Tuesday 16 October 2018

CHIẾN DỊCH PHẢN CÔNG của HOA KỲ - Phạm Gia Đại

Trung Cộng ngày càng gia tăng áp lực về quân sự tại Biển Đông, và đang trở nên một hiểm họa khó lường cho các nước trong vùng và cho cả các cường quốc Châu Âu, Châu Á, và Hoa Kỳ. Thời gian gần đây, thế giới tự do càng lo ngại khi Trung Cộng đưa hệ thống laser do thám tiềm thủy đĩnh ASW (Anti Submarine Warfare) lên vệ tinh trên không gian. Hệ thống tia laser tối tân này có khả năng quét sâu xuống biển để dò tìm tất cả các tiềm thủy đĩnh của đối phương dù nằm sâu đến 500 mét dưới lòng biển. Được biết thông thường tầu ngầm chỉ lặn sâu khoảng 150 mét. Sau đó ASW truyền tín hiệu về cho các dàn phóng hỏa tiễn Đông Phương đất đối biển trên mặt đất của Hoa Lục. Hiện nay có các tiềm thủy đĩnh loại thường và nguyên tử của các nước Úc, Ấn Độ, Tân Tây Lan, Nhật Bản và cả Việt Nam đang hoạt động trong vùng Biển Đông.
Để đối phó với kế hoạch quân sự hóa Biển Đông của Trung cộng, Nhật Bản tuyên bố sẽ bung lực lượng hải quân và không quân của họ ra xa 1000 hải lý để bảo vệ con dường hải lưu từ Biển Hoa Đông xuống Biển Đông, và ra đến tận Eo Biển Malacca. Nhật đang tân trang và cải biên lại 4 hàng không mẫu hạm trực thăng của họ thành các hàng không mẫu hạm tấn công có thể tiếp nhận các chiến đấu cơ có cánh (fixed-wing), và Nhật đưa vào sử dụng các máy bay AWACs tuần thám điện tử để theo dõi các hoạt động quân sự kể cả hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Cộng, trong phối hợp với các máy bay do thám P-3 Orion của hải quân Hoa Kỳ. Trong nỗ lực đối phó này, Anh Quốc cũng đưa 2 chiến hạm và 1 tiềm thủy đĩnh nguyên tử của Anh vào Biển Đông hợp tác với Nhật và vời Đệ Thất Hạm Đội Mỹ. Theo Kyodo, tình báo điện tử của các nước Úc, Nhật, Anh, Tân Tây Lan, và Đức Quốc cũng nhập cuộc vào Biển Đông vì Châu Âu đã nhận ra hiểm họa da vàng từ Hoa Lục.
Nhưng tích cực đối phó với Trung Cộng nhất vẫn là Hoa Kỳ. Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis lại đến Việt Nam, và dự trù ngày 17 và 18 tháng 10 sẽ hội đàm với các quan chức quân sự của cộng sản Việt về vấn đề an ninh quốc phòng, và đến thăm phi trường Biên Hòa. Được biết Biên Hòa là phi trường quân sự quan trọng thời Việt Nam Cộng Hòa đã từng tiếp nhận các loại phi cơ tối mật như U-2 và EC của Mỹ. Ngoài ra  nhiều biến chuyển hệ trọng đã diễn ra trong mấy ngày qua và Tổng Thống Trump cho thấy đã đến lúc không thể khoan nhượng được nữa. Tiếp theo bài diễn văn của Phó Tổng Thống Mỹ Mike Pence nêu rõ Trung Cộng là mối nguy hiểm hàng đầu cho Mỹ, và Thượng Nghị Sỹ tiểu bang Florida Marcos Rubio tuyên bố với Washington Examiner tuần lễ vừa qua đề xuất của ông là cần phải phá hủy các căn cứ quân sự của Trung Cộng xây dựng trái phép trên Biển Đông để ngăn ngừa sự trỗi dậy của Bắc Kinh về quân sự trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương, Tổng Thống Donald Trump lên tiếng yêu cầu Trung Cộng rút hết các dân sự, quân sự, và toàn bộ hải quân, không quân ra khỏi các đảo thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và không được gây khó khăn cho các nước về hải lưu và không lưu tại Biển Đông. Tuyên bố này cũng liên quan đến việc Bắc Kinh đã cho hai phi tuần chiến đấu cơ J-16 bay vòng quanh Đài Loan suốt ngày đêm để gây áp lực vì Mỹ đang yểm trợ Đài Loan chống lại Trung Cộng. Tân Hoa Xã đã phản bác ngay lại và yêu cầu Hoa kỳ cũng rút hết quân ra khỏi Okinawa và Phi Luật Tân.
Một tin mới nhất chiều ngày 15-10 cho biết Tổng Thống Trump đang ký một đạo luật mới để đối phó lại với sự đe dọa của Tập Cận Bình sẽ sử dụng 30 triệu cư dân Tầu trên đất Mỹ để chống lại ông và sự tái tranh cử của ông. Nếu đạo luật này được ban hành, tất cả du học sinh, công dân Tầu từ Hoa Lục sang Hoa Kỳ, đã có thẻ xanh hay đã nhập quốc tịch Mỹ, nếu là đảng viên đảng cộng sản Trung Quốc, nhưng đã khai man trên giấy tờ hay khi thi vào nhập tịch Mỹ, mà cơ quan FBI phát giác, sẽ bị trục xuất về China. Được biết hiện nay có đến 30 ngàn sinh viên Tầu đang theo học tại các đại học danh tiếng của Hoa Kỳ.
Thêm vào đó, chiếu theo đạo luật McCain, chính quyền Hoa Kỳ có thể yểm trợ cho Ukraine về huấn luyện quân sự và viện trợ không hoàn lại một số vũ khí nhằm đẩy các nhóm ly khai thân Nga ra khỏi vùng Đông Bắc nước này, và ngăn chặn bàn tay quấy rối của Nga tại đây. Theo một nguồn tin đáng tin cậy thì Hoa Kỳ đã gửi một số đơn vị lục quân trừ bị qua Ukraine để tập trận trên đất Ukraine, trong khi ban quân nhạc của Ukraine trình tấu quốc ca Hoa Kỳ, và như vậy thì đã tiến quá nhanh hơn kế hoạch. Đây cũng có thể là một nguyên nhân khiến cho vị tướng mệnh danh là “Mad Dog” James Mattis mất tín nhiệm với Tổng Thống Trump, và có thể sẽ không được lưu nhiệm nữa. Tình hình thế giới đang biến chuyển nhanh chóng, và Biển Đông đang nổi sóng, Trung Cộng đã ngự trị làm mưa làm gió tại Biển Đông gần một thập niên qua, liệu Trung Cộng sẽ chịu lép vế rút toàn bộ ra khỏi Biển Đông? Liệu Hoa Kỳ sẽ có những biện pháp quân sự để chứng minh cho các tuyên bố bảo toàn sự tự do lưu thông tại vùng biển này? Hoa Thịnh Đốn đang có trong tay các con bài trên cơ so với Bắc Kinh, nhưng không dễ gì Tập Cận Bình chịu lui bước vì họ Tập đang gối đầu trên kế hoạch bá vương vào năm 2049. (Tin Tổng Hợp)
Phạm Gia Đại