Monday 12 August 2013

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 12.8.2013

**************************************************************************************************************************************
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : 
pttpgqt@gmail.com
Web : http://www.queme.net - Facebook: https://www.facebook.com/queme.net
**************************************************************************************************************************************


THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 12.8.2013
Tâm thư của Hòa thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, gửi chư Tăng về sự tuyên truyền phi lý của Nhà cầm quyền Cộng sản đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất




PARIS, ngày 12.8.2013 (PTTPGQT) - Hòa thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, vừa viết bức Tâm thư gửi chư Tăng giải thích những ngộ nhận do sự tuyên truyền phi lý của Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam về vấn đề pháp lý của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Sau đây là toàn văn bức Thâm thư ấy :


GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN HÓA ĐẠO
Chùa Giác Hoa, 15/7 Nơ Trang Long, Phường 7, Q. Bình Thạnh, TP Sài Gòn
Phật lịch 2557
Số : 09/VHĐ/VT/VT


TÂM THƯ KÍNH GỬI CHƯ TĂNG

(Giải thích những ngộ nhận do sự tuyên truyền phi lý của Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam về vấn đề pháp lý của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất)


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính Bạch Chư Tôn Hoà thượng, chư Thượng Toạ, Đại Đức Tăng, Ni,

Đọc thư Tường trình của Đạo Hữu Lê Công Cầu, Vụ Trưởng Gia Đình Phật Tử Vụ, về việc một số đơn vị, các huynh trưởng, và những em nhỏ đoàn sinh Gia Đình Phật tử (GĐPT) bị công an ngăn chặn, không cho về tham dự Ngày Hạnh Truyền Thống của Ngành Nữ Gia Đình Phật tử Việt Nam, trong đó có một đoạn tường thuật việc một Thầy đòi đuổi các em GĐPT ra khỏi chùa, không cho sinh hoạt nữa, vì lý do, các em sinh hoạt theo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất mà thầy cho là “Giáo Hội bất hợp pháp”. Đọc thư, nghĩ đến tình cảnh các em mà lòng vừa thương cảm, vừa thất vọng, lại vừa đau buồn.

Thương là thương cho các em còn nhỏ tuổi mà đã biết nhận định đâu là chánh, đâu là tà, tuy bị đàn áp, ngăn chặn, nhưng vẫn bền lòng, gìn giữ sự thật và lẽ phải.

Còn thất vọng, là vì sau ngót 70 năm thất bại với chính sách lỗi thời mà Nhà cầm quyền độc tài Cộng sản Việt Nam vẫn cố chấp, chưa chịu hồi đầu, thức tỉnh, vẫn sử dụng cách thức khủng bố, mua chuộc, bưng bít thông tin, tuyên truyền dối gạt, để tiếp tục đàn áp, chà đạp, tước đoạt mọi sự tự do, dân chủ, nhân quyền của người dân Việt Nam, trong đó có quyền tự do tôn giáo.

Và buồn là buồn cho một số ít chư Tăng, vì thiếu thông tin, đã bị Cộng sản lừa gạt, tin theo lời tuyên truyền phi lý rằng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là Giáo hội bất hợp pháp. Thật ra, Cộng sản dùng chiêu bài “bất hợp pháp” để dễ bề đàn áp tôn giáo. Những vị không có điều kiện để tìm hiểu rõ ràng, nên dễ bị Cộng sản lừa gạt, gây ra một vài tình cảnh trái ngang, làm khó chư Tăng, phiền lòng Phật tử.

Tuy buồn, nhưng không trách, vì Cộng sản, chuyên bưng bít thông tin, tuyên truyền dối gạt. Cộng sản không chỉ lừa gạt được một số chư Tăng và chức sắc các tôn giáo, mà còn lừa gạt cả dân tộc Việt Nam. Không chỉ người dân Việt Nam bị lừa gạt mà cả một nửa thế giới cũng bị cộng sản lừa gạt. Cộng sản lừa gạt bằng chiêu bài vô sản theo chủ thuyết Mác-Lênin, rằng, mọi người đều bình đẳng, không còn kẻ giàu người nghèo, không còn cảnh người bóc lột người như chế độ tư bản. Và với khẩu hiệu : “Tiến nhanh, tiến mạnh lên Xã Hội Chủ nghĩa” bằng bạo lực cách mạng, Cộng sản đã gây ra không biết bao nhiêu cảnh chiến tranh, chết chóc, đổ vỡ, hoang tàn khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Nhưng đến cuối Thế kỷ 20, Liên xô và các nước Cộng sản Đông Âu đã thức tỉnh, đồng loạt từ bỏ không thương tiếc cái chủ thuyết độc hại này. Năm 2006, Hội Đồng Châu Âu đã ra Nghị Quyết 1481, lên án chủ thuyết Mác-Lênin và các đảng Cộng sản là phi nhân, diệt chủng, gây tội ác với nhân loại. Năm 2007, Hoa Kỳ lập Đài Tưởng Niệm trên một trăm triệu nạn nhân bị sát hại bởi chủ thuyết Mác-Lênin trên toàn thế giới.

