Saturday 13 April 2019

BÀI 68: ĐẢNG DÂN CHỦ MỚI - Vũ Linh

SATURDAY, APRIL 13, 2019

Diễn Đàn Trái Chiều


Đây là bài tiếp trong loạt bài bàn về cuộc bầu cử tổng thống năm tới. Bàn về phiá đảng Dân Chủ thôi, vì bên Cộng Hòa, ngoại trừ trường hợp đặc biệt ông Trump không ra tranh cử lại thì coi như… chẳng có gì để bàn.
Trong loạt bài này, cách đây ít tuần ta đã nhìn sơ qua về vài ứng cử viên DC sáng giá nhất. Bây giờ ta nhìn tiếp qua hai nhân vật mới.
      Trước đó, ta coi lại chuyện tổng quát đã.
Báo mạng American Greatness đã mô tả cuộc chạy đua bên phiá DC như là một cuộc xổ số, nhắm mắt chấm đại, số nào cũng giống số nào, hên xui may rủi. Chỉ vì cho đến nay và trong tương lai có thể thấy được thì tất cả 18 ứng viên đã chính thức tuyên bố ứng cử, chỉ khác nhau cái tên và cái mà VC gọi là ‘ngoại hình’, chứ còn giống nhau như đúc về quan điểm và lập trường chính trị, ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu, ngang ngửa nhau.
Đại khái, kẻ này xin tóm lược lại kế sách trị nước của tất cả các ứng viên đảng DC:
-     Tuyên cáo dân da trắng, nhất là phái nam và theo công giáo, là công dân hạng chót, sau dân da đen, da nâu, da vàng, di dân lậu, dân Hồi giáo, dân đồng tính, phụ nữ, trẻ em, chó và mèo.
-     Từ ngày bà Hillary thất cử, DC cần mở toang biên giới đón nhận di dân Nam Mỹ, Trung Đông, Tàu, Pakistan, đủ loại tạp nhạp nhất, luôn cả các quan đỏ TC và VC, nhưng không muốn dân da trắng công giáo Âu Châu.
-     Tăng thuế tới mức tối đa 70% lợi tức của ‘nhà giàu’; định nghiã ‘nhà giàu’ du di theo nhu cầu thuế thu được, bắt đầu từ những người có lợi tức trên một triệu, không đủ thì dần dần xuống tới những người có lợi tức... 10.000 đô một năm cũng là giàu rồi.
-     Không được bắt dân đi làm, phải tôn trọng ý nguyện muốn nằm nhà ăn trợ cấp, coi football, gọi là nhân quyền của họ. Nhà nước phải có ngân sách cung cấp cho mỗi người tối thiểu lợi tức mỗi tháng cho dù họ nằm nhà ngủ không đi làm. Số tiền này lấy từ thuế đánh trên những người ngu dại đi làm.
-     Quốc hữu hóa ngành y tế, từ bảo hiểm đến cung cấp dịch vụ, nhà thương, hãng thuốc; bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, trở thành công chức, lãnh lương công chức nhất định từ Nhà Nước.
-     Quốc hữu hoá ngành giáo dục, tất cả mọi trường do Nhà Nước quản lý, miễn phí hết, từ mẫu giáo tới đại học. Xoá hết mấy tỷ nợ các sinh viên đã vay của Nhà Nước hay của các ngân hàng.
-     Hợp pháp hóa phá thai vô giới hạn về số lượng, về lý do, cũng như về thời gian mang thai, có quyền giết cả thai nhi đã ra đời với sự đồng ý của bà mẹ và bác sĩ.
-     Xin lỗi và bồi thường dân da đỏ vì cao bồi Mỹ khi xưa đã giết họ và chiếm đất của họ; xin lỗi và bồi thường dân da đen vì đã bắt họ qua Mỹ làm nô lệ; xin lỗi và bồi thường dân da nâu vì đã chiếm Texas, New Mexico và Cali của họ và bây giờ bắt họ phải qua đây làm chui với lương chết đói. Biết đâu mai mốt sẽ xin lỗi và bồi thường dân tỵ nạn Việt vì đã bỏ rơi VN vào tay CS, bắt dân Việt qua đây tỵ nạn làm cu ly.
-     Hủy bỏ thủ tục cử tri đoàn để tiếng nói của các tiểu bang DC lớn như New York, Cali, Illinois, Massachusetts,… được ưu tiên, DC cấp tiến sẽ thống trị cả nước vĩnh viễn.
-     Cho tất cả tù nhân có quyền bầu cử để DC kiếm thêm được ít phiếu của dân da đen (dân da đen chiếm hơn 60% số tù nhân; một số lớn ở trong các nhà tù các tiểu bang miền Nam, như vậy may ra, DC có hy vọng chiến thắng tại những nơi này).
-     Hạ tuổi đi bầu xuống 16 để đám nhỏ dễ tin bầu cho loại dân biểu nhí Ocasio-Cortez.
-     Gia tăng số thẩm phán Tối Cao Pháp Viện lên tới 15 người, hy vọng sẽ giúp tổng thống DC sau Trump có thể bổ nhiệm thêm 6 thẩm phán cấp tiến để áp đảo tiếng nói của mấy ông thẩm phán bảo thủ do TT Trump bổ nhiệm.
-     Mỹ hy sinh đóng góp vài tỷ bảo vệ môi trường, chống hâm nóng trái đất cho cả thế giới.
-     Mỹ hy sinh đóng góp vài trăm tỷ lo chuyện quốc phòng cho Âu Châu và cả thế giới.
-     Mỹ chấp nhận Trung Cộng bành trướng vô giới hạn, kể cả thống trị toàn thể Biển Đông và các xứ chung quanh, và chiếm hết thị trường tiêu thụ Mỹ, sẽ không có biện pháp chống đỡ, hay tăng thuế quan, phản lại tinh thần đại đồng toàn cầu hóa.
-     Mỹ chấp nhận Bắc Hàn tiếp tục nguyên tử hoá quân lực, không cấm đoán vì có thể tạo nguy cơ phật lòng Cậu Ấm, gây nên đại chiến thế giới.
-     Mỹ phục hồi sách lược khiêm tốn ‘lãnh đạo từ phiá sau lưng’ của TT Obama.
Chưa bao giờ trong lịch sử Mỹ lại có một đảng với chủ trương thiên tả như đảng DC hiện nay. Đây chỉ là hậu quả tất yếu của chính sách giáo dục thiên tả của xứ Mỹ, đã đào tạo nên cả một thế hệ mới mù tịt về lịch sử thế giới để vẫn còn mơ màng về thế giới đại đồng vô sản, công bằng trước chén bo bo.
Đây là chuyện quá hiển nhiên, dễ hiểu, không cần phải khổ công ‘nghiên cứu’ gì hết. Cái lạ đáng nghiên cứu là dân tỵ nạn VN ta, thế hệ đầu, thuộc hạng lục tuần, thất tuần và bát tuần, 99% trốn chạy cái gọi là chế độ Xuống Hố Cả Nước (1% còn lại là ‘nằm vùng’ không kể) nhưng lại không ít người tung hô cái khuynh hướng thiên tả đó. Một là họ chẳng biết họ đang làm gì, hai là họ biết rất rõ cái vô lý trong việc tỵ nạn cộng sản mà lại ủng hộ cái đảng thiên tả DC, nhưng vẫn ủng hộ vì bị bệnh Dị Ứng Trump.
Mà bên cạnh cái vô lý đó, lại còn có cái vô lý hơn nữa: đó là việc vài cụ tỵ nạn nhìn Trump đang đánh Trung Cộng, chẳng những không hoan nghênh mà còn đả kích tối đa, bới rác đủ cách, kiểu như công kích bà con gái Ivanka trước đây đã đặt làm vài ngàn đôi giầy tại TC hay đã được TC cấp năm ba cái thương hiệu, mà không nhìn thấy bức tranh địa chính trị thế giới –world geopolitics- với cả ngàn tỷ đô thâm thủng mậu dịch của Mỹ.
Cái Lưỡi Bò khổng lồ đang liếm cả Biển Đông, đe dọa nuốt chửng cả nước VN, nhưng có một cụ -cựu sĩ quan đấy nhé!- không nhìn thấy hay không đủ khả năng phân tích và lý luận để đả kích, đành quay qua đánh con bé cháu ngoại của Trump đã hát một bài tiếng Tàu cho bác Tập: “Trump cho cháu liếm Tàu cộng”. Chỉ một nhận định đó đã nói lên quá đầy đủ nhân cách hèn kém của những người cuồng chống Trump. Đánh một đứa bé 4 tuổi có đáng hãnh diện không? Con rồng cháu tiên chúng ta sao có thể xuống thấp đến vậy? (Bên dưới là hình Chloe, cháu ngoại của TT Trump bị cụ tỵ nạn chửi “liếm... Tàu cộng”!)
Chính sách của TT Trump hết sức rõ ràng, tìm mọi cách chặn nỗ lực bành trướng của tân đế quốc đỏ TC, từ kinh tế toàn cầu đến chính trị Biển Đông. Về kinh tế, ngoài chuyện tăng thuế quan còn có lệnh cấm bán hàng giả trên mạng: ai cũng biết Tàu cộng sống bằng hàng giả, cấm loại hàng đó sẽ cắt bạc trăm tỷ lợi tức cho TC. Đại tập đoàn bán hàng trên mạng Alibaba của đảng viên đảng CSTC Jack Ma sẽ gặp nguy cơ phá sản. Về chính trị, TT Trump đang cố gắng thiết lập một vòng đai cô lập TC vào giữa, bằng cách vận động cho một liên minh chính trị của các nước Á Châu, từ Hàn Quốc (kể cả việc tìm cách lôi Bắc Hàn ra khỏi quỹ đạo TC), Nhật, Đài Loan, tới Phi, Thái, Úc, Ấn Độ, và dĩ nhiên cả CSVN. Khi TT Trump đến Hà Nội, ông đã gửi một thông điệp không thể nào rõ ràng hơn cho Tập Cận Bình khi ông cầm lá cờ đỏ của CSVN phất lên rồi đưa lá cờ Mỹ cho thủ tướng VC phất. Hình ảnh đó là thông điệp Mỹ nhìn nhận một nước VN dù là CS nhưng không phải là một tỉnh của Tầu cộng, không phải là một ngôi sao nhí thứ năm quanh ngôi sao lớn trên cờ TC, mà là đồng minh với Mỹ trong cuộc chiến chống bành trướng của Tầu cộng. Với bức hình đó, hiển nhiên người bối rối nhất chính là ông thủ tướng 'ma-dzê in Vietnam', bị TT Trump dí vào góc kẹt, bắt buộc phải phất cờ Mỹ, sẽ khó ăn nói với xếp lớn họ Tập. Dân Việt, nhất là dân miền Nam, cũng hể hả thấy thủ tướng VC sau cả đời “đánh Mỹ cứu nước” cũng đã phải phất cờ Mỹ để xin Mỹ che dù cứu nước.
Dĩ nhiên cái thông điệp lộ liễu đó quá… cao siêu với một ít cụ tỵ nạn, không hiểu được, chỉ nhìn thấy TT Trump cầm cờ VC phất là thấy ngay một lý do để xuyên tạc, kích động tinh thần chống CSVN của dân tỵ nạn để bôi bác Trump thôi.
Nhìn vào chương trình trên của đảng DC, thì ta có thể mường tượng nước Mỹ hậu bầu cử 2020: một là đảng DC đại bại, không tự giải tán thì cũng phải 'diện bích' một vài năm để lột xác, hồi sinh, hai là đảng DC đại thắng và nước Mỹ sẽ đi theo Venezuela trên con đường tự hủy diệt.
Trên đây là cái nhìn tổng quát, bây giờ ta nhìn vào vài ngôi sao cá nhân mới của đảng DC trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc hiện nay.
Trước hết, phải nói ngay tuy đã có tới 18 tay đua chính thức ghi danh, thực tế chỉ có chưa tới một phần ba có một chút ít hy vọng theo thăm dò hiện nay, còn lại chỉ là tìm cách đưa tên tuổi mình lên báo để khoe với con cháu.

