Saturday 12 January 2019

Lẩu Lươn - Trần Việt Hải (Facebook)


Lẩu Lươn Miệt Vườn
Trước khi nấu, phải vuột lươn cho sạch nhớt 

Lẩu lươn là đặc sản nổi tiếng trong các tiệc cưới, đám đình hay trong các bữa ăn của dân người miền Nam. Khi đến những nơi đây các bạn đừng quên thưởng thức đặc sản là lẩu lươn tại các miền Tây sông nước, với nguồn thủy hải sản dồi dào làm cho món ăn ở đây đậm chất Nam phần. Trong những mùa oi bức nóng nực thì món lẩu lươn được xem là món thích hợp dùng để giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Nếu các bạn mê mẩn những món ăn từ lươn thì ngay bây giờ mình sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu lẩu lươn ngon đúng chuẩn Nam phần. Nấu lẩu lươn là cần đông vui rồi, lên chúng tôi sẽ chuẩn bị nguyên liệu cho 4 người ăn, nếu các bạn ăn số lượng ít hơn hoặc nhiều hơn các bạn có thể tăng, giảm số lượng và tùy chỉnh số lượng nguyên liệu sao cho phù hợp với cách nấu nẩu lươn:
Lươn: 700gam
Me: 30gam
Khế chua: 300gam
Hoa chuối: 150gam
Hành hoa: 40gam
Hành tím: 2-3 củ
Rau răm: khoảng 2 bó nhỏ
Rau ăn lẩu cùng: Muống, đậu bắp, rau cải xanh, rau nhút, rau ôm… có thể thêm rau gì tùy thích.
Bún ăn kèm hoặc mỳ gói: Chuẩn bị cho 4 người ăn.
Ớt sừng 3 quả
Dầu ăn
Gia vị: Mắm, muối, đường, tiêu, hạt nêm…
Chúc bà con ăn ngon miệng nhe!


Lẩu lươn – món ngon dân dã, đồng quê.
Lươn nấu canh chua phải chọn lươn đồng, còn sống, mập, không lớn quá và cũng không nhỏ quá (khoảng 500gam/con là vừa). Lươn được vuột bằng trấu, tro bếp hoặc ít muối cho hết nhớt, mổ bỏ hết nội tạng. Sau đó rửa lại với nước muối hoặc một ít nước cốt chanh để khử mùi tanh rồi rửa lại bằng nước lã để ráo nước và ướp với một ít gia vị như bột ngọt, nước mắm. Lươn nấu lẩu chua chỉ mổ bụng, bỏ nội tạng và để nguyên con không được cắt khúc. Vì khi cắt khúc lươn sẽ cứng và không ngon. Đến khi ăn chỉ dùng đũa bẻ từng khúc lươn ra cho vừa ăn.
Tùy theo điều kiện nguyên liệu và sở thích của mỗi người có thể nấu nước lẩu với me chua, cơm mẻ, giấm, lá giấm tùy ý. Tuy nhiên, nấu lẩu lươn với trái giác (một loại dây leo ngoài vườn ruộng) thì mới đúng hương vị dân dã, đồng quê và phong cách của người miệt vườn. Hơn nữa, lẩu lươn nấu với trái giác có vị chua dịu và hậu ngọt thì khó có món nào hơn được.
Khi nước lẩu sôi, thả những con lươn đã ướp gia vị vào nước lẩu. Ở Cà Mau thông thường lươn không chiên trước khi nấu lẩu. Cũng có một số ít người, chiên sơ qua cho lươn săn vàng rồi mới nấu. Đến khi lươn vừa chín tới nêm nếm gia vị cho vừa ăn, để thêm một ít ớt, quế, ngò gai, ngò om và phi thơm một ít mỡ sả cho vào nước lẩu.
Lẩu lươn thường nhúng kèm với các loại rau như đậu bắp, bạc hà, cà chua, rau nhút, rau muống, chuối ghém, bông so đũa, bông điên điển… Riêng món lẩu lươn nấu trái giác thì không gì ngon bằng khi nhúng với bông súng đồng, nêm với ngò om và rau tần dầy lá. Thịt lươn rất mềm. Do đó, khi ăn trên lẩu nên để nhỏ lửa để thịt lươn không bị mềm và rả.
Lẩu lươn thường chấm với muối ớt, nước mắm mặn, ăn với cơm, bún và kèm theo một ơ cá rô hoặc cá lóc kho tộ thì mới đúng bài bản. Bon Appétit!

