Friday 12 October 2018

ĐỖ MƯỜI - DI SẢN TỘI ÁC


Image may contain: 6 people, people smiling

Cuối cùng thì Đỗ Mười, một trong những nhân vật cộng sản có ảnh hưởng nhất của Việt Nam đã qua đời, thọ 101 tuổi. Khi nhắc tới ông ta thì hầu hết người dân Việt Nam, nhất là miền Nam đều nhớ tới những sự kinh hoàng trong thời bao cấp. Di sản ông ta để lại là sự đau thương và tàn phá cho tới bây giờ vẫn còn được trông thấy.

Sau đây là những di sản tội ác của đồng chí này:
1. ĐÁNH TƯ SẢN - Sau khi đánh bại quân lực Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) và chiếm miềm Nam, Đảng Cộng Sản ngay lập tức thực hiện chủ trương dẹp bỏ kinh tế tư nhân. Đỗ Mười, lúc đó là phó thủ tướng, được đảm nhận vai trò đánh tư sản với tên gọi bí mật là X3. Vào ngày 23/3/1978, chiến dịch đánh tư sản đã bắt đầu. Kết quả là gần như toàn bộ doanh nghiệp tư nhân đều bị tịch thu và nền kinh tế thị trường bị tiêu diệt hoàn toàn.

2. ÉP DÂN ĐI KINH TẾ MỚI - Dưới sự quan sát của ông ta, chính sách ép dân đi kinh tế mới được thực hiện. Từ những người có nhà cửa, nhiều gia đình đã phải mất tất cả và bị ép đi làm kinh tế mới ở những vùng sâu vùng xa. Theo ước tính thì tầm 1 triệu hộ gia đình và 3 triệu người đã bị ép đi như một hình thức trừng phạt người dân của chế độ cũ.

3. TRẠI CẢI TẠO - Sẽ là không chính xác nếu quy chính sách này cho riêng Đỗ Mười, nhưng ông ta là một trong những lãnh đạo giám sát và thi hành. Dưới chính sách này, các cựu quân nhân quân lực VNCH đã bị bỏ tù, tra tấn và giết chết dưới danh nghĩa "học tập cải tạo." Với tầm 80 trại cải tạo trên toàn quốc, theo ước tính thì đã giam cầm hơn 300,000 người và trong số đó thì 165,000 người đã bỏ mạng.

4. NẠN THUYỀN NHÂN - Vì đánh tư sản cướp tài sản và bắt đi kinh tế mới, người dân bị ép vào đường cùng nên đã tìm mọi cách để trốn chạy. Trừ những người may mắn được đi theo diện HO, thì đa số đã chọn con đường vượt biên bằng thuyền. Theo Liên Hiệp Quốc thì tầm 800,000 người đã vượt biên và 10% trong số đó đã chết trên biển. Nhưng con số chính xác thì không ai biết, nhưng có lẽ là cao hơn nhiều.

5. ĐẤT NƯỚC TỤT HẬU - Hậu quả của việc dẹp bỏ tư sản và đánh kinh tế là Việt Nam đã bị tụt lùi ít nhất 50 năm. Trong khi các nước láng giềng phát triển thì Việt Nam vẫn còn bị giam cầm theo tư tưởng CNXH.

6. HẬN THÙ BẮC NAM - Một di sản quan trọng của Đỗ Mười cũng như ĐCS để lại chính là nạn hận thù Bắc Nam. Dân tộc sau năm 1975 bị phân biệt bằng sổ hộ khẩu, sơ yếu lý lịch cũng như chính sách tuyển chọn nhân tài. Vì lý lịch "Ngụy" nên nhiều người miền Nam và con cháu của họ đã không được đi học, không được học đại học, không được vào làm trong cơ quan nhà nước và bị phân biệt đối xử.

Đỗ Mười là một sự ám ảnh đối với nhiều người miền Nam. Di sản ông ta để lại là sự tụt hậu của đất nước và tàn phá của một dân tộc.

Nguồn: Ku Búa @ Cafe Ku Búa