ÔNG BETO O’ROURKE
Đây là ngôi sao đang được TTDC thổi lên tận mây xanh. TTDC nhận định ông này và bà Kamala Harris ngồi chung sẽ là liên danh lý tưởng tàn sát Trump. Ông Beto trước đây là dân biểu liên bang của Texas, khu vực tỉnh El Paso sát biên giới Mễ, đắc cử ba nhiệm kỳ, tổng cộng 6 năm, sau đó từ chức, ra tranh cử nghị sĩ chống TNS đương nhiệm Ted Cruz, nhưng thất bại cho dù được mấy chục triệu đô yểm trợ. Bây giờ làm… 7 nghề.
Trong khu vực của ông Beto, đại đa số là dân gốc Mễ. Trong một quyết định tiêu biểu của một chính khách mỵ dân, ông đã đổi tên từ tên khai sinh Robert, qua tiếng Mễ thành Roberto, rồi rút lại thành Beto cho có vẻ thân thiện.
Ông Beto được TTDC tấn phong như một John Kennedy tân thời hay một Đấng Tiên Tri Obama da trắng.
Để giúp ông Beto, TTDC mô tả ông này như một người ‘ôn hòa’. Thật ra, ông này chỉ ‘ôn hòa’ tương đối, so với mấy ông bà cực đoan như bà Warren hay cụ Sanders. Ông Beto cũng chủ trương quốc hữu hóa y tế, giáo dục, giải tán ICE là cơ quan kiểm soát di trú, mở toang cửa đón di dân Nam Mỹ, chống xây tường, cho phá thai thả dàn, tăng thuế ‘nhà giàu’ để có tiền trợ cấp tối đa,…
Vấn đề là ông Beto trong 6 năm làm dân biểu đã là một trong những chính khách lu mờ nhất của Hạ Viện, không làm gì cũng chẳng nói gì, không ai biết đến, không có ý kiến gì hết. Bây giờ bất thình lình tự cho mình là ngôi sao xuất sắc nhất, với sự đồng tình của TTDC. Ông ta còn ngạo mạn không khác gì Đấng Tiên Tri Obama, hùng hổ phán “tôi được sanh ra để làm tổng thống”.
Thời còn là học sinh, ông Beto tham gia vào nhiều ban nhạc kích động với ban nhạc đầu tiên lấy tên là ‘Bad Brains’ –Óc Xấu-. Nhạc của ông là loại nhạc gọi là ‘phản loạn’ chống cả xã hội. Ông Beto cũng có thành tích tiêu biểu của giới trẻ phản loạn –mà ông chẳng cần che dấu- là hút cần sa, say xỉn, đụng xe, sex thả cửa, ăn nói thô tục,…
Tốt nghiệp đại học, ông hợp tác với một số bạn cùng làm cho một công ty thảo chương cho internet, có những hoạt động song hành bí mật, chuyên đi xâm nhập vào các trang mạng của thiên hạ để phá –internet hacker-, rồi sẵn trớn, ăn cắp thẻ tín dụng mà thiên hạ dùng qua internet để lấy tiền xài.
Ông Beto này có tài nói chuyện trước công chúng, mà TTDC gọi một cách thân mật là ‘ngôn ngữ của quần chúng’, mở miệng nói ba câu là đã có một chữ ‘fuck’ hay ‘fucking’ hay ‘shit’! Thái độ của TTDC thân thiện nhắc khéo kiểu này khác xa cái ‘sốc’ kinh hoàng và rùm beng của TTDC khi nghe ông Trump nói chữ ‘shithole’ đúng một lần.
Nhìn vào những thành tích vô hình và tư cách hiện hình này, không ai hiểu tại sao ông đắc cử dân biểu, và bây giờ lại được tấn phong ngôi sao sáng giá nhất của đảng DC để làm tổng thống.
Những cụ tỵ nạn bị sốc nặng vì TT Trump ‘thiếu đạo đức’ nghĩ sao về đạo đức của ông Beto? Ma tuý, nghiện rượu, gái gú, ăn cắp tiền, nói tục,… tất cả đã đủ tiêu chuẩn đạo đức của các cụ chưa?