Sự thật ai cũng biết, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) là Giáo hội dân lập, do chư Tăng và Phật tử đã dày công gây dựng, năm 1964, là hậu thân của Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam, năm 1951, kế thừa truyền thống 2000 năm của chư Tổ, là thành viên sáng lập Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới. Hầu hết các Giáo Hội Phật giáo khắp các Châu lục trên thế giới đều thuộc GHPGVNTN. Một Giáo hội có lịch sử, đẹp đẽ, huy hoàng như vậy, sao lại bị cho là bất hợp pháp ?

Tuy hiện nay, GHPGVNTN nhất thời bị Cộng sản đánh phá, làm cho phân hoá. Nhưng không ai muốn rời bỏ GHPGVNTN, nên sẽ có một ngày, chư Tăng sẽ cảm thông, đoàn kết, hoà hợp trở lại như xưa.

Riêng chư Tăng trong nước, vì bị khủng bố, ép buộc, nên đành phải nhắm mắt đưa chân, gia nhập vào Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc, một tổ chức chính trị, công cụ của đảng Cộng sản. Nếu mai kia, được quyền tự do lựa chọn, chắc chắn, hầu hết chư Tăng sẽ chọn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Vì con người ai cũng muốn được tự do, không ai thích lệ thuộc dưới sự chỉ đạo của Mặt Trận Tổ Quốc, Ban Tôn giáo và Công an.

Vậy, căn cứ trên văn kiện nào mà Nhà cầm quyền lại qui cho GHPGVNTN là bất hợp pháp ? Câu trả lời là : Không có văn kiện nào của Nhà cầm quyền cộng sản ra lệnh xoá bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cả. Đó chỉ là sự tuyên truyền dối trá, phi lý của Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam mà thôi.

Sau năm 1975, GHPGVNTN vẫn liên tục hoạt động như Giáo hội các tôn giáo khác. Năm 1977, GHPGVNTN vẫn được Nhà cầm quyền đồng ý việc tổ chức Đại Hội Khoáng Đại Kỳ VII, Năm 1980, GHPGVNTN vẫn được mở Đại Giới Đàn tại chùa Ấn Quang, Sài Gòn. Vậy, lý do nào, Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lại tuyên truyền rằng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là bất hợp pháp ?

Sự việc bắt đầu từ năm 1981. Áp dụng phương châm của Lênin : “Đảng phải thông qua tôn giáo để khống chế quần chúng”, Nhà cầm quyền cộng sản đã tổ chức Đại hội tại chùa Quán Sứ, Hà Nội, để thành lập một Giáo hội mới, lấy tên là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc. Trong Đại hội này, một số chư Tăng, từng là thành viên của GHPGVNTN, với tư cách cá nhân, đã gia nhập vào Giáo hội mới đó. Nhân đó, Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, đã gian lận, lập ra một danh sách, đóng con dấu giả, mạo danh là phái đoàn đại diện cho GHPGVNTN đi tham dự Đại hội. Lấy cớ đó, Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tuyên truyền rằng GHPGVNTN đã sáp nhập vào Giáo hội mới rồi, nên không còn nữa.

