Wednesday 26 September 2018

Mấy Dặm Sơn Khê (NS Nguyễn Văn Đông) - Cs Thái Thanh - Video 4K: Trần Ngọc



Kính mời quý vị thưởng thức nhạc phẩm nổi danh “ Mấy Dặm Sơn Khê” của NS Nguyễn Văn Đông với tiếng hát khôi nguyên và vượt thòi gian Thái Thanh. Hình ảnh minh họa: Trần Ngọc.

Nguyễn Văn Đông (1932 – 2018) là một Đại tá Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Tuy nhiên, chúng ta biết đến ông nhiều hơn dưới danh nghĩa  một nhạc sĩ nổi tiếng qua các ca khúc thật hay viết về Línhnhư "Chiều mưa biên giới", “Phiên gác đêm Xuân”, “Mấy dặm sơn khê ”, "Sắc hoa màu nhớ", “Khúc tình ca hàng hàng lớp lớp”….Khi viết về tình yêu, tình cảm thì ông lấy  bút hiệu khác là Phượng Linh (và đôi khi  Phương Hà, Hoài Phương, Vì Dân và Đông Phương Tử).

Vài nét về nhạc phẩm “ Mấy Dặm Sơn Khê”.
(Lược phỏng theo Website Người Việt Tây Bắc):
Năm 1961 NS NVĐ và ca sĩ Thái Thanh cùng NS Nghiêm Phú Phi, lần đầu tiên trình bày nhạc phẩm này trong Đại nhạc hội Trăm Hoa Miền Nam năm 1961, do bà cố vấn Ngô Đình Nhu chủ toạ, diễn ra suốt 10 đêm tại rạp hát Hưng Đạo, Thủ đô SaiGòn và rất được tán thưởng. Tuy nhiên tháng 11/1961, Bộ Thông Tin lại ra thông báo cấm lưu hành và trình diễn trên toàn quốc. Lý do vì ấn phẩm đầu tiên này có lời ca mà Bộ cho là không thuận lợi cho cuộc chiến. Đó là hai câu:
“Mấy ai ra đi hẹn về dệt nốt tơ duyên
Chít lên vành tang trắng”.
Mang ý nghĩa người chiến sĩ có thể ra di không hẹn ngày về và người yêu hậu phương sẽ là góa phụ  mang vành tang  trắng.
Do đó NS NVĐ đã phải chỉnh sửa để nhạc phẩm sau đó được phép lưu hành trở lại:
“Nhớ ai ra đi hẹn về dệt nốt tơ duyên…
Khoác lên vòng hoa trắng”
Ý nói người chiến binh khoác vòng hoa chiến thắng trở về.
Kính mời quý vị thưởng thức nhạc phẩm lừng danh này qua tiếng hát danh ca Thái Thanh với hình ảnh minh họa 4 K do Trần Ngọc thực hiện.