Monday 29 April 2019

BREAKING NEWS Khối 8406 Úc Châu soạn

  • Diễn đàn Con đường Tơ lụa mới tại Bắc Kinh bế mạc, 57 tỉ euro hợp đồng ký kết (RFI) 
    Diễn đàn lần thứ hai về « Con đường Tơ lụa mới » tại Bắc Kinh, kéo dài ba ngày, đã kết thúc ngày 27/04/2019. Tổng cộng 57 tỉ euro hợp đồng được ký kết. Chủ tịch Trung Quốc nhân bài diễn văn bế mạc một lần nữa kêu gọi nhiều quốc gia tham gia vào kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô khổng lồ do Trung Quốc khởi xướng.
  • Cứu người bị mắc kẹt ra khỏi đống đổ nát ở Syria (VOA) - Lực lượng Phòng vệ Dân sự Syria, còn được gọi là ‘Mũ bảo hiểm trắng’, đã công bố một video hôm 24/4 cho thấy các nhân viên cứu hộ kéo một phụ nữ khỏi tòa nhà bị đổ nát trong vụ nổ ở thành phố Jisr al Shughour làm ít nhất 17 người thiệt mạng.
  • Khủng bố : Sri Lanka cấm hai tổ chức Hồi Giáo cực đoan (RFI) - Các cuộc điều tra truy tìm thủ phạm loạt tấn công khủng bố tại Sri Lanka vẫn tiếp tục. Trong khi đó, ngày 27/02/2019, chính quyền Colombo đã cấm hai nhóm Hồi Giáo cực đoan hoạt động trên lãnh thổ Sri Lanka : National Thowheed Jama’ath (NTJ) và Jamathei Millathu Ibraheem (JMI).
  • Kiev : Matxcơva cấp hộ chiếu Nga cho dân Ukraina là hành động xâm lược (RFI) - Chính quyền Kiev coi việc tổng thống Vladimir Putin muốn cấp hộ chiếu Nga cho công dân Ukraina là một hành động xâm lược mới. Trong một thông cáo ngày 28/04/2019, tổng thống tân cử Ukraina Volodymyr Zelensky đã đáp trả gay gắt như trên. Ông Zelensky sẽ chính thức nhậm chức tổng thống vào tháng 06/2019.
  • Mỹ : Xả súng tại nhà thờ Do Thái ở California (RFI) - Đúng ngày kết thúc lễ Phục Sinh Do Thái, 27/04/2019, một thanh niên 19 tuổi đã nổ súng nhắm vào một nhà thờ Do Thái ở San Diego, miền nam bang California, làm một người chết và ba người khác bị thương, thủ phạm bị bắt. Ngay lập tức, tổng thống Mỹ Donald Trump lên án tội ác « do căm phẫn » cộng đồng người Do Thái.
  • MotorWeek - Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ, Audi RS3 (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, các chiếc xe tỏa sáng tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ 2019. Pat Goss nói về những sai lầm đơn giản cần phải tránh. Zach Maskell đến dự bữa tiệc của những chiếc Porsche hàng đỉnh. Và Audi RS3 nhỏ 4 cửa có trái tim của chiếc xe thể thao.