Canada có thể sẽ công bố vào thứ Sáu (1/3), cho phép tiến hành một phiên tòa dẫn độ chống lại giám đốc điều hành Mạnh Vãn Châu của Huawei Technologies Co Ltd, các chuyên gia cho biết, sẽ làm xấu đi mối quan hệ vốn đã băng giá với Bắc Kinh, theo Reuters.
Cảnh sát Canada đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc, tại Vancouver vào tháng 12 theo yêu cầu của Washington. Vào cuối tháng 1/2019, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã buộc tội Huawei và bà Mạnh âm mưu vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran.
Reuters cho biết, Ottawa có thời gian cho tới nửa đêm vào hôm thứ Sáu (theo giờ địa phương) để thông báo liệu họ sẽ ban hành một văn bản pháp luật có thẩm quyền cho phép tòa án ở tỉnh bang British Columbia tiến hành phiên tòa dẫn độ chính thức hay không.
Joanna Harrington, một giáo sư luật tại Đại học Alberta tại Edmonton, cho biết các quan chức có thể sẽ “bật đèn xanh”.
“Hoa Kỳ là một quốc gia mà chúng tôi chia sẻ văn hóa pháp lý, và được Canada tin tưởng”, bà Harrington, chuyên gia về luật nhân quyền nói.
Sau khi bà Mạnh bị bắt giữ, các quan chức Canada nói rằng phần lớn các yêu cầu dẫn độ của Mỹ đã được phê duyệt.
Bà Mạnh hiện đang bị quản thúc tại gia, sẽ tới tại một tòa án ở Vancouver vào ngày 6/3 để trình diện với các nhà chức trách rằng bà đang tuân theo các điều khoản của thỏa thuận tháng 12 cho phép bà tại ngoại.
Bắc Kinh đang yêu cầu thả bà Mạnh. Sau khi bà Mạnh bị bắt tại Canada, Trung Quốcđã bắt giữ 2 công dân Canada với lý do an ninh quốc gia, và một tòa án Trung Quốc sau đó đã kết án tử hình một người đàn ông trước đây đã bị bỏ tù vì tội buôn lậu ma túy.