Friday 25 January 2019

Trường đại học Mỹ ngưng xài thiết bị của Huawei do áp lực của TT Trump

25/01/2019


Đại học California tại Berkeley.

Các trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ đang ngưng sử dụng các thiết bị viễn thông do công ty Huawei Technologies và các công ty Trung Quốc khác sản xuất nếu không sẽ không nhận được tiền tài trợ của liên bang Hoa Kỳ, theo một đạo luật an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump.
Hãng tin Reuters hôm 24/1 cho biết các quan chức Hoa Kỳ báo buộc rằng các nhà sản xuất viễn thông Trung Quốc cung cấp các thiết bị cho phép chính phủ của họ theo dõi người dùng ở nước ngoài, bao gồm các nhà nghiên cứu phương Tây sử dụng các công nghệ hàng đầu của Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh và các công ty Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc như vậy.
Reuters trích lời một quan chức của trường Đại học California tại Berkeley cho biết trường đã loại bỏ một hệ thống cầu truyền hình Huawei, trong khi học xá UC ở Irvine đang thay thế năm thiết bị ghi âm-ghi hình do Trung Quốc sản xuất. Các trường khác, như Đại học Wisconsin, cũng đang trong quá trình xem xét thay thế các nhà cung cấp thiết bị.
Trường UC San Diego còn mạnh tay hơn, trường này vừa quyết định sẽ không chấp nhận tài trợ hoặc ký kết thỏa thuận với Công ty Huawei, ZTE Corporation và các nhà cung cấp thiết bị âm thanh hình ảnh khác của Trung Quốc.