Monday 6 August 2018

Về Như Quỳnh

Thưa quý bạn,

Đêm qua, Chúa Nhật 5 Aug. 2018, tôi có nói chuyện với Tuyết Lan (TL) về việc đi thăm Như Quỳnh (NQ). Và được biết vài tin tức như sau:

1) NQ đã nghe lời của đại diện Tòa đại sứ Mỹ tại Hà Nội, bà tham vụ tên Jessica, đến trại tù Thanh Hóa thăm và khuyên nên ngưng tuyệt thực, “để giữ gìn sức khoẻ”.

2) Hai mẹ con, lần này được nói chuyện với nhau một tiếng đồng hồ. Và chỉ được hỏi nhau về sức khoẻ và việc gia đình. Trông NQ ốm và xanh xao, và bắt đầu ăn lại, từ từ, mỗi bữa một ít.

3) NQ vẫn ở chung khu vực, mặc dù không chung phòng, với con nặc nô, được Trại gài vào, để chửi bới và lăng nhục NQ. NQ có nói với bà Jessica về chuyện này, và bà hứa sẽ can thiệp.

4) Trong lần đi này, TL được tháp tùng bởi Trịnh Kim Tiến (TKT), từ Hà Nội vào, và hẹn gặp nhau tại Thanh Hóa. TKT, người Hà Nội, sinh năm 1990, là con đỡ đầu của NQ khi TKT trở lại đạo Công giáo. Thân phụ của TKT bị bắt trong một vụ đi xe ôm, cãi vã với Công An, không dính líu đến chính trị, và bị Công An đánh chết trong tù, trong khi hai tay vẫn còn bị trói vào thành giường. Gia đình kiện Công An, nhưng kết quả chưa biết đến đâu. Từ đó, TKT bắt đầu theo gương NQ, hoạt động chính trị, và “viết văn rất hay”. Tại trại, TKT không được vào gặp NQ, vì không phải thân nhân ruột thịt.

5) Mới đây, TL nhận được phôn của Trịnh Hội (TH) từ Mỹ. TH nói cuốn phim “Mẹ Vắng Nhà” được chiếu tại San José, và thông báo số tiền thu sẽ được phân chia làm ba: một phần cho TL và NQ, một phần cho các tù nhân lương tâm khác, một phần cho Hội của TH. TL nóí với TH sẽ không lấy phần dành cho mình, vì mình và NQ đã nhận được sự ủng hộ của những ân nhân gửi đến. TL muốn tặng hết phần mình, chia sẻ cho các tù nhân lương tâm đơn chiếc.

6) Đứa con trai của NQ bị một cục bướu ở bả vai. Bác sĩ Nha Trang đề nghị TL đưa cháu vào Sài Gòn để mổ. Nói chuyện với tôi xong, TL phải vào Sài Gòn, mà cô mắc bệnh say sóng (máy bay, xe đò, tàu lửa…), ói mửa liên tục, uống thuốc chống say sóng cũng không bớt. Nhưng cũng không thể giao cháu cho ai khác.

7) Cuối cùng, TL khuyên tôi đừng về VN, vì “cỡ thầy mà về đến phi trường là bị mất tích, mấy tháng sau, thân nhân hay toà đại sứ mới hay và can thiệp, thì cũng đã quá muộn. Bây giờ nó không bắt lên máy bay trở lại Mỹ tức khắc nữa đâu, mà bắt cóc đi đâu không biết.”

NLGO / NKQ