Saturday 25 May 2019

Dân Làm Báo 26-5-2019

Án tù cũ 8 năm 6 tháng chưa đủ, Việt cộng chồng thêm án tù mới tổng cộng 28 năm lên hai thanh niên yêu nước Phan Rí


















Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam (Danlambao) - Một năm sau ngày hàng ngàn ngư dân Phan Rí biểu tình chống luật Đặc Khu bán nước, đảng Việt Cộng tiếp tục gây thêm tội ác với dân Phan Rí: Tuyên thêm án tù hai thanh niên trẻ.

"Một con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ" liệu còn tồn tại trong tinh thần của người Việt?














Nguyên Thạch (Danlambao) - Hầu hết dân Việt từ quốc nội đến hải ngoại, dường như đa số đều nói rằng "Tôi không thích cộng sản, vì cộng sản độc tài, bóp nghẹt tự do... Tôi ghét cộng sản vì cộng sản tàn ác và chuyên quyền.... Tô khinh nhà nước CSVN vì chúng là một bầy sâu đáng tởm... vân vân và vân vân. Nhưng điều trớ trêu thay là lời nói không được đi đôi với sự biểu hiện cụ thể bằng hành động. Ghét cộng sản nhưng không tương trợ, không ủng hộ những người dám hy sinh, dám đứng lên thay ta kháng cộng thì thiết nghĩ đấy là những gì không thiết thực và thiếu cả nhiệt tình, nếu không muốn nói là hoang tưởng và bố láo. Cộng sản sẽ không bị triệt tiêu nếu những thái độ vừa nêu trên vẫn cứ còn nhan nhản theo ngày tháng, trong khi nước nhà tan, dân nô lệ đã và đang trở thành hiện thực.

John Paul Vann: Một viên tướng dân sự














1. Mở bài

Nhân ngày Memorial Day, 27-5-2019, xin ghi lại thành tích của một cố vấn Mỹ, ông John Paul Vann, đã hy sinh trên chiến trường Việt Nam, góp phần bảo vệ tự do dân chủ cho VNCH.

Luật đặc khu nỗi lo còn đó!

Mẹ Nấm (Danlambao) - Tháng 6/2018, khi Luật An ninh mạng được ban hành cùng lúc với dự thảo Luật đặc khu được đưa ra để thông qua trước Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, nhiều cuộc biểu tình lớn đã nổ ra trên toàn quốc. Kết quả, Luật ANM được áp dụng từ ngày 1/1/2019, và Luật đặc khu hoãn lại. Và quan trọng hơn, hàng trăm người biểu tình bị bắt nguội sau đó, nhiều người trong số họ ít được công luận biết đến.

Chiến tranh không đổ máu














VNCH Ngọc Trương (Danlambao) - Đầu tháng năm 2019, Donald Trump thông báo đánh thêm thuế nhập cảng vào hàng hoá TC, trị giá 200 tỷ US. Quyết định được ra sau khi đôi bên không đạt thoả thuận thương mại nào. TC sau đó trả đũa với 60 tỷ thuế đánh vào hàng của Mỹ.

Chưa bằng một phần mười của một hạt bụi dưới chân Đức Phật














Ernst Benz * Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Lời người dịchGiáo sư người Đức Ernst Benz đã viết tác phẩm tựa đề "Phật giáo hay Cộng sản" trong đó ông bàn về sự phục hưng Phật giáo vào cuối thập niên 1950 và nỗ lực của Phật giáo ở một số nước Châu Á nhằm chống lại sự thâm nhập của cộng sản. Bài dịch sau bàn về sự phê phán quyết liệt chủ nghĩa cộng sản của giới Phật giáo ở các nước như Thái Lan, Tích Lan và Miến Điện trong bối cảnh cuộc chiến tranh lạnh.

Quốc doanh tự

Ký giả & kỹ giả trong vụ án khu sinh thái Bia Sơn











Tù nhân Trần Công/Phan Văn Thu - người đứng đầu nhóm Công án Bia Sơn suy kiệt trong nhà tù. RFA – 05/24/2019

S.T.T.D Tưởng Năng Tiến (Danlambao) - Nhà văn Phan Anh sinh năm 1984. Hơn hai mươi năm trước, trước khi ông mở mắt chào đời, làng báo của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà (trong cùng một ngày) đã đồng loạt loan tin (*) về một vụ án gián điệp, với những lời lẽ mạt sát nặng nề đến độ lố bịch – dành cho bị cáo:

Thống nhất để "cùng nhau xuống hố" thì có nên chăng?














