Tuesday 6 November 2018

Quân đội Hoa Kỳ bắt đầu giàn dây kẽm gai thép ở biên giới phía nam

Photo Credit: AP

Fox News – Các hình ảnh cho thấy nhiều binh sĩ Hoa Kỳ, với sự giúp đỡ của nhiều nhân viên cơ quan Quan Thuế và Biên Phòng, đang giàn kẽm gai ra tại nhiều nơi ở biên giới phía nam của Texas tiếp giáp với Mexico.

Trong số này có khoảng 1,000 feet là độ dài hàng kẽm gai được ghi nhận giàn ra dọc theo khu vực Rio Grande, gần cửa ngõ Hidalgo Texas Port of Entry và phía dưới cây cầu bắc qua sông phân chia ranh giới hai nước.

Một phát ngôn nhân của cơ quan Biên Phòng Hoa Kỳ cho hay giàn kẽm gai là một phần của các cuộc ‘chuẩn bị cấn thiết’ vì hiện nay đã có tới 4 đoàn caravan di dân lậu đông vào khoảng 12,000 người gốc Trung Mỹ đang tiến về phía biên giới Hoa Kỳ.

Khi đi vận động tranh cử cho các ứng cử viên Cộng Hòa ở tiều bang Montana hôm cuối tuần, TT Trump mô tả là “các giàm kẽm gai, nếu được sử dụng đúng theo chức năng, là một quang cảnh xinh đẹp”

Trong tuần qua chính phủ Trump đã cho điều động nhiều ngàn quân nhân tại ngũ ra các vùng biên giới phía nam ở Texas, Arizona và California nhằm hổ trợ với nhân viên của cơ quan Quan Thuế và Biên phòng đối phó với làn sóng di dân lậu sắp tràn tới.

Hôm thứ tư TT Trump còn cho hay con số quân nhân được điều động như thế có thể lên tới 15,000 người, tức là còn nhiều hơn số quân nhân Mỹ đang có mặt ở Afghanistan, nhưng hiện nay Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ loan báo con số này chỉ vào khoảng 7,000 người mà thôi.