Wednesday 13 March 2019

Một Sự Sai Lầm Đáng Tiếc - Trần Mộng Lâm

Người Việt Nam chỉ có một số họ và tên giới hạn nên việc trùng tên họ rất nhiều. Riêng cái tên Lê Văn Châu mà ngay tại Montréal có đến 2 người. Tôi được hân hạnh quen biết cả hai. 

Người thứ nhất là một cựu Y Sỹ quân lực Việt Nam Cộng Hòa, binh chủng Nhẩy Dù. Anh viết văn, làm thơ, đã từng đoạt giải thời đệ nhị VNCH với thiên bút ký : Y Sỹ Tiền Tuyến. Khỏi nói, ai cũng biết đó là nhà văn Trang Châu. Trang Châu là bút hiệu của anh.Anh Châu này người Trung, xứ Huế.

Anh Lê Văn Châu thứ hai cũng lẫy lừng không kém. Anh có bằng Cao Học Kinh Tế Tài Chánh Học Viện Quốc Gia Hành Chánh và có thêm bằng Cử Nhân Văn Khoa. Anh cũng đã ở trong Quân Đội, động viên khóa 14 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức. Anh sinh quán tại Long Mỹ, tỉnh Vĩnh Long, nơi có 5 người làm Thủ Tướng Việt Nam. Anh Lê Văn Châu Nam Kỳ này cũng viết văn. Anh là tác giả Tuyển Tập Một Góc Trời Quê rất có giá trị. Khi viết văn, anh lấy bút hiệu là Lê Quốc, cũng có khi anh ký tên Phó Thường Dân.

Trước đây ít năm, anh có viết một bài ký sự nói về Miền Nam sau khi Việt Cộng chiếm Miền Nam. Về thăm Việt Nam vì có chuyện cần thiết trong gia đình, anh ngao ngán khi thấy người gốc miền Bắc chiếm các chức vụ và các dinh thự , nhà ở sang trọng tại Miền Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng. 

Bài ký sự của anh được độc giả đón nhận với nhiều thiện cảm, sau đó nó được đăng lại nhiều lần. Tuy nhiên điều đáng tiếc xẩy ra là bút hiệu Phó Thường Dân của anh được nhiều người nhận, có khi vô tình do bạn bè không biết gán ghép, có khi cố ý. Ai cũng là Phó Thường Dân được, có khi bài đăng lại lại do ông Trần Văn A hay Nguyễn Văn B ký , xem như chính họ viết. Anh Lê Văn Châu phải đính chính rất mất công.

Gần đây nhất, anh Lê Văn Châu (Nam Kỳ) có viết một bài về TT Trump. Bài báo có nhan đề Donald Trump, Trump, Ông là Ai ?? Dĩ nhiên dưới ngòi bút của anh Lê Quốc, bài này được mọi người chú ý. Anh bác sỹ Nguyễn Thượng Vũ ngồi tại bên Mỹ đọc được, thấy hay, bèn sao lại và chuyển đi cho bạn bè của anh. 

Chuyện chuyển đi chuyển lại là thường tình, không có gì đáng nói. Điều đánh nói là anh Nguyễn Thượng Vũ lại chú thích thêm là Lê Quốc là bút hiệu của TS Lê Mạnh Hùng,MITT, UNIVERSITY OF LONDON,…. một người bạn của anh, với rất nhiều thành tích lẫy lừng.

Bài viết của anh Vũ được đem ra phổ biến trên mạng và có nhiều người đọc, phê bình khen chê đủ thứ, nhưng không thấy ai nêu lên một vấn đề là anh Lê Quốc không phải là GS Lê Mạnh Hùng. Anh Lê Quốc bằng xương bằng thịt lại phải vất vả viết thư lên các diễn đàn và các tờ báo, như tờ Đối Lực tại Toronto để cải chính nhưng hình như không có hiệu quả gì và những người cứ quả quyết là bài báo do TS Lê Mạnh Hùng viết, có người còn cho là anh Lê Quốc cải chính sai và lời nói của anh Nguyễn Thượng Vũ là chính xác mới chết. 

Ngay cả một anh bạn ở Montréal cũng tin như vậy khi tôi nói với anh là: các anh lầm rồi. Anh bạn này còn mất công gửi lại cho tôi bài viết của anh Nguyễn Thượng Vũ với lời viết: Anh đọc bài này của anh Nguyễn Thượng Vũ đi rồi sẽ biết. Ý Của anh anh là anh NT Vũ là không thể sai được, là Lê Quốc chính là bút hiệu của TS Lê Mạnh Hùng và nếu tôi nói Lê Quốc là bút hiệu của một người khác, thì tôi mới chính là người nói sai !!

Tôi đem chuyện này nói với anh Lê Quốc thứ thiệt, thì anh chỉ biết kêu trời : Mệt với họ quá, đính chánh mãi mất hết thì giờ. Anh TS Nguyễn Mạnh Hùng thì không thấy nói gì.

Kết luận của bài viết này là khi ông Danald Trump than phiền về Truyền Thông Hoa Kỳ hay phạm sai lầm là Thông Tin thiếu chính xác, không chịu kiểm chứng, thì người ta gọi là Truyền Thông Thổ Tả. Nay thấy rằng bệnh Thổ Tả quả là có dễ bị lây nếu ta không cẩn thận..

Trần Mộng Lâm