Tuesday 6 November 2018

TỜ BÁO VEGAS ODDSMAKER DỰ ĐOÁN ĐẢNG CỘNG HOÀ SẼ THẮNG

Theo kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa thì cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay có ba kịch bản:
(1)  Đảng Dân Chủ sẽ thắng cả Thượng Viện và Hạ Viện.
(2)   Đảng Cộng Hoà vẫn giữ đa số ở Thượng Viện và đảng Dân Chủ sẽ dành đa số ở Hạ Viện
(3)    Đảng Cộng Hoà vẫn giữ đa số cả Thượng Viện và Hạ Viện tuy có mất vài ghế ở Hạ Viện
Theo ông thì kịch bản thứ nhất rất khó xảy ra. Kịch bản thứ hai có thể xảy ra nhưng ông chọn kịch bản thứ ba.
Tác giả bài viết dưới đây có sự trùng hợp ngẫu nhiên là đồng tình với ông Nguyễn Xuân Nghĩa. Mời đọc bài phỏng dịch hôm nay về cuộc bầu cử ngày mai 6 tháng 11 năm 2018. Bài viết này phân tích rất rõ ràng, thú vị và rất thuyết phục ai thắng ai thua của cuộc đua chính trị gay go vào ngày mai.

TỜ BÁO VEGAS ODDSMAKER DỰ ĐOÁN ĐẢNG CỘNG HOÀ SẼ THẮNG

Wayne Allyn Root Townhall.com ngày 05 tháng 11 năm 2018

Đây là bài viết cuối cùng của tôi trước cuộc bầu cử giữa kỳ. Vậy thì, tờ báo Vegas Oddmaker trước kia chuyên về thể thao và cờ bạc đã chuyển bàn luận về chính trị có một vài dự đoán và sự quan sát hợp lý. 
Trở lại năm 2016 tôi dự đoán ông Trump thắng cuộc bầu cử mà không một ai dự đoán như thế. Mỗi cuộc thăm dò chỉ rõ Trump sẽ thua rất xa. Ông Nate Silver một nhà thống kê thuộc tờ báo New York Times dự đoán rằng cơ hội thắng cử của bà Clinton lên đến 92%. Những nhà thăm dò này đã kiếm sống bằng cách hỏi những con người thật. Tôi thì không. Như vậy làm sao tôi biết? 
Đơn giản. Đầu tiên nhất, số đông quyết định. Bạn có thể nhìn thấy qua cuộc vận động. Cử tri đến nghe ông Trump nói phải sắp hàng đến 8 giờ đồng hồ và số người tham dự khoảng 10 ngàn hoặc hơn. Họ phấn khởi reo hò quyết liệt trong những cuộc vận động như thế khắp nơi trên nước Mỹ. Tôi biết vì tôi là người mở đầu cho sáu cuộc vận động tại đây ở Las Vegas. 
Trong khi đó, bà Clinton chỉ thu hút được khoảng từ 100 đến 200 người tham dự tại một cuộc vận động ở đây tại Las Vegas. Tôi có thể sắp xếp cho các cuộc vận động của bà trong phòng tiếp khách của tôi. Điều giống như vậy xảy ra khắp nước Mỹ. Đây là lý do đầu tiên nhận ra ông Trump sẽ thắng ngược mà ít người nhận ra. 
Lý do thứ hai cũng rất đơn giản. Ông Trump là “ứng cử viên rỉ tai”. Bất cứ nơi nào tôi đến, người ta nói nhỏ vào tai tôi, “Tôi đồng hành với bạn, tôi bỏ phiếu cho ông Trump.” Họ không nói với những chuyên viên thăm dò. Họ không gắn bảng hiệu ủng hộ ông Trump ở sân nhà của họ. Họ không dán nhản ủng hộ ông Trump đằng sau cản xe của họ. Họ không đề cập gì về việc ủng hộ ông Trump ở nơi làm việc. Nhưng họ rỉ tai tôi. Những chuyên viên thăm dò không bao giờ được biết. 
Bây giờ cũng thế, đừng nhìn, nhưng tất cả sẽ xảy ra lần nữa. Nhà thống kê Nate Silver cũng tuyên bố là đảng Dân Chủ có 80cơ hội thắng ở Hạ Viện. Một tờ báo chính trị Cook Report cho biết đảng Dân Chủ sẽ thắng 40 ghế ở Hạ Viện. Tất cả những chuyên gia cho biết chắc như bắp – đảng Dân Chủ sẽ thắng. Tôi sẽ nói khác và tôi không đồng ý với họ một lần nữa. 
Tôi thấy ứng cử viên Thống Đốc Florida Andrew Gillum cùng vận động với ông Bernie Sanders và vắng vẻ như chùa bà Đanh.
Ông Barack Obama không thể có đầy người ủng hộ trong một phòng tập thể dục dụng cụ của học sinh trung học tại thành phố Milwaukee ở tiểu bang Wisconsin. 
Tôi đã chứng kiến ông Joe Biden (cựu TT thời Obama) và ông Obama tại các buổi vận động ở Las Vegas với số người tham dự ít ỏi. 
Trong khi đó, tôi là người nói lời mở màn cho cuộc vận động của TT Trump ở Las Vegas cuối tháng vừa qua – với 10 ngàn người xếp hàng chờ hàng giờ ở một nơi mà không ai quan tâm đến chính trị. Đây là một hiện tượng phi thường. 
Có phải điều đó có vẻ như làm đảng Cộng Hòa mất đi 40 ghế? Đảng Dân Chủ có giấc mơ ảo tưởng. 
Rồi có “những tiếng thì thầm”. Không có gì thay đổi. Ông Trump đã thực hiện hầu hết những lời ông đã hứa với cử tri trong lúc vận động tranh cử. Chỉ có một mình ông trong lịch sử là một chính trị gia đã làm chính xác những gì ông đã hứa. Và cũng các cử tri đó đã nói nhỏ với tôi một lần nữa – họ yêu thích ông Trump hơn bao giờ hết.

