Saturday 13 April 2019

Trò thổ phỉ của Việt Cộng: “đi đêm lâu ngày gặp ma”

Triệu phú Trịnh Vĩnh Bình là một trong những “Việt kiều” đầu tiên trở về nước đầu tư sau khi Việt Nam mở cửa.
Lời người post: Từ khi Việt Nam mở cửa thị trường, nhiều tay triệu phú nước ngoài gốc Việt quên mối hận  “đêm chôn dàu vượt biển” bị nhà nước Cộng sản Việt Nam kết tội “phản quốc”, lại đem tiền về đầu tư làm ăn ở Việt Nam. Hầu hết đều bỏ của chạy lấy người trở về đất tị nạn với hai bàn tay trắng. Có người lại bị CSVN trấn lột rồi bỏ vào tù…. Biết bao nhiêu “Việt Kiều” thân bại danh liệt ngận đắng nuốc cay. Nhưng một ngày kia trong đám “Việt Kiều”  nghe Việt Cộng dụ dỗ đem tiền về Việt nam làm ăn ấy có một người “gan lớn” kiện nhà nước CSVN sau khi đã ra khỏi tù CS trở lại Hà Lan đó là triệu phú chả giò Trịnh Vĩnh Bình kiện nhà nước CSVN còn gọi là “Vụ Kiện Xuyên Thế Kỷ”.
Ngày 12/04/2019 Tòa Án Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế tuyên bố Trịnh Vĩnh bình thắng kiện. Theo tin của đài VOA  thì Tòa Án đã gửi một phán quyết 200 trang cho ông Trịnh Vĩnh Bình. Nội dung  (bị đơn) tức nhà nước CSVN đã vi phạm Điều khoản 3(1) về Đối xử Công bằng và Thỏa đáng, và Điều 6 về trưng thu trong Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư lẫn nhau giữa Vương quốc Hà Lan và nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Nhà nước CSVN phải bồi thường thiệt hại cho ông Trịnh Vĩnh Bình tổng cộng 37.581.596 USD và gần 7.9 triệu USD án phí.
Ông Trịnh Vĩnh Bình nói rằng ông hy vọng vụ kiện của ông sẽ mở ra một con đường cho những người dân khác mất đất đai, tài sản tại Việt Nam muốn giành lại công lý.
“Đây có thể là một dấu hiệu cho Nhà Nước Việt Nam thấy rằng những ngày tới đây, họ không nên khinh xuất bắt bớ người vô tội hoặc để cho con ông cháu cha, những người có thế lực, vây cánh chiếm đoạt tài sản một cách vô tội vạ, chiếm đoạt một cách hợp pháp bằng cách ‘cưỡng chế’ theo luật pháp Việt Nam, nhưng dĩ nhiên, theo luật pháp quốc tế thì đây là một sự vi phạm trắng trợn”.
Ông cảnh báo Nhà Nước Việt Nam “hãy coi chừng” vì từ vụ kiện của ông, người dân Việt Nam sẽ “có cơ sở” để tiếp tục khởi kiện trong tương lai.
Vụ Trịnh Vĩnh Bình thắng kiện: ‘bài học lớn cho Việt Nam’
Sau chiến thắng của doanh nhân gốc Việt Trịnh Vĩnh Bình, các chuyên gia pháp luật nói với VOA rằng nhà nước Việt Nam phải tôn trọng luật pháp quốc tế và biết hành xử đúng để hội nhập thế giới, trong khi đó Bộ Tư pháp Việt Nam nói rằng thông tin vụ xử này nên được giữ “bí mật” (tại vì mắc cỡ)
Luật sư Trần Quốc Thuận, cựu Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam, nhận định:
“Tuy rằng trước mắt Việt Nam bị mất tiền, mất uy tín, nhưng ngược lại vụ này tạo cho các nhà đầu tư có niềm tin. Nếu nhà đầu tư bị chính quyền xử ép thì họ có thể khởi kiện và thắng kiện.”
Nhà nước CSVN ra thông cáo chửa cháy…
Cuối ngày 12/4, Bộ Tư pháp Việt Nam ra thông cáo, xác nhận phán quyết đã có, nhưng theo quy định, “các bên có trách nhiệm giữ bí mật.”
Thông cáo của Bộ Tư pháp Việt Nam cho biết ngày 10/4, Hội đồng Trọng tài được thành lập theo Quy tắc Trọng tài UNCITRAL đã ban hành Phán quyết về Vụ kiện đầu tư của ông Trịnh Vĩnh Bình đối với Nhà Nước Việt Nam trên cơ sở Hiệp định Khuyến khích và bảo hộ đầu tư giữa Nhà Nước Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Hà Lan.
Thông báo của Bộ Tư pháp nói: “Theo quy định của tố tụng trọng tài, các bên có trách nhiệm giữ bí mật Phán quyết. Tuy nhiên, hiện nay, một số trang thông tin điện tử và mạng xã hội đưa tin, phản ánh không chính xác nội dung của Phán quyết cùng với những diễn giải, suy đoán chủ quan gây hiểu nhầm trong dư luận.”
Bộ Tư pháp nói thêm rằng Bộ này đang “nghiên cứu kỹ nội dung Phán quyết để thực hiện các bước tiếp theo phù hợp với quy định của pháp luật, bảo đảm tối đa quyền và lợi ích của Nhà Nước Việt Nam.”
Đi đêm lâu ngày gặp ma
Lường gạt lâu rồi cũng bị “bể mặt” – bản chất của Cộng Sản là “lừa đảo” nhưng bây giờ Cộng sản phải vào kinh tế thị trường để sống còn. Muốn có kinh tế thị trường thì cần có vốn của nước ngoài vào đầu tư. Với người ngoại quốc thì CSVN không dám dỡ trò đê tiện cướp của để rồi đẩy họ vào tù. Nhưng chúng luôn luôn áp dụng đối với người Việt nước ngoài nhẹ dạ nghe theo lời  dụ dỗ của bọn chúng….  Có nhiều người trắng tay trở lại đất tị nạn âm thầm ôm hận nghìn thu. Nhưng CSVN “đi đêm lâu ngày gặp ma” như trường hợp Trịnh Vĩnh Bình đã thắng kiện và được bồi thường gần 37 triệu rưỡi… Câu hỏi đặt ra là khi lấy gia sản và công ty của Trịnh Vĩnh Bình ở Việt Nam ai hưởng và giờ đây bồi thường thì lấy tiền thuế của dân ra để trả?