Friday 26 October 2018

Một nghi can thư bom đã bị bắt ở Florida vào sáng thứ Sáu - Báo MAI

baomai.blogspot.com
Một nghi can nam đã bị bắt ở Florida vào sáng thứ Sáu liên quan đến gởi thư bom đến các nhân vật nổi tiếng đảng Dân chủ trên toàn quốc.

Tổng chưởng lý Jeff Sessions nói trong 2:30 chiều cuộc họp báo rằng Cesar Sayoc, 56 tuổi, từ Aventura, Florida, phải đối mặt với năm cáo buộc liên bang và lên đến 58 năm tù sau khi ông bị bắt hôm thứ Sáu trước đó. Ông xác nhận năm cáo buộc là: vận chuyển liên bang của một vụ nổ thuốc nổ bất hợp pháp, đe dọa chống lại các cựu tổng thống và một số người khác, đe dọa liên lạc giữa các bang và tấn công các viên chức liên bang.
baomai.blogspot.com
  
Sayoc đã bị bắt tại một cửa hàng phụ tùng ô tô  Plantation. Ông được dự kiến sẽ phải đối mặt với cáo buộc tại tòa án liên bang ở Manhattan sau khi xuất hiện tòa án ban đầu ở Florida, theo hãng tin AP.

Sayoc, một đảng Cộng hòa đã đăng ký, có một lịch sử hình sự dài ở Florida có niên đại từ năm 1991. Ông đã bị bắt và bị buộc tội đe dọa sử dụng bom vào năm 2002 và cũng bị bắt vì tội ăn cắp trọng và buôn bán ma túy. Bản tuyên thệ bắt giữ năm 2002 của ông tuyên bố rằng ông đe dọa Florida Power & Light Co., tuyên bố ông sẽ thổi bay trụ sở của họ và "nó sẽ tồi tệ hơn ngày 11 tháng Chín."

baomai.blogspot.com
Trong bức ảnh không được tiết lộ này do văn phòng cảnh sát trưởng Broward County, Cesar Sayoc được nhìn thấy trong một bức ảnh đặt tại phòng, ở Miami. Chính quyền liên bang đã đưa Sayoc, 56 tuổi, của Aventura, Fla., Bị giam giữ vào thứ Sáu, ngày 26 tháng 10.

Chiếc xe tải màu trắng của Sayoc, được dán bằng nhãn hiệu Trump, con dấu tổng thống và các bảng liên quan đến chính trị khác, cũng như các biểu tượng chữ thập trên những người như Hillary Clinton và memes tự do, bị chính quyền bắt giữ và đưa đến một cơ sở an toàn. Tài khoản truyền thông xã hội của ông cũng đầy đủ hình ảnh ông tham dự cuộc biểu tình MAGA.

Tổng thống Trump hoan nghênh FBI trong các buổi phát biểu chiều thứ Sáu, cũng giải mã việc sử dụng bạo lực trong lĩnh vực chính trị. Trump gọi các thư bom và các sự kiện trong tuần "đáng khinh".

"Chúng ta không bao giờ cho phép bạo lực chính trị bắt nguồn từ Mỹ. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra. Và tôi cam kết làm tất cả mọi thứ trong quyền lực của mình với tư cách là tổng thống để ngăn chặn nó. Và để ngăn chặn nó ngay bây giờ."

Tổng thống Trump đã đưa ra nhận xét hôm thứ Sáu tại Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo trẻ em da đen năm 2018 tại Tòa Bạch Ốc chỉ vài giờ sau khi chính quyền liên bang bắt giữ Sayoc.

Chính quyền liên bang đã tập trung vào Florida như là nơi mà phần lớn các thư bom có nguồn gốc.

"Một số thư bom đã đi tới hộp thư," Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen trước đó nói với Fox News. “Họ có nguồn gốc, một số trong số họ, từ Florida. Tôi tin rằng người này hoặc nhóm người sẽ được đưa ra công lý. ”

baomai.blogspot.com
Trang Facebook của Sayoc có đầy đủ hình ảnh và video của anh ấy tham dự các cuộc biểu tình của MAGA

Sở cảnh sát quận hạt Miami-Dade đã xác nhận hôm thứ Năm rằng họ đã giúp các nhân viên liên bang tại sở ở Opa-locka như là một phần của cuộc điều tra đang diễn ra.

USPS vận hành một hệ thống chụp hình từng bức thư được phân phối trên toàn quốc. Các nhà điều tra có khả năng dựa vào hệ thống đó để xác định nơi một số thư bom được gửi đi.

baomai.blogspot.com
  
FBI cho biết các thư bom bao gồm một phong bì màu vàng với bên trong bọc bong bóng chứa các thiết bị có khả năng phá hoại. Các thư bom đã gởi đi bằng nhãn địa chỉ được in trên máy tính và sáu tem.