ÔNG JOE BIDEN
Không cần giới thiệu về cụ Biden nhiều. Cụ chưa chính thức tuyên bố ra tranh cử, nhưng việc cụ chuẩn bị đã không phải là bí mật gì. Cụ đang cân nhắc thời điểm nào thích hợp nhất thôi. Trừ phi cụ đổi ý giờ chót vì còn quá nhiều hành trang chưa lộ.
Theo các thăm dò mới nhất, tỷ lệ hậu thuẫn của cụ xấp xỉ trên 30%, hơn xa tất cả các ứng cử viên khác. Sở dĩ cụ Biden đang được hậu thuẫn mạnh nhất hiện nay chỉ vì trong cái đám lố nhố ứng cử viên, chẳng có ai ra hồn, có tiếng nói lớn hay được biết đến nhiều. Ngay cả cụ xã nghiã Sanders đã từng tranh cử với bà Hillary, chỉ được biết nhiều tại vùng đông bắc và tại các tiểu bang DC thôi. Hậu thuẫn lớn của cụ Biden một phần là người ta đã nghe đến tên cụ nhiều nhất, phần khác, cụ cũng là người có nhiều kinh nghiệm chính trị nhất, 35 năm thượng nghị sĩ (1973-2008, đại diện cho tiểu bang nhí Delaware) và 8 năm phó tổng thống.
Đó là những lợi thế hiển nhiên. Mặt khác cụ Biden cũng mang khá nhiều hành trang bất lợi. Trước đây, cụ đã hai lần ra tranh cử tổng thống, cả hai lần chẳng khi nào kiếm được hơn 3% hậu thuẫn ngay trong nội bộ đảng DC. Lần đầu tiên ra tranh cử, năm 1988, cụ đã mau chóng rút lui vì bị tố ‘đạo văn’, đọc một bài diễn văn sao y gần như nguyên văn một bài diễn văn của một chính khách người Anh. Lần thứ hai ra tranh cử năm 2008, nhưng luôn luôn cầm cờ đỏ trong hàng ngũ các ứng cử viên của đảng DC, nhưng lại đứng đầu về tài nói hớ. Cuối cùng được một phiếu của một mình ông Obama tuyển vào chức phó tổng thống.
Trên phương diện chính trị, ông Biden là cấp tiến nhưng tương đối ôn hoà. Ông cũng nổi tiếng là người xuất thân từ giới lao động, có nhiều triển vọng lôi khối cử tri lao động vùng Đại Hồ về lại đảng DC. Tính tình xuề xòa thích nói chuyện diễu, dễ thân mật.
Cái tính ‘dễ thân mật’ đang gây nhiều rắc rối cho ông, vì bị tố là nhiều khi đã… quá thân mật, nhất là với các bà, các cô, có tật thích hôn hít, kiểu như chà má, cọ mũi, nhất là hít tóc, bị gọi là ‘hair sniffer’. Trong thời gian gần đây, ông đã bị 7 bà, toàn là DC hết, tố cáo đã quá thân mật, gây bối rối cho họ. Để rồi phe ta vội vã xúm lại bênh vực ông.
Cựu ứng cử viên thống đốc Georgia, bà da đen Stacey Abrams, được dự đoán có thể sẽ là ứng cử viên phó cùng liên danh với ông Biden nếu ông đắc cử đại diện cho đảng DC, đã tuyên bố “không ai có thể đòi hỏi người khác phải tuyệt đối hoàn hảo”. Khiến kẻ này thắc mắc không biết khối cấp tiến có nghĩ đến chuyện này đối với TT Trump hay không.
Bà chủ tịch Hạ Viện, Nancy Pelosi nhún vai “chẳng có gì quan trọng”. Có thể. Nhưng nếu là ông Trump thì việc ‘hít tóc’ đã trở thành một đại tội thuộc loại dâm dục vô đạo đức nhất trần gian rồi, phải không bà?
Ông Biden không xin lỗi, chỉ đổ thừa “tiêu chuẩn xã hội thay đổi” và hứa sẽ sửa đổi.
Nói về chuyện này, theo một hồi ký của một nhân viên mật vụ bảo vệ phó tổng thống, PTT Biden có cái ‘thú tắm và phơi nắng trần như nhộng trong hồ bơi tại tư gia, nhất là nếu có sự hiện diện của nữ nhân viên mật vụ.
PTT Biden, tự mình, chẳng có gì xuất sắc, nổi bật, cũng chẳng có thành tích gì, ngoài việc đi dự đám ma và vuốt đuôi tổng thống như các thái giám Tàu vuốt lưng vua ngày xưa. Do đó, ông Biden chỉ có thể ra tranh cử dựa trên các chính sách của TT Obama, một Obama nhiệm kỳ 3 không hơn không kém. Sẽ hô hào Obamacare với vài chỉnh sửa nhỏ, trợ cấp tối đa, phải đạo chính trị sẽ được phục hồi, dân đồng tính, lưỡng tính, chuyển tính sẽ thành những người hùng, gương sáng cho trẻ con, mối nguy hâm nóng địa cầu sẽ là quan tâm hàng đầu, sau đó là nhu cầu xây cầu tiêu lưỡng giới. Câu hỏi lớn nhất là một TT Biden sẽ đối phó ra sao hai mối nguy bành trướng TC và chiến tranh nguyên tử Bắc Hàn.
Ông Biden cũng có một ‘hành trang’ khá nặng: những ‘giao dịch’ mờ ám với Ukraine vẫn chưa ai hiểu rõ, tuy chắc chắn sẽ bị khui ra hết nếu ông ra tranh cử thật.
Riêng cộng đồng tỵ nạn Việt cần biết rõ hơn quan điểm của ông Biden liên quan đến chuyện VN.
Ông Biden đắc cử thượng nghị sĩ liên bang lần đầu tiên tháng 11/1972, tuyên thệ nhậm chức tháng Giêng 1973.Trong suốt hai năm 1973-74 cho đến khi Miền Nam rơi vào tay CSBV tháng 4/1975, TNS Biden đã biểu quyết cả chục lần về vấn đề chiến tranh VN tại Thượng Viện, tất cả đều là những biểu quyết chống việc Mỹ tham chiến, đòi rút quân Mỹ về nước, cắt ngân sách viện trợ kinh tế và nhất là quân sự cho VNCH, kể cả biểu quyết tháng 4/1975 không cho tháo khoán 300 triệu ngân sách viện trợ quân sự khẩn cấp để cứu miền Nam.
Cũng trong tháng 4/1975 đó, TNS Biden cũng là người biểu quyết chống việc TT Ford thiết lập ngân sách để cứu trợ và định cư dân tỵ nạn Việt trên đất Mỹ, đặc biệt là cho các quân cán chánh VNCH có nguy cơ bị VC sát hại. Ông tuyên bố “Tôi sẵn sàng biểu quyết ngân sách vô giới hạn để mang tất cả công dân Mỹ ra khỏi miền Nam VN, nhưng sẽ không cho một xu để mang bất cứ người VN nào vào nước Mỹ”.
Khi lính Mỹ bắt đầu đổ bộ vào Đà Nẵng năm 1966, ông Biden 24 tuổi nhưng không đi lính vì được miễn dịch với lý do hồi còn nhỏ ‘bị suyễn’. Những người nào phán TT Trump không đủ tư cách làm tổng thống vì ‘trốn lính’ tính sao đây? Ông Biden có xứng đáng làm tổng thống không?
Nếu thời điểm Nixon/Ford, ông Biden làm tổng thống, thì miền Nam VN đã mất vào tay CSBV sớm hai năm, từ đầu năm 73 rồi, và bây giờ đã không có một cụ tỵ nạn Việt nào sống ở Mỹ hết. Một số lớn chắc cũng đã chết ở VN vì tù tội, đói ăn, hay bệnh hoạn từ lâu lắm rồi. Cũng chẳng có Mỹ gốc tỵ nạn thế hệ hai hay thế hệ ba đang thành công rực rỡ trên đất Mỹ gì hết; cái đám con cháu đó chắc cũng như đám trẻ ở VN hiện nay, suốt ngày bận hút sách, nhậu nhẹt, và sex, dù nắm trong tay cả chục bằng tiến sĩ, thạc sĩ mua với giá vài chục đô.
Thành thật mà nói, kẻ này rất mong thấy ông Biden ra tranh cử chống TT Trump, để xem các cụ tỵ nạn bị bịnh Dị Ứng Trump lựa chọn ra sao: một ông tổng thống đánh Tàu cộng, gián tiếp không để cho VN thành một tỉnh của Tàu cộng, hay một ông cựu thượng nghị sĩ chống VNCH và dân tỵ nạn tới cùng, đưa đến Tháng Tư Đen. Các cụ lựa ai, xin cho biết ý kiến.

