công nghệ 5G từ Huawei vì nó có liên hệ chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc.
Ông Bolton cũng báo với Thủ tướng Trudeau rằng cần phải chặn việc thống trị công nghệ 5G của Huawei lại, vì tiến triển kế tiếp trong công nghệ vô tuyến hứa hẹn tốc độ nhanh hơn.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, John Bolton, đã báo cho Thủ tướng Canada Justin Trudeau rằng cần phải chặn việc thống trị công nghệ 5G của công ty viễn thông khổng lồ của Trung Quốc Huawei lại. (Ảnh: Reuters / Yves Herman / File Photo)

Được thúc đẩy bởi các cơ quan tình báo, Úc cấm Huawei cung cấp thiết bị mạng băng thông rộng 5G cho quốc gia này.
Một sỹ quan đã nghỉ hưu trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã thành lập Công ty viễn thông Huawei, được cho là một phần trong bộ máy gián điệp của Trung Quốc.
Tháng 2 năm ngoái, những người đứng đầu 6 cơ quan tình báo lớn của Mỹ bao gồm CIA, FBI và NSA đã cảnh báo người Mỹ không mua điện thoại do Huawei và ZTE sản xuất. Cựu giám đốc Cơ quan Tình báo An ninh Canada cũng gọi công ty này là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Canada.
Michael Hayden, cựu lãnh đạo CIA, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Australian Financial Review, các cơ quan tình báo có bằng chứng rõ ràng về việc Huawei làm gián điệp thay cho chính quyền Bắc Kinh.
Úc đã cấm Huawei đấu thầu các hợp đồng mạng băng thông rộng quốc gia trong năm 2012, với lý do an ninh quốc gia. Cùng năm đó, Canada đã ngăn chặn Huawei đấu thầu xây dựng mạng viễn thông và email cho chính phủ nước này.
Vào ngày 26/7, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật thắt chặt các quy định đầu tư của Trung Quốc tại Hoa Kỳ và cấm chính phủ Hoa Kỳ sử dụng công nghệ từ Huawei và ZTE.
Huawei có hoạt động rộng khắp Canada, và điện thoại thông minh của hãng này được bán rộng rãi trong các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Công ty đang tích cực tham gia vào nghiên cứu công nghệ 5G ở Canada.
Globe điều tra và nhận thấy rằng các giáo sư Canada đã chuyển toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ của họ cho Huawei.
Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Canada cho biết bà không thể bình luận về các công ty cụ thể, nhưng bà nói thêm: “Người Canada có thể yên tâm các biện pháp thích hợp được áp dụng để bảo vệ hệ thống cơ sở hạ tầng và truyền thông quan trọng của Canada”.
“Chúng tôi làm theo lời khuyên của các chuyên gia an ninh và chúng tôi sẽ không bao giờ thỏa hiệp an ninh quốc gia của chúng tôi”, bà Renee Filiatrault viết trong email.
Thanh Hiền

Kỹ sư gốc Trung Quốc trộm bí mật thương mại của General Electric

Image result for Xiaoqing Zheng

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một kỹ sư người Mỹ gốc Trung Quốc phải đối mặt với tội danh trộm công nghệ có giá trị từ General Electric (GE), ông lén giấu nó trong một bức ảnh hoàng hôn để mang sang Trung Quốc.
Công tố viên liên bang cho biết, một ngày sau khi bị bắt, ông Xiaoqing Zheng, 55 tuổi, một công dân Hoa Kỳ cũng có quốc tịch Trung Quốc, trình diện trước tòa ở Albany, New York vào thứ Năm (2/8).
Sau cuộc điều tra kéo dài 4 năm, cuối cùng FBI đã bắt giữ được ông Zheng sau khi lục soát nhà. Trong số những vật chứng, cảnh sát phát hiện một cuốn sổ tay ghi chi tiết “những lợi ích” mà Bắc Kinh sẽ cấp cho cá nhân nào đánh cấp một số công nghệ nhất định.
Vụ bắt giữ ông Zheng xảy ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng cường cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh, phần lớn là những lời chỉ trích Trung Quốc đánh cắp công nghệ của Mỹ hoặc buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ bí mật để đổi lấy kinh doanh trong nước.
Tổng thống Trump áp đặt trừng phạt thuế quan đối với hàng chục tỷ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và có kế hoạch tăng thêm áp lực lên Bắc Kinh để chỉnh lại tình trạng gián điệp công nghiệp phổ biến.
Theo các tài liệu của tòa án, các nhà điều tra Hoa Kỳ tin rằng ông Zheng có thể đã ăn cắp hàng ngàn tập tin chứa bí mật công nghiệp của GE từ năm 2014.
FBI nhận thấy rằng ông Zheng đã sở hữu hoặc làm việc cho các công ty Trung Quốc kinh doanh các công nghệ tương tự được sản xuất bởi GE Power, nơi sản xuất và tiếp thị các kỹ thuật phát điện trên toàn thế giới.
Đặc vụ FBI MD McDonald cho biết, các công nghệ độc quyền của GE mà ông Zheng đánh cắp đều có giá trị kinh tế đối với bất kỳ đối thủ cạnh tranh kinh doanh nào của GE.
GE theo dõi ông Zheng khi ông bị cáo buộc chuyển các tập tin chứa công nghệ tuabin vào tài khoản email cá nhân của mình trong khi ẩn dữ liệu trong mã nhị phân của bức ảnh hoàng hôn kỹ thuật số, một quá trình được gọi là “che giấu thông tin”.
Sau khi điều tra ra địa chỉ nhà của ông Zheng ở Niskayuna, New York, đặc vụ FBI truy tìm cẩm nang khen thưởng, hộ chiếu và họ thấy có 5 chuyến bay đến Trung Quốc trong 2 năm qua.
Đặc vụ FBI đã thẩm vấn ông Zheng vào hôm thứ Tư (1/8) và ông thừa nhận đã sử dụng thông tin độc quyền của GE bằng cách sử dụng kỹ thuật che giấu thông tin khoảng 5 đến 10 lần.
Ông Zheng bị buộc tội có hành vi trộm cắp bí mật thương mại. Nếu bị kết tội, ông phải đối mặt với mức án tối đa 10 năm tù giam và số tiền phạt 250.000 đô la Mỹ (khoảng 5,8 tỷ đồng) cũng như 3 năm giám sát sau khi thả ra.
Thanh Hiền