Friday 25 January 2019

Chương trình trao quà xuân cho các TPB - VNCH tại các tỉnh Miền Trung bị cản trở ra sao?



Khoảng 50 nhân viên công quyền, công lực, an ninh đến Nhà thờ Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, để ngăn trở Chương trình Tri ân TPB-VNCH, sáng và chiều ngáy 23.01.2019. Những người dân chung quanh nhà thờ cho biết, bên ngoài còn khoảng 50 người khác đứng sẵn sàng hoặc ngồi chờ trong quán cà phê.

Các ông đến sáng nay từ Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Đà Nẵng. Nhiều ông góp tiền đi xe chung từ 3g sáng. Các ông đi riêng lên xe từ 2g sáng.
Khi 140 ông đã đến, Chương trình bắt đầu. Cô giới thiệu chương trình chỉ vừa nhắc tới danh xưng Thương phế binh VNCH, tức khắc, anh phụ trách an ninh tôn giáo tiến đến tắt amply, và yêu cầu thóa gỡ phông ngày họp mặt. Bầu khí căng thẳng, gây ra đau khổ, hiện rõ trên chính các gương mặt của các ông TPB. Ban tổ chức buộc phải gỡ để giành lại chút bình an tối thiểu cho các ông.

Tuy không có được chương trình vui nhộn an ủi và giúp các ông chia nhau niềm vui, thì các món quà yêu thương là hiện vật (bánh và sữa), hiện kim (mỗi ông 2 triệu, vì miền Trung nghèo khó hơn).

Buổi chiều tiếp tục trao quà Xuân 2019 cho 121 ông nữa. Nhiều ông TPB vừa đến nhà thờ Hòa Khánh đã bị nhóm người thường phục chặn lại lấy giấy Chứng minh nhân dân của các ông chụp hình lại. Nhiều an ninh liên tục quay phim các ông TPB khi được các thiện nguyện viên tiếp nhận hướng dẫn.

Tổng cộng sáng chiều có 261 ông TPB-VNCH đến tham gia Chương trình.
Chương trình được thực hiện do nỗ lực và cộng tác giữa cha Yuse Đinh Hữu Thoại, cha Phanxicô Xavier Nguyễn Ngọc Hiến, cùng nhóm thiện nguyện viên miền Trung. Đặc biệt kỳ này có sự tham gia trực tiếp của cha Antôn Lê Ngọc Thanh và các thiện nguyện viên Phòng Công lý và Hòa bình DCCT Saigon với các ông TPB miền Trung.

Giải thích lý do nhà nước đã can thiệp thô bạo, một viên an ninh quận Liên Chiểu cho biết sợ những tổ chức khủng bố liên kết với các ông này. Chúng tôi cho rằng đó là tình trạng ngồi tưởng tượng viết dự án, lập chuyên đề để tiêu tốn kinh phí quốc gia cách vô ích, vì các ông TPB-VNCH đến Hòa Khánh hôm 23.01.2019 có tuổi đời thấp nhất cũng đã 63, và thân thể đã tàn tật nặng nề.
Khi nhắc đến VNCH, an ninh khiếp sợ như một thể chế hiện hành, mà không biết đó là thực tế lịch sử đã qua như nhà Đinh, Lê, Lý, Trần, Nguyễn,...

Nhất là ngay tại Đà Nẵng, nơi được giao quản lý quần đảo Hoàng Sa là một đơn vị hành chánh cấp huyện. Họ không nhớ chỉ VNCH đổ máu, bỏ mạng bảo vệ Hoàng Sa trước Tàu cộng xâm lược. Và chỉ có việc thừa nhận VNCH chính thức thì thể chế hiện nay mới có tư cách kế thừa đòi lại Hoàng Sa. Các sử gia và báo chí đã làm, còn công an thì vẫn hành động như thể bảo vệ Tàu cộng giành Hoàng Sa là chánh đáng.

Cách phản ứng của Nhà cầm quyền cho thấy họ không đủ bản lãnh chủ tọa công cuộc hòa giải dân tộc như họ tuyên truyền. Một lần nữa cho thấy sự hận thù vẫn là cảm xúc chủ đạo của bên thắng cuộc, khiến mong muốn phát triển không thể trở thành mục tiêu quy tụ sức mạnh toàn dân.

Đà Nẵng không thú vị và tình người như quảng bá, mà bàng bạc hoang mang.