APRIL 13 – 2019

‘GIÓ ĐIỀU TRA’ ĐỔI CHIỀU
Tân bộ trưởng Tư Pháp William Barr cho biết bộ đang truy xét lại toàn bộ tất cả các hành động và cách làm việc của FBI dưới thời giám đốc James Comey, liên quan đến việc điều tra Nga can dự vào bầu cử tổng thống Mỹ, kể cả các vụ điều tra về emails của Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC và emails của chủ tịch Ủy Ban Vận Động của bà Hillary, ông John Podesta, bị Wikileaks xì ra cho truyền thông, cũng như việc xin trát tòa FISA theo dõi ban vận động của ứng cử viên Trump. Ông cũng cho biết Tổng Thanh Tra bộ Tư Pháp, ông Michael Horowitz cũng đang điều tra về vụ FISA.
Ông Barr tuyên bố “trong cuộc vận động tranh cử năm 2016, ủy ban vận động của ông Trump đã bị theo dõi”, tuy không nói rõ nhưng hiển nhiên ám chỉ FBI đã theo dõi theo lệnh của bộ Tư Pháp dưới thời TT Obama.
Trong khi đó, dân biểu Devin Nunes, thành viên cao cấp nhất của đảng CH trong Ủy Ban An Ninh của Hạ Viện cho biết ông đã gửi danh sách 8 người liên quan đến vụ FISA cho bộ Tư Pháp để yêu cầu điều tra.
Về phiá Thượng Viện, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp, TNS Lindsay Graham cho biết Thượng Viện cũng đang điều tra vụ FISA.
Về báo cáo của công tố Mueller, ông Barr cho biết ông đang làm việc với ê-kíp của ông Mueller để thanh lọc báo cáo, có thể sẽ xong cuối tuần này hay qua tuần tới, để kịp nộp cho quốc hội như đã hứa. Thứ trưởng Tư Pháp Rosenstein đã khẳng định ông Barr đã trung thực và cởi mở tối đa, và ông đã cho rằng các tấn công chống ông Barr đúng là quái lạ -bizarre!
Tin mới nhất, cựu luật sư của bà Hillary cũng là cựu giám đốc văn phòng pháp lý của TT Obama, Gregory Craig, sắp sửa bị truy tố cùng với Paul Manafort, cựu giám đốc ủy ban vận động tranh cử cho ông Trump, về tội làm lobby cho Ukraine mà không khai báo. Chính trị Mỹ thật là quái dị: giám đốc văn phòng pháp lý của Obama hợp tác với giám đốc vận động tranh cử của Trump, vận động hành lang cho Ukraine, cả hai đều bị bắt cùng một tội. Các cụ tỵ nạn bị bịnh Dị Ứng Trump hô hoán ầm ĩ về vụ Manafort bị bắt nhưng lại im re về vụ Craig bị bắt. Quý độc giả tự nhận định về tính phe phái của các cụ này.
Ngoài ra, cựu luật sư của cô đào đóng phim sex, Michael Avenatti, một thời từng là ‘thượng khách’ của CNN, ngày nào cũng được mời lên TV sỉ vả, bôi bác TT Trump, đã bị một tòa Los Angeles truy tố 36 tội, đại khái là lừa đảo, khai gian, biển thủ, chuyển tiền lậu, trốn thuế, và tống tiền, kể cả tội ăn cắp 1,6 triệu đô của một thân chủ bị bệnh liệt, có thể đi tù tổng cộng hơn 300 năm. Có thời CNN đã tung hô tên này lên 9 tầng mây, được vài cụ tỵ nạn phụ họa theo, coi như là siêu luật sư có lương tâm đáng kính trọng, khiến anh ta tưởng thật, vội vã thả bong bóng thăm dò xem có ra ứng cử tổng thống được không. Anh ta cũng tự ý thay mặt cô đào phim XXX kiện TT Trump, bị thua và bắt bồi thường mấy trăm ngàn đô, bị cô đào Stormy này sa thải và tố anh ta đã kiện mà không hỏi phép của bà ta trước.
‘Gió điều tra’ hiển nhiên đã bắt đầu thổi ngược. Thế mới nói chính trị Mỹ luôn luôn hào hứng nhất.

TÒA ÁN VÀ BỒI THẨM ĐOÀN
Trong một quyết định mới, một tòa liên bang ra lệnh cấm bộ Tư Pháp không được công bố những thảo luận của đại bồi thẩm đoàn –grand jury. Ông quan tòa cấp tiến của District of Columbia (trong đó có thủ đô Washington) viện dẫn luật Rule 6(e) of the Federal Rules of Criminal Procedure để lấy quyết định này.
Phán quyết này liên quan đến một vụ án không dính dáng gì đến báo cáo của công tố Mueller, nhưng mang hệ quả rất lớn. Có nghiã là bất kể phe DC trong Hạ Viện đòi hỏi gì thì bộ trưởng Tư Pháp William Barr cũng không có quyền công bố nguyên văn trọn vẹn báo cáo của ông Mueller, ít nhất phải đục bỏ tất cả những thảo luận của đại bồi thẩm đoàn liên quan đến vụ điều tra thông đồng với Nga của ông Mueller.

BỘ TRƯỞNG AN NINH LÃNH THỔ TỪ CHỨC
Bà Kirstjen Nielsen, bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ đã từ chức theo lời yêu cầu của TT Trump. Ngay sau đó, bà thứ trưởng Claire Grady cũng từ chức theo.
Đây không phải là tin bất ngờ. Việc bà Nielsen ra đi đã được bàn đến từ mấy tháng nay. Trên căn bản, TT Trump không đồng ý với chính sách tương đối mềm dẻo của bà trong vụ khủng hoảng di dân, một khủng hoảng đã leo thang tới mức nguy hiểm khi cả trăm ngàn người đã bị bắt tại biên giới trong tháng Ba vừa qua, trong khi mỗi ngày Sở Di Trú phải thả ra cả ngàn người để họ biến vào đất Mỹ, biệt vô tăm tích.
Bà Nielsen đã được thay thế tạm thời bằng ông Kevin McAleenan, giám đốc Sở Biên Phòng US Customs and Border Protection Agency.
Chưa biết ai sẽ được bổ nhiệm làm tân bộ trưởng, tuy có tin cựu thống đốc Texas và đương kim bộ trưởng Năng Lượng Rick Perry có thể sẽ được chọn.
Cái mỉa mai lớn của TTDC là họ không ngại sỉ vả nặng nề nhất tất cả những người đang hợp tác với TT Trump, nhưng mỗi khi có người nào từ chức hay bị cách chức là bất thình lình người đó trở thành người tốt và giỏi, được những người cuồng chống Trump ôm chầm lấy ngay. Như bà Nielsen sau khi bị chửi thậm tệ cả năm nay, bây giờ được tôn vinh là người nhân hậu, không đủ sắt máu để thi hành ‘chính sách di dân dã man’ của TT Trump nên bị đuổi. Chính trị Mỹ ngày càng giống như tuồng hát bội.
Một tin liên hệ: TT Trump đã cách chức ông Randolph Alles, giám đốc Mật Vụ, Secret Service, là cơ quan có trách nhiệm bảo vệ tổng thống và các yếu nhân. Việc cách chức này không có liên hệ gì đến vụ một bà ‘du khách’ Tàu bị bắt trong tư dinh của TT Trump tại Miami Beach, tiểu bang Florida, với computer và đồ nghề để chui lén vào hệ thống computer trong dinh.
Về vụ bà ‘du khách Tàu’ bị bắt, bà này có vẻ không liên hệ gì đến tình báo Trung Cộng, càng không phải là người của chính TT Trump cài vào để lấy cớ giải nhiệm ông giám đốc Mật Vụ, mà chỉ là loại cuồng chống Trump tài tử, làm chuyện ngu xuẩn vớ vẩn.
Sở Mật Vụ dưới thời TT Obama đã nổi tiếng qua nhiều xì-căng-đan.
Năm 2012, 9 nhân viên tháp tùng TT Obama trong chuyến công du Colombia đã bị tống về nước và sa thải vì tổ chức ‘vui vẻ tập thể’ với các chị em ta tại Colombia. Năm 2014, 3 nhân viên tháp tùng TT Obama đi Hoà Lan cũng bị đuổi vì say xỉn. Năm 2015,  một anh bị bắt vì gửi hình của mình trần truồng cho trẻ con.
Từ đó, đã có nhiều thay đổi nhân sự, kể cả giám đốc, để chỉnh đốn lại hàng ngũ, nhưng hình như vẫn chưa xong.

