Friday 15 March 2019

President Trump Uses Veto For First Time

President Trump has used his veto for the first time, sweeping aside an attempted blocking of emergency powers to build the Southern border wall. Fox News reports:
President Trump on Friday used the first veto of his administration to reject a bipartisan resolution that sought to block his declaration of a national emergency at the border, a move almost certain to kill the measure.
Trump’s veto came a day after 12 Senate Republicans joined Democrats in voting for the resolution, despite last-minute efforts between the White House and GOP lawmakers to keep the Republican Party united. The measure ultimately passed 59-41, and Trump immediately vowed to veto.
While the original passage marked a stinging rebuke from members of Trump’s own party, his veto is likely the last word as lawmakers are unlikely to muster the two-thirds majority required to override.
Trump originally declared a national emergency on the border last month after Congress granted only a fraction of the $5.7 billion he requested for a wall on the border. Declaring a national emergency allows Trump to steer an extra $3.6 billion to the wall.
This is unprecedented in the Trump administration, but it reflects a relative harmony between the branches as it hasn’t been used in two years. Will there be more vetoes to come? 

Trump phủ quyết dự luật chấm dứt tình trạng khẩn cấp

16/03/2019

Tổng thong Trump ký lệnh phủ quyết đạo luật của Quốc hội

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/3 phủ quyết một dự luật của Quốc hội nhằm chấm dứt tình trạng khẩn cấp mà ông Trump ban hành để có ngân quỹ xây tường biên giới Mỹ-Mexico.
Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, ông Trump sử dụng quyền phủ quyết..
Dù không có khả năng Quốc hội có đủ số phiếu để vô hiệu hóa sự phủ quyết này, nhưng việc một số nghị sĩ trong chính Đảng Cộng hòa của ông Trump không ủng hộ chuyện ông tuyên bố tình trạng khẩn cấp đã khiến ông Trump bị tổn thương về mặt chính trị, ít nhất là tạm thời, trong lúc di trú và tường biên giới sẽ tiếp tục là điểm nóng trong chiến dịch tái tranh cử của ông Trump vào năm 2020.
Kết quả bỏ phiếu của cả hai đảng tại Thượng viện hôm 14/3 là một cái tát vào mặt ông Trump đối với quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp hầu vượt qua Quốc hội lấy ngân quỹ đã chuẩn chi cho các chương trình khác để trang trải cho bức tường biên giới.
Mười hai thượng nghị sĩ Cộng hòa đã hòa cùng phe Dân chủ bỏ phiếu thông qua đạo luật chấm dứt tình trạng khẩn cấp mà ông Trump ban hành.
Trước khi phủ quyết, ông Trump một lần nữa nói rằng có cuộc khủng hoảng quốc gia trầm trọng, trong khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr nói hành động của Tổng thống là hợp pháp.
Tuyên bố tình trạng khẩn cấp của ông Trump đang bị kiện ra tòa vì bị coi là ‘vi phạm quyền lực của Quốc hội về ngân sách một cách vi hiến’.
Ông Trump ngồi giữa các quan chức biên giới và những người có thân nhân bị sát hại bởi những di dân bất hợp pháp khi ông ký lệnh phủ quyết ở Phòng Bầu dục.
Ông nói rằng ông muốn xây tường để ngăn không cho di dân vào Mỹ bất hợp pháp. Phe Dân chủ bác bỏ có cuộc khủng hoảng tại biên giới với dẫn chứng là các vụ băng qua biên giới hiện đang ở mức thấp nhất trong vòng 40 năm qua.
Ông Trump cảm ơn các thượng nghị sĩ Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ trong một dòng tweet vào sớm ngày 15/3: “Hãy nhìn này, khi quý vị trở về bang nhà của quý vị, người dân sẽ yêu mến các vị nhiều hơn bao giờ hết.”