Wednesday 19 December 2018

George Washington người cha của đất nước Hoa Kỳ

So với đại đa số các quốc gia khác trên thế giới, thì Hoa Kỳ là quốc gia còn rất trẻ tuổi. Rõ ràng là Hoa Kỳ có được một sự hăng hái, xốc tới rất trẻ trung của những người dân có một tinh thần tự lập, và khai phá. Tinh thần hăng hái xốc tới đó, còn thường xuyên được cập nhật hóa qua những đợt di dân vào nước Mỹ. Khác biệt ngôn ngữ, và văn hóa giữa những di dân mới và những lớp người sống tại Mỹ từ lâu chắc chắn sẽ tạo ra đụng chạm và căng thẳng. Nhưng cũng chính những cọ sát này góp phần tạo ra sự "cạnh tranh" giữa mới và cũ, rất cần thiết, để đẩy các thành phần trong guồng máy của nước Mỹ phải chạy nhanh, phải tiến mạnh.
 
Ngay từ thời lập quốc, với một viễn kiến và tinh thần dân chủ cao độ, các vị tiên phong lập quốc đã thiết lập được một khuôn khổ luật pháp vững vàng để Hoa Kỳ có thể vận hành tốt đẹp khi mà ước vọng, và quyền lợi của nhiều lớp người trong một hợp chủng quốc không đồng nhất.  
 
Cho đến nay thể chế cộng hòa của Hoa Kỳ vẫn chưa (và sẽ không bao giờ) tuyệt hảo. Tuy thế, nếu đem so sánh với những thể chế độc tài đảng trị như Trung Cộng, hoặc Việt Nam, hay tôn giáo trị như Iran, hay ngay cả quân chủ thì thể chế cộng hòa mà Hoa Kỳ đã chọn vẫn là một chọn lựa tốt nhất.
 
Trong những ngày đầu tiên của thể chế cộng hòa, Hoa Kỳ cũng gặp nhiều chao đảo. Với một uy tín và tài năng lãnh đạo, Tổng Thống Washington được đề cử làm Vua. Điều rất mừng cho Hoa Kỳ là ông đã không chịu làm vua, và còn lui về làm dân thường sau 2 nhiệm kỳ Tổng Thống. Và ông đã tạo ra một tiền lệ quý báu cho giới lãnh đạo Hoa Kỳ.
 
Đặc San Lâm Viên xin mời quý vị theo dõi bài viết sưu tầm của tác giả Phạm Văn Tuấn về vị Tổng Thống đầu tiên của Hoa Kỳ: "George Washington (1732-1799) - Người Cha Của Đất Nước Hoa Kỳ"



Đặc San Lâm Viên