DI DÂN: TT TRUMP CHƠI ĐÒN ĐỘC
Báo Washington Post loan tin và TT Trump xác nhận đang điều nghiên kế hoạch thả đám di dân lậu vào những tỉnh hay tiểu bang có luật An Toàn Sanctuary Law, cho họ lãnh đủ hậu quả, từ vấn đề an ninh cho dân địa phương đến việc lo định cư, công ăn việc làm, các chi tiêu trợ cấp xã hội. Trong khu vực của bà Pelosi chẳng hạn. Phản ứng của phe cấp tiến: lồng lộn, cực lực đả kích! CNN la thất thanh “Trump không thể chơi bẩn hơn”.
Thật là lạ! Tại sao lại là chơi bẩn? Tặng đám di dân này cho những người hoan nghênh di dân lại là chơi bẩn sao? Chẳng lẽ phe cấp tiến ta hiểu rất rõ tai hại của đám di dân tràn vào, nên hô hào nhận họ vào nhưng phải vào những chỗ khác, không phải vào địa phương của họ sao? Có cụ tỵ nạn nào tình nguyện giải thích cái mâu thuẫn này dùm được không?
Phải nhìn nhận TT Trump không phải tay vừa chút nào.
Điều trần trước Thượng Viện, chỉ huy trưởng lực lượng biên phòng vùng Rio Grande, là con sông chia cắt hai nước tại Texas, ông Rodolfo Karisch cho biết chưa bao giờ có tình trạng khủng hoảng lớn như bây giờ.
Ông Karisch cũng cho biết đám di dân đang tràn vào phần lớn là dân Trung Mỹ nhưng cũng có dân của 50nước khác nhau, từ Tàu đến Bangladesh, Ai Cập, Đông Âu, Trung Đông,... Chưa bao giờ dân thế giới lại mê cái xứ Mỹ như bây giờ, cho dù một ông tổng thống ‘thượng tôn da trắng’ đang trị vì. Tất cả đều muốn lợi dụng kẽ hở Mễ để chui vào Mỹ. Không thể giải quyết hồ sơ của họ kịp thời, họ sẽ phải được thả ra tại các tỉnh và tiểu bang có luật sanctuary law.
Các cụ tỵ nạn Cali nào hoan nghênh di dân nên chuẩn bị đón rước họ vì Cali là tiểu bang ‘an toàn’cho họ nhất, sẽ được TT Trump gửi di dân đến nhiều nhất, các cụ hãy chuẩn bị chia bớt trợ cấp và Medicaid cho họ.
Ông Thomas Homan, cựu giám đốc ICE, là cơ quan kiểm soát di dân, đã cho biết ông quá chán nản với các chính khách đảng DC suốt ngày lải nhải về “chính sách cách ly gia đình và nhốt trẻ con trong cũi sắt của TT Trump”.
Ông Homan cho biết những chính sách này được khai sanh ra từ thời TT Clinton và tích cực thi hành dưới thời TT Obama mà các chính khách DC cũng như TTDC khi đó im re không thắc mắc gì hết.
Nhân đây ông cũng cho biết việc đóng cửa biên giới như TT Trump đe dọa có thể là việc phải làm tuy cần cân nhắc hậu quả.
Một ông tòa bắc Cali (dĩ nhiên) Richard Seeborg, bổ nhiệm bởi TT Obama (cũng dĩ nhiên không kém) đã bác quyết định của chính quyền Trump bắt đám di dân đang xin giấy cư trú Mỹ phải nằm chờ bên đất Mễ, cho dù Mỹ đã điều đình và Mễ đã chấp nhận. Ông tòa này phán đây là vi phạm luật Mỹ, và chính quyền Trump phải mở cửa biên giới cho tất cả vào Mỹ chờ phán quyết của tòa.
Đám người này không thể bị tạm giữ quá lâu trong khi thủ tục của tòa Di Trú phải mất cả mấy năm, nghiã là đám người này sau một thời gian ngắn sẽ phải được thả ra đất Mỹ hết.
Huỵch tẹt mà nói, đây là quyết định mở toang biên giới không hơn không kém. Chỉ khiến kẻ này gãi đầu đến tróc da cũng không thể hiểu nổi. Không hiểu ông tòa này có ý thức được rõ ràng hậu quả của quyết định của ông không? Hay hiểu rất rõ nhưng chủ ý muốn mở toang cửa biên giới thật.
Ông tòa này cũng là ông tòa đã phán chính quyền Trump không được nêu câu hỏi ‘công dân Mỹ hay không’ khi làm thống kê dân số. Có nghiã là tất cả di dân lậu cũng phải được kể vào thống kê, giúp cho Cali với cả chục triệu di dân lậu, có thêm vài ghế dân biểu trong quốc hội liên bang, cũng như giúp Cali được thêm ít tiền trợ cấp của liên bang.
Trong câu chuyện di dân, nhà báo Michael Knowles của Fox News đã trích dẫn một loạt những tuyên bố sặc mùi kỳ thị chống di dân của một tổng thống Mỹ, xin trích lại vài câu để quý độc giả thưởng lãm:
-     Chúng ta có nên bắt di dân phải học ngôn ngữ của xứ họ dọn tới không? Dĩ nhiên là có. Chuyện này chẳng có gì là kỳ thị chủng tộc hết. Chúng ta cần có một ngôn ngữ chung để có thể làm việc và hiểu nhau.
-     Giảm sợ hãi của khối dân địa phương đòi hỏi di dân phải chấp nhận hội nhập vào môi trường họ mới dọn đến.
-     Bất thình lình, dân địa phương bị bắt buộc phải tin tưởng những người xa lạ mới đến là chuyện phi lý.
-     Một cách giản dị nhất, chúng ta không thể để người nước ngoài tràn vào Mỹ, không có giấy tờ, không ai biết, không kiểm soát. Đây chẳng những là mối đe dọa cho an ninh quốc gia, mà còn là chuyện không công bằng với những di dân kiên nhẫn chờ đến phiên mình được trở thành công dân một cách có trật tự theo đúng luật.
Trước khi các cụ tỵ nạn bị Dị Ứng Trump nhẩy dựng lên sỉ vả ông tổng thống kỳ thị di dân này, xin báo cho quý vị biết, tác giả những câu này không phải là tay kỳ thị Trump  đâu, mà chính là Đấng Tiên Tri Obama đấy. Tuyên bố trước 2016, trước khi bà Hillary thảm bại vì bị dân da trắng bỏ rơi, trước khi đảng DC cần cử tri gốc Nam Mỹ để tồn tại như hiện nay. Vật đổi sao dời, chính khách phải uốn lưỡi theo thời thế, nên thông cởm.

KINH TẾ MỸ TIẾP TỤC BAY BỔNG
Thống kê chính thức mới nhất cho biết trong tuần lễ đầu của tháng Tư này, con số người khai thất nghiệp đã tuột xuống mức thấp nhất từ năm 1969, nửa thế kỷ trước đây.
Trong khi đó, thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục leo thang, hiện nay đã leo lên trên mức 26.400 điểm. So với mức 18.000 ngày bầu cử tổng thống, đã tăng 8.400 điểm hay gần 47%.
Tỷ lệ hậu thuẫn của TT Trump theo cơ quan thăm dò Gallup (không có cảm tình gì với TT Trump) đã nhẩy vọt 6 điểm, từ 39% lên tới 45%, trong khi cơ quan Rasmussen cho biết hậu thuẫn tăng từ 45% lên 8 điểm, tới 53%. Ngày này năm xưa, hậu thuẫn của TT Obama là 42% tới 44%.
Với số người thất nghiệp ngày càng giảm, chính quyền Trump đã dự trù ngân sách với sự tiết giảm mạnh của ngân sách các loại trợ cấp an sinh cũng như Medicaid, là chương trình bảo hiểm y tế cho dân nghèo. Một khi họ có việc làm, họ có thể ra khỏi chương trình Medicaid nhờ có bảo hiểm của công ty hay có tiền mua Obamacare, không cần Medicaid nữa, do đó ngân sách Medicaid có thể cắt giảm nhiều.
Chuyện hiển nhiên. Dù vậy, vẫn không cản được những tổ chức cấp tiến mỵ dân la làng, báo động TT Trump sẽ cắt trợ cấp của dân nghèo. Một tổ chức của dân tỵ nạn Việt cũng mua quảng cáo trên báo Việt ngữ, hô hoán om sòm về chuyện này. Một là họ không hiểu gì về ngân sách, hai là hiểu rất rõ nhưng muốn khai thác sự thiếu hiểu biết của dân tỵ nạn để hù dọa, kích động thiên hạ chống TT Trump.

NGHIỆP ĐOÀN GIÁO CHỨC VÀ VẤN ĐỀ TÌNH DỤC
Quốc hội tiểu bang Rhode Island đưa ra dự luật trừng phạt nặng các giáo chức xâm phạm tình dục, dụ dỗ hay hãm hiếp các học sinh dưới 16 tuổi.
Phản ứng của nghiệp đoàn giáo chức? Cực lực lên án dự luật này vì họ cho là “các giáo chức bị kỳ thị” vì có luật đặc biệt chống giáo chức mà lại không có luật chống các đại gia, chủ các công ty.
Đây là lý luận kiểu cãi chầy cãi cối tiêu biểu cho phe cấp tiến. Không ai không biết vai trò hết sức quan trọng của giáo chức, có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục trẻ em, chẳng thể nào so sánh với một ông chủ công ty kinh doanh chỉ thuê nhân viên, trả lương để làm công.
Câu chuyện này cũng cho thấy rõ quan điểm của các nghiệp đoàn cấp tiến trong một vấn đề hết sức nhạy cảm và có hậu quả cực lớn là bảo vệ trẻ con chống xâm phạm tình dục. Các nghiệp đoàn giáo chức lo bảo vệ các thầy cô vô đạo chứ không quan tâm gì đến đám trẻ con nạn nhân. Những người đả kích TT Trump thiếu đạo đức nghĩ sao?

CALI KIẾM TIỀN
Chính quyền tiểu bang Cali đang loay hoay tìm cách thu thêm thuế, khoảng trên 6 tỷ đô một năm. Theo kế hoạch đang nghiên cứu, Cali sẽ đánh thuế mạnh trên nước ngọt, khoảng 24 cents một loong coca chẳng hạn. Nhiều sản phẩm khác cũng đang được nghiên cứu, chẳng hạn như nước tiêu thụ trong nhà (nước tưới cỏ cũng như nước ăn uống, tắm gội), dầu xăng (cho dù giá xăng ở Cali hiện nay đã đắt nhất nước!), bánh xe hơi, cả thuốc đau bụng, nhức đầu không cần toa bác sĩ (over-the counter),...
Con đường rồng rắn gọi là “Crookedest Street” ở San Francisco sẽ đặt máy thu tiền toll của du khách nơi đầu đường.
Cali, tiểu bang sưu cao thuế nặng nhất nước, vẫn loay hoay tìm cách moi tiền của dân để chi trả cho những chương trình trợ cấp cho dân da màu và di dân lậu, với chủ đích kiếm phiếu của họ để tiếp tục thống trị Cali.
Cali hiện nay đã có 3 thứ thuế tiểu bang được xếp hạng cao nhất trong 50tiểu bang: thuế lợi tức cá nhân, thuế xăng và thuế doanh thu –sales tax-.
Các cụ tỵ nạn tố cáo TT Trump tăng thuế quan 10% trên hàng hóa Trung Cộng là ‘hại dân nghèo Mỹ và dân tỵ nạn Việt’, nhưng chưa thấy lên tiếng khi các thuế mới này đánh lên đầu dân nghèo và dân tỵ nạn Việt, phần lớn sống tại Cali.