Lẩu lươn chua cay


Lươn còn được gọi là thiên ngư hay "sâm động vật dưới nước". Theo Đông y, lươn có tính ôn, vị ngọt, giúp bổ khí, dưỡng huyết, mạnh gân cốt. Còn theo y học hiện đại, lươn vàng có tác dụng giúp tăng cường trí nhớ và là thức ăn tốt cho người có lượng đường trong máu cao. Vì vậy, lươn vừa là thực phẩm đồng thời cũng là vị thuốc.


Lươn làm thực phẩm thường phải được chế biến cùng với một số loại rau, củ có vị nóng (gừng, xả), chua (me, bạc hà, bắp chuối...), cay (ớt, rau dăm...) để khử mùi tanh. Món lẩu lươn chua cay chế biến theo công thức dưới đây, được ghi nhận lại, rất thích hợp cho những bữa tiệc hoặc dịp sum họp gia đình, bạn bè... nhớ nhe, ăn ngon khen tui một tiếng nhe. VHLA.
Nguyên liệu:
- 1 con lươn khoảng 300gr
- Xương heo 1 kg
- Bạc hà 1 tàu
- Đậu bắp 4 trái
- Cà chua 1 quả
- Me 0,05 gr
- Bắp chuối 0,05 gr
- Ngò gai + rau ôm + hành phi + ớt
- Bún 1 đĩa
- Xả, tỏi bằm 1/2 chén
- Muối, đường, bột ngọt, dầu ăn
Cách làm:
Chuẩn bị:
- Xương heo hầm lấy nước dùng.
- Lươn làm sạch nhớt, bỏ ruột, cắt khúc khoảng 6-7 cm.
- Bạc hà cắt lát mỏng.
- Cà chua cắt làm 8 miếng.
- Đậu bắp cắt lát mỏng.
- Bắp chuối bào mỏng.
- Me nhồi lấy nước cốt; trộn hỗn hợp gồm: 1 muỗng cốt me + 1 muỗng muối + 3 muỗng đường + 3 muỗng bột ngọt.
- Rau ôm + ngò gai cắt khúc.
Chế biến trên lửa: Cho 1 muỗng dầu vào nồi phi tỏi cho vàng; tiếp tục cho ớt, xả trộn chung; sau đó cho lươn vào trở đều rồi cho hỗn hợp me và 3 muỗng canh nước lèo vào, đun vừa sôi lăn tăn thì chế nước lèo đủ lượng ăn vào, nêm nếm vừa, cuối cùng mới cho rau các loại vào.
Khi ăn rắc rau ôm, ngò gai, hành phi, ớt lên trên; ăn nóng với bún. Bon Appétit!