Nguyên Thạch (Danlambao) - Giá như đường anh, anh đi. Đường tôi, tôi đi, dây dưa dắt díu làm chi để chúng ta cùng khổ? Đảng các anh, mồm thì luôn nổ nhưng nanh vuốt thì như hổ chụp người. Từ rừng rú, các anh về đây như một bầy lang sói đười ươi, ai nhúc nhích là các anh ăn tươi nuốt sống. Dân góp ý thì các anh cho là phản động, còn các anh chỉ lo vơ vét để dọng cho đầy bồ. Thật sự các anh là một bọn ma cô không hơn không kém.

Trí khôn của bậc thầy (bài 3)











David Thiên Ngọc (Danlambao) - Trước khi luận về trí khôn của các “đỉnh cao trí tệ Ba Đình” làm tan hoang đất Việt thì tôi xin lượt qua những cái khuôn mẫu đã đúc và tạo nên chúng và xây dựng nên những xã hội “ưu việt” vất vưởng đó đây mà nó đã và đang sụp đổ... bị loài người văn minh thiêu hủy, vứt ra những bãi rác hoang tàn của xã hội.

Loại trừ tin nhiễu liên quan tới EVFTA














Thục-Quyên (Danlambao) - EVFTA là chữ tắt của European Union-Vietnam Free Trade Agreement/ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh Âu Châu và Việt Nam.

Mạng lưới Người bảo vệ Nhân quyền VETO! đã tổ chức một buổi thuyết trình ngày 18.05.2019 tại Bad Vilbel (gần Frankfurt), nhằm đưa tin tức chính xác liên quan đến những ràng buộc nhân quyền trong Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh Âu Châu và Việt Nam (1), đồng thời trình bày những cơ sở pháp lý VETO! đã dựa vào để vận động hữu hiệu với Liên minh Âu châu (LMÂC) trong một năm rưỡi qua, hầu đưa cao trọng trách của EVFTA trong việc tôn trọng và bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam.

Con người, tôn giáo và chủ nghĩa














Thành Đỗ (Danlambao) - 
Con người là động vật duy nhất trên thế gian này đã khám phá ra tôn giáo và thực hành sự cầu nguyện và sùng bái. 

Từ thuở xa xưa, con người phát triển tôn giáo nhằm mục đích làm thỏa mãn những tìm hiểu về cuộc sống chính mình và thế giới xung quanh mình.

Tham nhũng bất trị, rửa tiền báo động











Trần Nguyên Thao (Danlambao) - Đảng cộng sản Việt Nam (CSVN) bế mạc hội nghị trung ương 10, khóa XII trong hoàn cảnh có ông Chủ Tịch nước độc đoán, thể chất mong manh tuổi “xế chiều” là nguồn cơn đưa đến những cuộc đấu đá cạnh tranh quyền lực giữa 247 cán bộ chiến lược, tranh giành 200 chức Ủy Viên Trung Ương đảng khóa 13 (2021-2026). Tình huống này diễn ra đúng lúc nạn tham nhũng trong mọi ngành hoàn toàn bất trị, đưa đến quốc nạn rửa tiền được chính Ngân Hàng Nhà Nước (NHNN) báo động toàn quốc; Mỹ đang cứu xét đưa Việt Nam vào danh sách các nước “thao túng tiền tệ”.

Vè tả cảnh







































Nhìn vào ảnh là quán ăn hè phố
Trên mặt bàn đầy gà, ốc… bon chen
Em bé đứng bán hàng rong bưng rổ
Trông nghèo hèn như những bọc ny lông
Em bé ngồi an toàn trong chiếc ghế
Bụ bẩm chào hàng tài sản Smartphone
Tuy bốn mắt cùng nhìn về một hướng
Nhưng thiên đường và địa ngục hai nơi
Tiền hậu kiếp hiện nguyên hình trước mặt
Khỏi cần thầy bấm độn, chấm tử vi
Xã hội chủ nghĩa Ba Đình là thế đấy!
Em bé đứng, tương lai làm ông chủ
Em bé ngồi, làm đầy tớ nhân dân

Vẫn như ông bình vôi














Tại sao ông Nguyễn Phú Trọng vắng mặt tại phiên họp khai mạc Quốc hội kỳ 7, và trong đoàn Quốc hội viếng lăng Hồ Chí Minh ngày 20/05/2019?

Phạm Trần (Danlambao) - Thời Nhân văn Giai phẩm 1956, Cụ Phan Khôi đã viết về sự tích “Ông bình vôi”: "…Cái bình vôi, vì nó sống lâu ngày, lòng nó đặc cứng, miệng nó bít lại, ngồi cũ rũ trên tran hoặc trên tường thành, cũng như pho tượng đất hoặc gỗ không nói năng, không nhúc nhích, thì người ta tôn thờ sùng bái mà gọi bằng ông. 

Huawei Việt Nam