DÂN BIỂU HỒI GIÁO PHỦ NHẬN 9/11
Bà tân dân biểu Hồi giáo ILHAN OMAR đã tạo sôi nổi trong dư luận Mỹ khi bà tỏ ý coi thường vụ tấn công 9/11 và chỉ trích chính quyền đã lợi dụng việc đó để tước bỏ quyền tự do của công dân Mỹ. Bà tuyên bố đó chỉ là chuyện “vài người làm gì đó rồi tất cả chúng ta bắt đầu mất tự do” (nguyên văn: “some people did some thing, and all of us were starting to lose access to our civil liberties”). Báo New York Post đã phản ứng, đăng ngay hình cao ốc World Trade Center ngày 9/11 với lời tuyên bố của bà Omar.
Câu nói đã gây phản ứng bất bình từ nhiều người, kể cả một dân biểu CH, Dan Crenshaw đã chỉ trích bà đồng nghiệp Omar. Ngay sau đó, cô dân biểu Ocasio-Cortez đã bênh vực bà Omar, hỏi ông Crenshaw “Trong năm 2018, tụi khủng bố cực hữu đã đứng sau lưng tất cả các vụ tấn công khủng bố trên cả nước, sao ông không làm gì đi?”
Cả Hạ Viện lại xôn xao. Thứ nhất chẳng ai hiểu năm 2018, ‘khủng bố cực hữu’ đã tấn công Mỹ ở đâu. Thứ nhì, ông Crenshaw là một thương phế binh, một cựu quân nhân lực lượng SEAL, bị bắn mù một mắt tại Afghanistan, một cô Ocasio-Cortez khi đó đang bán bar, mà hỏi một thương phế binh “sao không làm gì”, nghe hơi... chói tai. Thử tưởng tượng một anh chị CH mà dám chất vấn một thương phế binh DC xem TTDC sẽ phản ứng như thế nào.

ASSANGE BỊ BẮT
Anh Julian Assange, người khai sáng ra Wikileaks, chuyên xì tin mật của chính quyền Mỹ ra cho báo chí, đã bị chính quyền Ecuador trục xuất ra khỏi tòa đại sứ Ecuador ở Anh Quốc. Tòa đại sứ đã cho phép cảnh sát Anh vào tòa đại sứ, còng tay lôi anh Assange ra.
Anh Assange, quốc tịch Úc, năm 2010 đã hợp tác với anh lính Mỹ  Bradley Manning, ăn cắp và phổ biến cả chục ngàn emails của quân lực Mỹ về chiến sự tại Afghanistan. Anh lính Chelsea bị bắt và truy tố trước tòa án quân sự Mỹ, lãnh án tù. Anh này khi ở trong tù đã... chuyển giới, đổi thành chị Chelsea Manning.
Năm 2012, anh Assange trốn vào tòa đại sứ Ecuador và xin tỵ nạn, được chính quyền thiên tả Ecuador chấp nhận, nhưng bị cảnh sát Anh bao vây tòa đại sứ đợi bắt. Anh ta sống trong tòa đại sứ trong gần 7 năm trời.
Năm 2016, từ tòa đại sứ Ecuador, anh chỉ dẫn cho đàn em thu thập và công bố cả chục ngàn emails của Ủy Ban Quốc Gia của đảng Dân Chủ cũng như emails của ông John Podesta, giám đốc vận động tranh cử của bà Hillary, gây bối rối lớn cho bà Hillary. Đảng DC và TTDC hô hoán trong chuyện này, nhóm Wikileaks của anh Assange đã thông đồng và phối hợp chặt chẽ với hai ông Trump và Putin để hại bà Hillary. Công tố Mueller dĩ nhiên đã điều tra kỹ và khám phá ra chỉ là chuyện vu khống của phe DC và TTDC.
Anh Assange cũng bị chính quyền Thụy Điển lùng bắt về tội hiếp dâm một phụ nữ. Chưa rõ cảnh sát Anh sẽ trục xuất anh Assange qua Mỹ hay qua Thụy Điển.
Thái độ của TTDC đối với anh Assange rất ý nghiã. Hầu hết lớn tiếng lên án anh rất nặng vì đã xì tin đe dọa an ninh quốc gia. Bà Hillary tuyên bố Assange cần phải bị trừng phạt. Không ai quên trước đây, khi anh Daniel Ellsberg xì tài liệu tối mật Pentagon Papers, cực tai hại cho Mỹ trong cuộc chiến chống VC, thì TTDC nhất loạt ca tụng Ellsberg như anh hùng cứu tinh dân tộc.

Đảng Dân Chủ Mỹ lý luận không khác gì VC: cái gì hợp ý đảng thì đó là “yêu nước”, cái gì không hợp ý đảng thì là “phản động”.



APRIL 6 – 2019

ÔNG COMEY CHÊ ÔNG MUELLER
Trong một bài diễn văn nói về báo cáo của công tố Mueller, ông James Comey, cựu giám đốc FBI bị TT Trump cách chức, đã thố lộ “bị rối trí” –confused- không hiểu nổi cách làm việc của công tố Mueller. Theo ông Comey, thì việc TT Trump cản trở công lý khi sa thải ông Comey đã quá rõ ràng là một tội lớn, tại sao ông Mueller lại có thể trốn tránh trách nhiệm, không truy tố TT Trump, mà lại bán cái qua cho bộ Tư Pháp quyết định truy tố hay không? Để rồi bộ Tư Pháp của TT Trump tha cho ông này.
Đọc thoáng qua thấy quá có lý, nhưng xin lỗi quý độc giả, chứ kẻ này không thể nhịn cười được. Chính khách tầm cỡ ông Comey mà có thể phát ngôn kiểu này thì đúng là... không khác gì các quan chức ‘đại tài của ta’ ở cái xứ Xuống Hố Cả Nước.
Thứ nhất, sa thải ông Comey có là “cản trở công lý quá rõ ràng” hay không thì ông Mueller đã trả lời còn rõ ràng hơn nữa: dựa trên dữ kiện và thủ tục, tuyệt đối hợp lệ, hợp pháp, không có gì có thể nói là phạm tội gì hết, công tố Mueller không kết tội được. Nhưng ông cũng không hoàn toàn phán TT Trump vô tội chỉ vì ông không truy ra được ‘ý định’ của TT Trump. Việc ông Comey cho là có tội chỉ là quan điểm chủ quan của một nạn nhân, chẳng có một nửa lạng giá trị nào. Chẳng lẽ ông Comey lại đi tuyên bố “TT Trump sa thải tôi là quá đúng vì tôi quả là bất tài và phe đảng”?
Thứ nhì, chính ông Comey tháng 1năm 2016 đã rình ràng họp báo tố bà Hillary vi phạm một vạn tội, nhưng cũng không truy tố mà bán cái qua cho bộ Tư Pháp, để bà bộ trưởng Loretta Lynch xù cho bà Hillary. Y chang như lời ông Comey tố ông Mueller!

OBAMACARE BẤT HỢP HIẾN
Hơn một tá tiểu bang đã thưa kiện Obamacare bất hợp hiến tại một tòa án liên bang tại Texas. Lý do cũng giản dị. Trước đây, Tối Cao Pháp Viện phán tiền phạt những người không mua bảo hiểm y tế là một thứ thuế dù là thuế trá hình. Vì là thuế, nên chính quyền liên bang có quyền áp đặt lên cả nước.
Sau khi TT Trump cải tổ chính sách thuế, trong đó hủy bỏ ‘thuế’ phạt phải đóng nếu không có bảo hiểm y tế, thì một số tiểu bang cho rằng Obamacare đã trở thành bất hợp hiến. Không còn thuế đó thì chính quyền liên bang không còn quyền áp đặt Obamacare lên tất cả các tiểu bang được nữa. Những tiểu bang này đã kiện.
Tin mới nhất, bộ Tư Pháp đã ra một nhận định pháp lý là các tiểu bang này hoàn toàn có lý với lập luận này. Theo các luật sư chuyên gia của bộ Tư Pháp, Obamacare đã không còn hiệu lực pháp lý để có thể được áp đặt lên tất cả các tiểu bang. Và có thể bị thu hồi.
Chưa rõ chừng nào thì toà án liên bang tại Texas mới có phán quyết. Phán quyết này, bất kể theo chiều hướng nào, sẽ có nhiều triển vọng bị kháng án lên tới Tối Cao Pháp Viện. Ta sẽ có dịp xem chánh án John Roberts lần này tìm cách cứu Obamacare như thế nào.