Một nguồn tin chính phủ nói với Fox News rằng FBI đang phân tích tem ở Quantico. Nguồn tin cũng cho biết cuộc điều tra đã tiến triển "đáng kể" và FBI đã liên hệ với các nhà bán lẻ về nơi các nguyên tố của bom được tạo ra và nơi chúng được bán.

Phong bì và vật liệu đóng thư bom có thể chứa một kho tàng thông tin DNA. Những mẩu tang vật di truyền nhỏ xíu - dấu vết mồ hôi, tế bào da, nước bọt, tóc hoặc dấu vân tay - thường được sử dụng như một lộ trình cho cuộc điều tra của kẻ tình nghi, các nhà điều tra và chuyên gia về bom nói.

Văn phòng điều tra Washington, D.C., và trụ sở FBI có 24 đội và trong cuộc săn lùng thủ phạm.

baomai.blogspot.com
Xe tải màu trắng của Sayoc, được dán bằng các bảng dán của Trump, con dấu tổng thống và bảng chỉ dẫn chính trị khác, đã bị chính quyền tịch thu và đưa đến một cơ sở an toàn.

Các nhà điều tra pháp y ở Quantico, Va., Đang phân tách các thư bom gửi cho cựu Tổng thống Barack Obama, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, tỷ phú tự do George Soros, cựu Tổng chưởng lý Eric Holder, cựu Giám đốc CIA John Brennan và Đại diện Dân chủ California. Waters. Các thiết bị khác được phát hiện hôm thứ Năm đã được gửi đến Joe Biden và nam diễn viên Robert De Niro.

Các thiết bị này được cho là đã được chế tạo từ các thiết kế thô sơ, cách làm bom đăng tải trên Internet. Các nhà chức trách đã không nói liệu các thiết bị được chế tạo để phát nổ và gây ra chết người hay chỉ đơn giản chỉ là gieo rắc rắc sợ. Một thiết bị thứ 13 được phát hiện hôm thứ Sáu tại Sacramento, California, gửi tới Thượng nghị sĩ Dân chủ Kamala Harris. Các quan chức thực thi pháp luật nói với Fox News rằng một thư bom nghi ngờ thứ 14 đã bị chặn ở Burlingame, California, gửi tới Tom Steyer. Steyer là một tỷ phú California, người đã kêu gọi sự luận tội của Tổng thống Trump.

baomai.blogspot.com
  
Ryan Morris, người sáng lập của Tripwire Operation Group, một công ty cung cấp đào tạo chất nổ cho các cơ quan thực thi pháp luật và quân đội, được gọi là bom "Chuột Mickey" có nghĩa là được tìm thấy. Ông nói với Fox News rằng ông tin rằng động cơ chính là gây ra sợ hãi. Các thư bom được gửi khoảng hai tuần trước cuộc bầu cử giữa kỳ.

Bất kể, các nhà điều tra đã giải quyết các thiết bị như chất nổ “thật”, Ủy viên cảnh sát thành phố New York, James O’Neill nói. Larry Johnson, cựu giám đốc điều tra tội phạm của Cơ quan mật vụ Hoa Kỳ, cũng là một đặc vụ phụ trách các chi tiết bảo vệ tổng thống, đồng ý rằng các nhà sản xuất bom thường để lại bằng chứng - và dấu vết của họ.

"Nếu có một con người tham gia, có khả năng cao bạn sẽ tìm đến đó điều tra," ông nói với Associated Press. “Sẽ không bỏ sót bất cứ ai.”

baomai.blogspot.com
Các nhà chức trách ở Florida điều tra một chiếc xe được cho là thuộc về nghi can

Johnson tin rằng “rất có khả năng” người đã chế tạo bom sẽ được đánh dấu trước đây bởi cơ quan thực thi pháp luật. Dịch vụ bí mật duy trì một cơ sở dữ liệu rộng lớn của các nhóm và cá nhân đã có những mối đe dọa trong quá khứ chống lại các tổng thống hoặc các nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu khác thông qua email, thư hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội.

baomai.blogspot.com
"Unabomber" Ted Kaczynski 
 
James Fitzgerald, một nhà ngôn ngữ học và chuyên gia ngôn ngữ của FBI đã nghỉ hưu, năm 1996, đã bắt được "Unabomber" Ted Kaczynski - người đã giết chết 3 người và bị thương 23 do vụ đánh bom giữa năm 1978 và 1995 - nói với Fox News hôm thứ Tư rằng bức thư gửi cho John Brennan, cựu giám đốc của CIA và một nhà thẳng thắn phê bình Trump, nhắc ông về điều mà Unabomber sẽ gửi vì số lượng tem được sử dụng trên bao bì.

Fitzgerald nói rằng “hầu như tất cả các vụ gởi bom thư trong quá khứ đều là những vụ hành động đơn độc”, nhưng ông nói thêm những gì đã nổi lên trong các chiến dịch trước đây, trong đó có Kaczynski và Mark Conditt, kẻ đánh bom khủng bố Austin, Texas hồi đầu năm nay. gói bom riêng biệt.

Barnini Chakraborty - BM