Friday 15 March 2019

Mạch Sống - Thông Tin Bổ Ích, Thiết Thực về Sinh Hoạt Xây Dựng Cộng Đồng và Thúc Đẩy Dân Chủ tại Việt Nam


Mạch Sống - Thông Tin Bổ Ích, Thiết Thực về Sinh Hoạt Xây Dựng Cộng Đồng và Thúc Đẩy Dân Chủ tại Việt Nam

Mar 15, 2019

Diễn Đàn Tự Do Tôn Giáo Vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương: tường trình từ Đài Bắc

Mạch Sống, ngày 12 tháng 3, 2019
Hôm 11 tháng 3, hội nghị Tự Do Tôn Giáo Vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương đã diễn ra ở Đài Bắc, Đài Loan.
Vừa đến khách sạn Howard Plaza, nơi hội nghị được tổ chức, phái đoàn chúng tôi đã giật mình không hiểu tại sao lại có nhiều bảo vệ nhân viên đến thế? Một tấm thảm đỏ được trải dài một cách long trọng. Khi đã vào phòng họp, chúng tôi mới biết là Tổng Thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, sẽ có mặt để chào đón quan khách đến tham dự buổi hội nghị này.
Trải thảm đỏ để chào đón tổng thống Đài Loan bà Thái Văn Anh
Mở đầu hội nghị, Chủ Tịch của Tổ Chức Taiwan Foundation for Democracy, ông Tô Gia Toàn (Su Jia-chyuan), đã nhận định "tự do tôn giáo là một trong những yếu tố quan trọng nhất có thể cho thấy một đất nước trân trọng nhân quyền đến cỡ nào. Mọi lựa chọn cần được tôn trọng, bất kể người ta có niềm tin vào tôn giáo hay không".

BPSOS kêu gọi Hội Đồng Nhân Quyền LHQ can thiệp cho người Hmong và người Tây Nguyên bị ép bỏ đạo và trở thành "vô quốc gia"

Mạch Sống, ngày 15 tháng 3, 2019

Ngày 13 tháng 3, 2019, tại khoá họp lần 40 của Hội Đồng Nhân Quyền LHQ, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, kêu gọi Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về các Vấn Đề Thiều Số can thiệp cho người Hmong và người Tây Nguyên trở thành "vô quốc gia" vì theo đạo Thiên Chúa. Dưới đây là lời phát biểu tiếng Anh và bản dịch tiếng Việt.

 Ts Nguyễn Đình Thắng tại khoá họp lần 40 của Hội Đồng Nhân Quyền LHQ

Thưa Ông Chủ Tịch và Ông Báo Cáo Viên Đặc Biệt
Tôi kêu gọi sự chú ý của quý Ông đến tình trạng mà các nhóm thiểu số sắc tộc và tôn giáo đang phải đối mặt ở Việt Nam. Chúng tôi đã có thông tin của ít ra 2 nghìn hộ gia đình, tổng cộng khoảng 10 nghìn nhân khẩu, người Hmong và người Tây Nguyên bị từ chối những quyền công dân căn bản nhất vì họ theo Thiên Chúa Giáo. Và đây có thể là đỉnh chóp của một tảng băng ngầm khổng lồ cần khám phá.