CNN CHỈ NHÌN THẤY KHỦNG HOẢNG
Sau khi tin báo cáo của công tố Mueller đánh xập một luận cứ chống Trump –thông đồng với Nga- TTDC hụt hẫng đi tìm chiêu võ khác.
CNN chỉ đăng tin về báo cáo có đúng một ngày. Sau đó không đăng gì nữa hết. Khác xa với chuyện ‘cực kỳ quan trọng’ ăn bánh trả tiền cho cô đào phim XXX, mà CNN cho lên đài mỗi ngày trong cả tháng trời. Đến độ có nhiều người đã lầm tưởng CNN là đài chuyên về phim XXX!
Tuần qua, CNN chạy tít khổng lồ về một chuyện mới. Theo CNN, Tòa Bạch Ốc đang bị ‘khủng hoảng trầm trọng’ vì nội bộ đang cấu xé nhau về nhiều chuyện.
CNN dĩ nhiên lúc nào cũng chỉ nhìn thấy khủng hoảng trong chính quyền Trump, và tuần nào thì TT Trump cũng phải trực diện với tận thế mà kẻ này gọi là ‘tận thế hàng tuần’. Theo CNN thì tận thế tuần này là chuyện nội các Trump đang cãi nhau như mổ bò về các chuyện Obamacare, tài trợ giáo dục, trừng phạt Bắc Hàn, ...
Không có một nội các nào trên thế giới mà không có tranh luận nội bộ. Trong nội các Trump, có tranh luận thì TTDC gọi là khủng hoảng cãi nhau, khi nội các nhất trí thì TTDC tố Trump độc tài, bịt miệng tiếng nói ‘trái chiều của công thần’. Theo TTDC, TT Trump binh đường nào cũng lủng.

DÂN BIỂU TLAIB NỘP DỰ LUẬT ĐÀN HẶC TT TRUMP
Bà dân biểu gốc Palestine, Rashida Tlaib, nổi tiếng sau khi chửi TT Trump là “motherfucker”, đệ nạp dự luật mở cuộc điều tra xem “TT Trump có phạm tội gì để bị đàn hặc được không”!
Nôm na ra để quý độc giả dễ hiểu: ra dự luật đi kiếm cho ra tội để đàn hặc TT Trump.

Bà dân biểu này mới đây huênh hoang khoe đã được gặp cựu TT Obama và đã được ông này phán “Tôi rất hãnh diện về bà” –I’m very proud of youMột cựu tổng thống hãnh diện về một bà dân biểu mà câu đầu tiên tự giới thiệu về mình ngay tại buổi họp khoáng đại của Hạ Viện là câu chửi tiếng... Đan Mạch (thành thật xin lỗi dân Đan Mạch, đây chỉ là một cách nói, không có ý xúc phạm dân Đan Mạch đâu). Câu chuyện nói lên rõ ràng giá trị văn hoá mới của đảng DC cũng như tư cách con người của các chính khách DC.
Cụ tỵ nạn nào cũng cảm thấy hãnh diện với bà tân bân biểu này, xin giơ tay và khai tên tuổi cho thiên hạ biết.

TTDC MẤT ẢNH HƯỞNG
Một hậu quả ‘ngang hông’ của báo cáo của công tố Mueller là TTDC đã mất một mảng uy tín và hậu thuẫn khá lớn. Chỉ vì chúi mũi vào khai thác tối đa chuyện TT Trump ‘thông đồng’ với Nga, bây giờ bị hố to.
Chương trình bình luận chuyên sỉ vả TT Trump của bà Rachel Maddow trên MSNBC bị mất ngay 20% khán giả, tức là mất hơn nửa triệu khán giả, một ngày sau khi bộ Tư Pháp công bố bản tóm lược báo cáo.
Nói về cá nhân thì bà Maddow mất nhiều khán giả nhất chỉ vì trong suốt hai năm qua, bà đã là người công kích TT Trump mạnh nhất, cũng là người khẳng định chắc hơn đinh đóng cột là Trump đã thông đồng với Nga, và vấn đề chỉ là đợi ông Mueller xác nhận là mọi người sẽ thấy TT Trump bị đàn hặc ngay.
Nói về cả đài TV nói chung, thì CNN càng ngày càng... Xuống Hố Cả Nút, ngay cả từ khi chưa có báo cáo của ông Mueller.
Trong tuần lễ 18 tháng 3 vừa qua, trước khi có tin về báo cáo của ông Mueller, CNN mất 24% số người coi các chương trình ban ngày, và 27% số người coi ban tối, là thời gian quan trọng nhất, prime time, trong khi số người coi so với các đài khác như Fox và MSNBC đã thuộc hạng bét rồi. Trong tuần lễ trên, số người coi trong prime time của Fox là 1,4 triệu người, của MSNBC là 1,0 triệu, và của CNN là 0,6 triệu.
Trong việc loan tin về báo cáo của công tố Mueller, hơn 4 triệu người đã coi Fox News, trong khi 2,5 triệu người coi MSNBC và chưa tới 1 triệu người coi CNN.

TUỒNG HÁT JUSSIE SMOLLETT
Nhắc lại quý độc giả: anh tài tử TV da đen hạng C, Jussie Smollett cảm thấy mình dường như bị khán giả không để ý tới, và hãng phim trả lương quá tệ, muốn chơi nổi. Anh ta, mặt bầm tím và bị cào rách, đi báo cảnh sát Chicago là đã bị hai anh bịt mặt hành hung, sỉ vả “đây là xứ của Trump, mày hãy về xứ của mày đi”. Anh cũng trưng cho cảnh sát thấy trước đó anh đã nhận được thư nạc danh của một anh MAGA dọa giết anh ta.
Cả nước chấn động. Phe DC, TTDC và nhất là giới Hồ Ly Vọng làm rùm beng, sỉ vả Trump chính là thủ phạm đã tạo ra cái không khí kỳ thị và hành hung dân da đen hiền lành đáng mến.
Cảnh sát mau mắn nhẩy vào cuộc giúp anh ta. Sau khi điều tra sơ sơ đã khám phá và bắt được ngay hai thủ phạm đã hành hung anh Smollett. Là hai anh em da đen gốc Nigeria. Nhưng rồi cảnh sát cũng khám phá ra luôn là hai anh này là… bạn của anh Smollett, đã từng đóng vai phụ trong các phim với anh Smollett, được anh Smollett trả 3.000 đô để giả bộ hành hung anh ta trước một máy thu hình của cảnh sát đặt ở một góc phố hẻo lánh. Các vết thương trên mặt là của anh Smollet tự hại theo ‘khổ nhục kế’ chắc là học được trong chuyện Tam Quốc Chí. Ngay cả bức thư cũng là do chính anh ta viết rồi tự gửi cho mình.
Sau khi điều tra kỹ hơn, cảnh sát bắt anh Smollett và truy tố về 16 tội báo cáo gian với cảnh sát, lừa gạt cảnh sát. Đi tù vài năm là nhẹ.
Anh ta trả tiền tại ngoại hầu tra và ngồi nhà chờ ra tòa. Cả nước chấn động lần thứ hai vì tin này. Phe ta, những người đã từng hò hét bênh vực anh Smollett, lợi dụng cơ hội để đánh TT Trump và đám ‘thượng tôn da trắng’ cũng như đám MAGA, bối rối phân trần, giải thích.
Cảnh sát giao anh Smollett cho công tố viên của quận Cook là quận trong đó có thành phố Chicago, bà da đen Kim Foxx. Chẳng biết bà này nghĩ gì, sau đó vài ngày, bà xác nhận anh Smollett có tội, tuyên bố phạt tượng trưng anh Smollett hai ngày làm việc cộng đồng, bị mất 10.000 tiền tại ngoại, xí xóa hết 16 tội. Bà giải thích anh Smollett là người đã đóng góp góp quá nhiều cho cộng đồng, tội nhỏ này phải được xí xóa để ghi nhận công ơn của anh Smollett đối với cộng đồng Chicago.
Cả nước chấn động lần thứ ba về vụ anh Smollett. Công lý mới của khối cấp tiến là vậy, công tố có toàn quyền quyết định tha hay bắt bất cứ ai, bất kể có tội hay không.
Nhìn vào gương của giám đốc FBI Comey tố bà Hillary vi phạm ba vạn tội, nhưng bộ trưởng Tư Pháp của Obama không truy tố gì hết. Ngược lại, ông Trump chẳng có tội gì nhưng vẫn bị điều tra, hạch hỏi, nhục mạ, bôi bác cả hai năm trời.
Tin giờ chót, cảnh sát Chicago đang chuẩn bị đơn khiếu nại bà công tố Foxx. Ngay cả thị trưởng Chicago, ông Emanuel Rahm, cựu chánh văn phòng của TT Obama, cũng bối rối, miễn cưỡng tỏ ý bực mình về quyết định của bà Foxx. Có tin không được kiểm chứng là cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã can thiệp với bà Foxx để giúp anh Smollett, qua trung gian một bà cựu phụ tá của bà Michelle, bà Tina Tchen.

