Friday 31 August 2018

Tổng thống Donald Trump chỉ trích Tc gây cản trở cho mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump, phu nhân Melania và con trai Barron (Ảnh: Ä áº¡i Ká»· Nguyên tiếng Anh)

“Tổng thống Donald J. Trump quan ngại Triều Tiên đang chịu sức ép khổng lồ từ Tc vì cuộc xung đột thương mại lớn giữa Mỹ và Tc. Đồng thời, chúng tôi biết rõ Tc đang giúp đỡ cho Triều Tiên một lượng viện trợ đáng kể gồm tiền, nhiên liệu, phân bón và nhiều mặt hàng khác. Điều này không hữu ích chút nào!”.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn nhấn mạnh, mối quan hệ tốt đẹp và nồng ấm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nên thời điểm này Mỹ chưa cần thiết phải chi tiền cho các cuộc tập trận chung tốn kém với Hàn Quốc.
Ông cũng cảnh báo: “Tổng thống có thể cho tái khởi động các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là những cuộc tập trận với quy mô lớn chưa từng có”.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thông báo, các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc được tạm dừng để thể hiện thiện chí với Triều Tiên. Sau khi có thông tin đàm phán bế tắc và Bình Nhưỡng vẫn duy trì chương trình vũ khí hạt nhân, Ngũ Giác Đài sẽ xem xét nối lại các hoạt động tập trận.
Trong một số bài viết, Tổng thống Trump cũng đề cập tới mối quan hệ với nhà lãnh đạo Tc qua việc dẫn lại thông báo của Tòa Bạch Ốc: “Những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Tc sẽ được giải quyết bởi Tổng thống Trump và Chủ tịch Tc. Mối quan hệ và sự liên kết giữa họ vẫn vô cùng mạnh mẽ”.
Tuy nhiên, ông Trump luôn khẳng định “Tc làm mối quan hệ giữa chúng tôi (Mỹ) với Triều Tiên trở nên khó khăn hơn rất nhiều”.