Cách nấu lẩu lươn ngon đúng điệu miền Tây Nam phần.
Lẩu lươn là đặc sản nổi tiếng trong các tiệc cưới, đám đình hay trong các bữa ăn của dân người miền Nam. Khi đến những nơi đây các bạn đừng quên thưởng thức đặc sản là lẩu lươn tại các miền Tây sông nước, với nguồn thủy hải sản dồi dào làm cho món ăn ở đây đậm chất Nam phần. Trong những mùa oi bức nóng nực thì món lẩu lươn được xem là món thích hợp dùng để giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Nếu các bạn mê mẩn những món ăn từ lươn thì ngay bây giờ chúng ta sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu lẩu lươn ngon đúng chuẩn Nam phần ngay tại ngôi bếp của bạn nhé.
Mục lục: Cách nấu lẩu lươn ngon đúng chuẩn
Chuẩn bị nguyên liệu
Cách tiến hành nấu lẩu lươn ngon
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu
Bước 2: Chuẩn bị nguyên liệu khác
Bước 3: Chế biến nồi lẩu lươn ngon
Bước 4: Trang trí nồi lẩu lươn
Cách nấu lẩu lươn thơm ngon đúng điệu
Nghe món nẩu lươn thôi đã rất hấp dẫn phải không nào.
Đây là cách nấu lẩu lươn ngon đúng chuẩn.
Chuẩn bị nguyên liệu
Nấu lẩu lươn là cần đông vui rồi, lên chúng tôi sẽ chuẩn bị nguyên liệu cho 4 người ăn, nếu các bạn ăn số lượng ít hơn hoặc nhiều hơn các bạn có thể tăng, giảm số lượng và tùy chỉnh số lượng nguyên liệu sao cho phù hợp với cách nấu nẩu lươn.
Lươn: 700gam
Me: 30gam
Khế chua: 300gam
Hoa chuối: 150gam
Hành hoa: 40gam
Hành tím: 2-3 củ
Rau răm: khoảng 2 bó nhỏ
Rau ăn lẩu cùng: Muống, đậu bắp, rau cải xanh, rau nhút, rau ôm… có thể thêm rau gì tùy thích.
Bún ăn kèm hoặc mỳ gói: Chuẩn bị cho 4 người ăn.
Ớt sừng 3 quả
Dầu ăn
Gia vị: Mắm, muối, đường, tiêu, hạt nêm…
Chuẩn bị sẵn nguyên liệu tươi ngon
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu
Để có nồi lẩu lươn ngon trước khi chuẩn bị lươn, các bạn chọn mua lươn nên chọn những con có độ lớn vừa phải và phân biệt hai màu rõ rệt là bụng màu vàng, lưng màu đen. Như vậy với cách nấu lẩu lươn này thì thịt chúng sẽ săn và thơm ngon hơn rất nhiều.
Tiếp đó bạn rửa lươn sơ qua với nước sau đó sát muối lên lươn để lươn hết những chất nhớt rồi lọc xương, cắt lươn khoàng 3-5cm tùy ý thích, rửa lại với rượi gạo để khử mùi tanh. Sau đó ướp lươn với một ít muối và bột nêm để lươn ngấm gia vị.
Bước 2: Chuẩn bị nguyên liệu khác
Hoa chuối: Thái sợi nhỏ, chần sơ qua gạo cho trắng mềm.
Khế: Rửa sạch, thái lát hợp lí sao cho vừa ăn.
Hành và rau răm rửa sạch thái khúc để riêng ra từng bát.
Hành tím: rửa sạch đập giập thái nhỏ.
Me: rửa qua sau đó luộc nhừ, giầm ra lọc lấy nước me.
Các loại rau củ quả khác còn lại nhặt sạch ngâm nước muối, chờ sử dụng.
Bước 3: Chế biến nồi lẩu lươn ngon
Chọn nồi to vừa đưa lên bếp, khi nồi nóng đổ một chút dầu ăn, phi hành tím đã đập giập thật thơm. Tiếp theo đổ lươn đã chế biến sẵn, đảo đều chi đến khi có mùi chín của lươn, thêm khoảng 2 lít nước sạch vào nồi linh sôi lên. Nếu các bạn thích cách nấu lẩu lươn chua cay vị đậm đà hơn thì có thể cho thêm sa tế ớt và cho thêm một chút giấm.
Bước 4: Trang trí nồi lẩu lươn
Chuyển nước dùng đã làm ở bước (3) cho lên bàn đã chuẩn bị sẵn, cho thêm hành hoa, rau răm, ớt sừng, khế, hoa chuối để trang trí nồi lẩu lươn, bày các loại rau mà mình đã chuẩn bị sẵn ra để ăn kèm và trang trí sao cho thật hấp dẫn và bắt mắt. Cuối cùng chờ các bạn thân yêu đến để thưởng thức với cách nấu lẩu lươn hấp dẫn thôi nào.
Bon Appétit!!!