Saturday 13 April 2019

Mỹ cáo buộc Assange phạm tội xâm nhập tin tặc

Kristinn Hrafnsson, tổng biên tập của Wikileaks, và luật sư Jennifer Robinson phát biểu trước báo giới bên ngoài tòa án sau khi người sáng lập WikiLeaks Julian Assange bị bắt giữ ở London, Britain, ngày 11 tháng 4, 2019.
XEM THÊM:

Diễn đàn Facebook
Các công tố viên Mỹ có chưa đầy hai tháng để trình cho nhà chức trách Anh luận cứ hình sự cuối cùng và chi tiết biện giải cho việc dẫn độ người sáng lập WikiLeaks Julian Assange, Reuters đưa tin, dẫn lời một giới chức chính phủ Mỹ nói hôm thứ Sáu.
Giới chức này, yêu cầu ẩn danh khi thảo luận về việc này, cho biết nhà chức trách Mỹ đã gửi cho Anh lệnh bắt giữ tạm thời liên quan đến việc dẫn độ ông Assange sang Mỹ.
Nhưng trong vòng 60 ngày kể từ thứ Năm, khi cảnh sát Anh đưa ông Assange ra khỏi đại sứ quán Ecuador ở London, nơi ông vào tị nạn bảy năm trước, nhà chức trách Mỹ phải đệ trình một yêu cầu chính thức nêu rõ tất cả các cáo buộc pháp lý mà ông Assange sẽ đối mặt nếu ông bị chuyển sang cho Mỹ giam giữ.
Theo bản cáo trạng hình sự chống lại ông mà các công tố viên ở Virginia đã bí mật có được hơn một năm trước nhưng chỉ được công bố sau khi ông bị bắt giữ, ông bị buộc tội âm mưu với người từng là chuyên viên phân tích tình báo quân đội, Chelsea Manning, để truy cập trái phép máy tính của chính phủ.
Cáo trạng của Mỹ đệ trình vào tháng 3 năm 2018 cho biết ông Assange, vào tháng 3 năm 2010, đã tham gia một âm mưu giúp Manning bẻ khóa mật khẩu được lưu trữ trên các máy tính của Bộ Quốc phòng kết nối với Mạng Giao thức Internet Bí mật (SIPRNet), một mạng lưới của chính phủ Mỹ được sử dụng cho những tài liệu và những trao đổi liên lạc bảo mật.
Những liên lạc của ông Assange với cô Manning đã dẫn tới một trong những vụ rò rỉ thông tin bảo mật lớn nhất từ trước đến nay khi WikiLeaks công bố hàng trăm ngàn báo cáo quân sự và điện tín ngoại giao của Mỹ.
Quan chức Mỹ này nói rằng trong thời hạn 60 ngày, nhà chức trách Mỹ có thể sửa đổi hoặc bổ sung vào các cáo buộc hiện thời mà họ đã đệ trình chống lại ông Assange, theo Reuters. Quan chức này từ chối cho biết liệu có thể có thêm cáo buộc hay không, nhưng các chuyên gia pháp lí nói rằng chuyện này chắc chắn là có thể.