Ngoài những vị bị khủng bố, ép buộc, hoặc vì lý do nào đó, đã chấp nhận gia nhập vào Giáo hội mới, do Nhà cầm quyền thành lập, còn lại, các vị Hoà thượng, Thượng toạ lãnh đạo khác của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đã can đảm, sáng suốt, có chung nhận định rằng, Giáo hội của một tôn giáo phải do chư Tăng và Phật tử thành lập, không thể do Nhà cầm quyền thành lập được. Giáo hội Phật giáo cũng không thể tham gia vào các tổ chức chính trị thế gian như Mặt Trận Tổ Quốc được. Giáo hội của một tôn giáo mà do Nhà cầm quyền thành lập là bất hợp pháp. Nên các Ngài đã chống đối đến cùng, không đồng ý gia nhập vào Giáo hội mới. Vì vậy, đại nạn đã xãy đến với chư tôn đức. Ngoài Hoà thượng Thích Thiện Minh bị tra tấn đến chết trong tù. Các Hoà thượng Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ, Thượng toạ Thích Không Tánh và một số chư Tăng và Phật tử khác đã bị tù tội, lưu dày, quản thúc suốt mấy chục năm qua, với cái tội danh bịa đặt, vô lý : “Phá hoại đoàn kết dân tộc”.

Tóm lại, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là một Giáo hội hợp pháp, có đầy đủ pháp nhân, pháp lý từ trước đến bây giờ. Đa số quí Hoà thượng, Thượng toạ cao niên trong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, trước đây cũng xuất thân từ GHPGVNTN. Nhiều chư Tăng trong nước vẫn trung kiên với GHPGVNTN. Và hầu hết chư Tăng Việt Nam ở hải ngoại đều thuộc GHPGVNTN. Nhà cầm quyền cộng sản tuyên truyền rằng GHPGVNTN bất hợp pháp là không đúng.

Nếu nói bất hợp pháp, về mặt pháp lý, thì chính Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam mới là bất hợp pháp. Vì Đảng cộng sản chưa bao giờ được toàn dân bầu lên để lãnh đạo đất nước trong một cuộc bầu cử tự do, công bằng, văn minh, chính thức nào cả, theo tinh thần Hiến Chương Liên Hiệp Quốc và Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà Việt Nam đã ký kết. Dùng bạo lực, gây chiến tranh, để giành chính quyền, chỉ được chấp nhận dưới thời phong kiến, lãnh chúa, lạc hậu mà thôi.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh tụ tinh thần Phật giáo Tây Tạng, đã từng nhận định rằng :

“Cộng Sản là loài cỏ dại, mọc trên hoang tàn của chiến tranh, là loài trùng độc, sinh sôi, nẩy nở, trong rác rưởi của cuộc đời.”

Vì giành chính quyền một cách bất hợp pháp, không được lòng dân, không thể tranh cử một cách công bằng, dân chủ, văn minh, nên Nhà cầm quyền Cộng sản đã duy trì chế độ bằng : khủng bố, mua chuộc, bưng bít, dối lừa.

(xin xem thêm Bản “Nhận Định về Những Sai lầm tai hại của Đảng cộng sản Việt Nam đối với Dân tộc và Phật giáo” của HT Thích Quảng Độ và bản tường thuật Sự thật về Thống Nhất Phật giáo năm 1981 của ông Đỗ Trung Hiếu, sẽ rõ)

Nhà cầm quyền Cộng sản không chỉ đàn áp quyền tự do tôn giáo. Những quyền tự do con người khác trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân sự và Chính Trị như các quyền : tự do hội họp, tự do lập hội, tự do thông tin, tự do báo chí, tự do ngôn luận, tự do cư trú… mà Việt Nam đã ký kết tham gia năm 1982, cũng đều bị Nhà cầm quyền cộng sản tìm mọi cách để hạn chế, tước đoạt, ngăn cấm, chà đạp.

Tuổi trẻ là tương lai của đất nước. Đoàn sinh Gia Đình Phật tử là tương lai của đạo pháp. Còn những lớp tuổi trẻ, những đoàn sinh GĐPT có tinh thần can đảm, văn minh, trong sáng như vậy, chắc chắn tương lai dân tộc, đạo pháp sẽ có ngày được trùng hưng.

Kính mong chư tôn Hoà thượng, chư Thượng toạ, Đại đức, Tăng, Ni, với lòng từ bi, trí tuệ và hùng lực, hoan hỷ đứng ra làm chỗ nương tựa cho đồng bào Phật tử, theo tinh thần Bổ Tát đạo trong Lục Độ Tập Kinh : “Bồ Tát thấy dân kêu ca, liền xông vào nơi chính trị hà khắc để cứu dân thoát khỏi ách nạn lầm than”.

Nam Mô Thường Hoan Hỷ Bồ Tát Ma Ha Tát.

Sài gòn, Chùa Giác Hoa, ngày 10 tháng 8 năm 2013Viện Trưởng Viện Hoá Đạo
GHPGVNTN
(ấn ký)Tỳ kheo Thích Viên Định