KHỦNG HOẢNG DI DÂN
Các viên chức biên phòng cho biết theo đà hiện nay, tháng Ba này, có thể có tới 100.000 di dân bị bắt hay tự nguyện trình diện để bị bắt. Họ bị tạm giam nhưng sau ít ngày, phải được trả tự do, cho vào tạm trú trong đất Mỹ trong khi chờ đợi đơn xin di trú của họ được Tòa Di Trú phán quyết. Đám di dân mới tràn qua, mang theo vợ và nhất là các con vị thành niên, khai thác kẽ hở của luật Mỹ do quan tòa cấp tiến phán, không được giam giữ trẻ con quá lâu, bắt buộc phải thả họ ra, sau đó khai thác các luật an toàn Sanctuary Law của Cali cũng như của vài nơi khác.
Mỗi ngày các trạm biên phòng có thể duyệt sơ qua khoảng 200-300 đơn xin di trú, nhưng số đơn nhận được mỗi ngày ít nhất cũng khoảng từ 800 tới 1000 đơn. Các tòa Di Trú sẽ mất cả năm bẩy năm để xét tất cả những đơn đang tồn đọng.
Đây là sách lược mới của di dân muốn thâm nhập vào Mỹ một cách hợp lệ, họ tràn qua biên giới, chấp nhận bị bắt hay tình nguyện ra đầu thú để bị bắt. Chấp nhận bị tạm giam một thời gian ngắn cho đến khi các trại tam giam không đủ sức chứa hay quá hạn giam giữ trẻ con, để rồi họ được thả ra và biến vào xã hội Mỹ, biệt vô tăm tích luôn.
Đây cũng là cách hữu hiệu nhất để khỏi mất công leo tường đã có, hay leo tường mà TT Trump dự tính xây. Đưa đến tình trạng sẽ không có nhu cầu xây hai ba ngàn dặm tường, mà chỉ cần xây thêm tối thiểu vài trăm dặm nữa để ngăn chặn những thành phần thực sự không thể chấp nhận qua thủ tục hợp pháp được, như đám du đãng băng đảng, dân buôn ma túy,…
TT Trump đã cắt viện trợ kinh tế cho ba nước Trung Mỹ El Salvador, Honduras và Guatemala vì họ đã nhắm mắt cho dân của họ tìm đường chạy qua Mỹ, bớt gánh nặng cho họ.
Cả hai cựu bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ của TT Obama, ông Jeh Johnson và bà Janet Napolitano, đều nhìn nhận tình trạng di dân tràn vào Mỹ đã leo thang đến mức khủng hoảng, cần phải có biện pháp ngăn chặn gấp.
Hai quyết định của phe cấp tiến, cấm giam giữ trẻ em quá lâu và luật an toàn đã bị bọn buôn người khai thác triệt để, lừa gạt đám dân Trung Mỹ tìm đường vào Mỹ bằng mọi cách. Trong khi đó phe DC cũng tìm mọi cách cản các biện pháp bảo vệ biên giới của TT Trump, như xây tường hay gửi quân đội ra giữ biên giới.
Trong câu chuyện di dân, một thăm dò mới nhất của cơ quan McLaughlin đã làm cho đảng DC nín thở: tỷ lệ hậu thuẫn của TT Trump trong khối dân gốc Nam Mỹ đã lên tới 50%. Đây là lần thứ hai thăm dò cho thấy tỷ lệ hậu thuẫn ở mức 50% này, sau thăm dò của đại học Marrist hồi tháng Giêng vừa qua. Để có một khái niệm về hậu thuẫn này, ta nên nhớ ông Romney chỉ được 27% phiếu của dân La-Tinh trong khi ông Trump được 29% trong cuộc bầu tổng thống.
Với hu thuẫn ở mức 50%, TT Trump có triển vọng chiếm luôn các tiểu bang New Mexico, Colorado, Nevada, giữ được Texas và Florida, và tái đắc cử dễ dàng năm tới. Dân gốc Nam Mỹ ủng hộ TT Trump nhờ có công ăn việc làm ở mức kỷ lục từ xưa tới nay, trong khi một số lớn cũng chống di dân lậu vì sợ khối dân này lấy một phần trợ cấp và việc làm của họ.
  Vài cụ tỵ nạn bị bịnh DƯT nặng lại nhắm mắt hoan nghênh đám di dân mới. Họ hoan nghênh không phải vì thương đám di dân gì, mà chỉ vì chống Trump thôi. Chống mà thật sự không ý thức được mình đang làm gì, hậu quả như thế nào. Cả triệu di dân cùng đinh tràn vào chia cái bánh trợ cấp, medicare, medicaid, tất nhiên chỉ có hai giải pháp: một là phần của mỗi người sẽ giảm đi, hai là con cháu các cụ sẽ è cổ đóng thêm thuế để mua thêm bánh thôi. Các cụ chọn giải pháp nào?
Một bằng chứng về sự thiếu hiểu biết hay tính phe đảng của các cụ này là đã có vài cụ so sánh dân tỵ nạn ta với đám di dân lậu: một cụ phán “dân ta cũng là di dân bất hợp pháp khi trốn chạy khỏi VN”. Thưa cụ: chúng ta trốn chạy ra khỏi xứ CSVN bất hợp pháp theo luật VC thật, nhưng được nhận vào Mỹ hoàn toàn hợp pháp, trong khi đám di dân lậu trái lại, ra đi một cách hợp pháp vì được chính quyền các xứ gốc của họ nhắm mắt làm ngơ, nhưng vào Mỹ thì lại bất hợp pháp. Hai tình trạng trái ngược nhau như vậy mà các cụ không nhìn thấy sao?

OCASIO-CORTEZ: TƯƠNG LAI SÁNG RỰC CỦA ĐẢNG DÂN CHỦ !!!
Cô dân biểu ngựa non Ocasio-Cortez mới đây đã lại có dịp biểu diễn sự thông thái của cô ta.
Cô gân cổ ca tụng cố TT Roosevelt và tố cáo ông đã bị đảng CH ra luật cấm không cho ra tranh cử nhiệm kỳ 5!
Thưa quý vị, TT Franklin Roosevelt của đảng DC ra ứng cử và đắc cử bốn lần vì khi đó chưa có luật giới hạn việc ra tranh cử tổng thống. Lý do ông tái đắc cử liên tục là dân Mỹ không muốn thay thế tổng thống trong Đệ Nhị Thế Chiến. Cuối năm 1944, ông đắc cử tổng thống lần thứ 4, nhưng chỉ vài tháng sau, tháng 4 năm 1945, ông qua đời. Hai năm sau, 1947, quốc hội dưới sự kiểm soát của đảng DC, ra luật giới hạn tổng thống chỉ được tranh cử hai lần thôi. Qua đến 1951, luật tu chính Hiến Pháp này mới được các tiểu bang phê chuẩn và có hiệu lực.
Cô Ocasio-Cortez tố cáo CH ra luật để cản TT Roosevelt ra ứng cử lần thứ năm mà không biết ông Roosevelt đã qua đời trước đó 6 năm rồi. Từ bán bar thành dân biểu nổi tiếng nhất của đảng DC. Tương lai của đảng DC đấy!

NƯỚC MỸ ĐI VỀ ĐÂU?
Một tin quái dị nhất mà kẻ này không còn biết phải nghĩ sao. Không phải tin ‘chính trị’ nên đúng ra không có chỗ trên Diễn Đàn Trái Chiều này, nhưng vì là loại tin mang ý nghiã quá lớn và quá khó hiểu, nên xin phép đăng lên để quý độc giả suy nghĩ. Xin tự chế đừng bình luận quá đáng.
Một anh thanh niên Nebraska lấy... chồng. Dĩ nhiên hai người không thể có con được. Anh ta hỏi bà ‘chị dâu’, tức là chị của anh ‘chồng’. Bà chị đồng ý. Anh ta lấy tinh khí của mình, ghép với trứng của bà ‘chị dâu’ (không rõ ghép cách nào!). Rồi bác sĩ lấy cái ‘phó sản’ đó (xin lỗi, kẻ này không biết phải gọi là gì) bơm vào bụng ... bà mẹ ruột của anh ta. Bà mẹ ‘thụ thai’, nuôi cái thai trong bụng chín tháng, sanh ra được một cô con gái. Cả nhà vui mừng, ôm nhau khóc và tổ chức tiệc ăn mừng.
Xin lỗi quý độc giả văn minh cấp tiến hoan nghênh cái gia đình văn minh cấp tiến này, nhưng kẻ nhà quê hủ lậu này mù tịt chẳng còn biết câu chuyện phải hiểu như thế nào nữa.
Ai là chồng, ai là vợ? Ai là chị dâu, ai là người tình? Ai là mẹ, ai là bà nội? Ai là con, ai là cháu? Đứa nhỏ đó gọi ai là bố, ai là mẹ, ai là bà? Tóm lại, đứa bé đó con của ai? Tiếng Mỹ thì cứ ‘you’ với ‘me’ là xong, nhưng tiếng Việt thì xưng hô ra sao?
Xã hội văn minh cấp tiến của Mỹ càng ngày càng lún xuống hố ... loạn luân. Đó là loại ‘đạo đức’ của những người ra rả chống Trump ‘vô đạo đức’ vì tội lăng nhăng một đêm với một cô gái làng chơi?