Tiếp theo rất thực tế, đầy ý nghĩa là kinh tế của ông Trump đang bùng nổ. 
Kết quả mới nhất là hơn 250 ngàn công việc tháng trước, hơn những gì mà người ta mong đợi. Thất nghiệp thấp nhất trong vòng nửa thế kỷ. Con số người Mỹ làm việc cao nhất chưa từng có. Gần 500 ngàn công việc sản xuất mới dưới quyền của ông Trump. 
Công việc này mà ông Obama tuyên bố sẽ không bao giờ xảy ra. 1000 công việc sản xuất mới được tăng lên mỗi ngày tháng trước – kết quả tốt nhất kể từ năm 1990. 
Và quan trọng nhất là tiền lương của công nhân tăng đáng kể là 3,1% - cao nhất trong thập niên. Có ai nghĩ sẽ bỏ phiếu chống lại những thành tựu đó? 
Điều đó có thể là lý do tại sao 40% người da đen chấp thuận việc làm của ông Trump. Chỉ có những người theo cánh tả da trắng thực sự mù, điếc và thật sự ngu đần. 
Quan trọng nhất, ông Trump đã giữ một cách tuyệt vời  về vấn đề tình cảm với người di dân bất hợp pháp. Ông muốn ngăn chận đoàn người di cư (caravan), chấm dứt tình trạng trẻ sơ sinh được quyền công dân, và làm cho khó hơn người di dân bất hợp pháp đươc xin tị nạn. Các cuộc thăm dò 65% những cử tri ở các địa hạt không nghiêng về đảng nào khắp Hoa Kỳ đồng ý với ông Trump. Giới trung lưu sẽ bỏ phiếu cho ông Trump với con số kỷ lục. Tôi thách như thế. 
Trong năm 2014 cuộc bầu cử giữa kỳ ở tiểu bang Texas 1,7 triệu cử tri đi bỏ phiếu sớm. Năm nay những cử tri đi bầu sớm lên trên 4,3 triệu. Với kinh tế bùng nổ và với sự xâm lăng của người ngoại quốc bất hợp pháp trên hàng tít đầu của báo chí, bạn nghĩ là những người đi bầu sớm bỏ phiếu cho đảng Dân Chủ? 
Hoàn toàn không thể (No way Jose) 
Tôi sẽ nói khác với họ. Tôi sẽ chống lại một cách mạnh mẽ đối với mỗi cuộc thăm dò và các chuyên viên thăm dò và các “chuyên gia” chính trị. Tất cả họ cho rằng đảng Cộng Hoà thua ở Hạ Viện. Nhưng họ không có manh mối để chứng minh điều đang xảy ra. Tôi tiên đoán tất cả họ đều sai một lần nữa. Đa Số Thầm Lặng đang thì thầm một lần nữa – và họ yêu mến ông Trump. Họ ủng hộ ông. Và họ sẽ tưởng thưởng cho ông. 
Tôi sẽ nói khác với họ một lần nữa để dự đoán một sự thắng ngược cho đảng Cộng Hoà vào ngày thứ Ba. Chúng ta sẽ thêm đa số Thượng Viện từ 3 đến 6 ghế. Phiếu bầu sẽ rất gần nhau nhưng đảng Cộng Hoà sẽ giữ đa số ở Hạ Viện. Nước Mỹ vẫn màu sáng đỏ một lần nữa. 
Đảng Dân Chủ sẽ bị choáng váng và để tang. Các chuyên viên thăm dò lại sai một lần nữa. 
Và sáng thứ Tư sẽ là ngày bận rộn nhất trong lich sử Mỹ đối với bác sĩ tâm thần và các nhà tâm lý học.